Tags:
Node Thumbnail

จดหมายข่าวกรมการขนส่งทางบกฉบับที่ 35 มีการระบุถึง Uber โดยระบุว่ากรมการขนส่งทางบกได้ประชุมร่วมกับกระทรวงไอซีที, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, และมณฑลทหารบกที่ 11 ในประด็นการรับส่งผู้โดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นอย่าง เช่น Uber ได้ข้อสรุปว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ใน 3 ประเด็นได้แก่

  • ใช้รถยนต์ผิดประเภท (ทั้งป้ายเขียวและป้ายดำ)
  • ค่าโดยสารไม่เป็นไปตามมาตรฐาน
  • ผู้ขับไม่มีใบขับขี่สาธารณะ

มาตรการหลังจากนี้คือกรมการขนส่งทางบกจะเตรียมตรวจสอบการให้บริการ และเตรียมปรับสูงสุด เป็นค่าปรับการใช้รถยนต์ผิดประเภท 2,000 บาท และค่าปรับไม่มีใบขับขี่สาธารณะ 1,000 บาท

นอกจากประเด็นการทำผิดกฎหมายแล้วกรมการขนส่งทางบกยังแสดงความเห็นห่วง ในประเด็นการใช้บัตรเครดิตที่ "อาจจะส่งผลต่อความปลอดภัย", รถที่ให้บริการไม่อยู่ในฐานข้อมูลรถสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก, และค่าใช้จ่ายที่แพงกว่าแท็กซี่ทั่วไป

ที่มา - @pakapong_report

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: tinydavilmc
iPhone
on 28 November 2014 - 14:22 #767612

รถ Taxi ที่เราๆใช้กันมานานนี่ปลอดภัยกว่า Uber หรอครับ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 November 2014 - 14:33 #767622 Reply to:767612
osmiumwo1f's picture

ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา เราจะได้รับการคุ้มครองจากประกันภัยที่รถ taxi ทำไว้ครับ แต่กรณี UberX ต้องไปฟ้องเอาเองครับ และถึงแม้รถใน UberX จะมีประกันภัย แต่บริษัทประกันสามารถปฏิเสธการจ่ายได้เพราะนำรถไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 28 November 2014 - 14:37 #767628 Reply to:767622

เรื่องประกันภัย อย่างน้อยรถtaxiทุกคันโดนบังคับให้ทำประกันภัยสาธารณะ

ส่วน uber xเข้าใจว่าไม่ได้บังคับ(?) บางคันอาจจะมีประกันภัยส่วนบุคคลประเภทหนึ่ง แต่วงเงินการรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอกก็จะต่ำกว่าประกันภัยรถสาธารณะนะครับ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 November 2014 - 14:42 #767634 Reply to:767628
osmiumwo1f's picture

ปัญหาคือมันเป็นประกันภัยส่วนบุคคลครับ ถ้าทางประกันจับได้ว่านำรถไปใช้ผิดประเภท (กรณี UberX คือนำไปใช้เป็นรถสาธารณะ) ทางประกันสามารถปฏิเสธการจ่ายได้ครับ

By: mr.k on 28 November 2014 - 15:39 #767661 Reply to:767628

ไม่ใช่แค่วงเงิน แต่ประกันภัยรถส่วนบุคคล ระบะไม่รับจ้าง ให้เช่า หรือเพื่อการพานิช ครับ

By: vevysang on 28 November 2014 - 16:11 #767673 Reply to:767622

เรื่องประกันบอก Uber วันเดียว อาทิตย์หน้ารถทุกคันก็สามารถมีประกันได้ทันที
แต่ปัญหาอยู่ที่วิสัยทัศน์ของ อธิบดี คนนี้มากกว่า

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 28 November 2014 - 16:52 #767686 Reply to:767673

ไม่ได้เชียร์ Taxi นะครับ แต่อธิบดีเป็นเจ้าหน้าที่รัฐต้องรักษากฎหมาย หากยังไม่มีการเจรจาเกิดขึ้นก็ควรจะต้องดำเนินมาตรการอื่นก่อน หากเจรจาและทาง Uber ปฏิบัติตามเรียบร้อยแล้วค่อยประกาศเปลี่ยนแปลงภายหลังก็ไม่เสียหายนี่ครับ

แพงเพราะเค้าคิดไม่เหมือนคุณนี่วิสัยทัศน์เค้ามีปัญหาเลยเหรอครับ?

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 November 2014 - 17:35 #767704 Reply to:767686

กฏหมายต้องมีคนชง แล้วเข้าครม

ถ้า ข้าราชการไม่ทำอะไร อาจจะผิด ฐานละเว้นได้ อันนี้เข้าใจ

ว่าแต่ แทกซี่เมืองไทยมาแบบนี้ไม่รู้ว่า ขรก จะโดนฐานละเว้นไหม

By: vevysang on 28 November 2014 - 22:17 #767754 Reply to:767686

ทางออกมันควรจะเป็น นำโซลูชั่นเขามาปรับใช้
ให้การบริการแท็กซี่ไทยดีขึ้นครับ
ไม่ใช่ คิดแค่ผิดแล้วจับ ปรับหนักสุด

แต่ถ้ามันคิดได้แท็กซี่ไทยคงไม่ห่วยขนาดนี้หรอก

By: HackKingSoft
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 November 2014 - 20:20 #767728 Reply to:767612
HackKingSoft's picture

ผมว่าประเด็นอยู่ที่มันผิดกฎหมายนะครับไม่ใช่อะไรปลอดภัยกว่าอันนั้นถูก

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 28 November 2014 - 14:31 #767619

พี่ Uber ก็ทำให้มันถูกกฏหมายบ้างเถอะ อย่าเอาแต่บอกว่าขัดขวางการเจริญก้าวหน้า

By: I3assy on 28 November 2014 - 14:35 #767621
I3assy's picture

ผิดก็ว่าไปตามผิดครับ จับเอาเองนะ ไม่ใช่หน้าที่ผมที่ต้องควบคุม+บังคับใช้กฏหมาย ถ้า UBER ยังมีวิ่งผมก็ใช้นอกเสียจากว่าจะจับผู้ใช้ UBER ผมจะเลิกใช้เลย ผมไม่ชอบใจแท็กคันที่ซี่ถูกกฏหมายแต่นิสัยแย่ grabtaxi ก็ยังมี ไม่เป็นไรครับ

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 28 November 2014 - 14:36 #767627 Reply to:767621
wisidsak's picture

ผมก็แระมาณนี้เหมือนกันครับ
เอากฏหมายบังคับใช้กับ uber ได้ไม่ได้ว่าอะไร

แต่ก็เอากฏที่มีบังคับใช้กับ Taxi ให้ได้ด้วยแล้วกัน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 28 November 2014 - 14:34 #767623

ทำให้ถูกต้องครบถ้วน แล้วเก็บค่าโดยสารแพงกว่า แต่บริการดีกว่า ยังไงก็มีคนเลือก(เห็นคคห.เก่าๆ เขาบอกไว้ว่ายอมจ่ายแพงถ้าบริการดีกว่านะ?)

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 November 2014 - 14:38 #767625
Polwath's picture

ทำให้ถูกต้องเถอะ ไม่งั้นจะเหมือนในประเทศแคนาดา และแถบยุโรปที่ปัญหาบานปลายแทน

ปล. อัพเดตตัวกฎหมายด้วยนะครับ ค่อนข้างล้าสมัย และควรเพิ่มการรองรับการจ่ายเงินผ่านบัตรด้วยในอนาคตอันใกล้นี้


Get ready to work from now on.

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 November 2014 - 14:35 #767626
osmiumwo1f's picture

เรื่องการจ่ายเงินค่าโดยสารผ่านบัตรเครดิตผมว่าทางกรมการขนส่งทางบกควรจะปรับแก้ให้รองรับไว้ก็ดีนะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 November 2014 - 14:42 #767633
hisoft's picture

ค่าโดยสารไม่เป็นไปตามมาตรฐาน

มันแพงกว่าค่าโดยสารมาตรฐาน หรือค่าโดยสารมาตรฐานมันถูกเกินไปครับ :p

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 28 November 2014 - 14:43 #767635
Ford AntiTrust's picture

หากกรมการขนส่งทางบกจะบังคับใช้กฏหมายกับ Uber ผมก็เห็นด้วยครับ แต่เพื่อไม่ให้เกิดสองมาตรฐาน ก็ควรบังคับใช้กฎหมายกับ Taxi ที่ทำผิดด้วยเช่นกัน

By: orpheous
AndroidWindowsIn Love
on 28 November 2014 - 14:44 #767636
orpheous's picture

อย่าลืมไปจับแท็กซี่ไม่รับผู้โดยสารด้วยนะครับ ประจำ
แท็กซี่ที่คนขับไม่ตรงกับใบอนุญาติในรถอีก ปลอดภัยมาก
นั่งครั้งล่าสุดขับหวาดเสียว ไม่ชำนาญทาง พอถามมาก ๆ มีบอกให้ผมขับเองอีกแน่ะ
สุดท้าย ทอนเงินปัดเศษขึ้นอีกตะหาก

By: xenogew
ContributorAndroidWindows
on 28 November 2014 - 14:50 #767644 Reply to:767636
xenogew's picture

+1 เจอมาหมดทุกข้อเลย เดี๋ยวนี้โกงมิเตอร์กันด้วย

By: Bomeow
Android
on 28 November 2014 - 15:04 #767649 Reply to:767636

+3 รถเหม็นอีก
ปัญหาเรื้อรังเป็นสิบๆ ปีไม่แก้ ที uber ละแก้เร็วเชียว

By: thaitanatana
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 November 2014 - 16:12 #767674 Reply to:767636
thaitanatana's picture

+1 ถูกทุกข้อ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 November 2014 - 14:44 #767637
0FFiiz's picture

ไม่นะ TT-TT

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 28 November 2014 - 14:48 #767641

ไปหลับไหนมาครับ... สงสัยพึ่งตื่น ตอนที่เขาเริ่มจะตั้งบริการแกก็เงียบนะ...

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 28 November 2014 - 17:00 #767693 Reply to:767641
magnamonkun's picture

ตื่นตั้งแต่ตอนที่ สมาพันธ์สหกรณ์แท็กซี่ร้องเรียน uber x นั่นแหละครับ

By: plawanja
Android
on 28 November 2014 - 17:43 #767713 Reply to:767641
plawanja's picture

เรื่องปกติของระบบราชการไทย ไม่ action ถ้าไม่มีคนร้องเรียน เป็นแบบนี้มาตั้งหลายสิบปีแล้ว ยังไม่ชินอีกเหรอครับ #เผ่น

By: pybt
iPhone
on 28 November 2014 - 14:48 #767642
pybt's picture

taxi เมามาขับก็เจอมาแล้ว

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 28 November 2014 - 14:59 #767648
Be1con's picture

ผิดก็ว่าไปตามผิดครับ แต่จะว่าไปพี่ไทยทำไมไม่ดูสิงคโปรเป็นตัวอย่างล่ะพี่ =_=


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 28 November 2014 - 15:22 #767654

ผมก็ยังมีความเห็นเหมือนเดิมว่า กรมขนส่งตามโลกไม่ทัน ประเด็นของกรมขนส่งมี 2 ประเด็นใหญ่ คือเรื่องความปลอดภัย และ เรื่องราคาค่าโดยสาร เรื่องแรก เรื่องความปลอดภัย ในความเห็นผม แค่ตรวจสอบกลับได้ว่ารถมาจากไหนใครขับ เวลาเกิดอาชญากรรม ก็น่าจะเพียงพอแล้ว (ให้ชัดคือ กรมขนส่งอยากได้อะไรก็บอก uber ไป ผมคิดว่าเขาพร้อมจะทำให้ ไม่ใช่ใช้เป็นข้ออ้างในการ บอกว่าเขาผิดและจับ เช่นบอกว่ารถของ uber ต้องขึ้นทะเบียน เปลี่ยนสีป้าย หรืออะไรก็ว่ากันไป คือยังไม่มีมาตรการให้เขาทำการแก้ไข และบอกเขาต้องเลิกทำ มันเกินไป) ส่วนเรื่องราคานี่มันเป็นราคาที่ลูกค้า uber ยินยอมจ่ายเอง ยิ่งแล้วใหญ่ ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐที่ต้องเข้าไปกำหนดราคาอะไร (เพราะรัฐก็ควบคุมราคาแทกซี่อยู่แล้ว ซึ่งกลุ่มลูกค้าน่าจะเป็นคนละกลุ่มกัน) โดยสรุป ที่กรมขนส่งตีรวนเนี่ย ผมคาดว่าคงต้องการ ส่วย จาก uber มากกว่า (หรือกลัวว่าจะเข้ามามีผลกระทบต่อผู้ขับรถแท็กซี่เดิม ซึ่งตรงจุดนี้ ผมมีความเห็นว่าให้กลไกตลาดเป็นตัวตัดสินจะดีกว่า ซึ่งสุดท้ายถ้า แท็กซี่จะเปลี่ยนเป็น uber ทั้งหมด นั้นก็หมายความว่าตลาดเลือกแล้วให้เป็นอย่างนั้น) รัฐยังมีทางเลือกอีกทางคือ เข้าไปคุยกับ uber ในการกำหนดราคาคือ ควบคุมราคา uber โดยรัฐเลยถ้าหากว่ากลัวจะมีผลกระทบ (สรุปคือ ไม่เห็นด้วยที่ออกกฏแบบนี้ มันจะทำให้เกิดปัญหา ส่วย uber มากกว่าแก้ปัญหา)

By: Wang_Peter
iPhoneAndroid
on 28 November 2014 - 16:54 #767690 Reply to:767654
Wang_Peter's picture

มองมุมกลับ UBER ก็ควรเข้าหากรมขนส่งเพื่ออธิบายและปรับบางอย่างให้เข้ากับกฎหมาย ก็จะได้ไปต่อ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 28 November 2014 - 17:38 #767707 Reply to:767690

ผมเชื่อว่า uber ต้องเข้าหาอยู่แล้วครับ (เพราะมันเป็นรายได้) รอดูอีกสักพัก แต่อย่างที่ผมบอก ผมเชื่อว่ากรมขนส่งปรับตัวไม่ทัน หรือรอเก็บ ส่วย uber (ผมมองโลกอย่างหลัง เพราะความจริงของประเทศนี้มันเป็นแบบนั้น)

By: plawanja
Android
on 28 November 2014 - 17:47 #767714 Reply to:767654
plawanja's picture

เจ้าหน้าที่รัฐมีหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของชาติและประชาชนครับ ไม่มีหน้าที่ไปอำนวยความสะดวกให้ธุรกิจของเอกชน กรณีนี้เป็นฝ่าย Uber ต้องเร่งประสานกับหน่วยงานรัฐเพื่อจะได้ปฏิบัติตามกฏหมายอย่างถูกต้อง

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 28 November 2014 - 18:58 #767718 Reply to:767714

มุมมองคุณแก่มากครับ รัฐต้องบริการประชาชนครับ uber เป็นประชาชน (บริษัท จดทะเบียน พนักงาน คนขับรถ uber ฯลฯ) คิดแบบนี้ ลงเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยไม่ได้ครับ

By: wwwangel
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 November 2014 - 19:49 #767723 Reply to:767718
wwwangel's picture

ผมว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีหน้าที่รักษาให้เป็นไปตามกฎหมาย
ส่วนถ้าอยากให้รัฐบริการประชาชน การบริการก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย
ลองดูข่าวเก่าๆเรื่องความเห็นของนักกฎหมายเรื่องนี้ครับ (ส่วนจะถูกหรือผิด ก็คงต้องรอศาลตัดสิน)


-- ^_^ --

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 November 2014 - 20:58 #767737 Reply to:767718
Aize's picture

แปลว่าเราควรสนับสนุนให้คนทำผิดกฎหมายสินะครับ


The Dream hacker..

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 29 November 2014 - 00:17 #767777 Reply to:767737

ผมเห็นคนคิดแบบคุณเยอะ ไม่แปลก วิธีการที่จะทำให้คนคิดแบบเดียวแบบคุณเข้าใจ คือ ผมจะยกตัวอย่างหนังเรื่อง ไดเวอร์เจน คือ คนมีกรอบความคิดหลายแบบ ในหนังมี 5 แบบ คุณเป็นประเภท ยุติธรรม เอากฏหมายเป็นที่ตั้ง อาชีพที่เหมะคือนักกฏหมาย แต่เรื่องนี้ ใช้แบบนี้ในการตัดสินได้หรือ มันต้องตัดสินด้วย ผู้เสียสละ ที่ เอาประโยชน์ของคนอื่นเป็นที่ตั้ง ถ้าผู้เสียสละคิด เขาจะคิดว่า uber มีประประโยชน์ต่อผู้อื่นหรือเปล่า ถ้ามี สิ่งที่ตามมา คือการแก้กฏหมายครับ (นี่คือหน้าที่ของนักการเมือง) คือในมุมมองต่อเรื่องต่าง ๆ ควรจะคิดหลาย ๆ แบบ ไม่ใช่คิดแบบเดียวแบบนี้ แล้วก็มาตั้งคำถามอันคับแคบว่า "เราควรสนับสนุนให้คนทำผิดกฎหมายสินะครับ"

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 29 November 2014 - 00:18 #767782 Reply to:767777
Perl's picture

+ Infinite เลยครับ

ตราบใดที่ Taxi ถูกกฎหมายใครบางคนกำลังปกป้อง คุณเองก็รู้อยู่แก่ใจอยู่แล้วว่า เขาเองก็ไม่ได้ทำถูกกฏหมายหรอก ง่ายๆ เลยอย่างแรกเลยคือไม่รับผู้โดยสาร

แล้วก็ไม่ใช่ Taxi ส่วนน้อยซะด้วย ดันเป็นซะเองกับ Taxi ส่วนใหญ่

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 29 November 2014 - 00:23 #767784 Reply to:767782

ถูกครับ มันไม่ถูกกฏหมาย ที่ผมกำลังจะพูดถึงทางออกของปัญหา ไม่ใช่ว่า ผิดจับ มันแก้ปัญหาอะไรได้? การแก้ปัญหาของกรมขนส่ง ควรจะเป็นแบบอื่น ไม่ใช่ผิดจับ ปัญหาที่ตามมาคือ ส่วย พวกคุณมองไม่ออกจริง ๆ หรือ ส่วย (มันเป็นแบบเดียวกับพวก บ่อน หรือหวยใต้ดิน คือ ไม่เลิกและพร้อมจะจ่ายส่วยให้ ตำรวจ)

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 November 2014 - 00:59 #767794 Reply to:767777
Holy's picture

การ"เอาคืน"คนที่ทำผิดกฎหมาย(แท็กซี่)ด้วยการให้คนที่ทำผิดกฎหมายอีกคน(Uber)มาสู้ ไม่ใช่วิธีที่สมควรนะครับ (ถึงจะถูกใจก็เถอะ)

คุณกำลังพูดถึงสิ่งที่รัฐควรทำว่า แทนที่จะแบน Uber รัฐควรออก/แก้กฎหมายให้ทันสมัยขึ้นมากกว่า ซึ่งผมเห็นด้วยเต็มที่กับครึ่งหลังว่าควรแก้กฎหมาย แต่การปล่อยให้ Uber ละเมิดกฎหมายไปเรื่อยๆ ก็ไม่ต่างอะไรกับที่แท็กซี่ละเมิดกฎหมายไปเรื่อยๆ เหมือนกัน

การที่คนใช้ Uber ยังไม่เจอปัญหาอะไรไม่ได้แปลว่าจะไม่มีในอนาคตนะครับ เกิดวันนึง Uber ทำข้อมูลบัตรเครดิตเราหลุดล่ะ? ถ้ามีคนแฮคเข้าไปสืบหาที่ตั้งบ้านเมียเก่าแล้วตามไปยิงทิ้งล่ะ? ถ้ารถที่สวยงามใหม่เอี่ยมวันดีคืนดีขับชนเสาไฟฟ้า ตายทั้งคนขับทั้งผู้โดยสารล่ะ? เหล่านี้มันอาจจะเกิดหรือไม่เกิดก็ได้ แต่ที่แน่ๆ ยังไม่มีกฎอะไรควบคุมมาตรฐานของสิ่งที่ผมกล่าวมาเลยนะครับ มีแต่กฎของบริษัทเอง ซึ่งทำได้ดีแค่ไหน จริงแค่ไหน ตอนนี้มีใครเข้าไปตรวจสอบได้มั้ยครับ?

การที่หน่วยงานรัฐออกมาประกาศเตือนว่า Uber ผิดกฎหมายนะ มีความเสี่ยงนะ นอกเหนือจากการ"ปราม" Uber แล้ว อีกด้านหนึ่งคือการเตือนคนใช้ให้เห็นถึงความเสี่ยงที่ผู้ใช้บางคนอาจจะมองไม่เห็น ถ้าเตือนแล้ว คนขับอยากขับต่อ คนใช้อยากใช้ต่อ ก็รับความเสี่ยงกันไป แต่ถ้าเตือนปากเปล่าใครมันจะสนใจ ก็ต้องกำหนดค่าปรับ บทลงโทษเอาไว้เพราะสั่งปิดบริษัทไม่ได้อยู่แล้ว จะจับ ปรับ แบนจริงจังแค่ไหน ลองดูสักพักก็ยังไม่สายครับ ซึ่งถ้ามองมุมนี้ผมว่าขนส่งทำถูกแล้ว"ถ้า"ไปแก้กฎหมายกันต่อด้วย

ส่วนปัญหาเรื่องแทกซี่ ในเพจ Drama-Addict มีเสียงอีกมุมจากคนขับแทกซี่ว่า ที่ไม่ไปนั่นไม่รับนี่เพราะไปแล้วมันขาดทุน สาเหตุเพราะค่าโดยสารมันถูกล็อคไว้ไม่แก้ไขซะที อันนี้จริงไม่จริงก็ไปดูกันอีกทีครับ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 29 November 2014 - 09:17 #767849 Reply to:767794

ผมไม่มองว่าเป็นการเอาคืน แต่มันคือการแข่งขัน (การเปิดให้มีการแข่งขันมันย่อมดีกว่า กับผู้บริโภค) และตัวกึดกันการแข่งขัน ตอนนี้มันคือกฏบางอย่างหรือเปล่า? ถ้าใช่ มันควรเน้นไปที่การแก้กฏ ก่อน ที่จะมาจับปรับ (ถ้าแก้กฏจนดีแล้ว ค่อยมาเน้นจับปรับอันนี้ไม่ว่า แต่ประเด็นคือ คุณยังไม่แก้กฏไม่เข้าใจปัญหา แล้วมาจับปรับ มันไดโนเสาร์ชัด ๆ)

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 28 November 2014 - 21:11 #767740 Reply to:767718
devilblaze's picture

ถ้ารัฐต้องบริการประชาชน งั้นผมขอที่ดินบริเวณเขาใหญ่หมดเลยนะ ผมจะเอามาออกฉโนดขายอีกทอด อิอิ จำไว้ต้องบริการ จำไว้ต้องบริการห้ามปฏิเสทผมนะ ผมประชาชน

เอาเข้าจริง ความคิดคุณค่อนข้างแคบครับ หน่วยงานรัฐ มีทั้งงานบริการ และงานควบคุมดูแลกำกับ
หน่วยงานรัฐที่เป็นงานบริการ เช่น ไปรษณี การรถไฟ บลาๆ
งานควบคุมกำกับการดำเนินธุรกิจอาหารและยา ก็ อ.ย
และอีกเยอะๆๆๆๆ

uber จะดีแค่ไหน ก็ช่าง uber ซิ uber มันเป็นเอกชน จะมามีอภิสิทธ์เหนือกฏหมายได้ยังไง นั้นก็เพราะว่า uber ยังไม่ถูกระบุว่าถูกกฏหมาย ผิดคือผิด!! แต่ที่ยังไม่ดำเนินการทันทีเพราะว่ามันยังใหม่ ต้องใช้เวลาศึกษาผลกระทบ ถ้าผลการศึกษามันออกมาดี เด๋วเข้าก็กำหนดให้ถูกกฏเอง

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 29 November 2014 - 00:26 #767786 Reply to:767740

คุณเตลิดเปิดเปิงไปป่าว บริการ กับแจกที่เขาใหญ่ มันเกี่ยวไรกัน

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 29 November 2014 - 09:36 #767852 Reply to:767786
devilblaze's picture

ไม่เลยครับ ผมแค่ใช้ตามตรรกะของคุณ ที่คุณบอกว่าต้องบริการประชาชน ทั้งที่รู้ว่ามันผิดกฏหมาย พูดง่ายๆตรรกะเดียวกันครับ กรุณาคิดให้ลึกหน่อย

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 29 November 2014 - 09:55 #767856 Reply to:767852

ถ้าพูดถึงเรื่องแจกที่ ผมก็เห็นเขาแจกกัน คุณไม่เคยได้ยินหรือ? มันขึ้นอยู่กับนโยบาย แต่ไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องนี้เลย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 November 2014 - 22:19 #767755 Reply to:767718
PaPaSEK's picture

บริการประชาชนเป็นส่วนนึงครับ ถ้าบริการประชาชนแล้วต้องแหกกฏหมายเรียกว่าสนับสนุนให้ประชาชนทำผิดครับ
ถ้ารัฐฯ ปล่อยปละละเลยก็ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มีโทษสถานหนักมากๆ

กรณีนี้รัฐฯ ทำถูกแล้ว ตัว Uber เองก็ให้บริการในไทยโดนอาศัยความคลุมเครือทางข้อกฏหมายในการดำเนินธุรกิจ เราไม่ควรจะสนับสนุนให้เค้าละเมิดกฏหมายไปแบบนี้หรอก

ถ้าใครเห็นด้วย และชอบใช้บริการ Uber ก็ต้องเรียกร้องมห้ Uber ทำธุรกิจให้ถูกต้อง จะได้ให้บริการต่อได้ครับ

หรือไม่ก็ต้องหาข้อสรุปทางกฏหมายให้ได้ ไม่งั้นก็ต้องบอกลา

ถ้าใครเล่นมุกบอกม้า บอกเป็ด รับรองจะหยิกให้แขนเขียวเมื่อเจอหน้า =*=

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 29 November 2014 - 00:31 #767788 Reply to:767755

ผมคาดว่า มันยังไม่มีกฏหมายโดยตรงกับ uber และกฏที่ใช้ ก็เป็นเพียงกฏหมายที่เกี่ยวข้องซึ่งอาจล้าสมัย ทางออก ยังไงก็ยืนยันว่าไม่ใช่จับปรับ แต่ควรพูดคุย และหาทางออกร่วม จะแก้กฏหรือตั้งกฏอะไรก็ว่ากันไป การจับปรับ แก้ปัญหานี้ไม่ได้

By: qo
iPhoneUbuntuWindows
on 29 November 2014 - 01:49 #767801 Reply to:767788
qo's picture

Dat logic... Leonoinoi

By: ineng on 28 November 2014 - 22:41 #767763 Reply to:767654

ก่อนจะพูดว่า ขนส่งเราตามโลกไม่ทัน คุณควรจะอ่านข่าวก่อนครับว่า Uber เค้าก็ถยอยโดนแบนจาก หลายๆประเทศทั่วโลกแล้วนะ

คำถามก็คือแล้ว Uber มีเหตุผลอะไร ที่ไปทำธุรกิจโดยไม่แคร์กฏหมายของประเทศนั้นเลย

การที่อยู่ๆ Uber เข้ามาทำผิดกฏหมายในประเทศ มันเป็นความผิดของกฏหมายเอง อย่างนั้นหรือครับ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 29 November 2014 - 00:37 #767789 Reply to:767763

คุณเข้าใจถูกแล้วครับ ตามความเห็นผม มันเป็นความผิดของกฏหมาย อาจจะล้าหลัง ไม่ทันของใหม่ อะไรแบบนั้น (จริง ๆ จะพูดให้ลึกมันเกี่ยวกับ ธุรกิจเก่าที่เกี่ยวข้องในเรื่อง รายได้และการควบคุมของรัฐ เช่น การออกแท็กซี่ จะต้องเสียค่าธรรมเนี่ยมให้รัฐ ซึ่ง uber ไม่ต้องเสีย และการควบคุมราคา อะไรแบบนี้) จริง ๆ แล้ว รัฐต้องดูเรื่องนี้ใหม่หมดครับ เมื่อ uber มาถึง ในบางประเทศที่เป็นไดโนเสาร์เหมือนประเทศเรา เขาก็จะแบบเลย คุณจะไปยกตัวอย่างทำไม น่าอาย

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 29 November 2014 - 09:41 #767855 Reply to:767789
devilblaze's picture

ก็ไดโนเสาร์หลายประเทศเลยครับ อเมริกา ก็หลายรัฐละ ที่ยุโรปก็หลายประเทศเลยครับ

คุณกำลังมองในแง่ความสะดวกสบาย และคุณภาพ

แต่รัฐไม่ได้มีหน้าที่มองแค่ตรงนั้น กรุณาเข้าใจหน่อยครับ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 29 November 2014 - 09:50 #767857 Reply to:767855

งั้นผมขอยกตัวอย่างประเทศ ที่รัฐปรับตัวทันได้มั้ย แบบเกาหลีใต้ (คือ อย่ายกตัวอย่างด้านเดียว ด้านที่ตรงกับความคิดคุณ คือมันยังมีตัวอย่างที่ ดีดี อีกเยอะ)

By: jokerxsi on 29 November 2014 - 00:07 #767775 Reply to:767654

เห็นด้วยครับ ผมเองก็เจอกรณีคล้ายๆแบบนี้กับตัว แล้วปัญหามันไม่อยู่แค่ตรงนี้นะสิ เพราะมันจะไปติดที่ใครมีอำนาจอนุญาต

มันแปลกที่มีคนบอกว่าผิดกฎหมาย แต่ถามว่าแล้วทำยังไงให้ถูกก็ดันหาบอกวิธีให้ไม่ได้
นอกจากทำตามคนอื่น ซึ่งไม่ก่อให้เกิดนวัตกรรม ดั้งนั้นก็ไม่แปลกใจเลยที่จะมีบางบริษัท ปิดกิจการ หรือไม่เปิดกิจการในไทย เพราะเรื่องกฎหมายเรื่องเดียว

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 28 November 2014 - 15:22 #767656
iStyle's picture

ป้ายเขียวผิดยังไงหว่า แล้วรถสนามบินผิดมั้ย


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 28 November 2014 - 15:52 #767664
darthvader's picture

มณฑลทหารบกที่ 11​ เค้าเกี่ยวข้อง​ด้วยเหรอครับ​

By: fairry15
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 November 2014 - 16:01 #767667

ค่าโดยสารไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ผมคำนวนแล้ว uberx ถูกกว่าน่ะ มันเริ่มมีประเด็นแรง ๆ หลังจากมี uberX หรือเปล่าครับ ท่านกำลังคุ้มครองแท็กซี่หรือผู้บริโภค?

By: zengshadow
iPhoneAndroid
on 28 November 2014 - 16:09 #767671

แค่บอกว่า เหมารถเป็นการส่วนตัวก็ไม่ผิดแล้วครับ กฎหมายยังมีช่องโหว่อีกเยอะ

By: horakung
iPhoneAndroidWindows
on 28 November 2014 - 17:33 #767702 Reply to:767671
horakung's picture

เลี่ยงเป็น บริการเช่ารถยนต์พร้อมคนขับ? สินะครับ

By: waroonh
Windows
on 28 November 2014 - 17:40 #767711 Reply to:767671

ต้องไปดูว่า uber จดทะเบียนการค้า ทำธุรกิจอะไรด้วยครับ
ไม่ใช่ อยู่ดีๆ ก็คิดจะเปลี่ยนได้ครับ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 November 2014 - 01:07 #767796 Reply to:767711
Holy's picture

ถ้าเข้าใจไม่ผิด ในหนังสือบริคณห์สนธิของบริษัทนี่เขียนวัตถุประสงค์ได้ครอบจักรวาลเลยนะครับ อันไหนที่ไม่ต้องขอใบอนุญาตดำเนินการเป็นพิเศษนี่บางทีก็เขียนส่งๆ ทิ้งไว้ยาวเหยียด 30-40 ข้อ ทำได้แทบทุกอย่างครับ

By: vevysang on 28 November 2014 - 16:14 #767675

อธิบดีไม่มีวิสัยทัศน์ และความต้องการจะบริการประชาชนอย่างแท้จริง

ถ้าถามว่าประเทศไทยไม่เจริญ ตอบโดยชี้ไปที่คนคนนี้คงก็คงไม่ผิดอะไร

By: Lenon
iPhone
on 28 November 2014 - 21:57 #767748 Reply to:767675

สงสัยผู้ใหญ่ในหลายประเทศ โดยเฉพาะแถบยุโรปและอเมริกาเหนือ ก็คงจะไม่มีวิสัยทัศน์เท่าคุณแน่เลยครับ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 November 2014 - 16:34 #767681
Aize's picture

ก็ทำให้มันถูกกฎหมายสิ ไม่ยากป่ะ?


The Dream hacker..

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 November 2014 - 16:54 #767691 Reply to:767681

Uber คงต้องวิ่งเต้นเอาเอง

By: natawutnk
iPhoneAndroid
on 1 December 2014 - 11:11 #768382 Reply to:767691

ต้องจ่ายส่วยนะ 55

By: zerost
AndroidWindows
on 28 November 2014 - 16:43 #767684
zerost's picture

เอา ก.ม. ที่บังคับแทกซี่ไม่รับผู้โดยสารให้ใช้ได้จริงก่อนละกัน

By: kiva
iPhone
on 28 November 2014 - 16:52 #767687

แท๊กซี่ถูกกฏหมายแล้วรอแต่รับคนต่างประเทศ ไม่เห็นมีบทลงโทษ ไอ้ที่จดทะเบียนแล้วทำผิดเองนี่น่าจะลงโทษให้หลาบจำเลย

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 28 November 2014 - 17:17 #767696

จะทนโบกแท๊กซี่แค่ 3 คัน ถ้า 3 คันนั้นปฏิเสธหมดกดกด Uber ครับ เสียเวลายังดีกว่าเสียอารมณ์และเสียเวลาไปพร้อมๆกัน

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 28 November 2014 - 17:27 #767699 Reply to:767696
panurat2000's picture

ร้องเรียนรถแท็กซี่

กรมการขนส่งทางบก ให้บริการรับเรื่องร้องเรียนจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ โดยรับเรื่องร้องเรียน รถตาม พรบ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 และตาม พรบ.การขนส่งทางบก ตลอดจนสามารถตรวจสอบผลการดำเนินการได้ โดยการกรอกหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เพื่อดำเนินการค้นหา

By: rainhawk
AndroidWindows
on 28 November 2014 - 17:29 #767700
rainhawk's picture

ต้องดูว่าจะจับยังไง?
แถมปรับสูงสุดแค่ 3,000 บาท

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 28 November 2014 - 17:39 #767709 Reply to:767700
Jaddngow's picture

ล่อซื้อได้ป่าวครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 November 2014 - 19:00 #767719 Reply to:767709
put4558350's picture

ปรับ ... คิดเงินเพิ่มตอนต่อทะเบียนก็น่าจะใด้แล้วนิครับ

บันทึกเวลาตอนฟ้องไว้ด้วย เจ้าของอู่จะใด้เฉ่งใด้ถูกคน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: GyM
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 28 November 2014 - 20:04 #767724

ทำให้ถูกกฎหมายจะใช้บริการอีก คนขับมารยาทดีขับรถดีสะดวกสะอาดเรียกปุ๊บมาปั๊บ ราคามีทั้งX,Blackให้เลือก
ไม่เหมือนรถที่ว่าในระบบเสียงดังแก๊กๆๆประตูจะหลุดไม่หลุดแหล่ขับรถทรามรถเหม็นๆเรียกก็ไม่ค่อยจะรับเรียกตอนมีงานเทศกาลคนเยอะๆมันจะให้เหมาท่าเดียว

By: gingtalk
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 November 2014 - 20:10 #767725
gingtalk's picture

ถามเล่นๆ ผมบ้านนอก ที่ว่าเจอปัญหาในแท็กซี่ได้โทรร้องเรียนมั้ยครับ 1584 ใช่มั้ยครับ

By: songwut on 28 November 2014 - 20:36 #767731

ลองเอาระบบ Uber มาตั้งเป็นสหกรณ์ Taxi สิครับ

ลงสังเวียนเดียวกันแล้ว

งานนี้ตีตลาดกระจุย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 November 2014 - 20:43 #767733 Reply to:767731
PaPaSEK's picture

จากสถิติ สหกรณ์นี่เละครับ ตั้งกันเองไม่ค่อยมีคนควบคุมคุณภาพ

คนไทยนี่แปลก ต้องให้มีนายทุนมาขี่คอถึงจะทำตัวให้เป็นระบบระเบียบได้

อย่างระบบสหกรณ์การเกษตรนี่หลายๆ ที่ข้างในก็เละครับ มันไม่มีระบบ ต้องให้นายทุนมากว้านซื้อแล้วไปเป็นลูกน้องทำนาให้นายทุนบนที่นาตัวเอง แบบนี้ไปได้ดีครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 November 2014 - 20:48 #767735 Reply to:767733
hisoft's picture

+1 ที่คอนโดฯ ผมมีคนพยายามจะไล่นิติฯ ที่จ้างมาบริหารออก แล้วจะตั้งสหกรณ์ดูแลกันเอง ผมดูแล้วน่าจะเละ - -"

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 November 2014 - 22:25 #767757 Reply to:767735
PaPaSEK's picture

แบบนี้คือเห็นผลกำไร กลัวนิติจะได้รับส่วนแบ่งเยอะก็เลยจะทำกันเอง

คงคิดว่าง่ายน่ะครับ ก็เลยคิดว่าเสร็จนาฆ่าโคถึกเสร็จศึกฆ่าขุนพล

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 28 November 2014 - 23:32 #767769 Reply to:767757
ตะโร่งโต้ง's picture

ในฐานะลูกบ้าน โหวตคัดค้านเต็มที่ฮะ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 29 November 2014 - 00:19 #767783 Reply to:767735
Perl's picture

ล่มสลายแน่นอนครับ ผลประโยชน์เข้าตัวเองเน้นๆ

By: takz1977
iPhoneUbuntu
on 28 November 2014 - 21:03 #767738 Reply to:767731
takz1977's picture

กำลังจะเสนอว่าให้ Uber มาจอยกับสหกรณ์เลยครับ

  • ระบบจัดการของ Uber (Uber Model)
  • รถของสหกรณ์
  • เรทราคาตกลงกัน (สหกรณ์จ่ายให้ Uber ในค่าระบบ เซิฟเวอร์และแอป)
  • ส่วนเรทลูกค้าทั้งสองฝ่ายก็ตกลงกันทั้งสามฝ่าย สหกรณ์ Uber และรัฐ
  • น่าจะลดกระแสต้านจากฝั่งแท็กซี่มากกว่าการลงมาเป็นคู่แข่งในตลาดเดียวกัน
  • ยังมีรายได้แบ่งเข้าระบบ (รัฐ) และตกลงทำให้ถูกกฏหมายซะทุกฝ่าย
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 November 2014 - 20:40 #767732
hisoft's picture

ก็ให้พนักงานแท็กซี่ปกติ ไปสมัครเป็นคนขับ UberX เลยสิครับ ผ่านทุกอย่างยกเว้นเรื่องมิเตอร์เลยคราวนี้ :p

By: PowerBerry
Android
on 28 November 2014 - 21:11 #767741 Reply to:767732

ช่วงเย็นฟังข่าวผมก็คิดแนวนี้ อยากขับก็สมัครเป็นแท๊กซี่แต่ไม่ต้องเปิดมิเตอร์นั่งรอแค่คนเรียก แต่เอาเข้าจริงก็คงไปโดนข้อกฎหมายวิ่งไม่เปิดมิเตอร์อีก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 November 2014 - 21:34 #767744 Reply to:767741
hisoft's picture

ถ้ากดมิเตอร์ แต่สุดทางแล้วไม่คิดเงินตามหน้าปัดมิเตอร์นี่ผิดมั้ยครับ? :p

By: errin on 28 November 2014 - 23:01 #767765 Reply to:767744

อืม ผมก็คิดว่าแท็กชี่หลายๆคันในไทยนี่น่าจะฝ่าฝืนกฎมันทุกข้อแล้วนะครับ lol

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 November 2014 - 21:25 #767743 Reply to:767732
NoppawanConan's picture

ตามที่คุณ Fourpoint เคยบอกเมื่อข่าวก่อนๆ มีพนักงานแท็กซี่ปกติไปสมัคร Uber เยอะครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 29 November 2014 - 00:12 #767779
Be1con's picture

อัพเดตล่าสุดครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 November 2014 - 00:15 #767781
mr_tawan's picture

เดี๋ยวก็จบแบบกรณีรถตู้​ =)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: songon on 29 November 2014 - 00:21 #767785

Uber Black ไม่ใช่รถสาธารณะ(ป้ายเหลือง) แต่เป็นรถบริการ(ป้ายเขียว) กฏหมายไม่ให้ติดมิเตอร์นะครับ แต่ผู้ขับต้องมีใบอนุญาตขับขี่สาธารณะ ฉะนั้นใครโบกแล้วไม่รับ ไม่ผิด เพราะไม่ใช่รถสาธารณะ ต้องตกลงการว่าจ้างกันก่อนเสมอ

ส่วน Uber X ดูจะหมิ่นเหม่อยู่เหมือนกัน ในหลายประเทศก็มีในลักษณะ car sharing เฉกเช่นเดียวกับ Uber X คงอีกไม่นานน่าจะชัดเจนในการแก้ปัญหานี้ได้

By: songon on 29 November 2014 - 00:26 #767787

ในกรณีของการประกันภัยรถยนต์ ที่ใช้รถยนต์ผิดประเภท สำหรับประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 เช่น นำรถยนต์ส่วนบุคคลไปรับจ้างหรือให้เช่า บริษัทประกันภัยสามารถยกเว้นการให้ความคุ้มครองตัวรถคันที่เอาประกัน และสำหรับความรับผิดต่อบุคคลภายนอก ทั้งอนามัย ชีวิต และทรัพย์สิน บริษัทประกันยังคงให้ความคุ้มครอง ไม่อาจบอกปัดปฏิเสธได้ครับ

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 29 November 2014 - 13:10 #767911

แล้วทำไมไรถตู้รับจ้างไม่ใช่ป้ายเหลืองก็วิ่งรับส่งผู้โดยสารได้ มันก็เหมือนกัน ก็เหมือนเราเช่าพร้อมคนขับ ไม่ใช่หรอ