Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ถึงแม้ว่ามีหลายๆ คนอยากให้โนเกียมาใช้ Android เพื่อกอบกู้ผลประกอบการทางธุรกิจ รวมถึงหาทางแก้ไขก่อนดีลไมโครซอฟท์จะจบลงในปี 2016 ล่าสุด Pierre Ferragu นักวิเคราะห์จาก Bernstein Research ก็ออกมาเสนออีกครั้งว่า ยังไงโนเกียก็ควรมาใช้ Android ดีกว่า ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้

ถึงแม้ว่าหลายๆ คนจะมองว่าถ้าโนเกียเข้ามาในตลาด Android มันจะสายเกินไป แต่สำหรับ Pierre กลับมองว่า มันยังทันก่อนที่ทุกอย่างในโนเกียจะพังจนไม่สามารถแก้ไขได้ (take the pill before one cannot afford to do so anymore) เพราะความที่โนเกียยึดติดกับ Windows Phone และ Asha Platform มันทำให้โนเกียสูญรายได้ไปพอสมควรจากการที่ต้องมาทำระบบเองครับ

ที่มา - Barron's ผ่าน BGR

Get latest news from Blognone

Comments

By: Krit04
iPhoneWindows
on 29 June 2013 - 16:46 #591891
Krit04's picture

แล้วจะเอาอะไรไปสู้ Samsung ครับ ถ้าใช้ Android เหมือนกัน?

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 June 2013 - 16:47 #591892 Reply to:591891
toandthen's picture

ความไม่ก็อบแก็บครับ / คุณภาพกล้องถ่ายภาพ / brand value ที่น่าจะสูงกว่าในหลายตลาด


@TonsTweetings

By: zerosmith
AndroidUbuntuIn Love
on 29 June 2013 - 16:49 #591893 Reply to:591891
zerosmith's picture

ถ้า Nokia ทำจริงผมคนนึงหล่ะที่จะซื้อ ยกเว้นมันจะห่วยเกินนะ

By: tonhady
Red HatUbuntu
on 1 July 2013 - 03:32 #592300 Reply to:591893
tonhady's picture

เช่นกันครับ เมื่อก่อนใช้ โนเกียตลอด เครื่องเขาทน

By: tonbps10
Windows Phone
on 29 June 2013 - 16:51 #591896 Reply to:591891

ที่แน่ ก็เป็นเรื่องกล้องแน่นอน ถ้าหันไปทำ Android จริงก็ระวังนะว่า Samsung จะขายไม่ได้ แค่เรื่องกล้องเรื่องเดียวก็กินขาดแล้ว

By: wichate
Android
on 29 June 2013 - 16:54 #591900 Reply to:591891

กล้อง กับไมท์ เขาว่ามันเทพมาก

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 29 June 2013 - 16:56 #591901 Reply to:591891
  1. Brand loyalty ความชอบในแบรนด์ nokia คือคิดอะไรไม่ออกซื้อ nokia ไว้ก่อน ปัจจุบันก็ยังมีอยู่

  2. มีศูนย์บริการลูกค้าที่น่าจะดีกว่าซัมซุง

  3. กล้อง pure view

  4. การออกแบบ ดีไซน์ วัสดุ งานประกอบ QC

  5. App เฉพาะของ nokia เช่น map และอื่นๆ

By: atjr
AndroidRed HatUbuntu
on 29 June 2013 - 17:08 #591906 Reply to:591891
atjr's picture

โนเกียเป็นแบรนด์แรกๆของตลาดโทรศัพย์มือถือเมืองไทย และคนส่วนใหญ่ก็ยังใช้อยู่ คือคนที่ไม่สนใจเทคโนโลยี สนใจแบรนด์ ถ้าโนเกีย กระโดดมา แอนดรอยด์ เน้นตลาด กลาง-ล่าง ตลาดบน อย่าไปเน้นเยอะ มีเฮ. นึกเล่นๆ asha qwerty version android 4.x 2sim cpu single 1.5Ghz ram 1gb กล้อง 5mb wifi 3G ราคา 5000 :)

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 29 June 2013 - 19:28 #591963 Reply to:591906

ถ้าจะขายลูกค้ากลุ่มนี้จริง จะใช้อะไรก็ไม่มีผลนี่ครับ

By: atjr
AndroidRed HatUbuntu
on 29 June 2013 - 20:58 #591996 Reply to:591963
atjr's picture

ผมว่ามีผลน่ะ ลูกค้ากลุ่มนี้กว้างมาก รากหญ้า สาวโรงงาน พ่อบ้าน แม่บ้าน เด็กวัยเล็กถึงเด็กโต. เวลาผ่านไป ถ้าโนเกีย ไม่หา สินค้ามารองรับ พฤติกรรมที่เปลี่ยนไป ของบางกลุ่มลูกค้าเดิม ผลคือ เสียตลาดให้ Android , BB , Iphone. อย่างที่พยายามกู้สถานะการ์ณอยู่ตอนนี้ไงครับ.

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 29 June 2013 - 22:53 #592051 Reply to:591996

ผมหมายความว่าลูกค้ากลุ่มนี้ไม่ได้ต้องการ Android สักหน่อย จะใช้ OS อะไรก็ได้ต่างหาก แล้วไอ้กลุ่มสาวโรงงาน ใช้ iPhone นี่มันยังไงนะครับ? งง

By: neonicus
Android
on 30 June 2013 - 00:03 #592080 Reply to:591996

ต้องแยกความต้องการ smartphone ออกเป็นเรื่องนึง
แยกความต้องการโทรศัพท์ในแต่ละกลุ่มราคาเป็นอีกเรื่องนึง

จะพบว่า ถ้ามีงบ 5พันแต่สนใจแค่โทร ไม่ว่า os อะไรก็เอาหมด

ถ้าเห็นคนใช้lineกันแล้วอยากใช้บ้างก็ไม่ได้สนใจ osหรอก แค่3พันแล้วใช้lineได้ จะไปซื้อเครื่องละ5พันทำไม นี่เป็นความคิดของคนกลุ่มนี้ครับ

By: TakeshiBoy on 1 July 2013 - 13:31 #592441 Reply to:592080
TakeshiBoy's picture

+1

By: qo
iPhoneUbuntuWindows
on 29 June 2013 - 22:07 #592029 Reply to:591906
qo's picture

เห็นด้วยเลย ยังมีคนยึดติด Nokia อีกเยอะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 June 2013 - 09:54 #592142 Reply to:591906
PaPaSEK's picture

แต่คนกลุ่มที่ขอแค่โทรได้มันจะหมดไปหรือน้อยลงจนไม่สามารถทำรายได้แก่บริษัทมากพอที่จะเลี้ยงพนักงานครับ บริษัทใหญ่ๆ ระดับนี้จะต้องมองกลยุทธ์ยาวๆ ครับ ดูแค่ปัจจุบันไม่ได้

By: kampfer
AndroidWindows
on 29 June 2013 - 18:32 #591937 Reply to:591891
kampfer's picture

ตัวฮาร์ดแวร์ผมให้โนเกียชนะไปเลย

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 29 June 2013 - 18:33 #591938 Reply to:591891
TeamKiller's picture

ถ้าสมัย ซิมเบี้ยน เขา Support ยาวนานนะ

ถ้ามา Android ก็แอบหวังจะ support ยาวๆ บ้าง

ที่เหลือก็ กล้องเทพ วัสดุดี แผนที่

By: pongmile
ContributorAndroidSymbianWindows
on 29 June 2013 - 23:08 #592057 Reply to:591938
pongmile's picture

ถึงตอนนี้ก็ยัง sopport ครับ พวก maps ก็มีอัพเดต :D

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 1 July 2013 - 10:40 #592372 Reply to:591891
superballsj2's picture

ถ้ามี แค่ 2 ยี่ห้อนี้ให้เลือกนะ ผมเลือกโนเกีย ไม่ลังเลเลยล่ะ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 29 June 2013 - 16:51 #591895

ถึงขั้นต้องอ้อนวอน 555+

By: supatee
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 29 June 2013 - 16:58 #591902 Reply to:591895
มันตลกตรงนี้ล่ะ
ถ้าไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ เช่น ชอบ Android แต่อยากใช้ Nokia

ย้ำคิดย้ำืทำ แปลก ๆ
By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 29 June 2013 - 17:10 #591907 Reply to:591895

ผมตลกโนเกียครับ ทันทีที่ โนเกียประกาศใช้ android ยังไม่ต้องมีเครื่องวางขาย หุ้นเด้งขึ้นติด celling แน่ครับ นักวิเคราะห์เขาหวังตรงนี้ รู้อย่างนี้แล้วยังต้องให้มาอ้อนวอนอีก

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 June 2013 - 16:59 #591903

ผมว่าแอนดรอยกับโนเกีย มันไม่ใช่นะครับ ถ้าเกิดออกมาผมคงไม่ชอบแน่นอน

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 29 June 2013 - 21:40 #592020 Reply to:591903
put4558350's picture

ชอบแบบนี้มากกว่า ?

No Description


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 29 June 2013 - 22:23 #592034 Reply to:592020
tontan's picture

ปี 2015 nokia?


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 29 June 2013 - 23:05 #592056 Reply to:592034
DashoIISO's picture

หายไปแล้ว. . ...

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 June 2013 - 17:07 #591905

ผมชอบที่เป็นอยู่แบบนี้อย่างน้อยมันก็มี 3 ขั้ว

By: gooGof
ContributorAndroidIn Love
on 29 June 2013 - 19:28 #591962 Reply to:591905

แค่เพิ่มตระกูลในแอนดรอยด์มาสักหนึ่งสาย ไม่น่าจะเป็นไร

By: mnobita
iPhoneWindows
on 29 June 2013 - 22:10 #592030 Reply to:591905
mnobita's picture

+925

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 29 June 2013 - 17:16 #591908

มันตลกตรงตำว่าอ้อนวอนอ่ะ

ทำไมต้องอ้อนวอน

น่าจะใช้คำว่า นักวิเคราะห์ เตือน มากกว่า

เว้นเสียแต่ว่า ไอ้นักวิเคราะห์คนนั้นมัน ดอย โนเกียไว้เยอะ

By: ปลงนะเรา
Android
on 29 June 2013 - 17:16 #591909

ใช้ Lumia 520 อยู่ ถ้าโนเกียกันมาใช้แอนดรอย์ในเสป็คเท่าๆกัน ราคาต่ำลดนิดมันก็สุดยอดนะครับ (เคยคิดแบบนี้ตั้งแต่โนเกียออกรุ่น C5 แล้ว)

By: nottoscale
Windows Phone
on 29 June 2013 - 17:16 #591910

ถ้าไมโครซอฟท์ยังไม่เลิกทำ WP คงจะไม่มีวันนั้น

By: crazygooyu
AndroidWindows
on 29 June 2013 - 17:26 #591914
crazygooyu's picture

ผมก็อยากให้หันมาแอนดรอยเหมือนกัน

By: suwatchai on 29 June 2013 - 17:30 #591915

นักวิเคราะห์คงต้องกลับไปวิเคราะห์ตัวเองก่อน

By: illusion
ContributorAndroid
on 30 June 2013 - 00:05 #592081 Reply to:591915
illusion's picture

ทำไมนักวิเคราะห์ เขาถึงต้องกลับไปวิเคราะห์ตนเองครับ?

เขาทำไปตามหน้าที่ และสิ่งที่เขาเสนอมาก็สมเหตุสมผล รับฟังได้ ไม่ทราบว่านักวิเคราะห์เขาผิดพลาดประการไหรอย่างไรครับ?

หรือความเห็นของเขามันแทงใจสาวกแฟนบอย windows phone?

By: suwatchai on 30 June 2013 - 10:53 #592149 Reply to:592081

มาตั้งคำถามในความเห็นคนอื่น เพื่ออะไร ผมไม่ได้คอมเมนท์ข่าวคุณนะครับ
หรือคุณเชียร์อะไรเป็นพิเศษ ความเห็นผม มันแทงใจดำคุณเหรอครับ

คุณน่าจะทำตัวเป็น contributer ที่ดี (มีมารยาท) กว่านี้นะครับ

By: PiKO
ContributorAndroid
on 30 June 2013 - 11:42 #592159 Reply to:591915

ผมไม่เข้าใจ ทำไมนักวิเคราะห์คงต้องกลับไปวิเคราะห์ตัวเองก่อน ?


:: DigiKin8 ::

By: suwatchai on 30 June 2013 - 12:01 #592162 Reply to:592159

เพื่ออะไร

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 June 2013 - 14:09 #592181 Reply to:591915
PaPaSEK's picture

งานหลักๆ ของนักวิเคราะห์แล้วก็คือการวิเคราะห์งานตามที่ได้รับมอบหมาย หรือว่าจ้างน่ะครับ

แต่ในบางกรณีก็คงอยากจะให้ทัศนะกับบริษัทที่ตัวเองสนใจ (และอาจเป็นแฟน?) ด้วย ว่าบริษัทดังกล่าวควรทำอะไร เพื่อจุดประสงค์อะไร แต่อย่างว่าครับ ... นักวิเคราะห์ก็ธงขาดมานักต่อนักแล้ว ในกรณีนี้โนเกียอาจไปได้ดีก็ได้ แต่ถ้ามันดีไม่ได้ก็คงถึงขั้นฟุบเลย

เพราะฉะนั้นนักวิเคราะห์ (ที่เป็นแฟน?) ก็คงต้องรีบเตือนก่อน แบบที่เค้าบอกเอาไว้ในข่าว "จงกินยารักษา ตอนที่ยังกินยาได้ และยายังรักษาได้" (ถ้ากินตอนโคม่าคงไม่หาย ถ้าตายก่อนก็กินไม่ได้)

จริงๆ แล้วบทวิเคราะห์อันนี้สมเหตุสมผลนะ ถ้าเป็นบทวิเคราะห์ที่เอียงกะเท่เร่ก็คงต้องกลับไปวิเคราะห์ตัวเองจริงๆ

ผมคิดๆ นะ ... ในบล็อกนันมีบทวิเคราะห์ออกมาให้อ่านกันบ่อยๆ ถ้าผมเป็นหนึ่งในนั้นแล้วเจอ "นักวิเคราะห์คงต้องกลับไปวิเคราะห์ตัวเองก่อน" ผมคงจุก เพราะมันเป็นประโยคสั้นๆ ที่มีแต่คำตำหนิ แถมไม่ให้เหตุผลใดๆ เลย จะปรับปรุงก็ไม่ได้ จะลบก็ไม่ทัน มันแย่ตรงไหนก็ไม่บอก

ยาวนิดครับ

By: weapon
AndroidUbuntu
on 1 July 2013 - 15:45 #592481 Reply to:592181
weapon's picture

+925

By: blue_j
Ubuntu
on 1 July 2013 - 18:52 #592573 Reply to:592181
blue_j's picture

+926

By: bozoonnet
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 29 June 2013 - 17:31 #591916
bozoonnet's picture

ถ้าโนเกียทำจริง ระยะสั้นๆ ขึ้นเป็นเบอร์สองได้ ระยะยาวอาจถึงถีบซัมซุงหัวทิ่ม

และเพิ่มความแข็งแก่งให้กองทัพหุ่นเขียว (และสุดท้ายพวกหุ่นเขียวก็จะมาตีกันเอง)

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 29 June 2013 - 19:02 #591949 Reply to:591916
kadeep's picture

นั่นก็เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้

By: nongiphone4
iPhone
on 29 June 2013 - 17:32 #591917
nongiphone4's picture

ทำได้ผมจะอุดหนุนครับ วินโด้โฟน จะให้ยี่ห้อดีแค่ไหนผมก็คงไม่เอา

By: Jessy
Red HatUbuntuWindows
on 29 June 2013 - 17:35 #591919

ถ้า Nokia ทำผมเชื่อใจ QC Nokia มากกว่า Samsung ครับ ดังนั้นผมเลือก Nokia

By: snasha
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 29 June 2013 - 17:47 #591922
snasha's picture

รู้นะว่า windows phone มันดี ลื่น เสถียร แต่ MS อืดอาดไปมาก nokia บริษัทที่ขลังและเคยเป็นจ้าวบัลลัง ต้องมากตามต้อยๆ จะแซงก็ไม่ได้ ติดกั๊ก microsoft

จะให้ดี ควรทำตาม brand อื่นเค้าเถอะ ทำมันทั้งหมดน่ะแหละ อยากทำไรก็ทำ WP8ก็เก็บไว้ Androidก็ยังดี Firefoxก็ยังได้ กลับไปเอา Jolla นิดนึงก็ไม่แปลก รับรองโนเกียจะทะยานฟ้าเลยหล่ะ แล้ว samsung จะไม่ผยองขนาดนี้ (HTC ก็คงแย่ลงไปอีกถ้าโนเกียเกิด ลด Ego ลงมาเล่น android)

วาทะ EGO สูงที่ว่าฉี่ใส่กางเกงในหน้าหนาวอะไรๆน่ะ ไม่เป็นไรหรอก กลับลำ-กลับคำก็ได้ apple ยังทำบ่อยเลย ไม่แปลก ยังไงของมันขายได้ ก็ยังดีกว่า ยืนหนาว รอตาย รอmicrosoft มาช่วยฉี่ใส่ให้อุ่นขึ้น?

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 1 July 2013 - 19:43 #592589 Reply to:591922

+1 ย่อหน้าแรก ปัญหาที่ Windows Phone ล้าหลังตอนนี้มันอยู่ที่ไมโครซอฟท์นั่นแหละ

เอาจริงๆ ผมว่าแม้โนเกียจะมาทำแอนดรอยด์ในตอนนี้ ก็คงสู้กับซัมซุงได้ยากครับ แต่อาจจะเขี่ยแบรนด์อื่นๆลงไปได้


By: raifa
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 July 2013 - 22:42 #592641 Reply to:591922

+1
MS ก็นิ่งซะเหมือนไม่ใช่บริการหลักตัวเอง

By: mr.zatanx
Android
on 29 June 2013 - 17:59 #591925
mr.zatanx's picture

Nokia+android = เทพ

*** แต่ถ้าใช้ android จิงๆๆ ควรให้แรมมาเยอะๆๆหน่อย 2GB กำลังดี

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 June 2013 - 17:58 #591926
cero5558's picture

โนเกียร์บอกอ้อนวอนสายไปละ พี่เข้าพิธีสมรสกับ MS ไปเรียบร้อยแล้ว

By: kilvalrikan
iPhoneUbuntuWindows
on 29 June 2013 - 18:00 #591928
kilvalrikan's picture

ถ้า nokia ทำ android ตั้งแต่แรก ซัมซุง LG HTC หรือแม้แต่ Brand จีนตอนนี้คงเงียบเหงา

By: freedom126
Windows
on 29 June 2013 - 18:22 #591931

นักวิเคราะห์คงกลัว WP จะเกิด แค่เหตุผลง่ายๆคือส่วนแบ่งการตลาด และไปรับเงิน google มา

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 29 June 2013 - 18:26 #591933 Reply to:591931

คิดได้

By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 29 June 2013 - 23:21 #592061 Reply to:591931

ตอนนี้มันเกิดมากกกกกกกกกกก เลย

By: jomjamandaek on 30 June 2013 - 13:28 #592175 Reply to:591931

ส่วนตัวไม่คิดว่า WP จะเกิดแล้ววิ่งได้ทันครับ

แต่ก็จะรอดูอยู่ห่างๆ ครับ

เชีย Nokia ให้เล่น Android ^^

By: In2theBlue
AndroidWindows
on 29 June 2013 - 18:47 #591944
In2theBlue's picture

ไปถามไอ่ผู้บริหารที่เคยบอกว่ายอมตายดีกว่าที่จะทำมือถือแอนดรอยก่อน ว่ามันจะยอมตายไหม 555

By: nuclearlab
In Love
on 29 June 2013 - 18:52 #591945
nuclearlab's picture

ส่วนตัว ผมมองว่ามันสายไปแล้วล่ะ

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 29 June 2013 - 18:54 #591946
xenatt's picture

ถ้าnokia ไม่ทิ้ง meego กับ qt คงไม่เสี่ยงมากเหมือนทุกวันนี้


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: Bunchuwong
AndroidWindows
on 29 June 2013 - 19:14 #591955

ถ้าโนเกียจับแอนดรอยแต่แรก ซัมซุงก็ยังคงเทียบเท่าแบรนจีนต่อไป

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 June 2013 - 19:17 #591958
mr_tawan's picture

นักวิเคราะห์รายนี้ถือหุ้น Nokia อยู่เท่าไหร่เนี่ย ?

ถ้าคิดว่าเขาจะเจ๊งก็ปล่อยเขาเจ๊งไปเถอะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 29 June 2013 - 19:20 #591959
GooEng's picture

ตอนนี้ผมมอง Brand Nokia เป็นแบบ iPhone ไปแล้วอ่ะครับ เป็นแบบถ้าไม่รวยซื้อใช้ไม่ได้นะ Nokia Lumia 928 เนี่ย (สวยมาก) ไว้รอมือถือ iMobile Q5 เดี้ยงก่อน ค่อยไปซื้อรุ่นต่ำๆ ของ Nokia เอา สำหรับผม Samsung มันกากครับ โทรได้ไม่เกิน 1 ชม. มันตัดตัวเองตลอด หงุดหงิดมาก


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: tra33372
Windows PhoneAndroid
on 29 June 2013 - 19:36 #591965 Reply to:591959

ใช้รุ่นไหนครับเนี่ยแย่เกิน แฟนผมใช้รุ่นประมาณ Samsung hero คุยได้นานเป็นชั่วโมงๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 June 2013 - 19:53 #591971 Reply to:591965
mr_tawan's picture

Galaxy Nexus ผมก็โทรได้เกินนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 29 June 2013 - 19:58 #591975
iStyle's picture

เปลี่ยนผู้บริหารค่อยคุยกัน


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: nrml
ContributorIn Love
on 29 June 2013 - 20:08 #591978
nrml's picture

ถ้าจ็อบส์ยังอยู่... อ้าว? ไม่ได้คุยกันถึงแบรนด์นั้นหรอกเหรอ

By: grit
iPhoneWindows PhoneWindows
on 29 June 2013 - 20:13 #591981

อาจจะพลิกกลับมาเป็นใหญ่อีกครั้งเลยก็เป็นได้

By: woranai bbc
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 29 June 2013 - 20:21 #591984
woranai bbc's picture

ถ้า spec แบบ 920 กล้อง 13 ล้าน กล้องหน้า 5 ล้าน แอนดรอย 4.3 ซื้อแบบไม่ลังเล

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 June 2013 - 21:23 #592010 Reply to:591984

กล้อง 13 ล้าน สุดท้ายโพสท์ Facebook ย่อเหลือ 1-2 ล้าน XD

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 29 June 2013 - 22:27 #592037 Reply to:592010
folkeza's picture

โพสบน facebook แค่นั้นก็พอครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 29 June 2013 - 23:50 #592071 Reply to:592010
TeamKiller's picture

ภาพต้นฉบับความละเอียดสูงๆ เวลาย่อมา ถ้ากระบวนการไม่ห่วย ภาพที่ได้ก็ดีกว่าก็ดีภาพที่ต้นฉบับความละเอียดน้อยกว่านะครับ NOISE หายเกลี้ยง

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 30 June 2013 - 02:57 #592108 Reply to:592071
iStyle's picture

ซึ่งเฟซบุ๊กห่วย...มาก


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 30 June 2013 - 10:28 #592143 Reply to:592108
inkirby's picture

+1


Dream high, work hard.

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 June 2013 - 12:53 #592170 Reply to:592108
Golflaw's picture

+10 ย่อในคอมก่อน เอาเข้า fb มันยังอุตส่าห์ไปลด quality ให้อีกทีแบบต่ำมาก


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 June 2013 - 14:12 #592182 Reply to:592108
PaPaSEK's picture

ฮ่า ฮ่า ฮ่า อยากจะส่งข้อความนี้ไปถีบหน้ามาร์คซัคเคอร์เบิร์ก

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 1 July 2013 - 12:51 #592428 Reply to:592108
iStyle's picture

ที่เคืองสุดคือผมเปิดเพ้น เทสีส้มสดๆ ลงไป อัพปั๊บกลายเป็นมีสีส้ม 2-3 เฉดในรูป

ไม่เข้าใจมันบีบยังไง


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 1 July 2013 - 00:20 #592271 Reply to:592071

ในทางทฤษฎีผมเห็นด้วยครับ
แต่ในการใช้งานจริงในระดับ 8MP vs. 13MP นี่ต่อให้ทำบน Photoshop ก็ยังต้องใช้คำว่า "เพ่งจับผิด" เลยถึงจะเห็นนะครับ
(จากประสบการณ์ที่เคยใช้ DSLR 6MP vs. 10 MP)

ยิ่งเอามาขึ้น Facebook นี่เหมือนที่คห.ด้านบนบอกไว้ครับว่ากระบวนการแย่ ความแตกต่างนั้นผมว่าถ้าทำ Blind test ล่ะก็แยกไม่ออกครับ

By: zerc
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 June 2013 - 20:49 #591992

กั๊กสเปก ขายของแพงเกินราคา มือถือสมัยนั้นบ้าอะไรเครื่องละ 20000-60000 ค้ากำไรเกินควร ขายมือถือห่วยๆบอกว่าผู้กำกับใช้ถ่ายหนัง ต่อแหลหลอกลวง / มือถือเล่นเกมส์ก็ซังกะบ๊วย หลอกขายเกมส์ราคาแพง
ล่มสลาย ตายไปกับอีโก้บ้าบอ ก็ดีแล้ว อย่าได้กลับมาอีกเลย / ยังไงผมก็สนับสนุน iphone android จะดีซะกว่า ของดี ภาพลักษณ์ดี แอพดี ราคายุติธรรม

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 29 June 2013 - 21:04 #592001 Reply to:591992
Elysium's picture

"ของดี ภาพลักษณ์ดี แอพดี ราคายุติธรรม"

ผมว่าโนเกียเข้าข่ายนี้อยู่นะ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 June 2013 - 21:35 #592016 Reply to:591992

"มือถือสมัยนั้นบ้าอะไรเครื่องละ 20000-60000"

เกิดยุคไหนเหรอครับ เทคโนโลยียุคนั้นมันได้เท่านั้นแหละ ราคามันถูกกำหนดด้วยกลไลการตลาด ถ้ามีกำไรเกินควรจริงๆ แบรนด์ไม่อยู่มาได้ถึงเดี๋ยวนี้หรอกครับ เอาเทคโนโลยีสมัยนี้ไปตัดสินสินค้ายุคก่อนๆ ไม่ได้หรอกครับ ขนาดสินค้าที่ผมมองว่ากำไรเกินควรจริงๆ อย่าง Vertu มันยังอยู่รอดเลย

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 29 June 2013 - 21:36 #592017
UltimaWeapon's picture

ผมว่ายาก เพราะในระยะยาวแล้ว ยังไง Windows Phone ก็ดีกว่า

สถานการณ์ตอนนี้คือ ถ้าโนเกียรอดไปได้ระยะหนึ่ง Windows Phone จะดีที่สุด และโนเกียอาจจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง หรือไม่ก็โดนโทรศัพท์ของ Microsoft ทำให้ล่มแทน

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 29 June 2013 - 21:52 #592025 Reply to:592017
put4558350's picture

ผมส่องลูกแก้แล้วคิดว่า nokia มีสัญญาอีกแค่ 3 ปี ส่วนแบ่งไม่น่าจะถึง 25% ดังนั้นหมด 3 ปีนี้ nokia เลิกทำ wp เป็นมือถือหลักแน่ (เพราะทำแล้วขายยาก) ตอนนั้น Windows Phone ก็งานเข้า


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: suwatchai on 29 June 2013 - 23:17 #592059 Reply to:592025

คิดได้ แต่เป็นไปไม่ได้

By: illusion
ContributorAndroid
on 29 June 2013 - 23:59 #592076 Reply to:592059
illusion's picture

เป็นไปไม่ได้เพราะอะไรครับ?

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 June 2013 - 14:15 #592184 Reply to:592076
PaPaSEK's picture

เพราะมีอีล็อป?

By: raifa
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 July 2013 - 22:47 #592644 Reply to:592184

อ่านมาถึงนี่
หัวเราะอย่างไม่มีเหตุผล

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 June 2013 - 21:41 #592021

เท่าที่อ่านในคอมเมนท์มีหลายคนที่เอาตัวเลขทางการเงินของโนเกียมาอ้างว่านักวิเคราะห์คนนี้มั่วอยู่หลายจุด

ส่วนตัวแล้วผมว่าไม่ว่าคุณจะแฟนค่ายไหน ก็ควรจะเห็นด้วยที่ Nokia ดัน WP ให้พยายามเกิดมาเป็นขั้วที่ 3 ถ้าไม่สร้างขั้วที่ 3 แข็งๆ ขึ้นมาซักเจ้า ไอ้ที่เหลือก็ไม่รอดหรอกครับ (Tizen, Firefox, Ubuntu, Jolla, etc.) สุดท้ายถ้า Nokia ไปไม่รอดจริงๆ MS ก็คงซื้อมาเก็บไว้เองแหละมั้ง ไม่มีที่จะถอยแล้วนี่ (แถมดูน่าจะมีประโยชน์กว่า Google ซื้อ Motorola อีก)

By: beer2nd
AndroidWindows
on 30 June 2013 - 11:00 #592153 Reply to:592021
beer2nd's picture

สรุป คือแผนของ MS กั๊กๆ ไว้ให้ NK เน่า แล้วค่อยช้อนซื้อตอนถูกๆ 55555+

By: nongiphone4
iPhone
on 30 June 2013 - 12:32 #592167 Reply to:592153
nongiphone4's picture

ถ้าเป็นแบบนั่นก็ ms เลวดีๆๆนิเอง

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 June 2013 - 14:16 #592185 Reply to:592153

หลายคนอาจมอง MS ว่าเป็น evil แต่ผมคิดว่าถ้าทำแบบนี้จริง เพื่อหวังผลแบบนี้จริงๆ ถือว่าโง่และไร้วิสัยทัศน์มากกว่า evil เพราะเงินสดของ MS หาเพิ่มได้ไม่ยาก ฐานลูกค้าต่างหากที่ต้องใช้เวลาสร้าง

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 30 June 2013 - 17:17 #592210 Reply to:592185
manster's picture

สิ่งที่ MS ทำก็คือ เอาเงินสดไปซื้อฐานลูกค้าของ Nokia นิครับ แล้วมันโง่ตรงไหน

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 July 2013 - 00:23 #592272 Reply to:592210

โง่สิครับ เพราะตามแผนข้างบนคือกั๊ก WP ไว้ไม้ให้โตเพื่อซื้อ Nokia คือทำลายหม้อข้าวตัวเอง (ค่า License WP) แทนที่จะปล่อยให้ WP โตจริงๆ จังๆ การกั๊กอัพเดทหรือฟีเจอร์เพื่อทำให้ Nokia เน่า ทำให้"ตลาด WP" เล็กลง (ในฐานะที่ครอง Share ของตลาดนี้มากที่สุด) ซึ่งหมายถึงลูกค้าน้อยลง ต่อให้ซื้อ Nokia ได้ในภายหลัง ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะไม่มีคนใช้ แถมค่า License ก็ขายไม่ได้ เพราะลูกค้ารายใหญ่ที่สุด (Nokia) ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของตัวเองไปแล้ว กลายเป็นอัฐยายซื้อขนมยาย ไม่เกิดประโยชน์ ถึงเวลานั้น ฐานลูกค้าที่เล็ก จะไม่สามารถแทรกตัวเองเพื่อสร้างพื้นที่ระหว่าง iOS และ Android ได้ อย่างเก่งก็ได้ patent portfolio มาไปไล่ฟ้องชาวบ้าน (ซึ่งตอนนี้ Nokia+MS ก็ทำอยู่แล้ว) ไม่ได้สร้างมูลค่าเพิ่มแต่อย่างใด

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 1 July 2013 - 00:32 #592275 Reply to:592210

ถ้าโนเกียเจ๊งขนาดนั้นแสดงว่าคนไม่สนใจสินค้าของโนเกียแล้วไงครับ ดึงลูกค้าที่หมดความสนใจกลับมามันยากนะครับไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย และแบบนั้นจะเอาฐานลูกค้าที่ไหนครับมาซื้อครับ

By: Xenip
Windows PhoneSymbianWindows
on 29 June 2013 - 21:46 #592024
Xenip's picture

ขึ้นหัวข้อนี้ คำวิจารณ์เพียบเรย

By: tontpong
Contributor
on 29 June 2013 - 23:02 #592043

มียี่ห้อไหนบ้างที่ทำหลายแพลตฟอรมแล้วทำยอดได้พอๆ กันหมด .. มีบางเจ้าที่พยายามทำ แต่ไงตอนท้ายส่วนมากเหลือรุ่งแค่ตัวเดียวอยู่ดี ?

ถ้าตามนั้น.. ทางเลือกที่จะจับปลาสองมือคงตกไป เหลือหนทางแค่ว่าจะเลือกเอาอะไรมาใช้ แต่สงสัยว่าหากเลือกใช้ดรอยแล้วโนเกียจะมีส่วนไหนการสร้าง ecosystem ได้มากน้อยแค่ไหน ?

เจ้าที่ทำดรอยรายอื่นๆ ดูเหมือนคือแค่คนทำเครื่องขายซะมากกว่า.. แต่กับ ms นี่ที่ชัดๆ คือเรื่องแผนที่ซึ่งโนเกียได้เข้าไปแจมหลายส่วนเลย แม้แต่ฟาก bing เองนั่นข้างหลังหลายๆ ส่วนคือผลงานโนเกียเช่นกัน และโนเกียเองมีเอาเรื่องแผนที่หลายๆ ส่วนจาก ms ไปใช้ด้วยเช่นกัน

By: Wizard.
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 29 June 2013 - 23:51 #592072
Wizard.'s picture

Nokia Lumia Nexus ... [ซื้อ]

By: super_lw
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 30 June 2013 - 01:03 #592098
super_lw's picture

ผมอยากได้ Lumia มาเล่นเหมือนกันนะ แต่ต้องมีตังค์เหลือก่อนล่ะ 555


Educational Technician

By: bigjazz
iPhone
on 30 June 2013 - 01:55 #592105
bigjazz's picture

Nokia อีโก้เกินรึป่าวที่ไม่ใช้ android samsung ยังทำรุ่นที่มี Window เลย

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 30 June 2013 - 02:44 #592107 Reply to:592105
Elysium's picture

กรณี Samsung นั้นเรียกว่า "ไม้กันหมา" น่าจะเข้าท่ากว่า ประมาณว่าทำอย่างเสียมิได้


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 30 June 2013 - 03:48 #592123 Reply to:592107
DashoIISO's picture

โนเกียก็น่าจะทำ Android บ้างเนอะซัก 1 รุ่น เหมือน SS ฮาๆ

By: bozoonnet
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 1 July 2013 - 12:47 #592425 Reply to:592123
bozoonnet's picture

ถ้าโนเกียทำดรอย คงไม่ใช่ไม้กันหมาล่ะครับ เพราะผมว่ายอดขายจะสูงกว่า wp

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 30 June 2013 - 03:25 #592114

พึ่งซื้อ 720 มา เพราะอยากลองเล่น (คัน) ถ้าเทียบกับ note2 ที่ใช้มาเกือบปี วัสดุกินขาด จะแพ้ก็ตรงที่เป็น WP8 นั่นแหละ ถ้าหากเป็น android จะแจ่มกว่านี้มากๆ
จริงๆ ผมไม่ยึดติดหรอกว่าเป็นยี่ห้ออะไร ขอแค่เป็น android ผมก็โอเคแล้ว เมื่อก่อนเคยซื้อ a88 มาใช้ เพราะไม่มีเงินจริงๆ มันก็โอเคอยู่นะ ส่วน 720 ที่ซื้อมา เพราะอยากลองจริงๆ ลองใช้แล้ว ชอบแทบทุกอย่าง แต่ไม่ชอบอย่างเดียวที่เป็น WP8 หลายๆ อย่างที่จิ้มไม่กี่ทีก็ทำได้ใน android พอมาใช้ WP8 แล้ว มันช่างลำบากเหลือเกิน หลายๆ โปรแกรมก็ไม่มี แต่โปรแกรมทดแทนก็พอมีแหละ

ถ้า Nokia ทำ android จริงๆ แล้วคุณภาพแบบ 720 หรือ 920 ได้กินตังผมอีกแน่ๆ

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 June 2013 - 03:49 #592124
Persuader's picture

ผมว่าก็ยังดีครับ มี่โนเกียยอมทิ้ง Symbian ปลัว
ส่วนตัวแล้วอยากให้มีมือถือ Windows 8 ครับ
ไม่เอา Windows Phone หรือ RT นะครับ จะเอา 8
แต่สงสัยแบตไม่ไหว

By: chittapanu
iPhoneAndroid
on 30 June 2013 - 12:29 #592166

อยากได้ Nokia Nexus ครับ

By: Ulquiorra
Windows PhoneAndroidSymbianWindows
on 30 June 2013 - 16:36 #592203
Ulquiorra's picture

ต้องเคลียร์สิทธิการเข้าถึงของอุปกรณ์กับ google ก่อนนะ

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 30 June 2013 - 16:52 #592207
illuminator's picture

ถึงแม้ผมจะอยากใช้ Nokia ที่เป็น Android แต่ผมว่า Nokia อยู่กับ Windows Phone ก็ดีแล้วครับ

By: overdose13
Android
on 1 July 2013 - 00:24 #592273

สู้ๆ นะ Nokia คิดถึงวันที่นายรุ่งเรืองจริงๆ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 1 July 2013 - 18:57 #592576
Ford AntiTrust's picture

ซื้อ Vertu ซิครับ

By: giogio
Android
on 1 July 2013 - 19:21 #592583
giogio's picture

Nokia ทดลองทำ ผมก็ยังจะซื้อเลย ภาพ 3310 มันติดตาจริงๆ

ทดลองตลาดขลำๆดูก็ได้ครับ ทดลองๆๆๆๆๆๆ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 1 July 2013 - 19:50 #592590

ผมเสียดาย Windows Phone นะ เป็น OS ที่ดีแต่ล้าหลัง ไมโครซอฟท์แสดงตัวว่าจะดัน Windows Phone แต่พฤติกรรมพี่แกก็ดูไม่ค่อยจะดันเท่าคำพูดสักเท่าไหร่ ฟีเจอร์ที่ง่อยมาตั้งนมนานก็ยังคงง่อยอยู่ ฟีเจอร์ที่ควรมีก็กลับไม่มี

ส่วนโนเกียเองผมว่าคงยากแล้วที่จะไปชิงเบอร์หนึ่งกลับจากซัมซุง (แม้จะมาเดินเครื่องเต็มที่กับแอนดรอยด์ก็เถอะ) แต่ก็พอจะเป็นไปได้ที่จะเขี่ยรายอื่นทิ้งแล้วขึ้นมาในตารางได้บ้าง

เรื่อง loyalty นี่ในต่างประเทศผมไม่รู้นะ (ในอเมริกาเห็นว่าโนเกียเจาะตลาดไม่เข้ามาแต่ไหนแต่ไร) แต่กับในไทย ชื่อโนเกียเสียไปตั้งแต่ยังพยายามดันซิมเบียนแล้วครับ ภาพลักษณ์เพิ่งจะมาดีขึ้นก็ตอน Lumia 920 นี่เอง ยังมีคนอีกจำนวนมากที่เข้าใจใจ Nokia = Symbian = ใช้ยาก