อินเทลประกาศสงครามกับ ARM เต็มรูปแบบในปีที่แล้ว เมื่อโทรศัพท์ที่ใช้ชิปอินเทลเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ ในบ้านเราที่เพิ่งประกาศตัวไปก็มี ASUS ZenFone ในงาน Tech Day ของบริษัท Rod Watt วิศวกรที่ทำงานด้านการตลาดก็ออกรายงานว่า ARM ยังคงนำอินเทลโดยเฉพาะความได้เปรียบที่สามารถรันแอพพลิเคชั่นแบบเนทีฟ
รายงานสำรวจแอพพลิเคชั่นยอดนิยม 100 อันดับแรกของสหรัฐฯ บนแอนดรอยด์ พร้อมกับ 25 อันดับแรกของเกมฟรี, เกมจ่ายเงิน, แอพฟรี, และแอพจ่ายเงิน เมื่อกลางปี 2013 และต้นปี 2014 พบว่าสัดส่วนแอพพลิเคชั่นที่รองรับ x86 แบบเนทีฟนั้นกลับลดลงจากเดิม 30% เหลือเพียง 23% เท่านั้น ขณะที่แอพพลิเคชั่นที่รันแบบเนทีฟบน ARM และต้องแปลงโค้ดมารันบน x86 กลับเพิ่มจาก 42% มาเป็น 44% ยิ่งกว่านั้นแอพพลิเคชั่นที่มีปัญหาจนรันไม่ได้เลยก็เพิ่มขึ้นจาก 6% เป็น 9%
ARM เน้นปัญหาว่าหากแอพพลิเคชั่นที่ลูกค้าใช้งานต้องแปลงโค้ดแม้จะรันได้ แต่ชิป x86 จะกินพลังงานสูงขึ้นถึง 87% ขณะที่ประสิทธิภาพจะลดลง 40% โดยใช้ Geekbench 3.1.4 เป็นตัวทดสอบ
ประเด็นการแปลงโค้ดแล้วกินพลังงานเพิ่มขึ้นคนทำงานเทคนิคคงรับรู้กันอยู่แล้ว ความน่ากลัวของการแปลงโค้ดคือการแปลงจะไม่สำเร็จและแอพพลิเคชั่นจะรันไม่ได้มากกว่า แต่งานนี้ ARM ก็ "ย้ำแผล" ที่อินเทลมีจุดอ่อนแม้จะพัฒนาประสิทธิภาพของซีพียูและอัตราการใช้พลังงานไล่มาได้อย่างรวดเร็วก็ตาม
ที่มา - The Register
Comments
ถ้าใช้ ART precompile ไว้ก่อนมันลดปัญหาไม่ได้หรอครับ
[S]
แอพจำนวนมา => แอพจำนวนมาก
แอพพิลเคชั่น => แอพพลิเคชั่น
สหรัฯ => สหรัฐฯ
ทำแบบนี้เดี๋ยวบอทตกงานนะครับ
ช่วยๆ กันครับ เดี๋ยวบอท overload ขึ้นมาล่ะงานงอกเลย (>_<)
>_<
เว็บนี้มีบ็อตด้วยเรอะ? 555
I am Cortana.
Nice to meet you.
อิลเทล -> อินเทล
ไม่หลับไม่นอนกันเลยนะครับ
อ้าว ตรูก็ยังไม่ได้นอนเหมือนกันนี่นา
ไม่เผื่อนอนแล้วตื่นแล้วบ้างเหรอครับ นอนสามทุ่มตื่นตีสามก็สดใสดีนะครับ (=_=)ZZzZzz
ดูข่าวแล้วใครจะซื้อ intel ละเนี่ย เกือบครึ่งของ app ยอดฮิตเป็น native สงสัยต้องการอะไรที่ลื่นกว่าชาวบ้าน
จะซื้อต้องคิดหนักหน่อยละงานนี้
พึ่งรู้ว่าแอพมันรันบน ARM แบบเนทีฟ คิดว่ารันอยู่บนแอนดรอยอีกชั้นซะอีก
May the Force Close be with you. || @nuttyi
คิดแบบนั้นเหมือนกันครับ
มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB
พวกคอมไพล์ด้วย NDK น่ะครับ
เกมส่วนมากเขียนด้วย C/C++ แล้วคอมไพล์ NDK ทั้งนั้นครับ
lewcpe.com, @wasonliw
อ้าวว่าจะถอย ZenPhone กรรม
นี่แหละคือโทษของการคิดช้าทำช้า
แอบคิดว่าตลอดว่า INTEL ก็ใช้สถาปัตยกรรมของ ARM แหะๆๆ
เขาน่าจะหมายถึงโปรแกรมที่มี Native Code อยู่นะคับ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นเกม ถ้าโปรแกรมทั่วๆไปที่เขียนด้วย Java ก็ไม่ได้รับผลกระทบหรอก
เกมเนี่ยแหละครับปัญหาใหญ่
จะรู้ได้ไงว่า app ไหนเขียน arm Native Code แต่ถ้าเอาชัวซื้อ arm cpu
เอา apk มาแตกก็รู้แล้วครับ งานนี้ผมรู้เลยว่าทำไม Intel ถึงปล่อยขาย atom ให้ผู้ผลิตในราคาถูกๆ เพื่อจะเพิ่มจำนวนผู้ใช้ทำให้นักพัฒนาต้องยอมทำสินะ
เอ๊ะ ถ้าเข้าใจไม่ผิด NDK ก็รองรับ x86 อยู่แล้วนะ แต่ไม่ compile x86 ให้เป็นค่าเริ่มต้นเท่านั้น ต้องไปสั่งเอาเอง
ปัญหา (ที่ ARM ย้ำในข่าว) คือนักพัฒนาจำนวนมากไม่นิยมคอมไพล์สองแพลตฟอร์มพร้อมกันไงครับ ทำให้พอนำไปรันบน x86 แล้วเสียเปรียบ
lewcpe.com, @wasonliw
เท่าที่ทราบ ต่อให้เราใช้ NDK งานก็เยอะอยู่ดีนะครับ
ต้องมาพัฒนาหรือทดสอบบน Intel อีกที ว่าเวิร์กรึเปล่า ซึ่ง C/C++ มันไม่เหมือนจาวาก็ตรงนี้แหล่ะ แต่ก็แลกด้วยสมรรถนะที่อาจจะสูงกว่า
ไม่ได้แลกกับ performance ุหรอกครับ (ไม่คุ้ม)
แลกกับการแชร์โค๊ดระหว่าง platform. มากกว่า
จริงครับว่า Atom อาจจะสุ้ arm ไม่ได้ในแง่ประสิทะิภาพ แต่เจอ ราคา Zenfone เข้าไป เชื่อว่าหลายๆๆคนก็ต้องเหลี่ยวมอง
และด้วยเหตุนี้จึงเป็นปัจจัยที่ช่วยให้ผมตัดสินใจซื้อ ZenFone เร็วขึ้น เพราะว่าผมอยากหาอุปกรณ์ที่มาทดาอบการคอมไพล์ไฟล์ APK
Coder | Designer | Thinker | Blogger
ไม่เน้นเกมส์
ARM จงระวัง เราจะปันใจ ~