NVIDIA ประกาศรองรับเทคโนโลยีด้านการประมวลผลของตัวเองบน PlayStation 4 (ที่ดันใช้จีพียูจาก AMD) คือเอนจินฟิสิกส์ PhysX และเอนจินสำหรับสร้างสภาพแวดล้อมภายในเกมแบบไดนามิก APEX
ตัวเอนจิน PhysX และ APEX ออกแบบให้ทำงานได้บนหน่วยประมวลผลหลายแบบอยู่แล้ว การรองรับ PS4 (ที่ใช้ซีพียู-จีพียูแบบเดียวกับพีซี) จึงไม่ยากมากนัก เป้าหมายของ NVIDIA คือสนับสนุนนักพัฒนาเกมบน PS4 ให้ใช้เทคโนโลยีด้านเอนจินฟิสิกส์ของตัวเองต่อไป ซึ่งถ้าเป็นกรณีเกมลงหลายแพลตฟอร์มก็สามารถใช้งาน PhysX/APEX ต่อได้ทันที
ที่มา - Engadget
Comments
โต้กลับ opencl ที่ค่ายแดงเปิดอิสระสินะครับแบบนี้
น่าจะมีคนพอร์ตมาลง AMD PC //ฝัน
ไม่ฝันหรอก เพราะถ้า opencl เกิดด้วย ps4 nvidia จะเจ๊งเอา
+1
ที่ใช้ซีพียู-จีพียูแบบเดียวพีซี >> ตกคำว่า กับ หรือเปล่าครับ
แล้ว PhysX นี่มัน ดีกว่า OpenCL ยังไงบ้างครับ?
เป็นคนละเรื่องเดียวกันเลยครับ
OpenCL มันไปแข่งกับ CUDA โน่น
แต่คิดว่า สามารถเอา OpenCL มาเขียน PhysX ได้นะ (เหมือนกับที่ PhysX เขียนด้วย CUDA)
ผมเห็นข้างบนเขาเอามาโยง หรือว่ากลัวมีฟิสิกส์เอนจินใหม่ที่รันบน OpenCL ได้เนียน ๆ มาแข่ง?
ผมว่า ดีไม่ดี nvidia คงเอาโค๊ดเก่าที่รันบน CPU มาให้มากกว่า ประมาณว่าให้พวกเกมเอนจิน/เกมที่เขียนมาเพื่อรองรับ PhysX มาแล้วสามารถทำงานบน PS4 ได้เลยโดยไม่ต้องโมโค๊ด
ส่วนบน OpenCL นี่ไม่ทราบเหมือนกัน เห็นว่ามี Bullet ที่ทำงานบน OpenCL แล้ว แต่ไม่รู้รายละเอียดอื่น
เอาเข้าจริง ๆ บน A10 ที่ใช้นั่นก็มีตั้งหลายคอร์ ดึงเอาคอร์นึงมารันฟิสิกส์อย่างเดียวก็ไม่มีปัญหากระมัง
จำได้ว่าเคยรันเกมตัวอย่างที่ใช้ PhysX บนเครื่องที่ไม่มี PhysX แล้ว มันอืดสนิทเลยครับ แล้วจำได้ว่าเคยลองบนเครื่องที่มี กดปิดแล้วก็อืดสนิทเช่นกัน
ผมว่าที่ Nvidia ยอมอาจเป็นเพราะจุดนี้ก็ได้ เพราะบนเครื่องปกติคนทำเกมอาจจะไม่ค่อยอยากทำ เผื่อเครื่องไม่รองรับ PhysX
รอดู ว่าใครจะอยู่ ใครจะไป ... หรือไม่ก็อยู่กันทั้งคู่เหมือนเดิม หุหุ =w=!
ขอบคุณสำหรับข่าวดีๆๆ
ต้องขอโทษ Admin หรือ Mod ด้วยนะครับ ที่ส่งความคิดเหันเยอะเกีนไป น้องผมมันเล่นคอมยังไง ก่อขอให้ Admin