Tags:
Node Thumbnail

Hiroshi Lockheimer รองประธานฝ่ายวิศวกรรม Android ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นราคาของ Nexus 6 ว่าเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายจากเดิมเป็นนักพัฒนาและผู้ติดตามในเทคโนโลยี (enthusiast) มาสู่กลุ่มลูกค้าทั่วไปในตลาดกว้างมากขึ้น ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้สนใจสมาร์ทโฟนที่ให้ความรู้สึกพรีเมียม ทำให้ Nexus 6 อัดสเปกมาเต็มที่ และเน้นงานออกแบบให้ดูพรีเมียมมากขึ้น

ส่วนประเด็นเรื่องราคา 649 ดอลลาร์ที่แตกต่างจาก Nexus 5 (349 ดอลลาร์) เป็นเพราะกูเกิลมองว่าตลาดสหรัฐยังคงยึดติดกับการซื้อเครื่องราคาถูกแบบติดสัญญา ต่อให้กูเกิลขายเครื่องเปล่าในราคาค่อนข้างถูก (เช่น 349 ดอลลาร์) ผู้บริโภคจำนวนมากก็ยังรู้สึกว่าแพงอยู่ดีเมื่อเทียบกับเครื่องติดสัญญาราคา 199 ดอลลาร์ รอบนี้กูเกิลจึงปรับวิธีการทำตลาด โดยหันมาขายผ่านกับโอเปอเรเตอร์ทุกเครือข่ายในสหรัฐเป็นหลักแทน การตั้งราคาแบบนี้ย่อมทำให้ Nexus 6 ถูกนำไปโชว์ในร้านของโอเปอเรเตอร์มากขึ้น และส่งผลให้ลูกค้าทั่วไปสนใจ Nexus 6 มากขึ้น

แน่นอนว่ากูเกิลสามารถขายเครื่องติดสัญญาในราคาถูกลงกว่านี้ได้ แต่สุดท้ายแล้วกูเกิลกับโมโตโรลาตัดสินใจออกแบบโดยเน้นสเปกให้สุด แล้วค่อยมาคิดเรื่องราคาทีหลัง Lockheimer บอกว่าเป้าหมายของโครงการ Nexus ไม่ใช่ทำยอดขายเยอะๆ แต่เป็นการทดลองแนวทางใหม่ๆ ให้ Android มากกว่า

Lockheimer ยังยืนยันว่ากูเกิลจะทำโครงการ Nexus ต่อไป และปฏิเสธที่จะพูดถึงโครงการ Android Silver ที่เคยมีข่าว

ที่มา - CNET

Get latest news from Blognone

Comments

By: sudoku144
AndroidUbuntuWindows
on 31 October 2014 - 22:10 #759568
sudoku144's picture

โถ....

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 31 October 2014 - 22:18 #759571
PaPaSEK's picture

รอดูครับ อยากรู็ว่ากลยุทธ์ตั้งราคาพรีเมียมมันได้ผลจริงหรือไม่

ตอนนี้เห็นผลอย่างนี้คือ "ผมเห็นราคาแล้วขยาด"

By: zyzzyva
Blackberry
on 31 October 2014 - 22:20 #759573

อันที่จริงตั้งราคาไป 799 เลยก็ได้นะ ถ้าดูจากกำลังการผลิตของ Moto ของขาดแคลนเหลือเกิน

By: tucker
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 31 October 2014 - 22:32 #759574
tucker's picture

เอ่อ คุณลืม T-mobile ไปป่ะ เขา Uncarrier กันแล้วผ่อนเครื่องรายเดือนแทน ถ้าผมต้องมาจ่ายรายเดือนแล้วยังต้องมาผ่อนเครื่อง 649 เนี่ย ไม่เอานะ

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 31 October 2014 - 22:41 #759577
Jaddngow's picture

ถ้าคุณภาพเพิ่มตามราคามันก็โอเค

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 31 October 2014 - 22:44 #759578

Price quality effect เหรอฮะ

By: badpig
Android
on 31 October 2014 - 22:52 #759582

ผมว่าเค้าขายเน้นลูกค้า จะได้ปรับทิศทางมือถือเอาใจลูกค้าด้วย

เช่น battary เยอะขึ้น (Nexus5 ผมแบตป่วยมากตอนนี้)
เพิ่ม mem ได้ หรือเป็น dual-sim ไรเงี่ย

ถึงลูกเล่นจะไม่เยอะเท่าแบรนอื่น แต่เน้น pure android และได้ไปต่อยาววววววๆ ไรเงี่ย อิอิ

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 31 October 2014 - 23:47 #759595
LinkWii1GT's picture

เหมือนทุกค่ายพยายามช่วยกันขึ้นราคากลางของตลาดมือถือมากกว่านะครับ

ตอนนี้ที่สเป็กดีขึ้นแต่ราคาถูกเหมือนรุ่นก่อน มีแต่ Xiaomi เท่านั้น

By: jarujit
ContributoriPhoneAndroid
on 31 October 2014 - 23:56 #759596
jarujit's picture

อีกเจ้าเค้าอาจจะคิดงี้มา 7 ปีแล้วก็เป็นได้


:-)

By: By_Myself
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 November 2014 - 03:43 #759612

ไม่​เข็ดกับ Samsung​ หรอครับผลลัพธ์เป็นยังไงตั้งราคา​สูง​ๆ​ กำไรลดหวบๆ​ ขายไม่ออก​ userไม่ได้โง่นะครับ​ ที่เห็นราคาแพง=ของ​ดี ตลาด​บน​พรีเมียม​มันโดนapple​ กินไปหมดแล้ว​ ​ ราคานี้ผมไปซื้อ​ iPhone​ หรือยี่ห้ออื่นดีกว่า​ ​nexus​ ไม่​มีลูกเล่น​อะไ​รเลยเหมือนยี่ห้ออื่น​ นอกจากความเพรียวของมันกับไม่แถมแพ​ซึ่ง​ iPhone​ มันก็มีเหมือนกัน​


/>o</

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 1 November 2014 - 08:11 #759634 Reply to:759612

ผมว่า apple ทำได้เพราะวางแบรนด์มาแนวนี้แต่แรก แต่ Samsung เริ่มจาก value money จะมาเปลี่ยนตอนหลังก็ต้องออกแรงเยอะหน่อย

By: By_Myself
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 November 2014 - 11:24 #759695 Reply to:759634

อย่าลืม​ Nexus​ ​ก็เริ่มมาคล้ายๆกันนะครับ​ราคาถูก​สเปคดี​ การใช้งานลื่นไหลผู้​ใช้​ทั่วไป​เขา​ไม่​สนหลอกจะ​ pure​ ไม่​ ​pure​ android​ คหสต.ผมว่าได้ขายแต่​geek​เท่านั้นแหละครับตามแบบฉบับ​ Google​ เ​หมือน​กันกับผลิตภัณฑ์​กับอื่นๆ​ของgoogleเอง
ออกแบบมาแต่ละอย่า​ง​ผมว่า geek​ สุดๆ​ -*-

ดูคอมเม้นข่าวต้นทางก็ทิศทาง​เดียว​กัน​เลย​แพง​ไม่คุ้มรอราคาตกค่อยซื้อแบบ​ Samsung​
เอาแค่แข่งผมว่ายังกับ ​LG​ ​ให้ได้ก่อนเถอะ​ไม่ต้องพูดถึง​Samsung​ LG​ ผมว่าตอบโจทย์ผู้ใช้ทั่วไปดีกว่าเยอะ​ จอใหญ่แต่เครื่องเล็ก​ ​กล้องสวย​ auto​ ฉลาดถ่ายง่าย ฟังเพลงเสียงก็ดี​ งบเลยดีขึ้นทันตาเห็นเลย

ตลาดบน​Apple​ครอง​ตีไม่แตก ตลาดล่างโดนพวกยี่ห้อจีนสเปคเท่ากันหรือดีกว่าแต่ราคาถูกคุ้มค่าที​ทำไงถึงจะรอดได้​ จะเน้นพรีเมี่ยมแบบ​ Apple​ ​ก็เห็นเน่ามาทุกเจ้า​ขนาด​ Samsung​ ยังเน่า​ คนไม่ซื้อยังไงมันก็ไม่ซื้อ มันมีความรู้สึกของคนมาเกี่ยวข้องด้วย​ IPhone​ ​มันกลายเป็นสินค้า​แฟชั่น​เทคโนโลยี​ไปแล้ว​อย่างในไทยเอาแค่ค่านิยมใช้iphoneแปลว่าไฮโซรวยเนี่ยะ​ มาจากไหนกัน ​จะออกแบบสวย​ ​วัสดุดี​ สเปกแรง ถ้าคนอื่นไม่เห็นคุณค่าว่ามันพรีเมี่ยมใช้แล้วไม่เดิ้นก็จบ จะลงล่างแข่งกับจีนตัดราคาขายลงไปสู้กับจีนก็สู้ไม่ได้ต้นทุนก็สู้เขาไม่ได้​กำไรหายหมด​จะอยู่รอดยังไงโดนรุม​ 2​ ด้านแบบนี้ต้องตอบให้ได้ครับ


/>o</

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 1 November 2014 - 11:24 #759694 Reply to:759612

ราคานี้ spec นี้ ยังถูกกว่า flagship ยี่ห้ออื่นอยู่เลยครับ

By: By_Myself
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 November 2014 - 11:38 #759699 Reply to:759694

ไม่ดูจีนบ้างหรอครับ​ ไม่ถึงหมื่น​ถึงหมื่นต้นๆ อันนั้นน่ะคู่แข่งตัวจริงทุกเจ้าตอนนี้เลยเลย​อย่าง​1+1 xiaomi​ Meizu​ vivo ​oppo​ ยอด​ Samsung​ ตก​ก็เพราะพวกนี้แหละครับไม่ใช่เพราะ​ พวก​ inter​ brand​ อื่น


/>o</

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 1 November 2014 - 13:04 #759717 Reply to:759612

Apple ครองตลาดบนแล้วไงครับ เจ้าอื่นก็ปล่อยไป ไม่ต้องไปแข่งด้วยเหรอ ถ้าไม่เริ่มต่อสู้ จะมีวันชนะมั้ยครับ

อีกอย่างแค่ได้สเปกแบบจัดเต็ม ได้ความเสถียร ได้อัพเดตนานๆ แบบไม่ต้องกังวลอะไร แค่นี้ก็เพียงพอที่จะวาง Nexus 6 ในระดับเดียวกับรุ่น flagship ได้แล้ว รุ่นก่อนๆ ยังกั๊กสเปกอยู่บ้างบวกกับที่วางเป้าหมายเอาไว้ที่ developer มากกว่า แต่ตอนนี้มันเปลี่ยนไปแล้ว อีกอย่างอย่ามองแค่สเปกกับราคาอย่างเดียวสิครับ ยี่ห้อและบริการหลังการขายก็มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ (ไม่งั้น Apple จะขายดีเหรอ) ไม่ใช่ทุกคนจะชอบ Samsung, LG, HTC, Sony หรือยี่ห้อจีนทั้งหลายนะครับ แค่ Nexus เป็น device ที่มาจาก Google แค่นี้ก็ทำให้คนกลุ่มหนึ่งอยากซื้อแล้วนะ (ไม่จำเป็นต้องเป็น geek ด้วย) ส่วนลูกเล่นอะไรต่างๆ ที่รุ่น flagship ค่ายอื่นเพิ่มเข้ามา ก็ไม่ได้ทำให้อยากได้เสมอไปนะครับ เมื่อเทียบกับบางสิ่งที่ต้องเสียไป เช่น UI ที่มึนงง ความเสถียรที่ลดลง การอัพเดตที่ช้ากว่า และต้องลุ้นตลอดว่าจะไปได้ถึงไหน

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 2 November 2014 - 03:08 #759902 Reply to:759717
folkeza's picture

Nexus มันฝังภาพลักษณ์ว่าเป็นสินค้าราคาถูก สเป็คแรง และเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่มเพราะด้วยความ pure ของมันซึ่งไม่มีอะไรเด่นนอกจากได้อัพเดทก่อนใคร ความสเถียรความลื่นไหลเอาแบบจริงๆประสบการณ์ส่วนตัวที่ใช้ Nexus5 (ตอนนี้ก็ใช้อยู่) ก็ไม่ได้ลื่นไหลเสมอไป มีกระตุกมีค้างบ่อยมากโดยเฉพาะตอนปิดแอฟ บางทีอยู่ๆกราฟฟิกก็แสดงผลแตกๆ ได้แต่หวังว่าอัพเดทอมยิ้มแล้วจะดีขึ้น

ต้องไม่ใช้ชื่อ Nexus หากจะตีตลาดพรีเมี่ยม เอาเข้าจริงๆแอนดรอยมันติดภาพลักษณ์โอเอสฟรี เครื่องมีราคาถูก ยากนะหากจะพรีเมี่ยมสำหรับแอนดรอย

By: By_Myself
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 November 2014 - 05:02 #759905 Reply to:759902

+1


/>o</

By: plawanja
Android
on 1 November 2014 - 05:27 #759619
plawanja's picture

ก่อนหน้านี้เห็นว่า Google ดัน Kitkat เป็นโอเอสที่กินทรัพยากรน้อยลง เหมือนจะบอกว่า droid รุ่นใหม่ๆ ไม่ต้องอัดสเปกก็แรงได้ ตอนนี้กลับมาทำมือถือตัวแรงซะเอง ตกลงจะเอาไงแน่ครับท่าน

By: nottoscale
Windows Phone
on 1 November 2014 - 08:20 #759637

ถ้าจะพรีเมียมคงต้องบอกได้ว่าอะไรคือความแตกต่างจากมือถือระดับเดียวกัน แบรนด์ วัสดุ ประสบการณ์ การเชื่อมโยงในระบบ

By: worawee.b
ContributorAndroid
on 1 November 2014 - 08:27 #759640

ผมอาจจะเป็นคนที่ตรงตลาดกับสิ่งที่กูเกิลคิดครับ nexus 6 เป็นรุ่นแรกที่ผมเห็นแล้วอยากได้โพดๆๆๆ

เฟลตรงที่ของหมดหลังจากเปิดห้านาทีนี่ล่ะ


ช่อง Youtube ของผมครับ รีวิวและชวนคุยนู่นนี่

By: pepporony
ContributorAndroid
on 1 November 2014 - 08:31 #759642

ผมก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันแพงอะไร

คือมันแพงสำหรับ brand Nexus แน่ๆ แต่พอเทียบกับมือถือ flagship ทั่วไปมันก็ราคานี้

หรือเพราะผมเป็นคนที่ซื้อ flagship อยู่แล้ว

..

ทั้งนี้ทั้งนั้น... ถูกกว่า iPhone 6 นะ อิอิ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 November 2014 - 10:59 #760110 Reply to:759642

+1 อิอิ

By: zerost
AndroidWindows
on 1 November 2014 - 08:56 #759646
zerost's picture

ไอ้ที่หมดในในเวลาไม่ถึงวันนี่ก็น่าจะบอกได้แล้วว่ามีคนรอซื้อยู่เยอะพอใช้ได้นะครับ ที่แน่ๆผมว่าดูคุ้มกว่า 6+ นะ

By: By_Myself
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 November 2014 - 10:19 #759679 Reply to:759646

ระวัง​เจอมุกแบบ​ ผลิตมาน้อย​ ​ผลิตไม่ทัน​แบบ​ note4​ หรือ​xiaomi​ หรือ​ zenfone​ ในบ้านเรานะครับ​


/>o</

By: zerost
AndroidWindows
on 1 November 2014 - 13:14 #759731 Reply to:759679
zerost's picture

จะให้บริหารซัพพลายเชนได้ดีแบบ SS หรือ Apple คงเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วครับ โมโต นะครับกำลังผลิตต่ำเตี้ยอยู่แล้ว
แต่ก็ดีกว่าสต๊อกมาเกินจำเป็นแล้วต้องหักสินค้าคงคลังจนขาดทุนกระจุยแบบ Fire Phone นะครับ กลยุทธแบบ ​xiaomi​ แบบนี้แหละที่เหมาะสมกับ โมโต ตอนนี้นะผมว่า เป็นผู้น้อยต้องเจียมตัว เดี๋ยวก็ไต่ขึ้นไปได้แบบ ​xiaomi​ เองแหละ

By: ZicmA
Android
on 1 November 2014 - 08:57 #759649

จากสเปคที่ออกมา เทียบราคากับ Flagship ค่ายอื่น ก็ถือว่าถูกมาก

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 1 November 2014 - 09:18 #759655 Reply to:759649

เห็นด้วยครับที่งราคาจะสูงแต่งานออกแบบ สเปก จัดเต็มมาก
ไม่เหมือน SS งานออกแบบเดิมๆๆ งานประกอบไม่เนียบ สเปกก้ไม่โดดเด่นเท่าไรแต่ขายซะ........

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 November 2014 - 11:00 #760111 Reply to:759649

เห็นด้วยครับ มองเหมือนกันเลยแฮะ

By: breambeem
UbuntuWindows
on 1 November 2014 - 08:58 #759650

รอซื้อๆ แต่จะซื้อยังไงหนอ =___= คิดว่ากูเกิลน่าจะพอขายได้ฮะถ้าช่องทางวางขายมันมีชัดเจนอะนะ ใช้ Nexus แล้วรู้สึกใช้ดีมากคุ้มค่า

By: p_warawit on 1 November 2014 - 14:12 #759748

Amazon Fire Phone พังไปแล้วเพราะตั้งราคาโดดไป Nexus 6 อาจจะตามอย่างนั้น หรือไม่สนยอดขายเอาจริงๆ

By: 100dej
AndroidWindows
on 1 November 2014 - 15:43 #759767

จะขาย User ก็ช่วยผลิตออกมาจำนวนเยอะ ๆ ด้วยนะครับ

By: Matibul
UbuntuWindows
on 1 November 2014 - 18:51 #759813

ติดสัญญาเป็นแจกฟรีไปเลยก็ได้แล้วเครื่องเปล่าราคาเดิม สงสารประเทศที่ไม่มีระบบนั้นบ้างเถอะครับ