Tags:
Node Thumbnail

อนาคตของเกมบน Linux ดูจะสดใสขึ้นเรื่อยๆ หลังจากมีค่ายเกมหลายเจ้าเริ่มทำเกมลง Linux มากขึ้นแล้ว ฝั่งผู้ผลิตการ์ดจออย่าง NVIDIA ก็ให้ความสนใจกับ Linux มากขึ้น ล่าสุดปล่อย PhysX ระบบจำลองฟิสิกส์เสมือนจริงในเกมให้กับ Linux อย่างเป็นทางการใน PhysX SDK รุ่น 3.3.2

นอกจากการรองรับบน Linux แล้ว ใน SDK รุ่นเดียวกันยังรองรับการใช้งาน PhysX บน Android x86 ด้วย (ก่อนหน้านี้รองรับแต่แบบ ARM) รวมถึงเพิ่มการรองรับ GPU acceleration สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้งานกับ CUDA เข้ามาด้วย

รายละเอียดของอัพเดตทั้งหมดสามารถอ่านได้จากที่นี่ครับ

Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA ประกาศรองรับเทคโนโลยีด้านการประมวลผลของตัวเองบน PlayStation 4 (ที่ดันใช้จีพียูจาก AMD) คือเอนจินฟิสิกส์ PhysX และเอนจินสำหรับสร้างสภาพแวดล้อมภายในเกมแบบไดนามิก APEX

ตัวเอนจิน PhysX และ APEX ออกแบบให้ทำงานได้บนหน่วยประมวลผลหลายแบบอยู่แล้ว การรองรับ PS4 (ที่ใช้ซีพียู-จีพียูแบบเดียวกับพีซี) จึงไม่ยากมากนัก เป้าหมายของ NVIDIA คือสนับสนุนนักพัฒนาเกมบน PS4 ให้ใช้เทคโนโลยีด้านเอนจินฟิสิกส์ของตัวเองต่อไป ซึ่งถ้าเป็นกรณีเกมลงหลายแพลตฟอร์มก็สามารถใช้งาน PhysX/APEX ต่อได้ทันที

ที่มา - Engadget

Tags:
Node Thumbnail

หลัง NVIDIA บล็อคเครื่องที่ใช้การ์ด ATI ไม่ให้ใช้งาน PhysX ตอนนี้ทาง AMD โดยนาย Neal Robison ฝ่ายบริหารส่วน global independent software vendors ได้ออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้แล้วครับ

นาย Robison กล่าวว่า AMD รู้เสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ NVIDIA ตัดสินใจบล็อคการ์ดของ ATI ไม่ให้ใช้งาน PhysX การประมวลผลด้วยการ์ดฟิสิกส์นั้นเป็นสิ่งที่ดีสำหรับนักเล่นเกม และเป็นสิ่งที่ควรจะมีไว้ให้สำหรับผู้ใช้ทุกคน ไม่ใช่แค่เป็นของแถมที่จำกัดเฉพาะผู้ใช้บางส่วนเท่านั้น การแสดงท่าทีเช่นนี้นอกจากจะไม่เป็นผลดีต่อผู้ใช้ทั่วไปเท่าไหร่แล้ว ยังจะทำให้มาตรฐานการใช้การ์ดฟิสิกส์ประมวลผลนั้นเสื่อมความนิยมไปเองอีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

แม้ว่าหลายคนอาจจะไม่ค่อยใช้งานการ์ด Nvidia ร่วมกับ ATI กันบ่อยนัก แต่ก็มีรายงานว่าไดร์เวอร์ ForceWare 186.x เป็นต้นมาจะไม่สามารถใช้งานในส่วน PhysX ได้หากมีการใช้การ์ด ATI แสดงผลกราฟิก

แนวทางการพัฒนาเกมในอนาคตเริ่มมีความชัดเจนว่าระบบประมวลผลฟิสิกส์นั้นจะมีความสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยปัจจุบันมีหลายค่ายเช่น Microsoft DirectX Physics, Intel Havok Engine และที่สำคัญที่สุดคือ Nvidia PhysX ที่พัฒนามาก่อนเจ้าอื่นๆ

PhysX นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ทาง Nvidia ได้มาจากการเข้าซื้อ Ageia ไปตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว โดยแต่เดิมนั้น PhysX จะใช้ชิปเฉพาะทางของตน แต่ต่อมา API ก็สามารถใช้งานชิปกราฟิกของทาง Nvidia ในการประมวลผลได้

Tags:
Node Thumbnail

PhysX เคยเป็นชิปเร่งความเร็วฟิสิกส์ของบริษัท AGEIA ซึ่งภายหลังโดน NVIDIA ซื้อกิจการไป มันได้กลายร่างมาเป็นซอฟต์แวร์ที่ทำงานผ่าน CUDA ซึ่งมีใน GPU รุ่นหลังๆ ของ NVIDIA (GeForce 8 เป็นต้นมา)

และเนื่องจากว่า PS3 นั้นใช้ GPU รหัส RSX 'Reality Synthesizer' ของ NVIDIA จึงเป็นไปได้ที่ PhysX จะไปลง PS3 ด้วย ซึ่งวันนี้มันเป็นจริงแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวเก่า NVIDIA เข้าซื้อ AGEIA รวบเทคโนโลยีชิปฟิสิกส์ PhysX ตอนนี้มีความคืบหน้าแล้ว โดย Jen-Hsun Huang ซีอีโอของ Nvidia ออกมาให้ข้อมูลว่าบริษัทกำลังพอร์ต PhysX ไปบน Compute Unified Device Architecture (CUDA) ซึ่งเป็น API ภาษาซีของ GPU ของ Nvidia อยู่ และข่าวดีก็คือ GeForce 8 ทุกตัวสนับสนุน CUDA

ดังนั้นเจ้าของ GeForce 8 ทุกคนจะสามารถดาวน์โหลดเอนจิน PhysX (ซึ่งทำงานบน GPU ของ Nvidia) ผ่านซอฟต์แวร์อัพเดตได้ Jen-Hsun Huang ยังกล่าวเสริมด้วยว่าความสามารถนี้อาจช่วยกระตุ้นให้คนซื้อการ์ดจออันที่สองมาต่อ SLI โดยใช้เป็นการ์ดประมวลผลฟิสิกส์กันมากขึ้น