Yusuf Mehdi ผู้บริหารระดับสูงของไมโครซอฟท์ที่ดูแลกิจการ Xbox ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการแยก Kinect ออกจาก Xbox One ว่าหลังไมโครซอฟท์ปรับนโยบายว่า Xbox One ไม่จำเป็นต้องมี Kinect อีกต่อไป ทำให้ข้อกำหนดทางเทคนิคเดิมที่ "สงวน" พลังประมวลผลบางส่วนสำหรับแปลคำสั่งเสียงของ Kinect จึงอาจไม่จำเป็นแล้ว
ตอนนี้ไมโครซอฟท์กำลังทบทวนสถาปัตยกรรมทางฮาร์ดแวร์ของ Xbox One ใหม่ และหารือกับสตูดิโอเกมต่างๆ เพื่อดูว่าจะสามารถกลับไปใช้สถาปัตยกรรมแบบ Xbox 360 (พลังประมวลผลทั้งหมดยกให้เกมที่รันอยู่) ได้หรือไม่ (ถ้าทำได้ก็มีโอกาสที่ Xbox One จะมีประสิทธิภาพดีขึ้นอีก)
Mehdi ยืนยันว่าไมโครซอฟท์ยังสนับสนุน Kinect เต็มที่ เพราะสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างจากคู่แข่ง แต่ก็ยอมรับว่าทำรุ่นแยก Kinect เพราะต้องการดึงดูดให้ลูกค้าหันมาซื้อ Xbox One มากขึ้น อีกทั้งเป็นความเห็นจากลูกค้าที่ส่งกลับเข้ามาด้วย
ที่มา - Polygon
Comments
— Yusuf ไม่ได้กล่าวไว้
@mamuang
รู้สึกมีความคับแค้นในใจแต่ไม่อาจกลั่นเป็นคำพูดออกมาได้ #นี่ไม่ได้ซื้อของเค้านะ
ฟังดูมันน่าจะเป็ฯปัญหากับทาง MS เองนั่นแหละ User Experience อาจจะแย่ลงบ้าง แต่คนเล่นส่วนใหญ่เขาก็ซื้อไปเล่นเกมเป็นหลักอยู่แล้ว
แต่ก็ไม่น่าจะช่วยให้ประมวลผลได้ดีขึ้นเท่าไหร่หรอก
แต่ตั้งแต่เริ่มแรก ms ไม่ได้ต้องการให้คนที่ซื้อเอาไปเล่นเกมหน่ะซิครับ
เข้าใจครับ ผมเชื่อว่า MS มองตลาดผิดไปมาก ซึ่งมันก็เป็นเรื่องยากอยู่นะ
ผมเชื่อว่า MS คิดว่าตลาด Hardcore Gamer ในสายคอนโซลนั้นหดตัวลง (ซึ่งก็ถูกอยู่นะ) ถ้าจะให้ขยายฐานผู้ใช้จะต้องขยายไปทางด้านตลาดผู้บริโภคสื่อ แต่ในปัจจุบันผู้บริโภคสื่อมีตัวเลือกอย่าง ... Apple TV, Netflix, Fire TV และอะไรต่อมิอะไรซึ่งมีราคาถูกกว่าแต่สามารถตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ได้ดีกว่า
กลายเป็นว่า Xbone เนี่ย ถ้าจะมองว่าเป็นเครื่องเกมก็แรงไม่พอ ถ้าจะมองว่าเป็นเครื่องเล่นมีเดียก็แพงเกิน สรุปว่าไม่ตอบโจทย์ทั้งสองตลาด
ที่แย่กว่านั้น เกมบน Xbone ดันเป็น FPS ซะเยอะ ซึ่งส่วนใหญ่จะไปออกบน PC ด้วยอยู่แล้ว ผู้เล่นหลายคนเลยเลือกจะไปทาง PC มากกว่า
ฝั่ง Sony เองยังคงเน้นตลาดเครื่องเกมเป็นหลัก เพราะ Sony มีผลิตภัณฑ์ทับไลน์อยู่จำนวนหนึ่งอยู่แล้ว อีกอย่างฐานใหญ่ของ Sony น่าจะยังคงเป็นในญ๊่ปุ่นซึ่งพฤติกรรมการเล่นเกมก็ยังไม่ต่างไปกับเมื่อหลายปีก่อนมากนัก และนักพัฒนาในประเทศก็ยังคงให้การสนับสนุนอยู่ (ถึงแม้จะล้มหายตายจากไปมากเนื่องจากยอดขายตกต่ำแต่ต้นทุนสูงขึ้นในระยะหลัง) Sony มีสตูดิโอผลิตเกมคุณภาพสูงอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งผลิตเกม Exclusive ป้อนให้ PS อยู่เรื่อย ๆ ทำให้ผู้เล่นหลายคนยังคงซื้อ PS4 อยู่
ตลาดคอนโซลในปัจจุบันยังคงพอจะมีข้อได้เปรียบเหนือกว่า PC อยู่บ้าง เนื่องจากว่าการพัฒนาเกมบน Console นั้นง่ายกว่าบน PC อยู่ (อันนี้ผมจิ้นเอง 555 ไม่ได้ยุ่งเรื่องการพัฒนาเกมนานละครับ) เพราะว่าการที่มีจำนวนรูปแบบ HW ที่ต้องซัพพอร์ทน้อยกว่านั่นเอง (เหตุผลเดียวกับทำไมแอพบน iOS ถึงคุณภาพสูงกว่า Android) ทำให้ค่ายเกมมักจะทำเกมลงคอนโซลก่อนถ้าจะเป็นเกม multiplatform แล้วก็ไปออกบนพีซีแบบลื่นสุด ๆ ในปีถัดไป (ฮา) ด้วยเหตุผลว่าต้องทำ LoD คุณภาพสูงสำหรับเครื่องเทพ และคุณภาพต่ำสำหรับเครื่องกากๆ ด้วย การโฟกัสบนคอนโซลให้เกมออกขายได้ก่อนจึงเป็นทางสร้างรายได้รอบแรกก่อนนั่นเอง (ถ้าทำพร้อมกันอาจจะมีโอกาสแท้งเพราะเงินหมดได้)
เครืองเล่นแห่งอนาคตเน่าเพราะคนอยากเห็นภาพละเอียดขึ้นในระดับทีมองไม่ออก
กรรม
บางทีคนอเมริกานี่ก็โง่จริงๆ จนไม่อยากจะเชื่อว่าเป็นประเทศมหาอำนาจของโลกไปได้เลย
มองไม่ออกเป็น subjective หรือเปล่าครับ
ผมเล่นเกมผมจอเล็กๆ 23" นี่ยังมองออกเลยนะครับ คนที่เล่นกับทีวีจอใหญ่ๆนี่ผมว่ายังไงก็มองออก
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
เอาไรไปตัดสินว่าใครมองออกหรือไม่ออกครับ และเรื่องกราฟิกมันไม่ได้หมายถึงเรื่องความละเอียดอย่างเดียวนะครับถ้าในกรณีเครื่องแรงกว่า เช่น mgs ground zeroes PS4ใส่ระบบจำลองสภาพอากาศทำให้ท้องฟ้าสมจริง แต่ XBONE ทำไม่ได้ เป็นต้น
เป็นเรื่อง 720p vs 1080p หรือเปล่าครับ ผมว่ามองออกยากนะ ถ้าจอไม่ใหญ่จริง
ถ้าบิตเรตสูงๆ ผมว่ามันก็พอจะมองออกนะครับ
เอิ่ม.... รันบน Hyper-V จะให้มันแรงได้เหรอ? คอนเซปต์และ Architecture ไม่ได้เอาใจคอเกมเลย
ดีนะที่มันไม่ยัด CAL มาอ่ะ (คนในบ้านเกิน5 ต้องซื้อ CAL เพิ่มไรงี้)