Tags:
Node Thumbnail

ในที่สุดไมโครซอฟท์ก็ประกาศเข้าซื้อธุรกิจโทรศัพท์มือถือของโนเกียมูลค่า 7.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ (5.44 พันล้านยูโร) โดยดีลนี้คาดว่าจะเสร็จได้ในไตรมาสแรกปีหน้า โดยจะต้องผ่านความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นรวมถึงกระบวนการอนุญาตทางกฏหมายด้วย

ที่มา : Reuters

อัพเดตเพิ่มเติม:

  1. ดีล 7.2 พันล้านเหรียญสหรัฐนี้ ไมโครซอฟท์จะชำระให้โนเกียเป็นเงินสด โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ 5 พันล้านเหรียญฯ สำหรับส่วนธุรกิจอุปกรณ์และบริการของโนเกีย และ 2.17 พันล้านเหรียญฯ สำหรับค่าสิทธิบัตรต่างๆ
  2. พนักงานของโนเกียจำนวน 32,000 คนรวมถึง Stephen Elop และผู้บริหารอีก 4 คน ได้แก่ Jo Harlow, Juha Putkiranta, Timo Toikkanen และ Chris Weber จะถูกโยกย้ายไปยังไมโครซอฟท์ โดยพนักงานจำนวนนี้แบ่งเป็น 4,700 คนในฟินแลนด์ และ 18,300 คนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิต, ประกอบ, และบรรจุภัณฑ์ทั่วโลก ทั้งนี้ Risto Siilasmaa ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดผู้บริหารของโนเกียจะขึ้นเป็น CEO ชั่วคราวให้กับทางโนเกียแทน Stephen Elop
  3. สำหรับเรื่องแบรนด์ ไมโครซอฟท์จะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของแบรนด์ Asha และมีเพียงสิทธิ์การใช้งานแบรนด์โนเกียสำหรับโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน โดยโนเกียจะยังคงความเป็นเจ้าของแบรนด์โนเกียอยู่
  4. สำหรับสิทธิบัตรนั้น โนเกียจะยังถือครองความเป็นเจ้าของสิทธิบัตร โดยจะยินยอมให้ไมโครซอฟท์ใช้งานได้ 10 ปี ในทางกลับกันไมโครซอฟท์จะยินยอมให้ทางโนเกียสามารถเข้าใช้สิทธิบัตรของไมโครซอฟท์ในบริการต่างๆ ของ HERE และโนเกียจะยอมให้ไมโครซอฟท์สามารถต่อสัญญาการใช้งานสิทธิบัตรร่วมกันตลอดไป
  5. ไมโครซอฟท์ยังประกาศเพิ่มเติมด้วยว่าเตรียมจัดสร้างศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ในฟินแลนด์อีกด้วย เพื่อใช้รองรับลูกค้าในกลุ่มประเทศยุโรป โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณ 250 ล้านเหรียญสหรัฐในการจัดสร้าง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ที่มาเพิ่มเติม : ไมโครซอฟท์, โนเกีย

Get latest news from Blognone

Comments

By: uthain
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 11:28 #618830
uthain's picture

ในที่สุด...

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 3 September 2013 - 12:40 #618945 Reply to:618830
PathSNW's picture

ในที่สุด...

By: blueskyrun
AndroidUbuntuWindows
on 3 September 2013 - 13:48 #619018 Reply to:618945
blueskyrun's picture

ในที่สุด...

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 3 September 2013 - 15:01 #619057 Reply to:619018

ในที่สุด

By: squalltua
Windows PhoneWindows
on 3 September 2013 - 15:03 #619058 Reply to:619018

ในที่สุด...

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 15:14 #619074 Reply to:619058
PaPaSEK's picture

ชิดในเลยครับ

By: Neopom
iPhoneAndroid
on 3 September 2013 - 16:04 #619116 Reply to:619074

ดีใจจนกางเกงหลุด

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 3 September 2013 - 17:39 #619189 Reply to:619116
sakuraba's picture

ในสุดหรือเปล่า

By: k2clubss
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2013 - 18:36 #619227 Reply to:619189
k2clubss's picture

ในที่สุด

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 3 September 2013 - 21:33 #619310 Reply to:619227
folkeza's picture

สุดก็ล้างก้นซะนะครับ

By: expextoz
In Love
on 4 September 2013 - 00:18 #619435 Reply to:619310

ชั้นในสุด

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 4 September 2013 - 00:29 #619439 Reply to:619058

jizz in my pant กันเลยที่เดียว ฮา

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 11:30 #618831
jinxplay's picture

The time has come จะได้เห็น Surface Pro by Nokia มั้ยเนี่ย?

By: tana
ContributorSymbianWindows
on 3 September 2013 - 11:32 #618833
tana's picture

CEO ไมโครซอฟท์คนต่อไป คือ...

By: hoolala
Android
on 3 September 2013 - 11:33 #618834

ถึงว่า ทำไม Elop ถึงไปติดโผ CEO ไมโครซอฟท์ได้
อย่างนี้ความฝันที่จะเห็นมือถือ Android จากโนเกียก็ไม่มีแล้วซิ

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2013 - 17:37 #619187 Reply to:618834
runnary's picture

0%

By: Gonk
AndroidWindows
on 3 September 2013 - 11:34 #618835

ว่าแล้วเชียว

By: errin on 3 September 2013 - 11:35 #618836

ข่าวเร็วมากครับ

งี้ 8X ผมก็บอกลา update ได้แล้วสินะ T_T

By: hoverboy
iPhoneWindows PhoneSymbianWindows
on 3 September 2013 - 11:46 #618858 Reply to:618836
hoverboy's picture

T-T me too

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 September 2013 - 12:28 #618924 Reply to:618836

ผมไม่เชื่อครับ เพราะ MS เป็นบริษัทที่พึ่งพาคู่ค้ามาตลอด ต่อให้บริษัทจะมีธุรกิจฮาร์ดแวร์ของตัวเองก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องตัดซัพพอร์ทของฮาร์ดแวร์คู่ค้า ยิ่งในสถานการณ์ของ WP ที่ยังตั้งไข่ไม่ตรงดีด้วยแล้ว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 September 2013 - 12:29 #618926 Reply to:618924
lew's picture

จริงๆ ไมโครซอฟท์พยายามไม่พึ่งคู่ค้าหลายรอบนะครับ Zune / Xbox ก็เป็นตัวอย่าง (เจ๊งตัว รอดตัว)


lewcpe.com, @wasonliw

By: Little big jay
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 3 September 2013 - 11:37 #618838

ฉลาดมิใช่น้อยไมโครซอฟท์ ถ้าสำเร็จได้ทั้งซีอีโอใหม่และบริษัทเลยทีเดียวเชียว

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 3 September 2013 - 12:20 #618840
nrad6949's picture

The next station is Surface Phone, Redmond. Passengers who board from HTC, Samsung, or other lines, please change train at Redmond...

สถานีต่อไป... Surface Phone, Redmond ท่านผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสาย HTC, Samsung หรือสายอื่นๆ ขอให้เปลี่ยนขบวนเพื่อไปยังปลายทางที่สถานี Redmond...


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: koalaz
ContributorAndroid
on 3 September 2013 - 11:37 #618841
koalaz's picture

อยากรู้ท่าทีของ รัฐบาล และ ประชาชน ฟินแลนด์


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: zerc
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 September 2013 - 12:00 #618878 Reply to:618841

ถ้าเป็นประเทศตอแหลแลนด์ ปานนี้ออกมาเดินประท้วงหาว่าขายชาติ ตั้งใจทำธุรกิจให้ล้มเพื่อให้พวกต่างชาติมาซื้อกิจการไปแร้ว

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 12:03 #618882 Reply to:618878
PaPaSEK's picture

Nokia กิจการใหญ่มากครับ ไม่ได้มีแค่ส่วนโทรศัพท์มือถืออย่างเดียว

ขายแค่ส่วนที่ไม่ทำกำไรออกก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ครับ

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 22:41 #619374 Reply to:618882
BLiNDiNG's picture

ใช่ครับ

มีขายเฟอร์นิเจอร์​แบบประกอบ​เองชื่อ ikia
และยังมีรถชื่อ kia อีกด้วย​

อ้ะ #ไม่ใช่​เหรอ​

By: giogio
Android
on 3 September 2013 - 12:05 #618885 Reply to:618878
giogio's picture

ถ้าประชาชนฟินแลนด์ออกมาคัดค้านหรือเดินประท้วง แสดงว่า คนฟินแลนด์ ก็ตอแหล ?

ผมว่าเคยได้ยินข่าวว่าคนฟินแลนด์ก็ไม่อยากปล่อย nokia ออกไปให้ต่างชาตินะครับ

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 3 September 2013 - 13:36 #619003 Reply to:618885

Nokia ก็ยังอยู่ครับ ไม่ได้ไปไหน ขายแค่กิจการมือถือที่ไม่ทำกำไรออกไป

By: pat4310
Windows PhoneAndroid
on 3 September 2013 - 16:56 #619151 Reply to:618885

ถ้าจำไม่ผิด nokia จุดเริ่มต้นมาจากค้าไม้นะ มือถือพึ่งมาทำทีหลัง

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 3 September 2013 - 23:45 #619419 Reply to:619151
benwrk's picture

เริ่มต้นด้วยการขายกระดาษครับ :D

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 4 September 2013 - 00:36 #619441 Reply to:619419

นึกว่าจะแปลกกว่านี้

ก็เกี่ยวกับการสือสารเหมือนเดิม

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 September 2013 - 12:01 #618879 Reply to:618841

นั่นสินะ

By: wwkk
ContributorAndroidWindows
on 3 September 2013 - 11:37 #618843

Designed in Washington, Prototyped in Finland, Made in China สินะ :P

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 3 September 2013 - 11:38 #618844

อยากให้รื้อโปรเจค Kin กลับมาทำใหม่โดย Nokia ชอบมือถือทรงนั้นมากกก

ป.ล. โดยส่วนตัวแอบเศร้าเล็กๆ แฮะ
ป.ล. 2 รายต่อไปก็ RIM แหละ จะอะไรยังไง ?


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 11:41 #618846
0FFiiz's picture

แผนลวงสำเร็จแล้ว

ข่าวสั้นๆ แต่ทำให้ขนลุก 55555
ชื่อของ CEO Microsoft คนต่อไป คงไม่ต้องลุ้นแล้ว 55555

By: NontEn01
iPhoneSymbian
on 3 September 2013 - 11:39 #618847
NontEn01's picture

สำหรับสาวกตัวน้อยๆของโนเกีย หลังจากที่รอความเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ก็ทำให้เห็นแล้ว ไม่ว่าจะดีหรือร้ายเพียงใด ก็ยังคงรักโนเกียเหมือนเดิม แต่ไม่เกี่ยวกับการซื้อมือถือโนเกียแล้วล่ะ :)

By: errin on 3 September 2013 - 12:11 #618891 Reply to:618847

เกือบดีละ เหลือแค่ข้อความสุดท้ายนี่แหละครับ lol

By: NontEn01
iPhoneSymbian
on 3 September 2013 - 12:36 #618941 Reply to:618891
NontEn01's picture

lol

By: Remma
AndroidWindows
on 3 September 2013 - 11:40 #618848
Remma's picture

ซื้อได้ถูกกว่า Skype ซะอีก

By: marchdna on 3 September 2013 - 18:47 #619231 Reply to:618848

เจ็บ เลย

By: lonc
iPhone
on 3 September 2013 - 11:41 #618849
lonc's picture

ข่าวสั้นมาก

แต่ช็อควงการที่สุด

RIP NOKIA T_T

By: 077023
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 11:41 #618850
077023's picture

จนได้สินะ


もういい

By: Faln
AndroidBlackberry
on 3 September 2013 - 11:43 #618851

เอาแล้วๆๆ

By: l3r0k3nZ
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 11:44 #618852
l3r0k3nZ's picture

NOKIA a Microsoft company

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 3 September 2013 - 11:44 #618853

ไม่ชอบใจวิธีการได้มาของไมโครซอฟต์
ในประวัติศาสตร์ซิลิคอนวัลเล่ย์รุ่นลูกรุ่นหลานจะเขียนถึง elop ยังไงนะ ?

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 3 September 2013 - 11:59 #618877 Reply to:618853
hydrojen's picture

ต่อไปเปลี่ยนจากโทรจัน เป็น elop

By: tae_taeez
Contributor
on 3 September 2013 - 12:52 #618966 Reply to:618877

+1

By: tae_taeez
Contributor
on 3 September 2013 - 12:53 #618968 Reply to:618877

+1 อีก 3 ปี จะมีแนวโน้มเป็นหนังแน่นอน เฮ้อๆ

By: chollathee
AndroidSymbianWindows
on 3 September 2013 - 13:46 #619014 Reply to:618968

มา Elop นี้สินะ อิ อิ

By: sukoom2001
ContributorAndroidUbuntu
on 3 September 2013 - 17:36 #619185 Reply to:619014
sukoom2001's picture

โอ้ พึ่งเข้าใจที่มา

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 September 2013 - 18:13 #619214 Reply to:619014
hisoft's picture

โอ้ เพิ่งทราบที่มาของคำนี้!

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 3 September 2013 - 21:06 #619286 Reply to:619014

อู้ววว ว บรรพบุรุษเราช่างมี vision

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 3 September 2013 - 11:46 #618855

อ่า เขียนข่าวชนกัน

อยากให้เพิ่มรายละเอียดจากข่าวของผมเข้าไปด้วยครับ http://www.blognone.com/node/48163


By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 3 September 2013 - 11:51 #618865 Reply to:618855
Jonathan_Job's picture

ผมกำลังเพิ่มข้อมูลให้อยู่ครับทั้งจากเว็บแถลงการณ์ของไมโครซอฟท์และแหล่งอื่นๆด้วย

ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะครับ

By: Peterava_Romanoff
iPhone
on 3 September 2013 - 11:46 #618857

กูว่าแล้ว

ขออนุญาตหยาบคายหนึ่งคำ

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 3 September 2013 - 11:47 #618859
darthvader's picture

ถ้าปล่อยไว้แล้วโดนบริษัทอื่นซื้อนี่ Windows Phone อาจไม่รอด แบบนี้เรียกว่าเปิดหน้าลุยเลยนะครับงานนี้ // ขอบคุณสำหรับข่าว

By: เดวิลแมน on 3 September 2013 - 11:49 #618862

แบบนี้ก็ตัดใจจากโนเกียได้โดยไม่ต้องคิดมาก T_T

ต่อไปใครจะมาร่วมวงพัฒนาวินโฟนมั่งเนี่ย มันจะเหมือนการทำธุรกิจแบบแอปเปิ้ลหรือเปล่า

By: best
iPhoneAndroid
on 3 September 2013 - 11:49 #618863

ทำไม Microsoft ติดอาวุธหนัก ชัด nokia เป็นทัพหลัก ราคาโครต ถูก 7.1
ตอนซื้อ Skype ตั้ง 8.5 เห็นแล้ว Google ซื้อ moto ตั้ง 12.5 ทำไม

By: modernkoro on 3 September 2013 - 13:45 #619013 Reply to:618863

อย่าลืมว่าหลายปีก่อนหน้านี้ MS ให้เงินโนเกีย 5 พันล้านเหรียญ เพื่อง้อให้โนเกียทำมือถือ WP
เพราะฉะนั้น ต้นทุนที่ ms ซื้อโนเกียก็น่าจะเป็น 7.17 + 5 = 12.17 นะครับ

By: Aoun
AndroidWindows
on 3 September 2013 - 17:32 #619179 Reply to:619013

ไม่น่านับเพราะเหมือนจ้างให้เขาผลิตนั่นแหละ ดีลนี้ถูกเกิน เดี๋ยวดูก่อนว่าจะมีใครมาแข่งไหม

By: Peterava_Romanoff
iPhone
on 3 September 2013 - 11:50 #618864

แบรนด์เก่าแก่ทั้ง siemens alcatel motorola แม้แต่ nokia โดนซื้แโดย บ.อื่นหมด ต่อไป blackberry กับ lenovo

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 3 September 2013 - 14:01 #619021 Reply to:618864

Lenovo อาจจะยากนะครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 3 September 2013 - 14:24 #619033 Reply to:618864
Ford AntiTrust's picture

Lenovo ส่วนแบ่งอันดับหนึ่งฝั่ง PC โดนซื้อนี่แปลกนะครับ ถ้าจะโดนซื้อ Dell หรือ HP น่าจะโดนก่อนเพื่อนครับ

By: Peterava_Romanoff
iPhone
on 3 September 2013 - 14:34 #619038 Reply to:618864

หมายถึงว่า lenovo ซื้อ blackberry น่ะครับ พิมพ์ไม่ครบ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 3 September 2013 - 11:51 #618866
lew's picture

Microsoft Windows Phone Lumia 990 Live 2014 Professional Edition Plus One .NET


lewcpe.com, @wasonliw

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 11:52 #618868 Reply to:618866
PaPaSEK's picture

จ้ะ ....

By: kimminwoo
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 3 September 2013 - 12:07 #618887 Reply to:618866

ชื่อยาวเป็นแน่ =_="

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 3 September 2013 - 12:11 #618894 Reply to:618866

555


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 3 September 2013 - 12:13 #618899 Reply to:618866

ชื่อย่อคือ MWPL990L2014PEPO.net แน่ๆ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 3 September 2013 - 12:23 #618920 Reply to:618866
nrad6949's picture

Microsoft Windows Phone Lumia 9900 Ultimate with Xbox Gold Subscription


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: k2clubss
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2013 - 12:31 #618932 Reply to:618866
k2clubss's picture

จะยาวไปไหน -*-

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 3 September 2013 - 12:42 #618947 Reply to:618866
JackieNP's picture

...Dark Edition


รักนะคะคนดีของฉัน

By: SaMzAn
Windows PhoneWindows
on 3 September 2013 - 11:51 #618867
SaMzAn's picture

ข่าวนี้ไม่แปลกใจ

แต่ถ้า Microsoft ทำ Surface Phone มาแข่งกับ Nokia นี่สิแปลกใจ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 September 2013 - 11:53 #618869

ขนลุกเลยครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 11:53 #618870

แบบนี้ฟีเจอร์โฟนธรรมดาจะต้องต่อกับบริการของ MS ไหม?

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 3 September 2013 - 11:57 #618871
darthvader's picture

ที่ฟินแลนตอนนี้คงหนาวมาก...

By: psemanssc
Blackberry
on 3 September 2013 - 11:58 #618872

O_O

คะลึงแต่ก็คาดการณ์ได้

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 3 September 2013 - 11:58 #618875

งานนี้ไมโครซอฟท์ซื้อไปเกือบหมดโนเกียเลยครับ ตั้งแต่ธุรกิจมือถือและบริการ สิทธิ์การใช้งานสิทธิบัตร ได้ตัวพนักงาน ทีมออกแบบ และ "Stephen Elop" (ได้แบรนด์ Asha ด้วย)

ส่วนโนเกียก็จะเน้นไปที่การทำแผนที่ ระบบ infrastructure และเทคโนโลยีขั้นสูงต่อไป


By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 September 2013 - 11:58 #618876

Google มี Motorola

Microsoft กำลังจะมี Nokia

Apple มี Apple

ส่วน Samsung ก็ ทำมันทุกอย่างนั้นแหละ

By: cartier
iPhoneAndroid
on 3 September 2013 - 12:53 #618967 Reply to:618876
cartier's picture

Samsung คงเหลือแค่ทำ OS ที่มันพอแข่งกับคนอื่นได้ออกมาละมั้งครับ

By: wathan
AndroidWindows
on 3 September 2013 - 15:06 #619031 Reply to:618967

ทำแค่ OS ไม่ยากเท่าสร้างระบบนิเวศน์นี่สิครับ (Samsung ก็เคยทำมาหลายตัวแล้วนะ)

By: cartier
iPhoneAndroid
on 3 September 2013 - 16:21 #619133 Reply to:619031
cartier's picture

นั้นแหละ OS ที่พอแข่งคนอื่นได้ก็คือเรื่องระบบนิเวศน์นี้แหละ Bada(ดับ) Tizen(ดอง)

By: oatsmart
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 12:02 #618880
oatsmart's picture

Hmmm

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2013 - 12:03 #618881
GodPapa's picture

กลัวโนเกียทิ้ง เลยซื้อมาซะเลย เหลืออยู่ยี่ห้อเดียวแล้วนิที่ยังพยายามใช้ windows phone
เมื่อไรบริษัทอื่นหันมาเล่นเรื่องกล้องตามโนเกีย เมื่อนั้น...

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 12:46 #618956 Reply to:618881
UltimaWeapon's picture

ผมก็เห็นหลายเจ้าเขาพยายามสู้เรื่องกล้องอยู่นะคับ แต่ก็ยังสู้ไม่ไหว

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 12:03 #618883
LinkWii1GT's picture

ไม่แปลกใจเท่าไร ต่อไปคงไม่ได้ใช้ระบบอื่นบน Nokia แล้ว...

By: giogio
Android
on 3 September 2013 - 12:09 #618888
giogio's picture

พลาดกันตั้งแต่เอา elop มาเป็นม้าไม้ในคราบผู้กอบกู้ nokia แล้วมั้ง

หรือจริงๆแล้วไม่ได้พลาดไปหรอก แต่เป็นเพราะ "Nokia เจ้า <.censor> แล้ว" แต่แรก ต่างหาก! O_o

By: Bunchuwong
AndroidWindows
on 3 September 2013 - 12:09 #618889

ม้าไม้เมืองทรอย -3-

By: Xenip
Windows PhoneSymbianWindows
on 3 September 2013 - 12:09 #618890
Xenip's picture

จนได้ ! เอาไงต่อละเนี่ย

By: Soul_Master
Windows Phone
on 3 September 2013 - 12:11 #618892

Google มี Moto
Microsoft มี Nokia
Apple ทำ Hardware เอง

สงสัยบริษัท hardware เกิดใหม่จะอยู่ยากขึ้นทุกวัน

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 3 September 2013 - 12:11 #618893

ไหนๆก็อยู่กินกันมานานแล้ว แต่งงานกันเลยก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เรือล่มในหนองทองจะไปไหน ^^

By: ketting
Android
on 3 September 2013 - 12:11 #618895

Mission Accomplished for Stephen Elop.

By: schanon
Android
on 3 September 2013 - 12:12 #618896
schanon's picture

หวังว่าคงจะเห็นอะไรดีๆ ออกมานะครับ ไม่ใช่เตี้ยอุ้มค่อม กอดคอกันจมน้ำตาย

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 3 September 2013 - 12:13 #618900
Jaddngow's picture

เลิกเชียร์โนเกียร์ นึกว่าจะลุ้น Android/Meego จากNokiaสักหน่อย

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 3 September 2013 - 12:15 #618902

กลัวว่าจะกลายเป็นลูกกระจ๊อกของ MS แล้วก็ถูกลืม (ผมสัมผัสได้)

By: best
iPhoneAndroid
on 3 September 2013 - 12:16 #618904 Reply to:618902

ผมว่านี้คือทัพหน้ามากกว่านะ

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 3 September 2013 - 12:18 #618911 Reply to:618902

ในยุคปัจจุบัน ผมว่ารายได้จากอุปกรณ์พกพา จะเป็นรายได้หลักในอนาคตของไมโครซอฟท์เลยนะ

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 12:16 #618903

ซื้อได้ในราคาไม่แพงเลย

รู้สึกไม่ค่อยดีแฮะ กลัวว่าในอนาคตแบรนด์ Nokia อาจจะหายไปเลย กลายเป็นมือถถือยี่ห้อ Microsoft แทน

By: Xenip
Windows PhoneSymbianWindows
on 3 September 2013 - 12:20 #618916 Reply to:618903
Xenip's picture

อาจจะเหมือน Moto ก็ได้ครับ แม้ว่า Google ซื้อไปแล้ว แต่ก็ยังใช้แบรนด์ Moto ต่อ

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 3 September 2013 - 17:00 #619153 Reply to:618903
specimen's picture

คงยากครับ เพราะ Brand Nokia แข็งกว่าในตลาดโทรศัพท์

คนจำนวนมาก ซื้อเพราะชื่อโนเกีย โดยไม่สนใจอย่างอื่น

เปลี่ยนชื่อ จะเสียลูกค้ากลุ่มนี้ไป

By: ploysics
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 September 2013 - 12:19 #618913
ploysics's picture

สะเทือนวงการ

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 September 2013 - 12:19 #618914

Nokia T T

By: junex on 3 September 2013 - 12:23 #618919

ถูกไปรึเปล่า ?

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 3 September 2013 - 12:26 #618923
Ford AntiTrust's picture

ไม่ต้องเถียงกันแล้วนะครับ Nokia ไม่ทำมือถือ Android แล้วหล่ะ

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 September 2013 - 12:29 #618927 Reply to:618923

ก็แค่เสียดายแทนโนเกียอ่ะ

By: nottoscale
Windows Phone
on 3 September 2013 - 13:47 #619015 Reply to:618923

+1 จบครับ บ๊ายบายหุ่นอิอิ

By: giogio
Android
on 3 September 2013 - 12:29 #618925
giogio's picture

หรือจริงๆแล้วที่ M$ โดนวิจารณ์มาตลอดว่าไม่ค่อยจะ active สักเท่าไหร่เวลาแก้ปัญหาของ WP8 ทั้งเครื่องบั๊ก เรื่องแอพ นู่นนี่นั่นจนทำให้ platform นี้ที่มีท่าทีตอนแรกว่าจะสามารถต่อกรกับ ios / android ได้บ้างกลายเป็นม้าป่วยไม่ยอมวิ่งไป "เพราะ elop+M$ ตั้งใจให้เป็นแบบนี้แต่แรก!?!" อาาาาาาห์ กลิ่น conspiracy theory ช่างคลุกกลุ่น

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 3 September 2013 - 12:36 #618940 Reply to:618925
manster's picture

คิดว่าต่อไปน่าจะดีขึ้นนะ เพราะโนเกียเป็นผู้ขายมือถือ เจอปัญหาเอง แต่เข้าไปแก้ OS เองไม่ได้ อยู่เหนือการควบคุม หลังจากนี้โนเกียน่าจะมีบทบาทในการปรับเปลี่ยน OS มากขึ้นอีก เป็นผลดีต่อ WP เอง

By: giogio
Android
on 3 September 2013 - 12:52 #618965 Reply to:618940
giogio's picture

พูดให้ถูกคือ เป็นผลประโยชน์อันใหญ่หลวงที่ M$ จะได้รับครับ แต่สำหรับ nokia ผมว่าน่าสงสารมาก เหมือนขึ้นสู่จุดสูงสุด แล้วถดถอย และแตกดับไป เพียงแต่มันเร็วจนปรับอารมณ์ตามแทบไม่ทัน ถ้าพูดถึง nokia ทุกคนจะนึกถึงมือถือที่ปาหัวกันบาดเจ็บสาหัสได้แล้วยังเอามาโทรต่อได้อยู่ จะเปลี่ยนเป็นใช้ไปสักพักแล้วจอฟ้า ?

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 September 2013 - 13:04 #618985 Reply to:618965

ผมมองว่าหลังจากนี้โนเกียกับไมโครซอฟท์จะร่วมมือกันเรื่องแพลตฟอร์มมือถือได้ใกล้ชิดขึ้นนะครับ
ทั้งการออกแบบ OS ฮาร์ดแวร์ และแก้บั๊กต่างๆ ก็ทำงานได้ใกล้ชิดมากขึ้น

เรื่องแตกดับง่ายๆ นี่น่าจะเกิดขึ้นยากนะครับ

By: FreeS
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 September 2013 - 01:00 #619467 Reply to:618985

เพราะมันมีแค่โอเอสเดียวที่ยังไม่เกิดถึงหน้ากลัว

เพราะถ้าทำหลายๆ os จะได้กระจายความเสียง

By: pallopmax
Contributor
on 3 September 2013 - 12:29 #618928

Microsoft Lumia One

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 12:30 #618930
0FFiiz's picture

ทำไมคนมองว่า WP มันไม่ดีนะ ทั้งๆ ที่มันเสถียรกว่า Android อีก
แต่เนื่องจากเพิ่งเกิดได้ไม่นาน App เลยยังไม่เยอะเท่า
แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เติบโต แล้วดิ่งลงเหวไปแบบ BB

แล้วถ้า Nokia เข้ามารวม
ของเล่นต่างๆ จาก Symbian เพียบ
เอามารวมกับ Windows phone อาจก่อให้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ก็ได้

Nokia เคยเป็นแบนด์มือถืออันดับ 1 ด้วย OS ที่ตนเองมี ที่แตกต่างจากคนอื่น
ถ้าผมเป็น Fan boy Nokia ผมอยากเห็น Nokia ใช้ OS ที่ตัวเองเป็นพี่ใหญ่ใน OS นั้นๆ
มากว่ามาเป็นปลายแถวในกระแส แล้วตามน้ำกับคนอื่นไปเรื่อยๆ
รอกินอาหารที่หลุดรอดจากผู้นำใน OS นั้น เหมือนเหาฉลาม -*-

ถึง Windows phone คนจะใช้ไม่เยอะเท่า 2 เจ้านั้น
แต่ Nokia ก็เป็นส่วมร่วมในการสร้างสรรค์ ด้วยนวัตกรรม ที่ตนเองมี

By: Xenip
Windows PhoneSymbianWindows
on 3 September 2013 - 12:38 #618943 Reply to:618930
Xenip's picture
  • 1 ครับ ทุกอย่างล้วนแต่ต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ อีกอย่างการรวมกิจการแบบนี้ ในยุคสมัยใหม่ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ การแข่งขันสูง ใครไวกว่าย่อมได้เปรียบเสมอ
By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 3 September 2013 - 12:43 #618949 Reply to:618930

API มันห่วย แอพดีมันเลยเกิดยากครับ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 12:51 #618963 Reply to:618949
0FFiiz's picture

ขนาดนั้นเลยเหรอครับ ผมไม่ได้เขียน App WP ตั้งมันมันลอยแพ WP 7 แล้ว เลยไม่รู้ข่าวคราวเลย

มันยังไม่แก้อีกเหรอครับ 5555

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 14:31 #619035 Reply to:618963

กากเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนครับ

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 3 September 2013 - 15:07 #619062 Reply to:618949

ผมว่า API ยังทำไม่เสร็จมากกว่าครับ ความสามารถเมื่อเทียบกับอีก 2 เจ้าหายไปบานเลย

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 12:44 #618953 Reply to:618930
UltimaWeapon's picture

คนส่วนใหญ่มองแค่เบื้องบนคับ เขาเห็นว่า WP App น้อยกว่า Features น้อยกว่า เขาก็คิดว่ามันไม่ดีแล้ว

แต่ผมก็ยังคงยืนยันคำเดิม สุดท้าย WP จะชนะ ถ้า Google และ Apple ยังคงเป็นแบบนี้อยู่

จุดอ่อนของ Google สำหรับผมคือ เน้นเร็วเกินไป (เลยดูแบบขาดๆเกินๆ) ประมาณว่า รีบทำออกมาให้เสร็จก่อน ค่อยกลับไปแก้ข้างล่างทีหลัง ซึ่ง บางทีแล้ว มันจะกลับไปแก้ไม่ได้ด้วยข้อจำกัดด้าน Architecture ที่ออกแบบไว้ตอนแรก ซึ่งตอนนี้ Android ก็เจอปัญหานี้อยู่ ผลที่ออกมาคือ Android ฟีเจอร์เพิ่มเร็วมาก แต่ปัญหาในอดีตก็ยังแก้ไม่จบสักที เช่น เรื่องการกิน Resource เครื่องสูง ปัญหาภาษาไทย

ส่วนจุดอ่อนของ Apple คือ อาร์ตเกิน

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 12:48 #618961 Reply to:618953
0FFiiz's picture

ถ้าเกิด Nokia พา WP มาชนะได้นี่ หนังชีวิตเลยนะครับ ดราม่าสุดๆ 55555

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 September 2013 - 12:58 #618972 Reply to:618953

จุดอ่อนของ WP ไม่ใช่ App น้อยครับ

จุดอ่อนจริง ๆ ของมันคือทุกอย่างต้องรอ Microsoft ต่างหาก

ขนาดฟีเจอร์ง่าย ๆ อย่างการล็อกทิศทาง หรือเรื่อง Master Volume หรือแม้แต่ปัญหาภาษาท้องถิ่นเมื่อสมัย WP7

ถ้าเกิดอย่างเดียวกันนี้กับ Android ไม่เกิน เดือน น่าจะมีแพตซ์แก้ไขออกมาแล้ว

แต่นี่ต้องรอ Microsoft ทำ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 3 September 2013 - 13:02 #618980 Reply to:618972

อันนี้เห็นด้วย ว่าทุกอย่างต้องรอ Microsoft

จริงๆ มันจะไม่เป็นปัญหาอะไรเท่าไหร่เลย ถ้าไมโครซอฟท์ขยันลงแรงกับ Windows Phone กว่านี้ ผมเองถึงจะเชลียร์วินโดวส์โฟน แต่ก้ยังรู้สึกว่าไมโครซอฟท์อืดอาดยืดยาดกับวินโดวส์โฟนเกินไปเลยครับ


By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 13:12 #618990 Reply to:618972
UltimaWeapon's picture

การตัดคำภาษาไทยเป็นมาตั้งแต่ Android ตัวแรกยันปัจจุบันก็ยังอยู่นะคับ

บางอย่าง ดูเหมือนมันจะง่าย แต่ถ้าจะทำให้ดีมันทำยากนะคับ

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 3 September 2013 - 15:54 #619108 Reply to:618990

android ตัดคำไทยได้ตั้งนานแล้วนะครับ...

ปัญหาที่เหลืออยู่ตอนนี้เหลือแค่วรรณยุกต์ลอยแล้ว

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2013 - 16:01 #619113 Reply to:619108

จริงๆเรียกว่าตัดไม่ได้น่ะดีแล้วครับ มันไม่ได้เรื่องจริงๆ ลองสร้างโปรเจคเล่นๆดูก็ได้ครับ ใส่ TextView แล้วกำหนด Text เป็นประโยคภาษาไทยยาวๆ แบบที่อ่านรู้เรื่องนะครับ แล้วดูผมลัพธ์ จะพบว่า....

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 3 September 2013 - 17:35 #619183 Reply to:619108

มันเริ่มตัดได้ตอนเวอร์ชันไหนครับ ผมใช้ 4.1.2 มันยังตัดเอา ไ กับ ด้ ไว้คนละบรรทัดกันอยู่เลย - -


By: sukoom2001
ContributorAndroidUbuntu
on 3 September 2013 - 17:41 #619191 Reply to:619108
sukoom2001's picture

เฉพาะ webview ครับ ใช้ icu ตัดคำได้ตั้งแต่ 2.3.5

By: anuith
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 September 2013 - 15:09 #619069 Reply to:618972

ถ้าว่ากันด้วยเหตุผลนี้ ผมว่าการที่ MS ได้ Nokia+Elop มา อาจจะทำให้ทิศทางการทำงานของ WP ใน MS เปลี่ยนไปด้วย เพราะเค้าคงโฟกัสมาที่ WP มากขึ้น (โดยเฉพาะถ้า Elop ได้เป็น CEO นะ) ถ้าเป็นอย่างที่ผมคิดจริงๆ คิดว่า WP คงจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดี และเร็วมากขึ้นครับ

ปล. ความเห็นส่วนตัวนะครับ ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องภายในเค้าเท่าไร

By: Orz the Great
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 September 2013 - 12:58 #618973 Reply to:618953
Orz the Great's picture

ที่พูดนี่ตื่นหรือยัง?


Trust me, I am a Wizard

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 13:15 #618992 Reply to:618973
UltimaWeapon's picture

ถ้าคิดว่าผมยังไม่ตื่นก็เอาเหตุผลมาสู้คับ

By: Orz the Great
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 September 2013 - 14:27 #619034 Reply to:618992
Orz the Great's picture

เหตุผลที่ทำให้ MS แพ้ GG และ AP คือ
MS ไม่เข้าใจผู้บริโภคครับ

AP ทำไอโฟน เพราะรู้ว่าผู้บริโภคยอมจ่ายแพงกว่าเพื่อให้ได้ของดี
GG ทำแอนดรอย เพราะรู้ว่าผู้บริโภคไม่อยากจ่ายแพงแต่อยากได้ของดี
MS ทำ WP ออกมาเป็นยังไง? แพงก็แพง ดีก็ไม่ใช่ สุดท้ายก็ได้แต่กินบุญเก่าจากสาวกโนเกีย

ยิ่งลองไปดูสินค้าตัวอื่นๆ อย่าง surface RT ที่เจ๊งไ่ม่เป็นท่าเพราะคิดแค่ว่าจะเอามาขายแข่งกับไอแพด หรือ นโยบายของ Xbox ตัวใหม่ที่โดนด่ายับจนวิ่งหางจุกตูดกลับลำแทบไม่ทัน

ก็น่าจะรู้แล้วว่าบริษัทนี้ไม่เคยเข้าใจผู้บริโภคเลย


Trust me, I am a Wizard

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 15:09 #619067 Reply to:619034
0FFiiz's picture

อันี้ก็เห็นด้วยครับ MS ต้องปรับตัวกันอีกซักพัก
เพราะตัวเองไม่ได้เป็นเจ้าตลาด ที่ทุกคนต้องเปลี่ยนตาม เหมือนแต่ก่อนแล้ว

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 17:11 #619160 Reply to:619034
UltimaWeapon's picture

อันนั้นไม่เถียงคับ แต่ถ้าจะบอกว่าบริษัทนี้ไม่เคยเข้าใจผู้บริโภคเลยก็น่าจะเกินไปนะคับ ไม่งั้น Windows ก็คงไม่ครองโลกหรอก

แต่สำหรับผม ผมว่าเดี๋ยว MS ก็ปรับตัวได้เอง เหมือนอย่างที่เปลี่ยนยโยบาย Xbox นะแหละ

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 3 September 2013 - 21:18 #619295 Reply to:619160
WarHammeR_TH's picture

Windows ครองโลกเพราะวิสัยทัศน์ของผู้ชายที่ชื่อ วิลเลี่ยม เฮนรี่ เกตส์ ครับ

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 4 September 2013 - 10:32 #619693 Reply to:619295
UltimaWeapon's picture

วิสัยทัศน์ที่ว่านั้นคืออะไรคับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 September 2013 - 14:03 #619839 Reply to:619693
PaPaSEK's picture

"ใครเมาก่อนเป็นเมีย" ครับ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 4 September 2013 - 00:12 #619431 Reply to:619160

ทำไม Windows ครองโลก แนะนำเรื่อง Network Effect ครับ

สมัยนั้นก็เหมือนแอนดรอยด์สมัยนี้เป๊ะ เน้นให้หลากหลาย ถูก(กว่าคู่แข่ง) มีปัญหาให้ตามแก้กันเรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นของดี

ประเด็นคือไม่ว่า WP จะดีแค่ไหน ถ้ายังวางตำแหน่งตลาดตัวเองไม่ถูก ก็เป็นได้แค่ Niche ละครับ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 4 September 2013 - 13:55 #619833 Reply to:619431

ผมว่ากรณี ms กับ google มันไม่ง่ายเหมือนตอน ms ครองโลก pc สมัยก่อน เพราะ google มาแบบเดียวกับ ms เป๊ะ แถมเหนือกว่าด้วย opensource และฟรี จะติดก็แต่ทิศทางของ google เอง ว่าจะดัน android เต็มที่หรือเปล่า หรือจะเอา chrome มาขัดขาไปมาอยู่ ตอนนี้ผมจึงไม่ฟันธง แต่ผมเห็นด้วยนะว่าถ้า google ยังช้า ไม่เกิน 2 ปี ms มีสิทธิ์กลับมา ตอนนี้ marketshare ก็อยู่ที่ประมาณ 10 % แล้ว ถ้าให้ถึง 20 % เมื่อไร เป็นเรื่องแน่ ผมรอดู google ใช้ android ลุยโลก pc อย่างจริงจังอยู่ ถ้าเป็นจริง ms น่าจะจบ เพราะด้วยโมเดลธุรกิจแล้ว สู้ google ได้ยาก

By: lunatic on 3 September 2013 - 14:32 #619036 Reply to:618992
lunatic's picture

ผมมีหลักฐานว่า UltimaWeapon ยังไม่ตื่นครับ
ทุกอาทิตย์จะมีคำว่า ง่วง โผล่มาใน feed facebook 5 5 5
ตรึกโป๊ะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 15:00 #619055 Reply to:618992
PaPaSEK's picture

เหตุผลดีๆ ไม่มีคับ มี market share พอได้มั้ย lol

By: lunatic on 3 September 2013 - 15:25 #619081 Reply to:619055
lunatic's picture

มาม่านี้ หมายถึงในอนาคต
market share มันปัจจุบันน่อ :P

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2013 - 13:00 #618976 Reply to:618953
GodPapa's picture

แต่ที่ผ่านมาอุปกรณ์หลายแม้จะดีกว่าแต่ก็พ่ายแพ้ต่อปริมาณนะครับ
อย่าง
VDO เบต้า กับ VHS พวกมากลากไป
RDRAM กับ DDR RAM ถูกกว่าขายได้มากกว่า
GAME CONSOLE เครื่องไหนมีเกมออกมามาก เครื่องนั้นก็ชนะไป

By: sunback
Contributor
on 3 September 2013 - 13:28 #618997 Reply to:618953
sunback's picture

รีบทำออกมาให้เสร็จก่อน ค่อยกลับไปแก้ข้างล่างทีหลัง ซึ่ง บางทีแล้ว มันจะกลับไปแก้ไม่ได้ด้วยข้อจำกัดด้าน Architecture ที่ออกแบบไว้ตอนแรก

อันนี้หมายถึง WP 7.5 --> WP8 ชิมิคับ?

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 13:48 #619016 Reply to:618997
UltimaWeapon's picture

WP7 นั่นอะไรก็ไม่รู้คับ kernel ของ CE เอย เฟรมเวิร์คสำหรับพัฒนาเอย ถือเป็นความผิดพลาด MS เลยเลือกที่จะทำใหม่เป็น 8 ซึ่งผมมองว่าทำถูกแล้วที่ทำแบบนั้น ดีกว่าดันทุรังไปทั้งๆที่ Arc ข้างใต้ห่วย

By: sunback
Contributor
on 3 September 2013 - 22:02 #619334 Reply to:619016
sunback's picture

WP7 ออกราวๆ 2010-2011 แล้วออก WP8 ท้ายปี 2012 ซึ่งแทบเข้ากันไม่ได้เลย คุณบอก MS ทำถูกแล้ว
แต่ Android 2.3 ออก 2010 เหมือนกัน แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังมีแอพจำนวนมากที่ยังใช้งานได้อยู่ คุณบอก Google ออกเร็วไป คุณบอกว่าเป็นจุดอ่อน

คุณพระ! ผมหัวเราะร่วนเลย นี่ถ้าไม่ใช่เหตุเพราะอคติบังตรรกะ ก็ไม่รู้เป็นเพราะอะไรแล้ว

By: choke_08
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 September 2013 - 08:34 #619609 Reply to:619334

Android 2.3 ไม่ใช่ Android ตัวแรกนะครับ

By: sunback
Contributor
on 4 September 2013 - 08:47 #619615 Reply to:619609
sunback's picture

ผมนับเอาปีที่มันปล่อยชนกับ WP7 ครับ (เพราะ WP7 ก็ไม่ใช่ตัวแรก)

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 4 September 2013 - 10:23 #619682 Reply to:619334
UltimaWeapon's picture

ถ้าคุณไม่มีความสามารถพอที่จะเข้าใจสิ่งที่ผมอธิบาย ก็หัวเราะร่วนต่อไปคับ

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 15:18 #619001 Reply to:618953
iammeng's picture

อธิบายของ Google ซะเยอะ Apple นิดเดียวเอง ไม่ยุติธรรมเบย -.-
เชียร์ MS+Nokia ครับ

By: nottoscale
Windows Phone
on 4 September 2013 - 01:03 #619471 Reply to:618953

ก็เขาเน้นขายออนไลน์แอดอ่ะครับ ระบบเป็นเพียงทางผ่าน

By: FreeS
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 September 2013 - 01:16 #619480 Reply to:618953

ทำไมใช้ 720 เล่นไปเล่นมารีสตาสคามือวันละครั้งสองครั้งเซ็ง..

เอามาไว้เขียนโปแกรมอย่างเดียวเลยยังห่างไกลแอนดรอยอยู่มากมันเป็นOSที่ยังไม่เสร็จอะขาดๆแต่ไม่เกิน

ก็เป็นไปได้ที่จะได้ส่วนแบ่งเพิ่ม แต่เป็นไปไม่ได้ที่ยะชนะ แอนดรอย

มีเหตผลเพียงข้อเดียวและเป็นข้อที่ได้เปลียบกว่าทุกเจ้าและทำให้แอนดรอยมาถึงจุดนี้ได้คือ เปิดฟรี

ไม่ว่าไมโครซอฟจะพยายามแค่ใหนก็ต้องคิดเงิน และ OS พอพัฒนาถึงจุดหนึ่งมันก็จะเสถียรและความสามารถก็ลอกกันหมดใครจะจ่ายแพงกว่าเพื่อได้สิ่งที่เหมือนกันถ้าไม่ไช่สาวก

By: choke_08
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 September 2013 - 08:36 #619610 Reply to:619480

แต่ Android ก็ต้องจ่ายเงินให้ไมโครซอฟท์อยู่ดีนะ

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 4 September 2013 - 10:46 #619707 Reply to:619480
UltimaWeapon's picture

ปัญหามันอยู่ที่ Android จะไม่มีวันสมบูรณ์แบบที่สุดนั่นแหละคับ อย่างปัจจุบัน Android ฟีเจอร์เยอะ ราคาถูก แต่ถ้าถามว่าอะไร Stable กว่ากัน และ Performance ดีกว่ากัน ระหว่าง iOS กับ Android ผมว่ามทุกคนที่ใช้มาทั้งสอง OS นี้ก็ต้องบอก iOS

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 4 September 2013 - 11:20 #619740 Reply to:619707

สมัยก่อน Windows กับ Mac ก็แบบนี้ครับ Mac มีประสิทธิภาพเหนือกว่า เสถียรกว่า แล้วทำไม Windows ครองโลกได้

สินค้าดีกว่า ไม่ได้หมายความว่าจะขายดีกว่าเสมอไปครับ

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 4 September 2013 - 11:50 #619769 Reply to:619740

ปุ่ม like หายไปไหน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 September 2013 - 14:11 #619844 Reply to:619707
PaPaSEK's picture

ผมก็เคยคิดแบบเดียวกันครับ

คือมองว่า WP จะค่อยๆ เพิ่มฟีเจอร์เข้ามาอย่างระมัดระวัง ทำให้น่าจะมีข้อผิดพลาดน้อยกว่า และมีความ stable มากกว่า Android และกลายเป็นที่นิยมไปในที่สุด

แต่ถ้าลองคิดอีกที ข้อความด้านบนจะเป็นจริงก็ต่อเมื่อ Android ไม่มีพัฒนาการทางด้าน kernel เลย stability ห่วยอย่างไรก็ห่วยอย่างนั้น ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้ครับ

ถ้าเอา stability มาเป็นจุดขาย แล้วบอกว่า WP ในปัจจุบันโคตร stable กว่า Android หลายขุม ก็ต้องตอบได้ครับว่าทำไมส่วนแบ่งตลาดมันไม่ได้สัมพันธ์กับสิ่งที่บอก

โอเคว่าส่วนแบ่งตลาดไม่ได้บอกทุกสิ่ง ... แต่ชัยชนะดูที่ว่าใครทำกำไรได้มากกว่า และครองตลาดเพื่อ dominate ในตลาดได้มากกว่า ไม่ใช่หรือครับ?

เอาแค่ปัจจุบันก็ยังมองไม่เห็นเลยว่า MS มีวิสัยทัด (ตั้งใจเขียน เพราะเขียนผิดแน่นอน) อย่างไร มองในมุม API ก็กาก มองในมุม user experience ก็ไม่ดีเยี่ยมยอด แอพก็น้อย แอพหลักในตลาดก็ไม่สนใจ โดนกูเกิลกีดกันอีกต่างหาก

MS ก็ยังให้มุมมองในเรื่องพวกนี้ไม่ได้ แถมความเข้ากันได้ของแอพระหว่าง major version ก็ไม่มีอีก

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 4 September 2013 - 15:33 #619904 Reply to:619707
manster's picture

ขอแชร์นิดนึง อาจจะไม่เหมือนคนอื่น

ผมใช้ Android กับ iOS เป็นมือถือหลักทั้ง 2 เครื่องเลย ผมว่ามันไม่ต่างกันขนาดนั้นแล้ว iOS ก็มีแฮงค์บ้าง ผมชอบแอนดรอยที่ใช้สะดวกกว่า

ไอโฟนผมว่ามันมีความลื่นและสมูทที่แอนดรอยยังแพ้อยู่บ้าง ส่วน WP ผมลองใช้ดู(แค่ลองเล่นของผู้อื่น)ก็ลื่นมากแต่ไม่สมูทเท่าไอโฟนหรือแอนดรอยด้วยซ้ำ เข้าใจว่า refresh rate ของจอคงน้อยกว่า

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 September 2013 - 15:48 #619916 Reply to:619904
hisoft's picture

WP ลองรุ่นไหนมาครับ ถ้ารุ่นล่างๆ มันรีเฟรชเรทต่ำจริง ผมเอา 7 Mozart ผมไปลองเทียบกับ 620 เพื่อนแล้วแบบว่า -*- ทำไมของเก่าลื่นกว่า

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 4 September 2013 - 17:45 #619993 Reply to:619916
manster's picture

920 ครับ

By: mk-
Symbian
on 3 September 2013 - 13:10 #618989 Reply to:618930
mk-'s picture

เกิดไม่นาน? ผมว่าวินโดวส์โฟนนี่เกิดมานานแล้วนะ มีมาตั้งแต่ยุคใช้สไตลัสจิ้มกันเลยทีเดียว

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2013 - 13:18 #618995 Reply to:618989

คนละ OS กันเลยครับ Windows Phone 7/8 นี่ทำใหมดหมด

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 15:24 #619079 Reply to:618989
0FFiiz's picture

อันนั้นมัน Windows mobile รึเปล่าครับ

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 3 September 2013 - 12:32 #618933
manster's picture

เห็นข่าวแล้วนึกออกแต่คำว่าโทรจัน

ยังไงขายก็น่าจะดีกว่าปล่อยให้ล้มล่ะนะ

สรุปว่า WP ไม่ทำให้ Nokia รอด

By: langisser
In Love
on 3 September 2013 - 12:38 #618942

กำลังกินกาแฟอยู่ แทบสำลัก

ไม่ได้ผิดคาดนะ แต่ว่ามาแบบไม่ปี่ไม่ขลุย

By: thaitanatana
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2013 - 12:39 #618944
thaitanatana's picture

ออกมาจากม้ามาเปิดประตูเมือง โนเกีย แล้ว

By: Tenzen
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 12:43 #618952

เป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะไม่มีโอกาสเห็น NOKIA Android แน่ ๆ แล้ว

By: nostalgias
ContributoriPhoneAndroid
on 3 September 2013 - 12:48 #618959
nostalgias's picture

และแล้ววันนี้ก็มาถึง...

By: Digitech
Windows
on 3 September 2013 - 12:48 #618960

ตกอยู่ในกำมือของ อเมริกัน อีกจนได้
apple+google+microsoft ครองจักวาลกันเลยทีเดียว ครอบครัวนี้ใหญ่มากขึ้นทุกทีๆ หุหุ
เอเชียจะเอาอะไรไปสู้ เปรียบเปรยประมาณว่าเขารู้หมดเราอยู่ที่ไหนทำอะไร

By: redarmy
iPhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 12:56 #618971

Trojan "Elop" ควบคุมร่างทรง Nokia ได้แล้วสินะ

By: liewlomb
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2013 - 12:58 #618974

ว่าแล้วเชียว

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 13:01 #618979
Be1con's picture

ม่ายยยย


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: phaa
Windows Phone
on 3 September 2013 - 13:03 #618983
phaa's picture

เศร้าเลย

By: cartier
iPhoneAndroid
on 3 September 2013 - 13:05 #618986
cartier's picture

จากแบรนด์มือถืออันดับหนึ่งต้องมาขายกิจการส่วนนี้ไปเห็นแล้วก็เศร้าใจแทน
ตั้งแต่ Elop มาเป็น CEO สถานการณ์ก็ย่ำแย่เหลือเกินแผนฮุบบริษัทนี่ก็ใช่ย่อยนะ
แล้วแบรนด์ Nokia ในอนาคตก็คงกลืนหายเป็น Microsoft แน่ๆ

ลาก่อน Nokia เราจะไม่ลืม 3310 เครื่องแรกที่ใช้มาเลย

By: expextoz
In Love
on 3 September 2013 - 13:12 #618991

Microsoft ให้ Elop เข้าไปทำให้ Nokia ตกต่ำ แล้ว จะได้ซื้อ Nokia ราคาถูกๆ แน่นอน

By: aduly
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 17:28 #619171 Reply to:618991

Elop ทำให้ Nokia ตกต่ำยังไงเหรอครับ?

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 17:48 #619198 Reply to:618991
Orion's picture

Nokia มันดิ่งก่อนที่ Elop จะเข้าไปอีกครับ ที่นี่มีบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับลองหาดู

By: Musoft
Windows Phone
on 3 September 2013 - 13:27 #618998
Musoft's picture

ทำไมบางคนถึงมองเป็นเรื่องไม่ดีหว่า ผมกลับมองว่ามันดีนะ จากใจ คนใช้ wp8 (อย่าไปดองพอ)

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 3 September 2013 - 13:42 #619010
lingjaidee's picture

ซื้อหวยถูกกันทั้งประเทศ


my blog

By: sunback
Contributor
on 3 September 2013 - 14:07 #619027 Reply to:619010
sunback's picture

หวยล็อกมานานแล้วครับ จะออกงวดไหนแค่นั้น หุหุ

By: Xcboy
SymbianWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 14:02 #619023

T_T Nokia + Android ไม่มีทางที่จะเป็นไปแล้วชิน่ะ
ความฝันดับ !

By: liewlomb
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2013 - 14:07 #619026

ปีที่แล้ว
Google ซื้อ Motorola
ปีนี้
Microsoft ซื้อ Nokia
ปีหน้า
Apple ซื้อ Samsung
55+

By: Aoun
AndroidWindows
on 3 September 2013 - 17:44 #619193 Reply to:619026

Lenevo ซื้อ BB พอเป็นไปได้มากกว่า แต่ไม่ขำ

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 3 September 2013 - 14:38 #619040 Reply to:619028
Jonathan_Job's picture

จริงๆ MS พยายามซื้อโนเกียมารอบหนึ่งแล้วครับ ตอนที่หัวเหว่ยบอกจะซื้อแต่ตอนนั้นโนเกียบอกเสนอมาน้อยไป ดีลเลยล้ม

http://www.blognone.com/node/45624

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 15:09 #619050 Reply to:619028
Job_The_Gamer's picture

ข่าวสองคงจะอยากบอกว่า ไมโครซอฟท์มีแผนทำวินโดวส์โฟนแบรนด์โนเกียด้วยตนเอง ละมั้งครับ :P

ป.ล. แอบใจหายนิดๆ แฮะ


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 3 September 2013 - 14:19 #619029
iStyle's picture

ไม่แปลกใจเท่าไหร่ ที่จริงมันก็แค่รอเวลา


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 15:00 #619042
nuntawat's picture

ว่าแล้วว สงสัยจะสูตรเดียวกับการพาสตีฟ จ็อบส์กลับแอปเปิล

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
on 3 September 2013 - 14:42 #619044
mekpro's picture

ทีนี้อัพเดตช้าก็โทษใครไม่ได้ละนะ

By: zephythor
iPhoneAndroidRed HatWindows
on 3 September 2013 - 14:58 #619053

ผมเจ็บพอละครับ ตั้งแต่ตอน WP6.5->7 และ WP7.5->8

OFFICIAL แพ ชัดๆ

By: wathan
AndroidWindows
on 3 September 2013 - 15:08 #619065 Reply to:619053

6.5 มัน windows mobile ครับ ไม่ใช่ windows phone

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 3 September 2013 - 15:14 #619075 Reply to:619065

windows mobile -> windows phone ยื่งกว่าแพ ให้มาแค่ลูกมะพร้าว

By: bukindepsbbl
Windows Phone
on 3 September 2013 - 14:58 #619054
bukindepsbbl's picture

นึกถึง Moto

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 3 September 2013 - 15:07 #619063

ถ้าจ็อบส์ยังอยู่ล่ะก้อ... อ้าว!ไม่ใช่หรอกหรอ?!

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 3 September 2013 - 15:14 #619073
gotobanana's picture

ตามกันไปๆ

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 3 September 2013 - 15:19 #619078

Stephen trojan Elop

By: konga143
iPhoneAndroid
on 3 September 2013 - 15:26 #619082
konga143's picture

กำลังจะซื้อ ASHA501 พอดี คงไม่เกี่ยวเนอะ

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 3 September 2013 - 15:29 #619085
gondolaz's picture

นึกขึ้นได้ มิน่าล่ะ เมื่อไม่กี่วันมานี่มีโฆษณา Lumia ของ Microsoft
อืม... แบบนี้สินะ ถึงได้ทำโฆษณาออกมาได้ไม่ขัดเขินเลย

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 3 September 2013 - 15:34 #619090 Reply to:619085

เออ เคยมีคนพูดใว้ด้วยย

โฆณา wp แต่เสือกชูเรื่องกล้อง

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 3 September 2013 - 15:32 #619087
Elysium's picture

ขออย่าให้การเมืองภายในของ MS ระบาดมาถึงโนเกียเลย


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: piranus on 3 September 2013 - 15:41 #619098

ก็คงต้องหาบริษัทเพื่อมาสู้กับ google แล้วหล่ะครับ

google -> android -> motorola
microsoft -> windows phone -> nokia
samsung -> Bada -> samsung
mozilla -> firefox OS -> ?
ubuntu -> ubuntu OS -> ?

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 3 September 2013 - 15:46 #619102
Perl's picture

จบกัน ไม่ได้เห็น Nokia Android แล้วสินะ

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 3 September 2013 - 16:00 #619111
xenatt's picture

Nokia มีมูลค่าน้อยกว่า Motorola ได้ไง


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: sunback
Contributor
on 3 September 2013 - 16:03 #619115 Reply to:619111
sunback's picture

ก็จ่ายมัดจำไปก่อนหน้านี้แล้วนิครับ อิ_อิ

By: antiapple
Windows PhoneAndroid
on 3 September 2013 - 16:08 #619119

ถ้ามอง ในแง่ ธุรกิจ ดีลนี้เหมาะสม แข็งแกร่ง ครบถ้วนในธุรกิจ
แต่ถ้ามอง ในแง่ ความรู้สึก
...ใจหาย อึ้ง เพราะ โนเกียเป็นมือถือเครื่องแรกในชีวิต
ที่ได้ใช้ ผ่านร้อน ผ่านหนาว ขึ้นสู่จุดสูงสุด แล้วก็เปลี่ยนผ่าน
เมื่อยุคของ สมาร์ทโฟน มาถึง โนเกียไม่ปรับตัวเข้าหา แต่
เย่อหยิ่งในสิ่งที่ตัวเองมี สุดท้ายก็ ร่วงหล่น และ วอดวาย

การเปลี่ยนแปลงมาถึงอีกครั้ง โนเกีย กับ window ...
หลายคนบอกว่ามันคือจุดจบ หนอนบ่อนไส้ ม้าเมืองทรอย อะไร
ก็แล้วแต่ แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ คือ โนเกียเริ่มลุกยึ้นมาเดินอีกครั้ง
มีรอยยิ้ม และ มีความหวัง

จนถึงวันนี้ แม้ โนเกีย จะยังเหมือนเดิม แต่ ผม ก็รู้สึกไม่ใช่อยู่ดี

ดูสิว่า ไมโครซอพท์ จะทำอะไรกับโนเกียบ้าง แล้วค่อยๆทำใจรับมันอีกที :(

By: not_kanin
iPhoneAndroid
on 3 September 2013 - 16:10 #619123

รู้สึกใจหายนิดๆ แต่ถ้าหลังโดนซื้อแล้วสินค้ามันพัฒนาขึ้นกว่าเดิมมากก็ดีครับ

By: MaxDOL
iPhoneWindows
on 3 September 2013 - 16:30 #619135

ผมยังงงอยู่ครับ ตรงเรื่อง Branding

MS สามารถใช้ ชื่อ Nokia ทำตลาด สมาร์ทโฟน ได้หรือไม่

หรือว่าใช้ ชื่อ Nokia ได้เฉพาะตระกูล Asha และ ฟิเจอร์โฟนทั้งหลาย

อ่าน Press อังกฤษ แล้วยังไม่เคลียร์

เพราะถ้าทำตลาดโดยใช้ ชื่อ Nokia + Lumia ไม่ได้ ดีลนี้มันจะแย่มากๆเลยนะครับ

เพราะคนส่วนใหญ่ซื้อ Lumia เพราะเป็น Nokia ไม่ใช่เพราะ เป็น Windowphone

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 3 September 2013 - 16:44 #619144 Reply to:619135
lingjaidee's picture

คงเหมือนตอนกลุ่ม True ซื้อ Orange แล้วค่อยๆ มา Re-Branding เอาน่ะครับ ;)


my blog

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2013 - 17:28 #619170 Reply to:619144

กลุ่ม True (ฝั่ง mobile) ตอนนั้นรู้สึกว่าร่วมทุนกับ Orange นี่ครับ
คือ Orange ซื้อหุ้น True แล้วตอนหลัง Orange จะถอนออก True ก็ซื้อหุ้นกลับ แล้วค่อยๆเปลี่ยนแบรนด์มาเป็น Truemove

ผมว่าไม่ค่อยตรงกับเคส MS-Nokia เท่าไรครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 17:34 #619182 Reply to:619135
PaPaSEK's picture

ดูโมเดลของ Google-Motorola ดีมั้ยครับ?

By: Fierceser
iPhoneAndroid
on 3 September 2013 - 18:21 #619216
Fierceser's picture

แผนลวงสำเร็จแล้ว #เคาะไม้กายสิทธิ์โพลีคาร์บอเนต

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 18:32 #619224 Reply to:619216
DashoIISO's picture

ข้าสาบานอย่างจริงจังว่า ตัวข้านั้นหาความดีไม่ได้

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 18:25 #619217
iammeng's picture

อยากอ่านสามก๊กไอทีแล้วอ่าาา

By: Anilox
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 September 2013 - 19:52 #619258 Reply to:619217

+1 ฮะ

By: iOAAW
AndroidWindows
on 3 September 2013 - 20:05 #619262
iOAAW's picture

ทำตามกูเกิลสินะ..

By: sizeM
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 20:51 #619279
sizeM's picture

Nokia ก็ยังเป็น Nokia อยู่ .....
ดูจากประวัติแล้ว โนเกียนี่ทำมาทั้ง ผู้ผลิตเยื่อกระดาษ ธุรกิจด้านพลังงานไฟฟ้า จนกระทั้งโทรศัพท์มือถือ

By: Minibos_GaendIT
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 3 September 2013 - 21:10 #619288
Minibos_GaendIT's picture

หมดหวังที่จะเห็น android บน Nokia แล้วสิน่ะ T T

By: infinity
iPhoneAndroid
on 3 September 2013 - 21:13 #619289

ตอนนี้ Google คงกำลังหัวเราะ หึหึ บอกแล้วให้ใช้ Android

By: crazygooyu
AndroidWindows
on 3 September 2013 - 21:27 #619304
crazygooyu's picture

โนเกียอาจจะหันไปทำกล้องแอนดรอยขายก็เป็นได้........

By: fairry15
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 September 2013 - 22:04 #619307

ผมมองว่าดีลนี้ไม่ได้ผิดโผซักเท่าไร คนที่เป็นสาวก windows phonec และได้ตามข่าวเรื่อย ๆ ก็น่าจะพอเดาออกและผมก็มองว่า Elop ไม่ได้ทำอะไรน่าเกลียด(มากนัก)เขาไม่ใช่คนที่ nokia เลือกมาเป็น ceo แต่กลับกัน ms ต่างหากที่ส่งเขาเข้ามาบริหารงาน น่าจะอยู่ในเงื่อนไงที่ ms จ่ายเงินกอบกู้กิจการช่วงที่ nk ตกต่ำสุด ๆ ผมคิดว่าผู้บริหาร nk เองก็คงมองออก ว่า ms กำลังจะทำอะไร แต่ก็ไม่อยู่ในฐานะที่จะต่อรองได้ อย่าลืมน่ะว่า Elop คือ CEO คนแรกของ nk ที่ไม่ใช่คนฟินแลนด์ brand นี้เป็นอีก brand ที่มีความเป็นชาตินิยมในตัวเองสูงมาก ๆ แม้แต่ NSN (Nokia siemense netwoork)เองบนยอดพีระมิดทุกวันนี้ก็มีแต่คนฟินแลนด์ทั้งนั้น แถม Elop ไม่ใช่ ceo ลูกตาสีตาสาที่ไหน เขาคือแม่ทัพของ MS office ก่อนที่จะเข้ามาคุม nk น่ะครับ อีกทั้งตอนนี้ nk (น่าจะ)เป็นมือถือเจ้าเดียวเลยมั๊งที่เอา os ของเขามาใช้ แถมเขายังจ่ายเงินค่าใช้ให้ด้วย lumia ทุกเครื่องที่ขาย ms จ่ายเงินให้ nk ที่ช่วยเอา wp ไปใช้น่ะครับ ไม่ใช่ nk จ่ายให้ ms งง ๆ ดีม่ะ

แนวคิดว่า ms จ้องฮุบ nk ก็ยิ่งชัดขึ้นเมื่อเริ่มมีการสั่งฆ่า meego และประหาร Symbian และยิ่งชัดเข้าไปอีกหลังจากปล่อย wp7.5 lumia 900 810 710 วางตลาดได้แค่ครึ่งปี ms ก็ออกมาบอกว่าไป(wp8) ต่อไม่ได้ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านั้นพูดเสมอว่าไปต่อได้แน่ ๆ ผลคือ หุ้น nk ร่วงกราวจนนักวิเคราะห์บางคนพูดว่า อาจจะมีการซื้อกิจการเร็ว ๆ นี้

ผมยังมองอีกว่านี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ ms ยังไม่ปล่อย API ตัวเต็มให้กับ developer หาก app ดี nk ก็อาจจะขายดีขึ้น หุ้นขึ้นจนยืนได้ด้วยตัวเอง ตอนนั้น ms คงเข้ามาซื้อกิจการได้ลำบากขึ้นไม่แน่น่ะ เร็ว ๆ นี้ ms อาจจะปล่อย api ตัวเต็วออกมา ก็ในเมื่อเป็นของเขาแล้วนี่ น่าจะลุยได้เต็มที่หน่อย

ส่วนที่ว่าทำไมไม่ทำ android ไม่ใช่ nk ไม่สนน่ะ เคยสนมาก ๆ ก่อน samsung ด้วยซ้ำ แต่ตอนนั้น nk ยังหล่อเลือกได้ เลยต้องการมีส่วนร่วมในการออกแบบ ซึ่งมันมากเกินกว่าที่ google จะรับได้ ครั้นจะกลับไปอีกทีก็ไม่มีทางเลยที่ nk จะสู้ได้ เขาไม่มีทางที่จะทำมือถือ spec เดียวกับ samsung ในราคาที่ใกล้เคียงกัน แม้ถึงตอนนี้ก็ตาม มือถือที่ออกในช่วงเวลาเดียวกัน spec nk ก็ยังด้อยกว่าเยอะ อย่างที่เรารู้กันว่า android เป็น os ที่สูบ resource เครื่องที่สุด nk ไม่สามารถที่จะอัด spec เครื่องไปลุยกะ samsung ได้หรอกครับ nk ซื้อแทบทุกชิ้น ในขณะที่ samsung ผลิตเองแทบทั้งหมด

By: iamcmnut on 3 September 2013 - 22:19 #619345
iamcmnut's picture

กอดคอตายหมู่ แยกอยู่เรารอด

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 4 September 2013 - 14:50 #619865 Reply to:619345

รวมกันตายหมู่ แยกกันอยู่ ตายทีละคน

By: thegodth
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 4 September 2013 - 00:40 #619442

อีกหน่อยคงรีแบรนด์ใหม่ Microsoft Nokia Lumia Windows Phone 8.x Enterprise Edition

By: Ekapan on 4 September 2013 - 09:45 #619647

ไมโครซอฟต์ได้เพียงสิทธิ์การใช้งานแบรนด์โนเกียสำหรับโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน แสดงว่าชื่อโนเกียยังอยู่กับโนเกีย ไม่ได้เป็นของไมโครชอฟต์
ในอนาคต มือถือนั้นก็ต้องเปลี่ยนชื่อเป็นไมโครซอฟต์ เหมือน IBM เปลี่ยนเป็น lenovo แล้วโนเกียก็อาจเกิดใหม่ โดยเป็นแอนดรอย

// ผมฝันเอา

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 4 September 2013 - 21:00 #620129

มันก็เหมือนกับ Google ซื้อ Moto จะตื่นเต้นอะไร ตอนนี้ก็ซื้อกันไปซื้อกันมาทุกวงการ