หลังจากที่ได้เห็นตัวเลขส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในยุโรป และสหรัฐฯ กันไปแล้ว คราวนี้ตัวเลขล่าสุดของ Kantar Worldpanel เผยว่า Android มีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนใน 5 ประเทศใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรป (สหราชอาณาจักร, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, อิตาลีและสเปน) และในประเทศจีนเกิน 70% แล้ว
หากมาดูภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนโลก เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Android มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 64% และทุก ๆ เดือนโตได้เรื่อย ๆ เชื่อว่าส่วนแบ่ง Android ในตลาดสมาร์ทโฟนโลก น่าจะเกิน 70% เร็ว ๆ นี้
อย่างไรก็ตาม รายงานของ Kantar ไม่ได้บอกว่าตัวเลขดังกล่าว มีการนับรวมอุปกรณ์ Android ที่ถูก fork ออกมาอย่าง Kindle Fire HD หรือ Nook หรือไม่ แต่ในรายงานพูดถึงว่า ความสำเร็จของ Android ส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นได้เพราะซัมซุง แต่ในบางตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสหราชอาณาจักร Xperia Z ทำยอดขายได้ดีมาก และผู้ที่เลือกใช้ส่วนใหญ่ก็เคยเป็นเจ้าของ Galaxy S2 มาก่อน
ในขณะเดียวกัน ซัมซุงกลายเป็นแบรนด์ที่ลูกค้ามีความภักดีในแบรนด์ (brand loyalty) สูงอันดับสองในสหราชอาณาจักรรองลงมาจากแอปเปิล ส่วนยอดการเติบโต Android ในสหรัฐฯ เองก็สูงขึ้นเช่นกัน แต่การที่แอปเปิลเริ่มจำหน่ายมือถือตัวเองผ่านเครือข่ายอื่น ๆ ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของไอโฟนยังสูงอยู่ต่อไป
เมื่อมาดูผู้เล่นรายเล็กรายอื่น BlackBerry ตอนนี้มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 0.7% ในรอบสามเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ Windows Phone มีส่วนแบ่งสูงขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 4.6% ในรอบสามเดือนที่ผ่านมา
ที่มา - TechCrunch
Comments
จะไม่ให้สูงได้ยังไง ในเมื่อ Android มีในโทรศัพท์แทบทุกรุ่น ในขณะที่ iOS, Windows Phone, Blackberry มีเฉพาะเครื่องของตัวเองเท่านั้น
WP นี่ก็หลายยี่ห้อนะครับ ถึงจะไม่เยอะเท่า Android ก็เหอะ
ช่างไฟสมัครเล่น (- -")
นั่นอ่ะดิ ทำไมพวก ios ไม่แบ่งๆให้คนอื่นเขาไปผลิตกันบ้าง
จะได้ปันๆรายได้กัน ช่วยกันพัฒนา ผู้บริโภคจะได้มีตัวเลือกมากกว่านี้เนอะ
วันไหน samsung ซื้อทั้ง apple ได้ วันนั้นแหละครับ ได้ใช้ ios กันถ้วนหน้า ซึ่งหมายความว่า เป็นไปไม่ได้
เป็นไปได้ยากเท่านั้นแหละครับ อย่าบอกว่าเป็นไปไม่ได้เลย 5 ปีที่แล้ว nokia ก็เคยยืนบนจุดนี้มาก่อน
Apple เป็นบริษัทขายฮาร์ดแวร์ครับ
เข็ดจาก Mac Clone ครับ
ผมว่ามันไม่ใช่ประเด็นของข่าวนี้นะครับว่าใครชนะเพราะอะไร ก็เป็นสถิติอย่างนึง ที่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับด้านนี้เช่นนักพัฒนา บริษัทที่จะลงทุนทำอะไรซักอย่างน่าจะสนใจ trend ในอนาคตเป็นอย่างไร และอย่างที่เม้นอื่นบอก Windows Phone ไม่ได้มีเฉพาะเครื่องตัวเองนะครับ
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
คิดว่ารุ่นไหนของ samsung ที่ประสบความสําเร็จและดันส่วยแบ่ง android ที่สุดในยุโรป ?
แล้วอย่างงี้ พวก OS หน้าใหม่ทั้ง Ubuntu, Tizen, Jolla, Firefox OS จะได้เกิดมั่งไหมเนี่ย?
ช่างไฟสมัครเล่น (- -")
ผมว่ายากที่จะตาม eco system ของ iOS กับ Android ทัน ขนาด Windows Phone ที่ดันโดย Microsoft ตอนนี้ก็เหนื่อยเหมือนกัน
ในแก้งนี้มีตัวที่พอจะมี ecosystem แล้วเหมือนกันคือ firefox os เพราะไม่น่าจะต้องทำ app ใหม่ ใช้เวปแอป แต่ดูไปแล้วเห็นด้วยว่า เบอร์ 3 คงมายากแล้วครับ
FirefoxOS นี่ VLC ยังขยาด ปฏิเสธที่จะทำเลยนะครับ บน WinRT ถึงบ่น ๆ แต่รวม ๆ เงินให้ก็ยอมทำให้
ไม่ได้รังเกียจอะไรหรอกครับ บอกเหตุผลมาสั้น ๆ ประมาณว่า Multimedia without native is impossible
ถึงเวลาไวรัสดรอยจะยิ่งใหญ่กว่าเดิม
อูย น่ากลัว
เหอๆ ถ้าเป็นเกมดีๆเด็ดๆ แม้ android จะเยอะแค่ไหน พวก dev ก็ยังชอบ ios กว่า จะมีวันไหนมั้ยหนอ ที่ android จะเป็นที่ไว้วางใจพวกเค้าเหล่านั้น( คงเป็นวันที่ apk ไม่สามารถ setup ได้เอง)
ไม่นานหรอกครับ ถ้าข่าวลือเป็นจริง
บริษัทผมทำแอปขายทั้ง iOS และ Android
ลูกค้า iOS กดซือแอปเยอะกว่ามาก
ซึ่งฝ่ายการตลาดเค้าให้เหตุผลไว้ว่า
เพราะลูกค้า iOS กระเป๋าหนักกว่าครับ
Android มีผู้ใช้เยอะกว่า กินส่วนแบ่งตลาดเยอะกว่า แต่ส่วนใหญ่ตัวเลขมันมาจากพวกเครื่องตลาดกลาง-ล่าง
ถ้านับเฉพาะรุ่นเรือธง (พวกผู้ใช้กระเป๋าหนัก) นี่มันกลับเป็นส่วนน้อยครับ
ซึ่งผมก็เห็นด้วยนะ เพราะ Android ที่ผมใช้ตอนนี้ เครื่องละสี่พัน เวลาเจอ app ราคาสองร้อยผมก็ไม่ค่อยอยากซื้อแล้ว
ถ้า Apple ออก iPhone mini ราคาถูกมาตามข่าวลือ ผู้ผลิต app ก็อาจจะหันไปมอง Android มากขึ้นก็ได้ครับ
คิดว่ามันไม่น่าเกี่ยวกับราคาเครื่องนะ แต่มันเป็นรากฐานและวัฒนธรรมของระบบมากกว่า
IOS คนชินกับการกดซื้นโปรแกรมมาตั้งแต่ต้น ไม่มีทางติดตั้งโปรแกรมอย่างอื่นได้เลย แถมระบบการซื้อทุกอย่างมันง่ายไปหมด คนก็อยากกด
แถมแอพของ iOS มันก็น่าเสียเงินให้ แต่ถึงไม่เสียเงิน มันก็มีแอพแจกฟรีระดับพรีเมี่ยมให้โหลดอยู่ทุกวัน คนก็สนุกกับระบบ แล้วก็โหลดไปเรื่อยๆ
เรื่องเกมส์ fragmentation อันดับหนึ่งครับ dev ส่วนมากที่เลือกทำ ios ก่อนเพราะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้ครับและตลาดมันก็ใหญ่เพียงพอที่จะให้ผลตอบแทนที่คุ้มทุนครับ ส่วนเกมส์ดังส่วนมากก็มาจากค่าย US เองเนี่ยแหละครับ ส่วนจะเลือกทำต่อขยายมาที่ androids เดี๋ยวนี้ก็แค่รออย่างมากไม่เกินหกเดือน สำหรับ androids เกมส์จากค่ายญี่ปุ่นดีๆหลายเกมส์ก็ลงนิครับไม่เห้นมีปัญหาอะไรเลย ส่วนเรื่อง iPhone mini จะมาทำให้ลดส่วนนี้ผมว่าคงน้อยแหละครับ เพราะ user ลงทุนซื้อ paid game จริงๆก็ลงทุนซื้อเกมส์ไปเยอะคงยากที่จะย้ายแหละครับ
ถ้า WinPhone/Windows ดันไม่เกิด เจ้าอื่นก็คงยากแล้วล่ะ กระเป๋าตังค์ลึกไม่พอ ลูกค้าเดิมก็เบาบางสู้ MS ไม่ได้