Tags:
Node Thumbnail

ปกติแล้ว Uber มีนโยบายขึ้นราคาค่าโดยสารในกรณีมีความต้องการรถมากกว่ารถที่ว่าง (เช่น เวลาเร่งด่วน) นโยบายนี้เรียกกันว่า surge pricing ซึ่งก็มักมีปัญหาขัดแย้งเป็นข่าวกันอยู่เรื่อยๆ

เมื่อวานนี้มีเหตุการณ์จับตัวประกันในเมืองซิดนีย์ ออสเตรเลีย ทำให้ตำรวจกันพื้นที่บริเวณเกิดเหตุไม่ให้ประชาชนเข้า ประชาชนในพื้นที่บางส่วนจึงเดินทางกลับบ้านจน Uber ฉวยโอกาสขึ้นราคาตามนโยบาย surge pricing ซะเลย

ผู้โดยสารคนหนึ่งให้ข้อมูลว่าการนั่ง Uber จากในเมืองไปสนามบินจะอยู่ราว 40-70 ออสเตรเลียดอลลาร์ แต่เมื่อวานนี้ราคาพุ่งสูงไปถึง 145-185 ดอลลาร์

Uber ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าฉวยโอกาสเหตุก่อการร้ายขึ้นราคาค่าโดยสาร ซึ่งบริษัทก็แก้ตัวว่าการขึ้นราคาจะช่วยดึงดูดให้คนขับอยากเข้ามารับผู้โดยสารมากขึ้น ภายหลังบริษัทต้องประกาศให้บริการฟรีหนึ่งเที่ยว ถ้านั่งรถออกจากเขตธุรกิจกลางเมืองซิดนีย์ และคืนเงินให้ผู้โดยสารบางรายที่ได้รับผลกระทบ

ที่มา - BBC, Uber

Get latest news from Blognone

Comments

By: Adios2nd
iPhoneWindows PhoneWindows
on 16 December 2014 - 07:26 #773111
Adios2nd's picture

ว่ากันตรงๆ
อูเบอร์ให้มาโตในไทยมากไม่ได้อ่ะ
มันขึ้นเป็นเจ้าตลาดเมื่อไหร่ ก็คงไม่ต่างจากแท็กซี่แหงๆ

ปล. ยังเห็นว่า อูเบอร์น่าจะมี แต่ต้องทำให้ถูกกฏ
จดทะเบียนซะทั้งรถทั้งคนขับให้ถูกกฏหมาย
จะได้มีการแข่งขันบ้าง แท็กซี่จะได้ปรับตัว

By: Lalita
Android
on 16 December 2014 - 07:45 #773116 Reply to:773111
Lalita's picture

เห็นด้วย อาจเพิ่มเติมในส่วนของมาตรฐานค่าบริการที่อยากให้เป็นไปในรูปแบบเดียวกัน จะได้ไม่เป็นปัญหาอย่างที่กล่าวมา

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 December 2014 - 08:09 #773125

ส่วนตัวผมมองว่า การที่ Uber มีการขึ้นราคาตอนช่วงคนเรียกเยอะ มันก็เหมือนกับแท็กซี่ในแถบคนเยอะช่วงเวลาเลิกงาน เพราะแท็กซี่เห็นคนเรียกกันเยอะ เลยเลือกได้ว่าไกลไม่ไป ฯลฯ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 December 2014 - 08:17 #773128 Reply to:773125
hisoft's picture

ผมว่าต่างกันหน่อยครับ Uber ขึ้นราคานี่ก็ตามหลักอุปสงค์-อุปทาน แต่แท็กซี่นี่จะเป็นตามหลักอื่น

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 December 2014 - 09:33 #773157 Reply to:773128

ผมว่าแท็กซี่ไทยก็ตามอุปสงค์-อุปทานนะครับ

เพราะในเวลานั้นๆ มีความต้องการแท็กซี่เยอะกว่าจำนวนแท็กซี่ในเวลานั้น แท็กซี่เลยมีการเลือกได้ว่าไปไหนเอาแบบคุ้มค่า

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 December 2014 - 09:58 #773167 Reply to:773128
Golflaw's picture

ผมว่าคล้ายกันอยู่นะครับ เพราะผมมีประสบการณ์แบบฝนตก คนเยอะ เรียกแท็กซี่ 7-8 คัน ก็ไม่ไป (เลือกผู้โดยสาร) คันสุดท้ายก็ไม่ไป เลยบอกเดี๋ยวให้พิเศษ 100 บาท (เหมือน uber ที่ขึ้นราคา) ก็ไปทันที

จะต่างกันก็ที่ uber บอกเลยว่าช่วงนี้ขึ้นราคา แต่ taxi เราต้องเสนอราคาเพิ่มเอง


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: secure on 16 December 2014 - 09:15 #773150 Reply to:773125

ผมว่าต่างกันเหมือนกันตรงคนที่เลือก
ถ้าแบบ Uber คนที่จะขึ้นคือเลือกที่จะยอมจ่ายแพงแล้ว (ทำใจได้) และได้ขึ้น
กับอีกแบบจะขึ้นแล้ว(ถูกกว่า) แต่ดันไม่ได้ขึ้น เพราะแท็กซี่เลือกไม่ไป

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 16 December 2014 - 10:11 #773175 Reply to:773150

ไม่ต่างหรอก ถ้ายอมที่จะจ่ายแพง1.5-2 เท่าแบบ uber ผมก็เชื่อว่าtaxiส่วนใหญ่ก็ยอมรับงานแทบจะทันที

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 16 December 2014 - 10:46 #773191 Reply to:773150

แต่เหมือนกันตรงคนไม่ยอมจ่ายเพิ่มไม่ได้ไป


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 16 December 2014 - 08:42 #773136
alph501's picture

มันเป็น ไปตามอัตโนมัติรึเปล่าครับ ถ้ามีลูกค้า กดเรียก เยอะๆ ราคาเลยขึ้น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 December 2014 - 09:21 #773153 Reply to:773136
hisoft's picture

เข้าใจว่าเป็นแบบนั้นครับ มีสามกรณี

  • คนหนีออกจากเขตนั้น
  • คนขับรถไม่กล้าเข้าไปใกล้เขตนั้น
  • สองข้อข้างต้นรวมกัน
By: Bomeow
Android
on 16 December 2014 - 10:58 #773199 Reply to:773136

ผมก้อว่ามันเป็นเรื่องปกติตามกลไกตลาด ไม่เห็นต้องเป็นข่าวด้วยซ้ำ แล้ว uber ก็ไม่ต้องแก้ตัวด้วยเรียกว่าชี้แจงถึงจะถูก uber มันไม่ได้ผูกขาด ถ้าแพงไปก้อไม่ต้องเรียก เรื่องแบบนี้มอไซค์รับจ้างบ้านเราก้อทำเวลาฝนตกรถติด แล้วก้อโดนด่าเหมือนกัน

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 16 December 2014 - 11:12 #773207 Reply to:773199

ผมเห็นด้วยว่ามันปกติครับ (คนทำข่าวเขามีความต้องการแฝง ในการต่อต้าน uber) ทางแก้ในการไม่ให้ uber ผูกขาดคือ ต้องสนับสนุนให้มี app คู่แข่งครับ (ตอนนี้ยังไม่ค่อยเห็น กลัวอยู่เหมือนกันว่ามันจะผูกขาด)

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 December 2014 - 16:42 #773328 Reply to:773207
osmiumwo1f's picture

ปัญหาของข่าวคือ Uber ดันขึ้นค่าโดยสารผิดเวลาครับ

By: kiva
iPhone
on 16 December 2014 - 10:02 #773169

เอากันตรงๆแบบนี้เห็นแก่ตัวเกินไป ประเทศกำลังฤมีปัญหาแทนที่จะช่วยกลับมาซ้ำเติมกันอีก

By: raifa
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 December 2014 - 12:12 #773222

ต้องดูก่อนว่าเป็นระบบอัตโนมัติหรือเปล่า
ถ้าไม่ใช่ออโต แล้วขึ้นนี่ผมว่าเห็นแก่ตัวไป สำหรับกรณีเกิดเหตุร้ายแบบนี้

By: loptar on 16 December 2014 - 12:32 #773230
loptar's picture

ชักจะ evil ให้เห็นบ่อยขึ้นนะ

By: pongmile
ContributorAndroidSymbianWindows
on 16 December 2014 - 13:50 #773262
pongmile's picture

ก่อการร้าย taxi คงขับกันน้อยลงแน่
คนอยากออหจากตัวเมืองมีมาก
ปิดถนน
พวกนี้คงทำให้ราคาพุ่งปริ๊ด ถ้าตามกลไกของ uber แต่ถ้าตัว uber ทำเองก็น่าเหมือนกัน
ที่แปลมายังไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าเป็นการปรับตามกลไลหรือ uber เขาฉวยโอกาส
แต่ข่าว uber ด้านลบเยอะจริง(?)

By: mk
FounderAndroid
on 16 December 2014 - 17:43 #773357
mk's picture

ข้อมูลเพิ่มเติมครับ Uber เคยประกาศไว้เมื่อเดือน ก.ค.

Uber’s pricing algorithms will be capped during disasters and relevant states of emergency.