DFC Intelligence บริษัทวิจัยตลาดวิดีโอเกม เผยแพร่รายงานวิเคราะห์ตลาดเกมปี 2024 และมองอนาคตในช่วงปี 2025-2030 ประเมินว่าแม้ตลาดเกมในภาพรวมจะโตขึ้นได้อีก แต่โอกาสอยู่รอดของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เกมคอนโซลจะลดลง
DFC มองว่าตลาดผู้ผลิตฮาร์ดแวร์คอนโซล 3 รายในปัจจุบันคือ นินเทนโด โซนี่ ไมโครซอฟท์ ในอนาคตคอนโซลเจ็นหน้าช่วงปี 2025-2030 จะมีผู้ชนะอยู่รอดได้แน่ๆ แล้วหนึ่งรายคือนินเทนโด และมีที่ว่างให้อีกแค่แพลตฟอร์มเดียวสำหรับโซนี่ vs ไมโครซอฟท์
บริษัทวิจัยตลาด TrendForce ออกรายงานตลาดแว่น VR/MR ทั่วโลกประจำปี 2024 คาดว่าขายได้ประมาณ 9.6 ล้านชิ้น เติบโต 8.8%
เจ้าตลาดแบบทิ้งห่างยังเป็น Meta ที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงทิ้งห่าง 73% และมียอดขายเพิ่ม 11% ต่อปี จากการเปิดตัวแว่น Quest 3S ที่มีราคาถูกลงเหลือ 299 ดอลลาร์
อันดับสองคือ Sony PS VR2 ส่วนแบ่งตลาด 9% แต่ยอดขายลดลง 25% ต่อปี หลังจากโซนี่ไม่พยายามผลักดัน PS VR2 มากนักแล้ว และใช้วิธีเปิดให้เชื่อมต่อกับพีซีได้แทน
ส่วน Apple Vision Pro เพิ่งเข้ามาทำตลาดปี 2024 ชิงส่วนแบ่งตลาดได้ 5% ถือเป็นผู้เล่นอันดับสาม แต่ตลาดของแอปเปิลก็ยังจำกัดมากเพราะราคาที่แพงมากนั่นเอง
Matt Mullenweg ผู้ก่อตั้ง WordPress ขึ้นกล่าวในงานสัมมนาประจำปี State of the Word 2024 ปีนี้จัดที่ญี่ปุ่น แน่นอนว่าไม่มีประเด็นร้อนเรื่อง WP Engine (ฮา) แต่มีสถิติที่น่าสนใจของโลก WordPress เปิดเผยดังนี้
บริษัทวิจัยตลาด Canalys ออกรายงานสถานการณ์ยอดขาย "AI PC" (นับรวมพีซีที่มีชิป NPU ทั้งหมด) ว่าเป็นอย่างไรบ้าง
นิยามคำว่า AI PC ของ Canalys นั้นกว้างมาก เพราะนับรวมเครื่อง Mac และ Chromebook ด้วย (อะไรมี NPU คือนับหมด) ภาพรวมตลาดคือขายได้ 13.3 ล้านเครื่องในไตรมาส 3/2024 โดยเครื่องวินโดวส์มีส่วนแบ่งตลาด 53% และ Mac มี 47%
Oppo อ้างรายงานส่วนแบ่งตลาดจาก Canalys ว่ายังครองแชมป์ยอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศไทยในไตรมาส 3/2024 ต่ออีกไตรมาส หลังจากขึ้นเป็นแชมป์ได้ในไตรมาส 2/2024
ส่วนแบ่งตลาดของ Oppo ในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นเป็น 24% (ไตรมาส 2 มีส่วนแบ่ง 20%) ถ้านับปริมาณยอดขายเพิ่มขึ้น 35% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ส่วนอันดับสองยังเป็นซัมซุง ที่ส่วนแบ่ง 17% ยอดขายลดลง 8%, อันดับสาม แอปเปิลกลับขึ้นมาจากการวางขาย iPhone 16 ส่วนแบ่งตลาด 14% ยอดขายเพิ่มขึ้น 48%, อันดับสี่ Xiaomi ส่วนแบ่งตลาด 14% ยอดขายลดลง 1% และอันดับห้า Vivo ส่วนแบ่งตลาด 10% ยอดขายเพิ่มขึ้น 1%
ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ Oppo ประเทศไทย
บริษัทวิจัยตลาด IDC รายงานตัวเลขเบื้องต้นการส่งมอบแท็บเล็ตในไตรมาสที่ 3 ปี 2024 ภาพรวมมีการเติบโตถึง 20.4% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 39.6 ล้านเครื่อง
แอปเปิลมีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ที่ 12.6 ล้านเครื่อง (31.7%) ปัจจัยหลักคือ iPad Air ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มลูกค้าตลาดการศึกษา ขณะที่ iPad Pro มียอดขายน้อยกว่าประเมินเพราะราคาที่สูง คิดเป็น 31.7% อันดับ 2 คือซัมซุงที่ 7.1 ล้านเครื่อง (17.9%) จากฟีเจอร์ AI ใน Galaxy Tab S10 Ultra และ Galaxy Tab S10+ ที่กระตุ้นยอดขาย และ Galaxy A9 ที่เจาะตลาดได้มาก
อันดับ 3-5 คือ Amazon, Huawei และ Lenovo ตามลำดับ
เว็บไซต์ StarCounter รายงานสถิติการใช้งานอินเทอร์เน็ตรอบเดือนตุลาคม 2024 มีประเด็นน่าสนใจคือ ส่วนแบ่งตลาดยี่ห้อของอุปกรณ์พกพาในพื้นที่อเมริกาเหนือ (Mobile Vendor Market Share North America) ของ Google Pixel เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จาก 4.76% ในเดือนกันยายน กระโดดมาเป็น 12.83% ในเดือนตุลาคม
หากเราตีความตัวเลขนี้ การพุ่งขึ้นของผู้ใช้งาน Pixel ในอเมริกาเหนือ ก็น่าจะมาจากการวางขาย Pixel 9 Series ที่เริ่มขายช่วงเดือนกันยายนนั่นเอง
Canalys และ IDC ออกรายงานส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ประจำไตรมาส 3/2024 (อ่านข่าวของไตรมาส 2/2024 ประกอบ) พบว่า Vivo ที่ขึ้นมาครองแชมป์ตลาดจีนเมื่อไตรมาสที่แล้ว ยังรักษาแชมป์ได้อีกสมัย
Counterpoint Research ออกรายงานยอดขายสมาร์ทโฟนประจำไตรมาส 3/2024 ภาพรวมตลาดโลกเติบโตขึ้น 2% ถือเป็นการกลับมาเติบโตครั้งแรกของยอดขายไตรมาสสาม นับตั้งแต่ไตรมาส 3/2018 โน่นเลย โดยภูมิภาคที่ตลาดเติบโตสูงคือ ละตินอเมริกา ยุโรปตะวันตก และญี่ปุ่น
แบรนด์อันดับ 1-2 คือซัมซุงและแอปเปิล มียอดขายค่อนข้างคงที่ ซัมซุงยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งที่ 19% ในขณะที่แอปเปิลได้ยอดขาย iPhone 16 ในเดือนกันยายนเข้ามาช่วยให้รักษาตลาดไว้ได้
อันดับสาม Xiaomi ยอดขายเพิ่ม 8%, อันดับสี่ Oppo ลดลง 3%, อันดับห้า Vivo มาแรงที่สุด ยอดขายเพิ่ม 10% และขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดจีนและอินเดียแล้วด้วย
Counterpoint Research รายงานว่า Xiaomi สามารถทำยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก แซงหน้าแอปเปิลขึ้นมาเป็นเบอร์ 2 ของโลกได้สำเร็จในเดือนสิงหาคม 2024 (เบอร์หนึ่งยังเป็นซัมซุง)
รอบวัฏจักรการขายมือถือของแอปเปิล ที่เปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ในเดือนกันยายนของทุกปี ทำให้ยอดขายเดือนสิงหาคมลดลงต่ำที่สุด คงถือเป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจนัก แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ Xiaomi ค่อยๆ ทำยอดขายสะสมขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถแซงหน้าแอปเปิลได้สำเร็จ (แม้ว่าเดือนกันยายน-ตุลาคม คงถูกแซงกลับ)
สถิติผู้ใช้งาน Steam รอบเดือนสิงหาคม 2024 มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจคือ Windows 11 แซงหน้า Windows 10 ได้สำเร็จแล้ว โดยผู้ใช้ Windows 11 มีสัดส่วน 49.17% ของผู้ใช้ทั้งหมด (+3.36%) เอาชนะ Windows 10 ที่สัดส่วนลดลงเหลือ 47.09% (-3.07%) ได้เป็นครั้งแรก ถ้านับรวมผู้ใช้วินโดวส์ทั้งหมดคิดเป็น 96.78% ของ Steam
ระบบปฏิบัติการที่นิยมเป็นอันดับถัดมาคือ ลินุกซ์ 1.92% ตามด้วยแมค 1.30% ซึ่งลินุกซ์เอาชนะแมคได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2023 หรือหนึ่งปีก่อนหน้านี้พอดี ด้วยปัจจัยเรื่อง Steam Deck ที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยผู้ใช้ Arch Linux (ซึ่งใช้งานใน SteamOS) มีสัดส่วน 0.16% ของผู้ใช้ Steam ทั้งหมด
Cumulus Media และ Signal Hill Insights เผยแพร่ผลการสำรวจพฤติกรรมการฟังพอดคาสต์ในสหรัฐอเมริกาล่าสุดช่วงต้นปี 2024 พบว่า YouTube เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมมากที่สุดในการฟังพอดคาสต์ คิดเป็น 31% ตามด้วย Spotify 21% และ Apple 12%
มีข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทวิจัยตลาด Mercury Research หลังจากพบว่า AMD มีรายได้ในไตรมาสที่ผ่านมาเกือบครึ่งมาจากศูนย์ข้อมูล (Data Center) ซึ่งการเติบโตนี้ก็ทำให้ AMD มีส่วนแบ่งตลาดของซีพียูสำหรับศูนย์ข้อมูลเพิ่มขึ้นเช่นกัน
ส่วนแบ่งตลาดซีพียูศูนย์ข้อมูลในไตรมาสที่ผ่านมา AMD มีส่วนแบ่งเพิ่มเป็น 24.1% ขณะที่อินเทลลดลงเป็น 75.9% ถึงแม้ตัวเลขยังห่างกันมาก แต่เป็นแนวโน้มที่ดีของ AMD เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ส่วนแบ่งน้อยกว่า 20% ตัวเลขนี้ยังเป็นส่วนแบ่งสูงสุดของ AMD ในรอบ 10 ปี
นอกจากนี้ในตลาดแล็ปท็อป (Mobile) AMD ก็มีส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นเป็น 20.3% ในด้านจำนวนที่ส่งมอบ แต่หากเทียบที่รายได้จะเป็น 17.7% เนื่องจาก AMD มียอดขายซีพียูกลุ่มที่ราคาสูงน้อยกว่าอินเทล
Oppo อ้างรายงานส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนไทยประจำไตรมาส 2/2024 ของบริษัทวิจัยตลาด Canalys ประกาศว่าตัวเองขึ้นเป็นผู้ขายสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ของไทยแล้ว มีส่วนแบ่งตลาด 20% แซงหน้าแชมป์เดิมอย่างซัมซุง ที่มีส่วนแบ่งตลาด 19% แบบฉิวเฉียด
อันดับ 3-5 ยังคงเดิมคือ Xiaomi 15%, Apple 14% และ Vivo 13% โดยผู้เล่นในกลุ่ม Top 5 ทุกรายมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีเพิ่มขึ้น ยกเว้นซัมซุงที่อัตราเติบโตลดลง 4%
ที่มา - ข่าวประชาสัมพันธ์ Oppo Thailand
บริษัทวิจัยตลาด Canalys และ IDC ออกรายงานส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนจีน ประจำไตรมาส 2/2024 ให้ผลออกมาตรงกันว่า Vivo ผงาดขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดจีนได้สำเร็จ และแอปเปิลหลุดจาก Top 5 ผู้ขายสมาร์ทโฟนจีนไปเรียบร้อยแล้ว
Canalys ให้ Vivo เป็นอันดับหนึ่งด้วยส่วนแบ่งตลาด 19%, อันดับสอง Oppo 16%, อันดับสาม Honor 15%, อันดับสี่ Huawei 15%, อันดับห้า Xiaomi 14%, อันดับหก Apple 14% แถมยอดขายลดลง 2% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ภาพรวมตลาดของไตรมาสสองกลับมาเติบโตถึง 10%
ส่วน IDC ให้ Vivo เป็นอันดับหนึ่งด้วยส่วนแบ่ง 18.5% แต่อันดับสองกลับเป็น Huawei ที่ 18.1%, อันดับสาม Oppo 15.7%, อันดับสี่ Honor 14.5%, อันดับห้า Xiaomi 14.0% ภาพรวมตลาดเติบโต 8.9%
IDC, Counterpoint Research, Market Research, Smartphone, Market Share,
ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2024 โดยมีรายงานจากบริษัทวิจัยทั้ง IDC และ Counterpoint ออกมาเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือเติบโต 6-6.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2023 ตัวเลขของ IDC บอกว่ามีการส่งมอบสมาร์ทโฟน 285.4 ล้านเครื่อง การเติบโตนี้ Counterpoint บอกว่าเป็นอัตราเติบโตสูงสุดในรอบ 3 ปี
Nabila Popal นักวิจัยของ IDC ให้ความเห็นว่า การแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดนั้นเห็นภาพที่ชัดมากขึ้น โดยกลุ่มสมาร์ทโฟนพรีเมียมเป็นซัมซุง และแอปเปิล ส่วนผู้ผลิตจากจีนได้แก่ Xiaomi, vivo และ OPPO มีส่วนแบ่งตลาดมากในรุ่นที่ราคาไม่สูง ทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนราคากลางมีความท้าทายแข่งขันกันสูง
Huawei Cloud อ้างข้อมูลจากรายงาน Market Share: Services, Worldwide 2023 ของบริษัท Gartner ที่สำรวจส่วนแบ่งตลาดผู้ให้บริการคลาวด์แบบ Infrastructure as a Service (IaaS คือนับเฉพาะส่วน infra ไม่รวมบริการอื่นอย่างอีเมล) ของประเทศไทยในปี 2023 วัดตามรายได้ ดังนี้
Huawei Cloud เริ่มให้บริการในไทยครั้งแรก 30 กันยายน 2561 ปัจจุบันมีศูนย์ข้อมูล (Availability Zone – AZ) จำนวน 3 แห่งในประเทศไทย ศูนย์ข้อมูลแห่งล่าสุดเริ่มดำเนินการในวันที่ 25 มีนาคม 2565
นอกจาก NVIDIA จะกลายเป็นอันดับสองบริษัทที่มีมูลค่ากิจการมากสุดในโลกแซง Apple จากการที่รายได้บริษัทฝั่งเซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแล้ว ล่าสุดบริษัทวิจัยตลาด Jon Peddie Research (JPR) ยังรายงานถึงตลาดชิปกราฟิกแบบเดสก์ทอป (desktop discrete GPU) โดย NVIDIA ได้ส่วนแบ่งตลาดจีพียูเพิ่มขึ้นถึง 8% ในไตรมาสแรกของปีนี้เทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 ทำให้มีส่วนแบ่งรวมทั้งหมดเป็น 88% และอีก 12% เป็นของ AMD จึงทำให้อินเทลถูกกินส่วนแบ่งจนถูกปัดตัวเลขเป็น 0%
เมื่อพูดถึงมือถือจอพับได้ (foldable) คนส่วนใหญ่คงคิดถึงซัมซุงในฐานะผู้บุกเบิกตลาดนี้ และเป็นเจ้าตลาดครองส่วนแบ่งอันดับหนึ่งมาตั้งแต่วันแรก แต่ในไตรมาส 1/2024 เกิดการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งแชมป์ซะแล้ว เมื่อ Huawei มียอดขายเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด (+257% ในปีเดียว) และขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งแทนด้วยส่วนแบ่ง 35% ดันซัมซุงตกไปอยู่อันดับสองที่ส่วนแบ่ง 23%
สถิตินี้มาจาก Counterpoint Research โดยให้เหตุผลว่าตลาดสมาร์ทโฟนจอพับในจีนกำลังร้อนแรงมาก ฝั่งของ Huawei มีสินค้าสำคัญคือ Huawei Mate X5 มือถือจอพับตัวแรกของบริษัทที่เป็น 5G (ก่อนหน้านั้นมีแต่ LTE) และมือถือจอพับแนวตั้ง Huawei Pocket 2 ที่ทำยอดขายได้ดีเช่นกัน
บริษัทวิจัยตลาด Mercury Research รายงานส่วนแบ่งตลาดซีพียู x86 (นับรวมเซิร์ฟเวอร์ เดสก์ท็อป โน้ตบุ๊ก) ว่าในไตรมาส 1/2024 ที่ผ่านมา ส่วนแบ่งตลาดของ AMD เพิ่มขึ้นเป็น 20.6%
ส่วนแบ่งตลาดรวมของ AMD ในไตรมาส 1/2024 ได้อานิสงค์จากซีพียู Epyc 4th Gen, Ryzen 8000 ฝั่งโน้ตบุ๊ก, Ryzen 8000 ฝั่งเดสก์ท็อป ทำให้ส่วนแบ่งตลาดรวมเพิ่มขึ้น หากเทียบกับไตรมาส 1/2023 (ไตรมาสเดียวกันของปีก่อน) มีส่วนแบ่งตลาดรวม 17%
เมื่อวันก่อนเป็นรายงานของ Counterpoint คราวนี้เป็นรายงานของอีกค่าย โดยบริษัทวิจัยตลาด Canalys รายงานภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ของไตรมาสที่ 1 ปี 2024 จำนวนส่งมอบ 67.7 ล้านเครื่อง ใกล้เคียงกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน เทียบกับภาพรวมตลาดโลกที่เติบโต 11% อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้สะท้อนการฟื้นตัวของตลาดสมาร์ทโฟนในจีน หลังจากลดลงต่อเนื่องมาหลายไตรมาส
บริษัทวิจัยตลาด Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) ออกรายงานว่าสัดส่วนการเปิดใช้สมาร์ทโฟนใหม่ในสหรัฐ (new smart phone activations) นั้น iPhone มีส่วนแบ่งตลาดลดลงจาก 40% มาเหลือ 33% ในรอบ 12 เดือนล่าสุด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และถือเป็นส่วนแบ่งตลาดต่ำที่สุดของ iPhone ในรอบ 6 ปี
บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานข้อมูลตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีน ของไตรมาสที่ 1 ปี 2024 จำนวนส่งมอบรวมเพิ่มขึ้น 1.5% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และเพิ่มขึ้น 4.6% จากไตรมาสก่อนหน้านี้
Huawei มีการเติบโตที่โดดเด่นมาก จำนวนเครื่องที่ส่งมอบเพิ่มขึ้นถึง 69.7% เทียบกับปีก่อน ปัจจัยหลักมาจากความสำเร็จของสินค้าตระกูล Mate 60 ซึ่งชิงส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนระดับบนในประเทศได้
ส่วนแบ่งการตลาดแยกตามแบรนด์ vivo เป็นอันดับ 1 ที่ 17.4%, HONOR อันดับสอง 16.1%, Apple อันดับสาม 15.7% แต่ลดลงมากถึง 19% และอันดับสี่คือ Huawei 15.5%
ข้อมูลนี้ Bloomberg รายงานจากตัวเลขของสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของจีน ระบุว่ามีบริษัทนอกจีน ที่จัดส่งสมาร์ทโฟนในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 รวมประมาณ 2.4 ล้านเครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากแอปเปิลนั่นเอง โดยตัวเลขนี้ลดลง 33% เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปี 2023
จำนวนส่งมอบที่ลดลงนี้ เป็นเดือนที่สามติดต่อกันที่ลดลงของ iPhone โดยเดือนมกราคม จำนวนส่งมอบอยู่ที่ 5.5 ล้านเครื่อง ลดลง 39% และเดือนธันวาคมลดลง 30%
ส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนในจีนมี Huawei ที่เพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนตระกูล Mate 60 ล่าสุด
สถิติจาก StatCounter ระบุว่าลินุกซ์มีส่วนแบ่งตลาดระบบปฏิบัติการเดสก์ท็อป 4.03% เมื่อสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ถือเป็นครั้งแรกที่ทำได้เกิน 4% และใช้เวลาเพียง 8 เดือน นับจากส่วนแบ่งตลาดเกิน 3% ในเดือนมิถุนายน 2023 (กว่าจะทำได้ถึง 3% แรกใช้เวลา 30 ปี)
ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนนักว่าทำไมส่วนแบ่งตลาดของลินุกซ์บนเดสก์ท็อปถึงเติบโตเร็วในรอบปีที่ผ่านมา เว็บไซต์ ZDNet คาดว่ามาจากหลายปัจจัยประกอบกัน เช่น การเล่นเกมบนลินุกซ์ได้รับความนิยมมากขึ้นจาก Steam ช่วยดัน, ตัวเลขผู้ใช้งานลินุกซ์ในอินเดีย (ซึ่งมีประชากรเยอะ) เพิ่มขึ้นมากในช่วงหลัง ตอนนี้ส่วนแบ่งตลาดลินุกซ์ในอินเดียเกิน 15.23% แล้ว ในขณะที่ macOS มีเพียง 3.11%