Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์แอพบนแอนดรอยด์กลับมาเป็นที่ถกเถียงอีกครั้ง หลังจากนักพัฒนาแอพบน iOS ชื่อว่า Matt Gemmell ออกมาเขียนลงในบล็อกส่วนตัวหลังจากอ่านข่าวเกมแนวยิงซอมบี้ Dead Trigger ที่ปรับจากราคาจากเดิม 99 เซนต์ เป็นแจกฟรี และเน้นขายของในเกมแทน

Gemmell บอกว่าแอพที่วางขายบนแอนดรอยด์นั้นสุ่มเสี่ยงต่อการถูกละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะว่าตัวแอนดรอยด์เองถูกออกแบบมาให้เอื้อต่อการละเมิดลิขสิทธิ์ตั้งแต่แรก เช่นการปล่อยให้สามารถลงแอพจากภายนอกได้ (sideloading) ทำให้สามารถลงแอพเถื่อนได้ โดยที่ไม่ต้องรูทเครื่องเลย (แต่ในอนาคต Play Store จะเข้ารหัสแอพเสียเงิน ตามที่ประกาศไว้ในงาน Google I/O - Blltz)

ด้วยสถานการณ์ดังกล่าวทำให้แอพที่วางขายบนแอนดรอยด์ถูกบังคับให้ต้องกลายเป็นเกมแจกฟรี แล้วไปหารายได้จากทางอื่นแทน (เช่น โฆษณา หรือขายของในเกมผ่าน in-app purchase)

อย่าลืมว่า Gemmell เป็นนักพัฒนาสาย iOS อาจจะมีอคติปนอยู่ด้วย ใครสนใจรายละเอียดเต็มๆ อ่านได้จากที่มาครับ

ที่มา - Matt Gemmel via The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 July 2012 - 20:19 #449088

ตราบในที่ยังมีคนคิดว่า iOS แหกคุกไม่ผิด

ก็พอๆ กันแหละนะ ผมว่า

(พูดง่ายๆ มันอยู่ที่คน)

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 27 July 2012 - 08:11 #449259 Reply to:449088
animateex's picture

+1

ขนาด line โปรแกรมแจกฟรียังจะโกงเค้า, in-app ก็ยังจะโกงเค้า, การ์มินไทยเค้าเชิญไปเปิดตัวก็เอาดันเอาตัวเถือนมาแจกกลางรีวิวตัวเอง

ทำให้รู้เลยว่าเว็บบอร์ด...โมบีสบอร์ดยอดนิยมหมวด iOS ยังกลับกลายเป็นชุมชุนโจร พวกนักพัตนาหนีไปหมดแล้ว ทุกวันนี้ดูบอร์ดหมวดนี้แล้วเหมือนเห็นปลาสวายหน้าวัดรอแต่คนมาให้อาหาร ทั้งที่แม่น้ำก็ออกกว้างยอมเสียแรงว่ายหน่อยซักสามสิบบาทก็มอาหารอร่อยมากมาย พอมีคนมาโยนให้เหล่าปลาๆพวกนี้ก็บอกนายคนดีอันดับหนึ่งของจักรวาล หากมีคนมาบอกว่าวัดทำแบบนี้ไม่ดีนะเหล่าปลาๆก็จะออกมาด่าว่าไอ้พวกใจบาปเลว...ฉันออกแรงว่ายจากบ้านมาไกลสองหมื่นบาทยังต้องมาเสียค่ากินสามสิบบาทอีกหรือ!?

แต่อดขำไม่ได้เหมือนกัน ตอนเห็นวัดใหญ่ๆระดับท่าไซเดียแกก็เอาอาหารปลามาขายหาเงินเข้าวัดบ้าง แต่อาหารปลาพวกนี้ก็แพงกว่าปกติมากๆ พวกปลาเลยรวมหัวหาวิธีขโมยแดกข้าววัดฟรี

By: JiHuay
iPhoneWindowsIn Love
on 26 July 2012 - 20:22 #449089
JiHuay's picture

iOS ก็แหกคุกแล้วลงแอพเถื่อนได้เหมือนกันอะหน่า

ปล.ส่วนตัวผมไม่ได้แหกคุก ซื้อแอพตลอด คำนวนดูหลายพันแล้วเนี่ย(ซื้อทีละนิด) - -"

By: errin on 26 July 2012 - 20:32 #449094 Reply to:449089

ก็เค้าบอกว่าตั้งแต่แรก (คือไม่ต้องทำอะไรก็สุ่มเสี่ยง) แต่ของ iOS มันไม่ได้เป็นตั้งแต่แรกแต่มีคนไปทำเอง

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 July 2012 - 20:25 #449090

ถ้าแหกคุกแล้ว มันเถือนกว่าด๋อยอีกนะ

By: poch
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 26 July 2012 - 20:29 #449092 Reply to:449090
poch's picture

+1

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 July 2012 - 21:47 #449151 Reply to:449090
deargerous's picture

แหกแล้ว เถื่อนกว่าจริง อย่าลงอะไรเลือกลงได้ง่ายมาก จัดเป็นระบบ แยกหมวดหมู่พร้อม

By: toandthen
WriterMEconomics
on 26 July 2012 - 23:31 #449193 Reply to:449090
toandthen's picture

ผมเลยยืนยันว่า iOS เมื่อ jailbreak แล้วเป็นมือถือที่น่าใช้มาก ๆ ทันที


@TonsTweetings

By: TAXZe
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 27 July 2012 - 01:26 #449235 Reply to:449193

ผมใช้เพราะมัน jb ได้อ่ะ

ได้ของแปลกๆดีๆ ที่ไม่อยู่ใน app store ก็เย้อ

กว่าแพทใหม่จะมา ใช้ของ cydia จนเบื่อ

เพราะ ios ก็ลอกๆมาจาก cydia นี่แหละ -00-

By: Aixasz
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 27 July 2012 - 00:27 #449214 Reply to:449090
Aixasz's picture

+1

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 26 July 2012 - 20:29 #449093

IOS ก็ป้องกันไม่ได้ถ้าคนจะโกง ส่วน Android ก็เป็นไปตามความตั้งใจของ google คือฟรีแต่แถมโฆษณาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

By: cnim16
AndroidUbuntuWindows
on 27 July 2012 - 16:42 #449463 Reply to:449093
cnim16's picture

Android มันมีพื้นฐานมาจาก Linux อยู่แล้วไม่ใช่หรอ

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 26 July 2012 - 20:38 #449095
lingjaidee's picture

เอาเข้าจริงขายของในเกมส์ หรือในแอพนี่จะมีรายได้มากกว่าขายตัวแอพตรงๆ อีกนะ แค่คนละโมเดลกัน ;P


my blog

By: canconan
iPhone
on 26 July 2012 - 20:40 #449096

ผมว่าทั้ง Jailbreak ทั้ง Root มันเป็นสิทธิ์ของเจ้าของเครื่อง มันไม่ผิดหรอกตราบใดที่เราไม่ไปละเมิดลิขสิทธ์ใคร

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 26 July 2012 - 20:50 #449102 Reply to:449096
inkirby's picture

ผมไม่รู้ว่า Jailbreak แล้วไม่ลงแอพเถื่อนนี่ มันละเมิดลิขสิทธิ์ของ Apple รึเปล่า? แต่ Root นี่คิดว่าไม่น่าละเมิด


Dream high, work hard.

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 July 2012 - 20:52 #449104 Reply to:449102

อยากรู้ ถาม Apple Studio ใกล้บ้านท่านดูสิครับ :P

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 26 July 2012 - 20:57 #449107 Reply to:449104
inkirby's picture

ผมว่าถามที่แบบนี้ไปก็เท่านั้นอ่ะครับ คงต้องถาม Apple ตรงๆ มากกว่า (แต่ขี้เกียจ) :/


Dream high, work hard.

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 27 July 2012 - 10:31 #449315 Reply to:449104

ผมไปจัด ipad จาก ไอ สตู ... พนักงานบอกเลย เจสไหมพี่ new ipad เจลได้แล้วนะ

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 26 July 2012 - 22:06 #449158 Reply to:449102
ZeaBiscuit's picture

มันคงคล้ายๆกับผมซื้อ Toyota Altis มาแล้วเอาเปลี่ยนเอาเครื่อง Honda K20a ลงล่ะครับ

ผมละเมิดสิทธ์ของ Toyota หรือเปล่า ? ผมว่าไม่นะ ?

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 26 July 2012 - 22:59 #449177 Reply to:449158
inkirby's picture

ผมไม่ได้เอา iPhone หรือ iPad มาลง Android นี่ครับ???


Dream high, work hard.

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 July 2012 - 01:35 #449661 Reply to:449177
ZeaBiscuit's picture

แล้วถ้าทำแบบนั้นถือว่าละเมิดสิทธ์ของ Apple ไหม ?

ผมว่ามันก็ชัดเจนนะ

By: neonicus
Android
on 27 July 2012 - 10:07 #449295 Reply to:449158

ซื้อรถห้ามแกะเปลี่ยนเครื่องเสียง ด้วยใช่ปะ

เพราะเค้าห้ามยุ่งระบบไฟฟ้าของรถ

เจลเบรคไม้ผิด ผิดที่คนไปลงของเถื่อนต่างหาก

By: pinpan0304
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 July 2012 - 22:18 #449164 Reply to:449102

Jailbreak ศาลตัดสินให้ไม่ผิดกฎหมาย แสดงว่าไม่ละเมิดครับ(ถ้าละเมิดก็ต้องผิด) แต่แอปเปิ้ลก็ถือว่าละเมิดข้อตกลงการใช้สินค้า จึงสามารถตัดการรับประกันได้ครับ เพราะไม่มีกฎการบังคับรับประกันการซ่อมอยู่แล้ว(แต่บังคับ รับผิดชอบการรับประกันเปลี่ยน)

Root นี่ไม่ต้องคิดเลย แอนดรอยด์ทำให้ปร้บแต่งได้สุดๆอยู่แล้ว

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 26 July 2012 - 23:00 #449178 Reply to:449096

แล้วเรื่องสิทธิสัญญาอนุญาตล่ะครับ?

By: deeplite
Android
on 26 July 2012 - 20:42 #449098
deeplite's picture

คือ App เถื่อนก็มีข้อดีนะครับ เราามารถ ทดลองใช้ก่อนได้ว่า ตรงกับความต้องการของเรามั้ย ถ้าไม่ตรงก็ไม่ต้องซื้อ

ลองแล้วชอบค่อยซื้อของจริง

15 นาที หายใจไม่ทัน

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 July 2012 - 20:51 #449103 Reply to:449098

มองโลกสวยครับ

ในความเป็นจริง
100 คนที่เจลเบรค แล้วลงแอพเถื่อน จะมีสักกี่คนที่เป็นอย่างที่คุณว่ามากันน้า~~~?

By: deeplite
Android
on 26 July 2012 - 21:33 #449140 Reply to:449103
deeplite's picture

คือ ผมพูดเพราะผมทำแบบนี้ครับ ใช้ app เถื่อน อาจติด virus ได้ คนที่คิดจะใช้ app เถื่อนตลอดต้องคิดให้ดี

By: cal2ibbean
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
on 26 July 2012 - 20:59 #449111 Reply to:449098
cal2ibbean's picture

ถ้าผมนักพัฒนาแอพอ่านประโยคของคุณจบก็หายใจไม่ทันเหมือนกันครับ

By: plawanja
Android
on 26 July 2012 - 21:10 #449121 Reply to:449111
plawanja's picture

พูดกันตรงๆ บางแอพลองแค่ 15 นาทีมันก็ไม่ทันรู้เรื่องจริงๆ นะครับ นักพัฒนาแอพที่มีความซับซ้อนต้องเข้าใจลูกค้าที่ต้องการเวลาในการทดลองใช้บ้าง อย่างแอพที่เกี่ยวกับการจัดการฐานข้อมูล กว่าจะสร้าง table กว่าจะ add record กว่าจะทดลองฟังก์ชั่นมันเลยเวลาไปนานละครับ

By: deeplite
Android
on 26 July 2012 - 21:30 #449139 Reply to:449111
deeplite's picture

คือ พูดได้ว่า app ใน มือถือ android ของผมทุก app เป็นของแท้ครับ แต่ เกือบทุก app เคยทดลองกับ app เถื่อนมาก่อน

By: nrml
ContributorIn Love
on 26 July 2012 - 22:47 #449172 Reply to:449139
nrml's picture

ฟังดูแล้วก็งงๆ กับความคิดคุณครับ ผมมองว่าคุณไปละเมิดก็คือละเมิดครับไม่มีคำแก้ตัวใดๆ ทั้งสิ้น เพราะจริงๆ ถือว่าคุณไปใช้ทรัพยากรของเจ้าของแอพโดยไม่ถูกต้อง แอพที่จะใช้งานจริงๆ สำหรับผมสามารถหาอ่านรีวิวเอาได้ หรือคุณจะบอกว่าเพราะแอพนั้นราคาแพงแต่โดยส่วนใหญ่แอพที่แพงๆ จะมีตัวให้ทดลองได้ใช้ฟรีอยู่แล้ว หรือถ้ามันเป็นตัวที่ถูกๆ ก็ตัดสินใจซื้อได้ไม่ยาก ทั้งยังเรื่องครวามปลอดภัยที่คุณห่วงอีก มันดูลักลั่นย้อนแย้งยังไงไม่รู้ มันมีทางเลือกเยอะครับที่ไม่ต้องไปละเมิดงานของคนอื่น ทางเลือกมีหลายทางครับอยู่ที่คุณจะเลือกอยู่ตรงมุมไหน

By: deeplite
Android
on 26 July 2012 - 23:00 #449179 Reply to:449172
deeplite's picture

ที่ผมพูดถึงคือ app ที่ไม่มีตัวทดลองใช้ครับ ถ้ามีตัวทดลองใช้จะใช้ app เถื่อนทำไม ยกตัวอย่างเกมส์ ค่าย EA มีตัวทดลองเล่นมั้ยครับ แต่ละตัวก็ใช่ว่าถูก ผมซื้อเกมส์มา บางตัว ไม่ได้ทดลองเล่น และไม่ได้ ทดลองเถื่อน บางเกมส์เปิดมาเล่นแค่ครั้งเดียวก็เลิกเลย

By: nrml
ContributorIn Love
on 26 July 2012 - 23:17 #449185 Reply to:449179
nrml's picture

ก็แล้วแต่ครับ ถ้าเกมมันจำเป็นกับคุณถึงขนาดต้องไปละเมิดขนาดนั้น ส่วนผมก็เล่นเท่าที่มีให้เล่น(ซึ่งแค่นี้ก็มีให้เล่นไม่หวาดไม่ไหวอยู่แล้ว)หรือเล่นเท่าที่ยินดีจ่าย

By: neonicus
Android
on 27 July 2012 - 10:04 #449293 Reply to:449179

บางappใช้ตัวฟรี แล้วขึ้นให้upgradeเป็นเสียตัง แล้วเขียนแค่ว่าspecial feature
เหอๆ ไม่อธิบายด้วยว่าอะไร
ชอบตัวฟรีแต่อยากรู้ว่าเสียตังแล้วได้อะไร ก็ไม่มีบอก
อย่างนี้ก็ต้องลงตัวเถื่อนหละครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 July 2012 - 10:44 #449329 Reply to:449179
hisoft's picture

โชคดีที่ Windows Phone เกือบทุกแอพมีทดลองใช้แม้แต่เกม

โดยส่วนตัวผมถ้าแอพไหนไม่มีให้ทดลองแล้วผมไม่มั่นใจว่ามันดีจริงผมก็ไม่ยุ่งนะ ถือว่าคนพัฒนาไม่อยากได้ลูกค้าเอง แต่ถ้าใครละเมิดเพื่อลองก่อนซื้อผมก็ไม่ค่อยว่าอะไร (ถึงจะขัดใจก็เถอะ) แต่ไม่ว่ายังไง ละเมิดก็คือละเมิดล่ะครับ แก้ตัวได้แต่ยังไงมันก็คือละเมิดอยู่ดีนั่นแล

By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 27 July 2012 - 12:17 #449371 Reply to:449329

เห็นด้วยว่าผิดก็คือผิดครับ

เพราะแม้แต่โจรฆ่่าคนตาย ก็ยังมีเหตุผลเลยครับ

By: lancaster
Contributor
on 26 July 2012 - 23:24 #449187 Reply to:449172

อ่านรีวิวเอานี่เชื่อไม่ค่อยได้ครับ ไม่ค่อยมีรีวิวที่ไหนเขียนโดยบริสุทธิใจเท่าไหร่

ผมก็แอบลองก่อนตลอด ถ้าถูกใจก็ซื้อทันทีครับ ถ้าไม่เวิร์คก็ลบทิ้งซะ

By: neonicus
Android
on 27 July 2012 - 09:59 #449291 Reply to:449172

บางappหาreviewไม่ได้นะครับ
แม้จะแก้ตัวไม่ได้ว่าใช้appเถื่อน แต่ก็ยังสุขใจคนเดียวที่ตามไปจ่ายตังทุกappที่เราใช้

เคยเจอมั๊ยคิดว่าappดี จ่ายตังซื้อ
พอใช้แล้วกากมาก ตัวฟรีเจ้าอื่นยังดีกว่าอีก

By: juliusds
AndroidUbuntuWindows
on 27 July 2012 - 12:35 #449374 Reply to:449139
juliusds's picture

มันเหมือนกัน คุณ อยากซื้อรถ เลยไปขโมยรถ มาลองขับ แล้วดูว่าชอบรุ่นไหน แล้วเอาไปคือ แล้วก็กลับไปซื้อซื้อรุ่นนั้น ผมคิดแบบนี้ครับ

By: lancaster
Contributor
on 27 July 2012 - 17:12 #449484 Reply to:449374

ถ้าจะพูดให้ถูกคือ ผมใช้กระจกก้อปปี้ของโดเรม่อนก้อปรถมาอีกคันครับ

พอลองขับแล้วถูกใจก็ทำลายทิ้งแล้วไปซื้อรถจริงมาแทน

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 27 July 2012 - 22:15 #449569 Reply to:449374
iStyle's picture

มันไม่ร้ายแรงขนาดนั้นครับ ผมว่สเหมือนเช่าหนังสือมากกว่า


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: RobGThai
Android
on 26 July 2012 - 23:45 #449194 Reply to:449098

เหมือนอยากกินข้าวแต่ขอกินก่อนได้มั้ยถ้าอร่อยจะจ่ายเงินกินอีกจาน

By: darkfaty
AndroidWindows
on 27 July 2012 - 00:11 #449204 Reply to:449194
darkfaty's picture

ไม่ค่อยเหมือนเท่าไหร่น่ะครับ เพราะจานที่ขอกินก่อนไม่ได้จ่ายตังนี้ครับ มันเหมือนขอกินก่อนถ้าไม่ชอบก็ปาหน้าคนทำ(ให้ดาวเดียว)ถ้าชอบถึงจะจ่าย คนขายข้าวส่วนใหญ่น่าจะบอกเหมือนกันว่าอย่ามากินเลยน่ะ

By: btxxxx
AndroidWindows
on 27 July 2012 - 03:10 #449250 Reply to:449204

ในขณะที่คนกินก็จะบอกว่า ถ้าขายราคานี้แล้ว ทำรสชาติแบบนี้ ให้น้อยแบบนี้ อย่าเอามาขายดีกว่า หน้าตาดีอย่างเดียว!? (ถ้าเป็น android ลงแอพเถื่อนนี่ให้ดาวไม่ได้นะครับ แต่ของ ios ไม่แน่ใจ)

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 27 July 2012 - 09:25 #449281 Reply to:449250

iOS ไม่ซื้อให้ดาวไม่ได้ครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: darkfaty
AndroidWindows
on 27 July 2012 - 10:33 #449318 Reply to:449250
darkfaty's picture

แหะแหะ ไม่เคยลงappเถื่อนเลยไม่รู้ครับว่าให้ดาวไม่ได้(ไม่ได้ดักคนใช้ app เถื่อนน่ะครับ) ส่วนใหญ่ใช้แต่ free app จะเสียตังก็แต่สติ๊กเกอร์ใน Line

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 27 July 2012 - 10:51 #449333 Reply to:449318

ไม่เห็นต้องลง app เถื่อนถึงรู้เลยครับ ถ้าตามข่าวเก่าๆ หน่อยก็มีบอก หรือถ้าจะไปลอง comment ให้ app ที่ยังไม่ได้ซื้อมันก็ comment ไม่ได้ครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 July 2012 - 00:28 #449216 Reply to:449098
put4558350's picture

เห็นด้วยนะ 15 นาทีมันเหมือนเห็นใบโฆษณา ใด้เวลาสัก 3-4 ชั้วโมงหลังโหลดทุกอย่างเสร็จ ค่อยคล้ายคำว่าทดลองไช้หน่อย

ปัญหาคือเวลาไช้ app เถื่อนแล้วส่วนใหญ่จะเถื่อนเลย


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: naja_return
AndroidWindows
on 27 July 2012 - 04:12 #449255 Reply to:449216

+1 นะครับ
ผมเครื่อง root / flash kernel / unlock bootloader แต่ apps แท้หมดครับ (เพื่อนที่ทำงานหาว่าบ้า -*-) มีที่ลงเป็น apk บ้าง จะเป็นของฟรี google play ไม่ให้ลง เช่น TubeMate
15 นาทีไม่ทันจริง เคย ซื้อ live wallpaper แล้วมันไม่ support เครื่องค้าง เกือบ refund ไม่ทัน
หลังๆผมเลยจะไป load apk มาลองลงก่อนว่า apps ใช้ได้ตามที่โม้รึเปล่า ถ้าใช้ได้ uninstall แล้วเข้า google play ไปซื้อเลยครับ แต่ถ้าในอนาคต google ปรับให้ trial ได้นานกว่านี้หน่อย ก็คงไม่ต้อง load apk แล้วครับ :)

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
on 4 August 2012 - 01:11 #453074 Reply to:449255

+1 ผมก็ custom kernel + custom rom แต่แอปแท้ทั้งเครื่องเหมือนกันครับ


twitter.com/exfictz

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 26 July 2012 - 20:47 #449099

สาเหตุที่ dead trigger ต้องแจกฟรี คือโดนละเมิดเป็นอัตราที่สูงมากครับ นักพัฒนาเลยถอดใจ ขาย in-app เน้นๆ เลยดีกว่า
Infinity blade ก็ด้วย ไม่ทำลงดรอยเพราะมันละเมิดง่ายไป

By: lamoon
Android
on 26 July 2012 - 20:57 #449108

ios เห็นเขาว่ากดไม่กี่คลิกก็เจลได้แล้วนิครับ ละเมิดง่ายพอกันแหละผมว่า - -"

By: redmaster
Contributor
on 26 July 2012 - 22:27 #449169 Reply to:449108
redmaster's picture

ตอนเจลไม่กี่คลิก ตอนรอว่าเมื่อไหร่จะจลได้สิ ถ้าเกิดเฮียๆเขาตกลงอะไรกันไม่ได้ก็หมดหวังจะได้เจลเลย

By: plawanja
Android
on 26 July 2012 - 21:01 #449114
plawanja's picture

ผมว่าหลงประเด็นกันไปหน่อยล่ะครับ iOS นี่ต้อง jailbreak นะครับถึงจะลงแอพเถื่อนได้ ลองถ้าไม่มีคนอย่าง George Hotz กับ Jay Freeman เกิดขึ้นมา (แต่ก็เชื่อว่าก็คงมี hacker คนอื่นทำได้อยู่ดี) ทุกวันนี้มันจะมีคำว่า cydia ละหรือ

แต่ android นี่เกิดมาก็สามารถลงแอพจากนอก Store ได้เลย บางเครื่องปิดกั้นไว้แต่พอพยายามจะลงมีบอกวิธีให้ไปปลดล็อคอีกแน่ะ พวกแอพเถื่อนของ android นี่แจกกันโครมๆ เลยแล้วลงง่ายม่ักๆ ไม่ต้องเสี่ยงเครื่อง brick จากการพยายาม root เครื่องด้วย

ส่วนเรื่องสามัญสำนึกว่าถ้าเจลมันก็เลวพอๆ กับ android อันนี้ไม่ต้องพูดถึง คนจะ jailbreak มันกะจะลงแอพเถื่อนอยู่แล้ว ถึงจะมีคนทำ blog บอกเหตุผลเป็นสิบข้อว่าทำไมต้อง jailbreak แต่ไม่ยอมใส่เหตุผลว่าอยากจะใช้แอพเถื่อนก็ตามที รู้ๆ กันอยู่..

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 26 July 2012 - 21:05 #449116 Reply to:449114
inkirby's picture

ผมอยาก Jailbreak iPad2 ในมือเพราะแค่ Wifi Hotspot อย่างเดียวเนี่ยแหละครับตอนนี้ T_T


Dream high, work hard.

By: canoe
Android
on 26 July 2012 - 21:52 #449153 Reply to:449114

ผมเจลเบรค iPad 1 เพราะไม่อยากให้ปุ่ม Home มันเจ๊งเร็ว(ลง QuickDo) แ้ล้วก็ต้องการปุ่มเปิดปิด wifi (ลง Springboard) ไม่ได้สนเรื่องแอพเถื่อนเลยเพราะซื้อมาอ่านการ์ตูนอย่างเดียว

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 27 July 2012 - 00:34 #449217 Reply to:449114
BLiNDiNG's picture

ไม่ยากๆ นักพัฒนาก็ทำของตัวเองขึ้นสโตร์

แล้วก็เอา .apk เถื่อนแบบใส่ backdoor, trojan, virus ไปปล่อยในเนตเยอะๆ

คนก็จะกลัวว่าจะเจอตัวอันตราย(ที่คนอื่นเจอมาเยอะๆ) จนต้องมาซื้อใน market เท่านั้น

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 27 July 2012 - 01:15 #449227 Reply to:449217

ecosystem ล้มทั้งระบบ กอดคอกันตายแทน

By: ปลงนะเรา
Android
on 26 July 2012 - 21:03 #449115

ประเด็น pirate ผมว่าอาจเป็นข้ออ้างของผู้พัฒนา dead trigger มากกว่า ผมเองตอนเสียตังส์ซื้อเงินซื้อทอง (หลังจากซื้อแอพไปแล้ว) ก็แอบยั้วนิดๆ เพราะด่านแรกให้ปืนกล พอด่านสองเริ่มเล่นจริงกลายเป็นปืนธรรมดา คนมันเล่นติดใจก็ต้องซื้อ ผมว่ารายได้ in app มันพอไปได้ หรืออาจจะดีก็ฟรีไปเลย กันคนด่าด้วย (แรกๆ ด่า กันเยอะเลย)

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 26 July 2012 - 22:08 #449159 Reply to:449115
ZeaBiscuit's picture

ผมคนนึง สาบส่ง Dev ของเกมส์นี้เพราะสาเหตุนี้แหละ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 July 2012 - 01:01 #449223 Reply to:449115
darkleonic's picture

ผมก็หลงซื้อมาเพราะปืนกลนี่แหละ


I need healing.

By: Remma
AndroidWindows
on 27 July 2012 - 01:26 #449234 Reply to:449115
Remma's picture

จริงด้วย ผมเสียเงิน 30 บาทซื้อมา (ตอนที่มันยังไม่ฟรี) แต่เล่นไปซักพัก แล้วดันมี in-app purchase แถมอาวุธกลายเป็นปืนสั้น เหมือนเสียเงินซื้อ Demo มาเล่น อยากเล่นเกมส์เต็มต้องเสียเงินอีกรอบ

By: zoberranger
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 26 July 2012 - 21:06 #449117

ถ้า android เพิ่มเวลา refund เป็นซัก 3 วัน
มันจะช่วยรึเปล่านะ 15 นาที่ ถ้าแอพมันแพง แล้วก็ใช้เวลาโหลดนาน
จะซื้อทีมันก็เสี่ยงอ่ะ

By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 26 July 2012 - 21:48 #449150 Reply to:449117

จะกี่นาที กี่วันก็ไม่พอครับ ผมใช้โปรแกรม sleepbot ช่วยการนอน ต้อง record กันเป็นสัปดาห์ถึงจะรู้ว่าคำนวนตรงมั้ย ? แต่ส่วนมากของแอนดรอยมันมักจะมีตัวฟรีกะตัว donate ต่างกันแค่มีโฆษณา กะไม่มี หลายคนก็มักจะลงตัวฟรีมาลองก่อนนั่นล่ะ แล้วถ้ารู้สึกว่าเจ๋งจิงก็จะ donate แต่ผมว่าวิธีการนี้จะเวิค dev จะมีข้าวกิน ก้อต้องทำในประเทศที่จิตใจคนพัฒนาไปมากแล้วซะส่วนใหญ่ด้วยอ่ะนะ

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 26 July 2012 - 21:08 #449119
nolykk's picture

ของเค้าทำมาชาย แค่คนใช้ไม่จ่ายตัง dev จะเอาอะไรกินล่ะครับ เปลี่ยน model เป็นธรรมดา


twitter.com/djnoly

By: PeterPen
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 July 2012 - 21:15 #449126

คล้ายๆกับแนวคิดที่ว่า OPEN SOURCE ก็ถูกสร้างมาให้เอื้อต่อการละเมิดลิขสิทธิ์ตั้งแต่แรก
โลกนี้ไม่น่ามีแนวคิดใช้ก่อนจ่ายทีหลังเลยนะครับ

โลกนี้คงมีแต่ M$ และ Appl€

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 26 July 2012 - 21:24 #449131
dangsystem's picture

สำหรับนักพัฒนาที่จะหารายได้ แน่นอนต้องคิดแบบนั้นเพราะ ios ได้เงินมากกว่า แต่ไม่ใช่อคติหลอกผมร่า

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 26 July 2012 - 21:44 #449149

บล็อกเต็ม ๆเขียนแรงมาก

By: canoe
Android
on 26 July 2012 - 21:53 #449154

สงสัยว่าพวก in-app purchase นี่ถูกโกงได้มั๊ยครับ

แล้วคนไทยทำ in-app purchase ได้หรือยัง

By: RobGThai
Android
on 26 July 2012 - 23:49 #449196 Reply to:449154

แอปจากคนไทยไม่สามารถคิดเงินได้ทุกกรณีครับ ยกเว้นว่าจะไปสร้างแอคเค้าในประเทศที่ทำได้ก็อีกเรื่องนึง

By: btxxxx
AndroidWindows
on 27 July 2012 - 03:16 #449252 Reply to:449154

โกงได้เป็นบางเกมครับ

By: canoe
Android
on 28 July 2012 - 01:15 #449652 Reply to:449154

ขอบคุณคับ

By: imQube
iPhoneAndroid
on 26 July 2012 - 22:10 #449160

เถียงกันแทบตาย.. ร้านมือถือ(ตู้) WIN เครื่องก็ได้ขาย, ลง app ให้ก็ได้ตังส์ โคตรวิน !!!

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 July 2012 - 22:18 #449165
hisoft's picture
  • ด้วยสถานการณ์ดังกล่าวทำให้แอพที่วางขายบนแอนดรอยด์ถูกบังคับให้ต้องกลายเป็นเกมแจกฟรี แล้วไปหารายได้จากทางอื่นแทน

ในขณะที่ทาง iOS ไม่เจลก็ต้องเสียเงินซื้อแอพ แต่แอพฟรีแล้ว in-app purchase โกงได้แบบไม่ต้องเจล :p

By: pinpan0304
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 July 2012 - 22:21 #449168

แต่สำหรับคนไทยมีลงแอพไม่จำกัด(เห็น iPhone เป็นหลัก) ไม่ต้องเจลเบรค แถมอัพเดทได้ด้วย

By: I3assy on 26 July 2012 - 23:26 #449189 Reply to:449168
I3assy's picture

ผมว่ามันแรงกว่า crack app อีกนะ ร้านรับลงแอปแท้แบบนี้ ใครเป็น dev โคตรเซงอะ ทำไปได้ยกเครื่องคอมวางบนตู้ เปิดหน้า app รอเลือก

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 July 2012 - 00:14 #449207 Reply to:449189
myung's picture

น่าจะมีกฏหมายมาคุ้มครองจุดนี้ด้วยนะ

เห็นแล้ว เหนื่อยแทนคนทำapp

By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 27 July 2012 - 00:21 #449210 Reply to:449168

เออ ผมงงว่าเค้าทำได้ยังไงอ่ะครับ ช่วยอธิบายให้หน่อย วิธีการมันเป็นยังไง

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 27 July 2012 - 01:17 #449228 Reply to:449210
inkirby's picture

ก็ sync กับ iTunes ธรรมดาๆ เนี่ยแหละครับ


Dream high, work hard.

By: nudyed
AndroidWindowsIn Love
on 27 July 2012 - 01:40 #449238 Reply to:449210

ใช้ account ของร้านลงแอพครับ ร้านซื้อแอพรอบเดียว ขายเท่าไหร่ก็ได้ นับเป็นการละเมิดเหมือนกัน

By: Ready2go
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 27 July 2012 - 07:21 #449264 Reply to:449238

มันมีจำกัดมั้ยครับว่า 1 apple id ใช้ได้กี่เครื่อง

ผมจำได้ว่ามัน 5 เครื่องนะ


Technology is so fast!

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 27 July 2012 - 09:21 #449279 Reply to:449264

คอม 5 เครื่อง แต่ Device ไม่จำกัดครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 30 July 2012 - 00:26 #450242 Reply to:449264
TeamKiller's picture

เพื่อนบอกว่า แต่ละร้าน ก็หารกันด้วยครับ

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 29 July 2012 - 21:56 #450192 Reply to:449238

มันไม่ดีตรงไม่ใช่ account เรานี้แหละครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 27 July 2012 - 13:51 #449392 Reply to:449168
Be1con's picture

สงสัยว่าให้รหัสด้วย สาวกข้างตัวเป็น


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: jane
AndroidUbuntu
on 26 July 2012 - 22:31 #449170
jane's picture

Windows, OS X ลง Apps เถื่ิอนได้โดยไม่ต้องแหกคุก

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 26 July 2012 - 22:43 #449171

app แท้ iPhone iPad บุฟเฟท์ 500 บาท ไม่ต้องเจล
พอดี Matt Gemmell ไม่เคยเดินมาบุญครอง เพื่อนผมที่ใช้ iPhone เกินครึ่งลง app แบบบุฟเฟท์ทั้งนั้น จัดเต็มทุกหน้า
ส่วนผมใช้ Android แต่ซื้อ app แท้ครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 26 July 2012 - 22:57 #449176
TeamKiller's picture

Windows Phone ให้เลือก Try ได้ ลองได้สบายใจ ฮ่าๆ

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 July 2012 - 00:12 #449205
myung's picture

ผมซื้อเกม แต่ไปโกงเงินในเกมนี่ผิดมากไหมครับ T.T

By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 27 July 2012 - 00:25 #449213 Reply to:449205

ผมว่ายังไงก็ผิดน่ะแหล่ะ เหมือนซื้อตั๋วเข้าสวนสนุก แต่พอจะเล่นเครื่องบางอย่างต้องเสียตังค์เบิ้ล เลยแอบเล่นมันซะเลย

By: gandtha on 27 July 2012 - 00:34 #449218 Reply to:449213
gandtha's picture

เขาคงหมายถึงเงินปลอมที่ใช้ในเกมมากกว่าเงินบาทนะครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 27 July 2012 - 02:27 #449246 Reply to:449218

บางเกมเงินในเกมเค้าขายด้วย ต้องซื้อด้วยเงินจริงเอานะ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: nudyed
AndroidWindowsIn Love
on 27 July 2012 - 00:15 #449209

นอกเรื่องครับ ผมซื้อเกมนี้มาสามสิบบาท ;_;)

By: eol
Android
on 27 July 2012 - 07:49 #449267 Reply to:449209
eol's picture

ผมก็โดนไป 30 บาท เล่นไปนิดเดียว ขี้เกียจเล่นต่อ ... มาดูอีกที อ่าว ฟรีซะงั้น เสียดายตัง -_-!

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 27 July 2012 - 00:23 #449212

iOS มันทำได้ก็จริง แต่ประเด็นเค้าว่าคือ ง่ายมันเลยเยอะ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 27 July 2012 - 03:14 #449251
khajochi's picture

ไม่มีอะไร แค่อยากจะบอกว่ายังมีคนอีกมากที่ Jailbreak iOS แต่ซื้อแอพลิทสิทธิ์ทุกชิ้น


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: naja_return
AndroidWindows
on 27 July 2012 - 04:16 #449258 Reply to:449251

มีคนอีกมากที่ลง root แต่ซื้อแอพลิขสิทธิ์ทุกชิ้นเหมือนกันครับ

ผมว่าขึ้นอยู่กับแต่ละคน ถ้าจะ pirate จับ device ไหนก็ Pirate อ่ะครับ

By: btxxxx
AndroidWindows
on 27 July 2012 - 03:32 #449253

ผมพูดจริง ๆ นะ คนรอบ ๆ ตัวผมที่จะรู้ว่าจะลง app ในเครื่องยังไงนอก store เนี่ย มีน้อยคนมาก ทั้ง android และ ios นอกจากวิธีคือไปทำที่ร้าน ถ้าจะทำในเครื่องเองนี่

กรณี android ถ้าจะให้มันจะสามารถทำได้ก็ต้องมีขั้นตอนเหมือนกันคือ 1.คุณต้องไปตั้งค่าที่ตัวเครื่องเพื่อยินยอมให้มันลง 2.คุณต้องไปหาแหล่งดาว์นโหลดไฟล์ที่ต้องการ 3.ต้องลงเป็น และ บางแอพต้อง root ก็ต้องทำเป็นอีกขั้น

กรณี ios บางครั้งแค่กด jail ก็เสร็จแล้ว ทุกอย่างก็มาอยู่ list ให้เลือกหา แต่ก็ต้องรู้ว่าไปที่ไหน เอามาจากไหน และบางทีก็ต้องรอมันออกหรืออาจ jail ยุ่งยากหน่อย (แรก ๆ)

คือผมต้องการจะบอกว่า จริง ๆ ถ้าคนใช้ "ไม่ตั้งใจ" ที่จะทำในระดับนึงเนี่ยคนทั่ว ๆ ไป (อาจจะไม่ใช่คนทั่วไปที่อ่านเว็บนี้) ที่ใช้กันก็ไม่ค่อยรู้หรอกว่าทำยังไง นอกจากเอาไปลงตามร้าน

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 27 July 2012 - 10:31 #449316

ก็แค่อยากบอกว่า

  • การลงแอพเถื่อนใน iOS ต้องเสี่ยงกับอะไรบางอย่าง เช่นต้องเจลเครื่องก่อน หรือต้องเสียเอกราชแอพในเครื่องให้ร้านร้านตู้ ผิดกับดรอยที่โหลด apk มาลงแล้วเปิดได้เลย คนที่กล้าเสี่ยงของ ios เลยน้อยกว่า
  • มาฟังสารพัดนักพัฒนาพูดบ้าง madfinger คนสร้างเกม dead trigger ที่เพิ่งปล่อยฟรี ขอบคุณคนเล่นดรอยทุกคนที่ละเมิดลิขสิทธิ์เกมเขาในอัตราที่สูงอย่างไม่น่าเชื่อ จนทนขายไม่ไหว เก็บ in-app แล้วกัน
  • chair ผู้พัฒนา infinity blade บอกว่าที่เกมนี้ไม่ลง android ไม่ใช่เพราะสเปกไม่ถึง แต่เพราะทำไปแล้วเสี่ยงที่จะถูกละเมิดต่างหาก
  • mika mobile ผู้พัฒนาเกม Battleheart บอกว่าพวกเขาทิ้ง android ไปแล้วเพราะเกม battleheart ที่เขาใช้เวลามากมายพอร์ตจาก iOS มาลง ทั้งแก้ปัญหาให้ใช้กับ gpu หลากหลายรุ่น แก้ให้ใช้กับโทรศัพท์มากมาย แก้เรื่องขนาดเกมที่ต้องหั่นให้ไม่เกินพื้นที่ที่ google กำหนดเพื่อทำ data ให้โหลดแยก กลับถูกละเมิด และต้องเสียเวลาซับพอร์ตและธุรการมากมาย ในขณะที่ iOS แอปเปิ้ลเป็นคนดูแลเรื่องการจ่ายเงิน คืนเงินกับลูกค้าทั้งหมด แล้วสิ่งที่เขาทำบน android ได้กำไรเพียง 5% ของรายได้ทั้งหมด ส่วน iOS ได้กำไรไป 95% ในปีที่แล้ว สรุปว่า android ทำเงินได้ แต่ไม่ทำกำไร ก็ขอลาดีกว่า
  • doubleTwist เล่าถึงความลำบากในการพัฒนาแอพ alarm แอพนาฬิกาปลุกของพวกเขาว่า จอ android ทุกเครื่อง ไม่มีเครื่องไหนแสดงสีเหมือนกันเลย แล้วดูเหมือนไม่มีผู้ผลิตรายไหนยกเว้น motorola ที่สนใจมาตรฐานสีของจอ จอบางชนิดสีสดมากและ gamut ต่ำจนถ้าออกแบบพลาด สีในแอพจะกลายเป็นปื้นๆ ไป แล้วจอ amoled ของซัมซุงมีปัญหามากในการแสดงเฉดสีเทาเข้มที่จะกลายเป็นสีเดียวกันหมด ซึ่งแอพ alarm ของพวกเขา ออกแบบเป็นสีเข้มเพื่อใช้ตอนกลางคืน

เลิกเถียงแล้วหันไปสนับสนุนแอพแอนดรอยบ้าง คนทำเขาเหนื่อย ไม่งั้นสถานการณ์แอพบนดรอยจะไม่มีทางสู้ ios ได้เลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 July 2012 - 10:47 #449331 Reply to:449316
hisoft's picture

Windows Phone ที่ Microsoft ดูแลแทบทุกอย่างให้เหมือนกันแถมดูแลทั้งทดลองและซื้อให้อีกยังไม่ค่อยจะมีแอพเลยครับ

แต่ก็เพราะคนใช้น้อยด้วยล่ะนะ

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 27 July 2012 - 11:00 #449337 Reply to:449316

"คนเล่นดรอยทุกคนที่ละเมิดลิขสิทธิ์เกมเขาในอัตราที่สูงอย่างไม่น่าเชื่อ"

เค้าหาข้อมูลมาจากไหนครับ เอาอะไรมาวัด มีตัวเลขจากไหน อันนี้อยากรู้จริงๆ

หรือว่าลง app เถือนแล้วมีระบบแจ้งไปบอก (อันนี้ไม่มีแน่นอน)

หรือว่าเอาไปเทียบกับรายได้จาก IOS

"เอื้อต่อการละเมิดลิขสิทธิ์" ถ้าไม่มี app ที่ crack แล้ว ในแง่ของ user ก็คงจะไมเอื้อต่อการละเมิดลิขสิทธิ์เลย

ในด้านของคนที่ crack นั้นอันนี้ไม่มีข้อมูลเลยว่า IOS และ Android ทำง่ายกว่ากัน แต่สุดท้ายการละเมิดลิขสิทธิ์ของทั้งสองค่ายนี้ทำได้ง่ายพอๆกัน หาได้ง่ายๆแค่ google

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 27 July 2012 - 11:15 #449345 Reply to:449337

เขาเป็นนักพัฒนาเกมนะครับ ยังไงในเกมของเขาก็ต้องมีเก็บสถิติอยู่แล้วว่าตอนนี้มีคนเล่นอยู่กี่เครื่อง แล้วเขาขายได้กี่ชุด เท่านี้ก็รู้แล้วว่าละเมิดมากน้อย

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 27 July 2012 - 11:33 #449355 Reply to:449337

ผมไม่แน่ใจเกมนี้นะ แต่ถ้าเกมไหนที่มีการเก็บข้อมูลทึ่เซิฟเวอร์มันเช็คไม่ยาก แค่เอาจำนวนหน่วยที่ขายสะสม หารด้วยจำนวนผู้เล่นในฐานข้อมูล ก็รู้แล้วว่าละเมิดมากน้อยแค่ไหน

By: nottoscale
Windows Phone
on 27 July 2012 - 10:44 #449328

dev เห็นว่ายังไม่คุ้มที่จะพัฒนาหรือเปล่าเพราะต้นทุนการพัฒนาสูงกว่า ขนาดอุปกรณ์หลากหลาย และโมเดลการทำเงินจากแอนดรอยมันจะเน้นโฆษณาเหมือนกูเกิล

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 27 July 2012 - 11:43 #449357

จริงๆ แล้วนักพัฒนาส่วนใหญ่ทำใจได้นะครับถ้าโดนละเมิดแล้วแต่ยังมีรายได้พออยู่รอด แต่่ปัจจุบันมันแย่ลงเรื่อยๆ ยิ่งเดี๋ยวนี้ถึงขั้นประกาศตัวว่าใช้ของเถื่อนอย่างภาคภูมิใจและตามมาด้วยคำว่าแบ่งปัน เพื่อรับการขอบคุณจาก... อย่างท่วมท้น

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 27 July 2012 - 13:09 #449383

ผมเห็นด้วยว่าจริง เอาจริงๆคือผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของกูเกิลเลยนั่นละ

ดูจากโมเดลธุรกิจก็เห็นแล้ว กูเกิลเน้น Freeconomics มาแต่แรก ผู้บริโภคใช้โดยไม่ต้องจ่ายเงินแต่ต้องจ่ายข้อมูลมาให้กูเกิลเอาไปขาย แล้วทำกำไรด้วยการประหยัดต่อขนาดเอา

มาขายของในตลาดของฟรีการป้องกันด้านลิขสิทธิ์ก็เลยต่ำ นี่เป็นปัญหาที่กูเกิลแก้ได้ยากเพราะขัดกับแก่นธุรกิจ แต่มันก็อาจทำลายตลาดแอพของแอนดรอยด์เอาได้จริงๆ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 July 2012 - 17:53 #449492 Reply to:449383
McKay's picture

อันนี้ต้องรอแอพเข้ารหัสจาก Google หน่ะครับ ว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้มากแค่ไหน

จริงๆ Google ควรเพิ่มเวลา Trial ด้วยนะซัก 30 นาที 15 นาทีไม่พอจริงๆ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 July 2012 - 14:39 #449412
darkleonic's picture

ที่บอร์ดห้องหนึ่งมีการประกาศว่า ไอ้พวกโปรแกรมเมอร์มันก็ copy code โน่นี่มาใส่นั่นแหละ
จริงๆ แล้วไม่มีสิทธิ์เรียกอะไรด้วยซ้ำ


I need healing.

By: nrml
ContributorIn Love
on 27 July 2012 - 15:39 #449440 Reply to:449412
nrml's picture

รถที่สร้างๆ ออกมานี่ก็แค่เอาอะตอมที่มีๆ อยู่แล้วมาเรียงๆ ต่อกันใหม่เป็นรถแค่นั้นเองสินะ =_=

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 27 July 2012 - 16:08 #449444 Reply to:449412

ถ้าเจอคนนี้อีกฝากบอกเค้าหน่อยนะครับว่าต่อไปไม่ต้องเสียเงินกินข้าวแล้ว เดินไปหลังร้านคุ้ยถังขยะกินได้เลย สารอาหารครบถ้วนเหมือนกัน

By: cnim16
AndroidUbuntuWindows
on 27 July 2012 - 16:56 #449477 Reply to:449412
cnim16's picture

ดูท่าน addib2010 จะฉุนขาด ใครว่าพัฒนาโปรแกรมมันง่่ายนะ กว่าจะได้แต่ละโปรแกรม

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 29 July 2012 - 22:04 #450194 Reply to:449412

โหย ขึ้นๆ อยากเดินไปประเค็นบาจาสักที

By: cnim16
AndroidUbuntuWindows
on 27 July 2012 - 17:01 #449478
cnim16's picture

ปัญหาแรกที่เจอคืออยากซื้อ แต่ไม่มีบัตรเครดิต เล่นก็อยากเล่น
สุดท้ายก็พบคำตอบที่ Google Search ไม่ใช่ Google Play

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 27 July 2012 - 18:22 #449481
zerocool's picture

คนไทยมักพยายามหาเหตุผลวิบัติสารพัดมาทำให้การกระทำของตัวเองถูกต้องชอบธรรมอยู่เสมอ ยกตัวอย่างเช่น

  • ไม่เคยใช้ application เลยต้องไป download แบบเถื่อนมาลองดูก่อนว่าชอบหรือไม่ชอบแล้วค่อยซื้อ กรณีที่คุณชอบคุณอาจจะตกลงไปซื้อ application นั้นภายหลังจริง แล้วสำหรับกรณีที่คุณไม่ชอบทำไมไม่เห็นพูดถึง ลองแล้วไม่ชอบก็เลยไม่ซื้อทั้ง ๆ ที่นักพัฒนาไม่เคยอนุญาตให้คุณลองด้วยซ้ำ

  • เสียเงินซื้อเกมมาแล้วทำไมต้องเสียเงินซื้อ in-app อีก นักพัฒนามันหลอกลวงเราจึงควรลงเกมเถื่อนเสียเลย ไม่รู้ว่าตอนซื้อเกมเขาไม่ได้มีคำบรรยายไว้ให้อ่านหรืออย่างไร และสุดท้ายต่อให้เกมนี้เป็นเกมที่ห่วยแตกที่สุด ซื้อมาแล้วเล่นได้แค่ฉากเดียว คุณก็ไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจว่ามันเป็นความชอบธรรมที่จะ crack เกมนี้เพื่อเอาคืน คุณควรแจ้งไปยังผู้ให้บริการว่าเกมนี้เข้าข่ายหลอกลวง (หากนั่นเป็นเรื่องจริง) และหาทางเรียกเงินคืนจึงจะเหมาะสมกว่า

สุดท้ายอยากจะบอกว่าคนที่ละเมิดก็คือละเมิดนั่นแหละครับ ไม่ว่าจะหาสารพัดเหตุผลสวยหรูอย่างไรมันก็ไม่ได้ทำให้คุณไม่ผิดไปได้


That is the way things are.

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 29 July 2012 - 01:14 #449951 Reply to:449481
ZeaBiscuit's picture

เรื่องลองผมเห็นด้วยกับคุณนะ

แต่เรื่อง in-app ของเกมส์ ผมยกตัวอย่าง Dead Trigger ล่ะกัน คุณลองไปอ่าน Description ใน Play Store ดูล่ะกัน

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.madfingergames.deadtrigger&feature=search_result#?t=W251bGwsMSwxLDEsImNvbS5tYWRmaW5nZXJnYW1lcy5kZWFkdHJpZ2dlciJd

ตรงไหนที่มันบอกว่ามี In-app บ้าง ผมซื้อเกมส์นี้ตั้งแต่ออกมาวันแรก เจอ in-app ก็แป้กพอแล้ว ยังแป้กสองด้วยการแจกฟรีทีหลังอีก

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 29 July 2012 - 22:08 #450199

การละเมิดมีตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว แต่ผมสงสัยอย่างว่าทำไมเกมส์ PC อย่างเช่น Diablo หรือ Battle Field ถึงขายดีมากๆได้หละ เขามีดีอย่างไร มันละเมิดยากหรือคนเต็มใจซื้อ

ผมถามในฐานะคนไม่เคยเล่นเกมส์ที่ยกตัวอย่างมานะครับ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 3 August 2012 - 13:11 #452719 Reply to:450199
Sephanov's picture

Diablo ต้องต่อเน็ตเล่นครับ แล้วระบบ ai มันจะทำงานเพราะเค้าเก็บส่วนนั้นไว้บนเน็ต คนที่แครกเกมนี้ไป เข้าเกมแล้วเล่นได้ครับแต่ ai ก็จะไม่วิ่ง ยืนกันมะลื่อทื่อนั่นแหล่ะ แล้วมันจะสนุกเหรอครับ ส่วน Battle field นั้น ความสนุกอยู่ที่ Multiplayer ครับ การได้แทคทีม ประสบการณ์ต่างๆ ที่แตกต่างจากการเล่นมิชชั่นกับ bot อ่อนด๋อย(ขนาดมิชชั่นก็ว่าสนุกแล้ว) มันทำให้ต้องจ่ายเงินอีกนั่นแหล่ะครับ

สรุปคือการจ่ายเงิน ทำให้เราได้รับประสบการณ์ในการเล่นที่ดีกว่าเดิมครับ ผมเองก็ซื้อไปหลายภาคเลย โดยเฉพาะเกมของ Valve ผ่านระบบ steam ครับ ปล. ผมว่า steam นี่ แนวคิดไกลดีนะครับ กล้าทำร้านขายเกมบนเน็ต แบ้วมีระบบอัพเดทเป็นระยะๆ เหมือน App store เลย แต่คิดก่อนตั้งหลายปี