บริษัท Adeven ผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ตลาดโมบายและตรวจสอบป้ายโฆษณาสัญชาติเยอรมัน เปิดเผยว่าจากการติดตามยอดดาวน์โหลดแอพ คะแนนจากการรีวิว และการจัดอันดับในภาพรวมของ Apple App Store พบว่าแอพราว 4 แสนแอพจากทั้งหมด 5 แสนกว่าแอพบนสโตร์นั้นไม่เคยได้รับการดาวน์โหลดและไม่เคยได้รับการจัดอันดับเลยซักครั้ง
ซีอีโอของบริษัทผู้ทำการสำรวจ Christian Henschel กล่าวว่า มีแอพเพียงไม่กี่พันแอพที่ได้รับการดาวน์โหลดอยู่ต่อเนื่อง ปัญหานี้เกิดมาจากระบบปิดของ Apple เองที่สร้างความยุ่งยากในการค้นหาแอพ ส่งผลให้ผู้ใช้เลือกแอพที่อยู่ในรายชื่อแอพติดอันดับเท่านั้น ซึ่งแอพที่ติดอันดับเหล่านั้นก็มักมาจากบริษัทเพียงไม่กี่รายที่มีเงินทำตลาดให้แอพของตนขึ้นมาอยู่ในอันดับได้
Apple มีเป้าหมายที่จะปรับปรุงการค้นหาแอพบน iOS 6 และหลายคนก็คาดว่าบริษัทอาจใช้โซลูชันค้นหาแอพของบริษัท Chomp ที่ Apple ไปซื้อมา แต่ถึง Apple จะปรับปรุงการค้นหาแอพ ปัญหาสำคัญที่สุดที่นักพัฒนาต้องเจอคือการสร้างความแตกต่างของแอพให้ต่างจากคู่แข่งให้ได้
นี่คงเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ผู้สร้าง Minecraft บอก Windows 8 ไม่เป็นมิตรกับนักพัฒนาอินดี้
ที่มา: GigaOM ผ่าน Cult for Mac
Comments
แล้วจะอวดทำไม ว่าตัวเอง มีแอฟแล้วครึ่งล้าน ทั้งๆที่ใช้จริง ไม่ถึงร้อยแอฟ และเข้าถึงได้แค่สองพันแอฟ
เอิ่ม ก็มันเป็น Marketing นี่ครับ และเป็นกันทุก Platform ก็ต้องหาทางแก้กันไป
"ใช้จริง ไม่ถึงร้อยแอฟ และเข้าถึงได้แค่สองพันแอฟ" อันนี้อยู่ที่ผู้ใช้เองเต็มๆ ไม่เห็นเกี่ยวกับ Apple เลย search ชื่อแอพถูกก็เจอหมดทุกแอพนะ
ปัญหามันอยู่ที่การหา app ใหม่ๆ ครับ
เหมือนเดินหาซื้อทีวีซักเครื่องแต่ไม่กำหนดรุ่นเจาะจงมีแค่ spec ในใจ แต่ปัญหาคือร้านดันเรียงบนชั้นไล่ไปทีละเครื่องนี่ส คนก็ซื้อแต่เครื่องแรกๆ นี่แหละ
ทีวีเครื่องที่อยู่หน้าๆ เค้ายอมจ่ายเงินโฆษณา หรือจ่ายเงินเพื่อให้ได้วางในตำแหน่งที่ดีๆ มันก็ต้องขายได้มากกว่าเป็นธรรมดาครับ ในกรณีของแอพหาไม่เจอก็อยู่ที่ความฉลาดในการตั้ง Keyword ด้วยตั้งยังไงให้คนหาเจอ ไม่ใช่ตั้งชื่อแปลกๆ มา แบบบางแอพชื่อมีเครื่องหมายยกกำลัง 2 คนซื้อใช้มือถือพิมพ์ไม่ได้แบบนี้ search ไม่เจอแน่ๆ ครับ
Store อื่นเป็นยังไงผมไม่รู้นะ แต่ App Store บน iPad2 ที่ผมใช้อยู่ search ด้วย keyword ปุ๊บ เรียงออกมาเป็นร้อย ข้ามไปหน้าหลังๆ ทันทีก็ไม่ได้ ดูแค่ 4-5 หน้าแรกก็ "เบื่อ" จนต้องเปลี่ยน keyword เลย (แล้ว app หลังๆ ที่จะเจอเฉพาะ keyword เดิมก็จะไม่ค่อยมีคนเห็น)
ทักษอร หรอครับ
นี้ถ้าคุณเป็นเจ้าของบริษัท อาจจะเจ๊งได้ โฆษณาไม่เป็น
มีลูกค้าทั้งโลก แต่ก็ต้องสู้กับนักพัฒนาทั้งโลกเหมือนกัน โดยเฉพาะค่ายบิ๊กเนมทำอะไรนิดหน่อยก็จับมาโปรโมทให้ตลอด บริษัทเล็กๆ ถ้าไม่ทำอะไรฉีกออกไปให้แตกต่าง คงไม่มีใครสนใจเอาไปโปรโมทหรือรีวิวให้ลูกค้าเห็น
ฮ่าๆเรื่องจริง
บางแอพมันไม่น่าสนใจจริงๆนะ ส่วนใหญ่ท็อปๆจะดีอ่ะเลยเลือกที่ท็อปๆมากกว่า
มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ
+1
หัวข้อข่าวน่าจะเป็น
มากกว่าป่ะ
เห็นด้วยครับ ผมว่าพาดข่าว misleading นะครับ
ประเด็นคือต้องการจะสื่อว่าแอพส่วนน้อยมากได้รับการดาวน์โหลดครับ ไม่เห็นจำเป็นต้องเติมคำว่า "ต่อเนื่อง"
งั้นก็ตัดคำว่า "เคย" ออกมั้ยครับ เพราะในเนื้อข่าวบอกว่า มีแอพห้าแสน แต่มีแอพที่ไม่เคยถูกดาวโหลดสี่แสน แปลว่ามีแอพที่เคยถูกดาวโหลดเป็นแสนสิ
แก้แล้วครับ ขออภัยครับ
แอพ ฯ นะครับ
หมายถึงให้เขียน "แอพฯ" แทน "แอพ"?
เมื่อก่อนผมก็เขียนเช่นนั้น แต่หลังๆ ข่าวอื่นก็เขียนแบบไม่มีไปยาลน้อย และภาษาอังกฤษก็มักกะย่อว่า "app" แทนที่จะเขียน "application" ผมเลยตัดสินใจตัดตามครับ
จากที่ใช้มาผมก็ happy นะ เพิ่ง clean เครื่อง ด้วยการลง OSX แล้วก็เลือกโหลด app ที่เคยซื้อไว้มาลงใหม่ ง่ายกว่ามานั่ง install app เองทีละ app เหมือนเมื่อก่อนเยอะเลย
บาง app ที่ใช้ทำงานพออยู่บน App Store ก็เก็บค่า Setting ลงบน Cloud พอโหลดลงมารอ login สักพักก็ได้ setting ของ project ต่างๆ กลับคืนมาไม่เหนื่อยเหมือนเมื่อก่อน.. แค่นี้ผมก็ happy แล้ว
การที่มี app submit ขึ้นไปเยอะ แสดงให้เห็นถึงความไม่ยุ่งยากในการพัฒนาและโอกาสที่จะทำเงินให้กับ developer ด้วยไม่ถูกหรอ?
ในเนื้อข่าวพูดถึงเรื่องความยุ่งยากในการค้นหาแอพ ยิ่งจำนวนแอพมีมากๆ ยิ่งหาแอพลำบาก
แอพธรรมดาที่ไม่ได้ดังมาก จะไม่มีใครหาเจอเลย คนก็จะโหลดแต่แอพดังๆแค่ไม่กี่พันแอพ
ผมว่าข่าวนี้เขาหมายถึงแอพบน iOS นะครับไม่ใช่แอพบน OS X เพราะแอพบน OS X ไม่ได้มีถึง 6 แสนหรอก และในข่าวก็ไม่เห็นพูดถึงเรื่องความยุ่งยากในการติดตั้งนะ
Minecraft มีบน iOS น่ะ
จริงๆ Android ก็มีครับ ขนาด Linux, OS X ก็เล่นได้ (สองรายหลังรู้สึกจะเล่นผ่าน JVM ละมั๊ง?)
Dream high, work hard.
เอิ่ม ใครคิดจะทำแอพฯ บน iOS คิดผิด คิดใหม่ได้นะ
Coder | Designer | Thinker | Blogger
ขนาดนั้นเลยเหรอครับ
แอพฯ เยอะ แข่งขันสูง โอกาสโตยาก ถ้าแรงไป ขออภัย
Coder | Designer | Thinker | Blogger
จริงๆ ไม่ใช่สาวกอะไรหรอกครับ
แค่กำลังคิดจะทำแอพ พูดตัดกำลังใจมาก 5555
อย่าไปคิดมากครับ ถ้าเรามีไอเดีย และคิดว่าโอเค ก็ทำไปเถอะครับ หากลุ่มเป้าหมายของแอพที่จะทำให้เจอ ก็เจาะตลาดไปตรงจุด ก็มีคนโหลดแล้วครับ
ถ้าแอพโดน ไอเดียดี ผมว่ายังไงก็ขายได้ครับ ไม่ต้องกลัว ลุยเลย
พวกแอพที่ไม่เคยโดนโหลด เพราะมันขาดความน่าสนใจหรือเปล่า ?
ต้องมาทำใน Windows Phone ใช่เปล่า คู่แข็งน้อยอยู่
ผมว่าก็ดีน่ะครับถ้าappดีจริงสร้างชื่อก่อนแล้วเจ้าอื่นเค้าคงอ้าแขนรับ พร้อมจัดอันดับให้ฟรี
ก็ยังดีกว่าไปทำบน BB น่ะครับ
คหสต.
+1 จริง
Coder | Designer | Thinker | Blogger
High Risk High Return นะครับ
ผมว่าไม่ได้คิดผิดหรอกครับ ลองทำดูครับ "ไม่ลอง ไม่รู้" :)
อยากทราบประสบการณ์ของคนที่ทำแอพใน iOS หน่อยครับว่าเป็นยังงั้นจริงหรือเปล่า เพราะว่าตอนนี้ผมกำลังทำแอพใน android อยู่ ตั้งใจว่าจะข้ามไปใน iOS ในไม่ช้า
แอพ android ของผมก็ถือว่าเป็นแอพโนเนม (มากๆ) แต่ถึงอย่างงั้น ทุกแอพของผมก็ยังมีคนโหลดประจำทุกวัน (~100/วัน T-T) ขนาดแอพที่ห่วยและผมลอยแพแล้วก็ยังมีคนโหลดอยู่เลย (~10/วัน)
ใครเป็น dev อินดี้ของ iOS ช่วยมาแชร์หน่อยครับ
ปล. ทุกแอพเป็นแอพฟรีครับ (แหงล่ะ)
ไม่ได้เป็น dev แต่แอบเชียร์ให้ทำหลายๆ OS ครับ ฝึกๆ
(แต่ผมก็ไม่ทราบน่ะว่าการทำแอพมันยากรึเปล่า)
แล้วแต่แอพนะครับบอกยาก แต่ส่วนใหญ่น่าจะขึ้นอยู่ที่หมวดแอพเป็นหลักด้วยครับ ถ้าไปเน้นทำเกมแบบเกมอาเขต เกมแอคชั่น เห็นไอคอนแป๊บๆ ร่วงแล้วครับ เพราะบนๆมีแต่เกมดังๆ เจ้าใหญ่ๆ แต่ถ้าเป็นแอพหมวดอื่นๆที่ไม่ใช่เกม มีจุดขาย มีฟีเจอร์ที่แตกต่างชัดเจน ส่วนใหญ่ก็ติดชาร์ตยาวนะครับ
ผมว่าแหล่งข่าวเค้าบอกกว้างไปครับ ที่ว่าไม่เคยมีคน download เลยก็จริงครับ แต่จริงในบางประเทศ อย่างถ้าเป็น app ไทยนี่ แน่นอน ขายแต่คนไทย ยังไงต่างชาติก็ไม่โหลด ยกเว้นคนไทยที่ใช้ account ต่างชาติ ก็เลยทำให้มีโผล่มาบ้าง
ผมว่า ถ้ามีไอเดียและคิดจะทำ ก็ทำเถอะครับ ทำไปยังไงเราก็ได้ประสบการณ์เอง
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ถ้าทำจริงแล้วเป็นแอพคนไทยนะ มีคนโหลดแน่นอน อย่างผมก็จะสนับสนุนด้วยคน:)
มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ
ผมทำ. iOS ขายมาสองปีละครับ มันก็ขายได้เรื่อยๆของมัน.
ไม่เยอะมากมายแต่ก็ใช้ได้ไม่ขาดทุน ตอนเริ่มใหม่ไม่มีใครชื้อ
ก็คิดว่าทำไมไม่มีใครซื้อ ไม่ใช่ไปโทษตลาดที่เราไปขาย เราอาจทำ App ห่วย
หรือไม่ตรงความต้องการของ User. ก็ได้ การตลาดก็สำคัญ
ผมคิดว่าเราจะทำ App ค่ายไหนก็ตามทำให้ดี มีคนใช้อยู่แล้ว
แอปดังๆ การตลาดดี ทั้งนั้น สู้ยากหน่อยอะนะ
แข่งขันสูงแต่ยังมีโอกาสน่าสนใจกว่าพัฒนาแอพบน OS ร้างนะ
ถ้าอยากให้โหลดก็ Drop Price ให้ไปโผล่ใน AppShopper สิ โหลดแน่นอน : )
แอปหลายแสนแต่แอปเฉพาะภาษาก็เยอะนะครับ
ปัญหาใหญ่ที่เจอเวลาจะโหลดแอพที่ไม่ดังอย่างหนึ่งคือ หา comment จากคนใช้ยากครับ อย่าง appstore ไทยจะมี comment แต่แอพดัง ๆ ต้องเข้าไปดูใน appstore ของอเมริกาทุกที
อยากให้มีทางเลือกไปดูได้โดยไม่ต้องพยายามมาก
ผมมองว่าถ้าสร้าง app มาดี ยังไงก็ดังคับผมเป็น app จาก dev no name ขึ้น top ออกจะบ่อยอยู่ที่
แอปเปิลก็กำลังแก้ปัญหาไม่เจอแอพด้วย App Store เวอร์ชันใหม่ใน iOS6 ไม่ใช่หรอครับ
@mamuang
เหมือนหลายคนจะเก็บกดมาก
"Appบางอันไม่มีคนโหลด"+1 เคยเจอมาเหมือนกัน
แอพเดียวกัน เวอร์ชั่นฟรีกับเสียเงิน นับเป้น 2 แอพ?
คิดว่าสถานการณ์ของ apple ยังดีกว่า android มากนะครับ App Store ได้รับการใส่ใจจากมนุษย์มากกว่า Play Store
คือทุกสัปดาห์แอปเปิ้ลจะปรับปรุงหน้า feature ใหม่ แนะนำแอพใหม่ ร่วมร้อยแอพต่อสัปดาห์ แยกไปตามแต่ประเทศที่ขึ้นแอพแตกต่างกัน ซึ่งคัดด้วยมนุษย์ ไม่เกี่ยวกับส่วน top rank
นอกจากนี้ยังมีเครื่องมืออย่าง appshopper ที่ขุดแอพแจกฟรีที่ไม่ค่อยรู้จักขึ้นมาเสมอครับ
ปล. ใช้ iOS มา 2 ปี มีแอพในบัญชีราว 4 พันตัวแล้ว ลงใน 2 เครื่องเกือบพันแอพนะ มันก็มีคนประเภทใช้แอพผ่านมือมาเป็นพันตัวอย่างผมเหมือนกัน (ไม่มีแอพเถื่อนเลย)
+1 พวกเดียวกัน
เห็นด้วยครับว่า App ที่เลือกจากทีมงานของ Apple ดีมาก
App เลือกด้วยมือของ Android ดีมีนะครับ แต่ก็ยังดีไม่เท่าของ Apple
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
เห็นสถานะการณ์แล้วใจแป้วเพราะกำลังจะพอร์ตแอพผมไปลงอยู่เลย แต่ผมก็สังเกตุมาหลายครั้งแล้วรู้สึกว่าผลการค้นหาแอพยังทำไม่ดีเท่าแอนดรอยด์ ผลก็คือเลยชอบไปเลือกโหลดจากหน้าฟีเจอร์แทนหรือเลือกเป็น category เอา
เครื่องมันมีหน่วยความจำแบบจำกัด
คนก็ต้องเลือกแอพที่ตรงกับความต้องการของตัวเองที่สุด ในแอพหมวดเดียวกัน
ไม่มีใครลงเป็นหมื่นแอพหรอกฮะ
ถ้าไม่เจ๋งจริง หรือไม่ได้ใช้งานจริง ลงๆ จิ้มๆ ลบๆ จบ.