Tags:
Node Thumbnail

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. ระบุว่าวันพรุ่งนี้ทางกสทช. จะเชิญตัวแทนเฟซบุ๊กประเทศไทยเข้าพบ เพื่อให้ไปคุยกับบริษัทแม่ให้มีวิธีการระบุตัวผู้ใช้ที่โพสข้อความผิดมาตรา 112

ตั้งแต่ต้นปี 2013 ทางการไทยขอข้อมูลผู้ใช้กับเฟซบุ๊กไปแล้วจำนวน 5 ครั้ง เป็นการขอข้อมูลผู้ใช้ทั้งหมด 8 คน แต่ทางเฟซบุ๊กปฎิเสธไม่ให้ข้อมูลทั้งหมด ส่วนครึ่งปีแรกของปีนี้ทางเฟซบุ๊กปิดกั้นเนื้อหาออกจากประเทศไทยจำนวน 5 ชิ้นตามคำร้องขอของกระทรวงไอซีที

ที่มา - มติชนออนไลน์

Get latest news from Blognone

Comments

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 28 December 2014 - 21:57 #777018
Sephanov's picture

มองหา Social network สำรองกันรึยังครับ

By: pooh9911
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 28 December 2014 - 22:09 #777020 Reply to:777018

Google+ สิครับ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 28 December 2014 - 22:27 #777024 Reply to:777018

ไม่ต้องหรอกครับเดี๋ยวเค้าก็เลิกคุคาม Facebook แล้ว เพราะกำลังจะมี Thailand Social Network ให้คนไทยทุกคนใช้ แล้วบล็อกตัวอื่นทั้งหมด เพื่อให้คนไทยรักกันมาขึ้น สมัครง่ายๆบัตรประชาชนพร้อมที่อยู่จริงและที่อยู่ที่ทำงาน :P

ปล.จำได้ไหมตายายยังจำได้ไหม ลุงป้าจำได้ใช่ไหม วีรชนตายเพื่ออะไร~~~~

By: noodle089957
Android
on 28 December 2014 - 22:12 #777021
noodle089957's picture

เกี่ยวอะไรกับพิซซ่าไหม 5555 สงสัยที่ขอชื่อไปคงมีร้อยล้านจากทักษิณชัว

By: 21Aki
ContributorAndroidWindows
on 28 December 2014 - 23:05 #777038 Reply to:777021
21Aki's picture

นั้นมัน 1112 ครับ ไม่ใช่ 112 = ="

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 08:58 #777135 Reply to:777038

รหัสพิซซ่า 1ที่นี่ เข้ารหัสหนักไปสินะ 1-112

By: noodle089957
Android
on 29 December 2014 - 13:16 #777220 Reply to:777038
noodle089957's picture

ผมแค่เปรยๆ ครับก็ใน face เขาเตือนกันแค่นี้

By: beersonic
AndroidWindows
on 29 December 2014 - 15:54 #777270 Reply to:777038

ปกติเค้าก็เรียกกันว่า พิซซ่า เนี่ยล่ะคับ

By: mr.k on 28 December 2014 - 22:12 #777022

ผมว่าไม่ให้ ถ้าให้ก็กระทบต่อคนใช้ไม่ใช่แค่ในไทย

ปล.ส่วนตัวเลิกเล่นมาพักหนึ่งแล้ว เนื่องจากนโยบายให้ใช้ชื่อจริง (ไม่รู้ใครมันขยันรีพอร์ทเหลือเกิน)

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 28 December 2014 - 22:37 #777029 Reply to:777022
tgst's picture

มีคนตัดต่อบัตรประชาชนเนียนๆไปหลอก Facebook ได้ด้วยนะครับ :P จริงๆ ส่วนตัวไม่สนับสนุนให้ทำแบบนี้เท่าไหร่นะ แต่พอเห็นคนที่ใช้ชื่อจริงจริงๆ ยืนยันไปแล้วทาง Facebook บอกว่าไม่ใช่ชื่อจริงละปลง

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 28 December 2014 - 23:26 #777046 Reply to:777022

เพื่อนๆแหละมั้งครับ เห็นเพื่อนผมแกล้งกันอยู่ ส่วนผมถ้าใครโพสอาหารรัวๆผิดเวลา report spam ซะ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 December 2014 - 22:23 #777023
0FFiiz's picture

แต่ผมชอบนะ เพราะสองสามปีมานี้ พวกนี้มันปากดีเหลือเกิน ♪( ´▽`)

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 28 December 2014 - 23:04 #777035 Reply to:777033
wisidsak's picture

อันนี้ขนาดมีนะครับ ยังได้สัญชาตินิวซีแลนด์เลย

http://news.mthai.com/politics-news/408663.html

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 December 2014 - 23:14 #777043 Reply to:777033

เขา Innocent ครับ ปล่อยเขาไปเถอะ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 00:25 #777058 Reply to:777033
0FFiiz's picture

ใช่ครับ
ถ้าตำรวจจะห่วยขนาดนั้น
อย่าโทษมาตรา 112 ครับ

ผมเจอเยอะมาก พวกปากดีในเฟส
ผมจะรู้สึกดีมากถ้าสามารถจัดการพวกนั้นได้
หรือจะให้ถึงขั้นให้ประชาชนฆ่ากันเอง?

เรื่องนี้ผมซีเรียสมาก

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 December 2014 - 00:32 #777059 Reply to:777058
PaPaSEK's picture

ฝ่ายนึงก็พูดในสิ่งที่อยากพูด อีกฝ่ายไม่พอใจก็จะฆ่าจะแกง

แล้วมาบอกว่า "จะปล่อยให้ประชาชนฆ่ากันเอง"

ปกติก็ฆ่ากันด้วยสาเหตุพูดจาผิดหูกันอยู่แล้วนี่ครับ ไม่เห็นเกี่ยวกับ ม.112 หรือถ้า ม.112 ช่วยให้คนไม่ฆ่ากันได้จริง

เราออกกฎหมายแบบ ม.112 แต่ครอบคลุมประชาชนธรรมดาด้วยเลยดีไหมครับ? เปลี่ยนกฎหมายหมิ่นทั่วไปให้บังคับใช้ มีโทษ แบะมีวิธีพิจารณาคดีด้วยดกณฑ์เดียวกันไปเลยดีมั้ยครับ?

คราวนี้ล่ะประชาชนไม่ฆ่ากันเองทั้งประเทศแน่ๆ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 00:43 #777063 Reply to:777059
0FFiiz's picture

ผมอาจสื่อสารไม่เก่ง
แต่ผมตั้งใจจะสื่อว่า
ก่อนหน้านี้ คนจาบจ้วงเยอะมากๆ ในบางกลุ่ม
แต่ผมไม่สามารถทำอะไรได้เลย
พอไปแจ้งกับตำรวจ เขาก็หัวเราะ ... และนิ่งเฉย

จนผม "เกือบ" หลายครั้งที่จะฟิวขาด

ผมเลยรู้สึกดี ที่จะทำให้กฏหมายข้อนี้มันจริงจัง
เหมือนแต่ก่อน

ผมคือประชาชนของพระราชา

By: kirino
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 00:49 #777064 Reply to:777063
kirino's picture

ความคิดคุณน่ากลัวมากๆครับ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 00:53 #777065 Reply to:777064
0FFiiz's picture

ผมยืดหยุ่นไม่ได้ แค่เรื่องเดียว
แต่เรื่องอื่นผมยืดหยุ่นได้หมดนะ ♪( ´▽`)

By: darkfaty
AndroidWindows
on 30 December 2014 - 11:11 #777554 Reply to:777065
darkfaty's picture

ตอนแรกไม่อยากยุ่งเรื่องนี้ แต่พออ่านความเห็นคุณ 0FFiiz แล้ว ผมขอเสนออะไรหน่อยน่ะครับ

คืออยากให้มองคนเห็นต่างเป็นมนุษย์เหมือนกับคุณหน่อยน่ะครับ มันจะปลดล็อคคุณจากการเป็นเครื่องมือทางการเมืองที่เค้าสร้างขึ้นมาเพื่อกำจัดฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น คนต้นคิดเค้าก็คาดไม่ถึงว่ามันจะมีกลุ่มคนที่จะคลั่งถึงขั้นไปฆ่าเองได้ การคิดจะฆ่าคนอื่นของคุณยิ่งทำให้เครื่องมือนี้มันดูน่ากลัวและไม่ชอบธรรมขึ้นเรื่อย ๆ (อันนี้ผมเดาน่ะ เค้าอาจชอบก็ได้เพราะจะได้ปกครองด้วยความกลัว) ใช้ชีวิตคุณดูแลครอบครัวและคนที่คุณรัก และปล่อยให้คนเห็นต่างได้ดูแลครอบครัวเค้า แล้วต่างคนก็ทำงานเพื่อพัฒนาประเทศดีกว่าจะมาฆ่ากันน่ะครับ

การฆ่าคนร่วมชาติไม่ใช่การช่วยชาติ แต่เป็นการช่วยคนบางกลุ่มได้อำนาจเท่านั้น อันนี้หมายถึงทุกกลุ่มน่ะครับ

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 29 December 2014 - 01:10 #777068 Reply to:777063

ปัญหามันอยู่ที่ว่ามีการนำไปใช้ผิดๆมากกว่า
ถ้ามองในมุมกลับมันมีบางคนนี่แหละที่จะเอามาตรา 112 มาใช้กับคนที่ตนเองไม่ชอบเพื่อความสะใจเฉยๆ
ผมว่ามันน่าจะแก้กฎหมายให้เอาพวกที่แอบอ้างสถาบันหรือเอาสถาบันมาเป็นโล่ป้องกันตนเอง ติดมาตรา 112 ไปด้วย เช่นพอกระทำผิดแล้วชอบอ้างสถาบันเพื่อไม่ให้คนอื่นด่าตนเอง ปัจจุบันมาตรา 112 ไม่ได้ถูกนำมาใช้ตามเจตนารมณ์ที่แท้จริงแต่เอามาแอบอ้างทำลายศัตรูของตนเองทั้งนั้น
มันมีคดีที่พี่น้องทะเลาะกันคนเป็นพี่ไปแจ้งความน้องมาตรา 112 หาว่าหมิ่นฯ เอาไปเอามาสุดท้ายแค่เหม็นขี้หน้ากันแค่นัน้
ถ้าแก้กฎหมายให้คนที่เอามาตรานี้ไปใช้ผิดๆโดน 112 ไปด้วยรับรองว่าจะดีกว่านี้
ใครจะรักจะศรัทธาผมไม่ว่าหรอกแต่ที่ประหลาดคือทำไมชอบเอาสิ่งที่ตนเองอ้างว่ารักมาเป็นโล่คุ้มกันตัวเอง ดาราหลายคนก็เหมือนกันพอเงิบปุ๊บอ้างสถาบันทันทีพวกนี้มันน่าโดน 112 มากกว่าที่ด่าๆกันในเฟสอีก
คนที่รักและเคารพจริงๆเขาไม่ทำกันหรอกเอาสถาบันมาอ้างน่ะ

ที่ต่างประเทศเขามองว่ามาตรานี้เป็นคดีการเมืองก็เพราะมันมีนักการเมืองเอาไปแอบอ้างเพื่อทำลายศัตรูของตนเองเท่านั้นเอง

By: hydrojen
iPhoneRed HatWindows
on 29 December 2014 - 09:55 #777155 Reply to:777068
hydrojen's picture

+1 โหนกันมาแต่ไกลเลย
ผมว่า คนพวกนี่แหละครับที่ทำให้ สถาบันเสื่อมเสียพระเกียร์ติ

By: bombanoi
Android
on 29 December 2014 - 01:14 #777069 Reply to:777063

นี้ รึป่าวครับที่เรียกว่า "รัก.... จนเสียสติ"
.... คงดีใจนะครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 December 2014 - 04:12 #777081 Reply to:777063
McKay's picture

Respect is earned and given, not forced.

เคยคิดไหมครับว่าการกระทำของคุณจะทำให้คนรักในหลวงมากขึ้นหรือเปล่า หรือผลที่ได้จะเป็นตรงกันข้ามครับ

อันนี้ผมว่าคุณไม่ได้ทำเพราะรักในหลวงเพียงอย่างเดียวแล้ว แต่ทำเพราะความแค้นส่วนตัวมากกว่า อาจจะเรื่องความเห็นทางการเมืองต่างกันหรือเรื่องอื่นๆ

ถ้ารักในหลวงจริงกรุณาป่าวประกาศความดีของพระองค์แทนการสร้างศัตรูให้พระองค์เถิดครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 29 December 2014 - 08:37 #777120 Reply to:777081

+1000

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 09:01 #777137 Reply to:777063

รู้ใช่ไหมครับว่า พระบรมฯท่านก็ได้รับการคุ้มครองตามกฏหมายนี้ด้วย

แค่ถามเพราะมันไม่ควรจะจงรักฯกันแต่ปาก ผมเจอเยอะแล้ว สุดท้ายก็ไม่ได้รักกันจริงๆ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 29 December 2014 - 13:19 #777221 Reply to:777063
Perl's picture

โหนสนุกไหมครับ :)

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 29 December 2014 - 01:36 #777070 Reply to:777058
tgst's picture

เอาเป็นลิ้งค์ไปละกันครับ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 29 December 2014 - 06:22 #777091 Reply to:777058

ผมคิดว่าการมีอยู่ของคนแบบคุณนี่แหละที่เป็นตัวสร้างให้เกิดกลุ่มคนแบบที่คุณเกลียด

By: ginhub
ContributoriPhoneWindows
on 29 December 2014 - 12:53 #777210 Reply to:777091

+1000000

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 08:32 #777117 Reply to:777058

ขออวยพรให้คุณโดนกลั่นแกล้งในเร็ววันนะครับ จะได้รู้สึกถึงความน่ากลัวของ 112

By: ginhub
ContributoriPhoneWindows
on 29 December 2014 - 12:53 #777211 Reply to:777117

+100000

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 December 2014 - 10:37 #777169 Reply to:777058

"ผมจะรู้สึกดีมากถ้าสามารถจัดการพวกนั้นได้"

ประชาชนมีหน้าที่ Report ตามกฏหมาย ทำได้แค่นั้น ส่วนจะไปตามกระกวนการตามกฏหมายได้แค่ใหน อันนี้ก็ตามแต่กระบวนการ

แต่การที่ ประชาชน มองที่ จะ "จัดการ" "พวกนั้น" นั้นมันมาด้วยอารม ล้วน ๆ มีการแบ่งแยก

โดยกฏหมายนั้น จะเป็นสิ่งบรรเทาความรู้สึก เป็นตัวกลาง ไม่ให้เกิดการแก้แค้นกันเองไปมา

ผมเข้าใจสิ่งที่คูณจะสื่อนะ เพียงแค่ ความรู้สึกแบบที่ คุณจะสื่อนี้ มันให้ผล "ตรงกันข้าม" กับสิ่งที่คุณอยากจะได้...สิ่งที่คุณไม่อยากเจอไม่อยากได้ มันกลับเพิ่มมากขึ้น...

By: hive5 on 29 December 2014 - 02:07 #777071 Reply to:777023
hive5's picture

ไปดูตอบโจทย์ ตอน สถาบัน ครับ ไปดูว่าคนที่เค้ารักในหลวงจริงๆเค้าคิดอย่างไร 112 จริงๆแล้วเป็นอย่างไร ความคิดแบบคุณนี่แหละที่ทำร้ายคนที่คุณรัก ความเกลียดของคนอื่นต่อคนที่คุณรักยังทำร้ายคนที่คุณรักได้ไม่เท่าความรักของคุณเลย คุณรู้ตัวบ้างไหม ถ้ายัง กรุณารู้ตัวครับ

ทรงพระเจริญ

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 2 January 2015 - 14:14 #778229 Reply to:777071

ตอบโจทย์ตอนนี้ น่าเสียดายมากที่ไม่ได้ออกอากาศ
เป็นตอนที่ทำให้ผมรู้จักกับท่านอาจารย์ทั้ง 2 รวมถึงพิธีกรอีก 1 ท่านที่กล้าออกมาให้มุมมองและความรู้ ความคิดเห็นทางด้านวิชาการ จนผมหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้จนถึง ณ วันนี้

เรียกว่า ตอบโจทย์ตอนนั้น เปลี่ยนผมไป ให้ผมรู้จักคิดและไตร่ตรอง ไม่ใช่ตามน้ำ

ซึ่งผมคิดเสมอครับว่าความคิดนั้นไม่ผิด (เนื้อหาในตอบโจทย์ตอนนั้น) ซึ่งอาจารย์ทั้ง 2 นั้นคล้ายกับเป็นศัตรูกันมาก่อน แต่กลับชื่นชมซึ่งกันและกัน (รวมทั้งด่ากัน) แต่ทั้งหมดยืนอยู่บนเหตุและผล

มันทำให้ผมต้องกลับมาคิดว่า ทุกวันนี้ประเทศไทยมันเลอะเลือนกันไปไกลแล้วนะ ที่ประชาชนทั่วไปไม่สามารถพูดคุยเรื่องเหตุและผลในบางเรื่องได้ อย่างเรื่องเจ้า หรือเรื่องประชาธิปไตยเป็นต้น

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 December 2014 - 02:33 #777074 Reply to:777023
ch.krich's picture

ผมอยากรู้มานานแล้วกับกลุ่มคนที่มีความคิดแบบนี้ คุณเห็นคนเป็นคนเท่ากันหมดหรือไม่ครับ? ถ้าเห็นไม่เท่ากันเคยคิดหรือไม่ครับว่าเพราะเหตุใดจึงเห็นคนไม่เท่ากัน?

โดยส่วนตัวผมมองว่าการบอกว่าคนอื่นปากดี หรือการด่าว่ากล่าวคนอื่น โดยไม่ใช้เหตุผลเข้าคุย ก็เป็นการดูถูกคนอื่นนะครับ
เพราะคนเราทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ ผ่านการอ่าน การคิด ประสบการณ์ และคนที่ได้พูดคุยครับ

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 December 2014 - 22:34 #777027

เดาว่าFBต่างประเทศคงไม่ให้และคงไม่สนใจเพราะต่างประเทศเขาไม่มีกฎหมายมาตรา112แบบบ้านเรา
ที่รบ.ทำได้คงมีทางเดียว คือทำแบบที่เคยลองทำ แต่จะรับแรงต้านกลับได้ไหวไหม เพราะคนไทยติดFB

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 December 2014 - 23:04 #777036 Reply to:777027
put4558350's picture

แล้วถ้าทหาร block facebook ขึ้นมาจริงๆหละครับ จะมีใครกล้าโวยวายใหม ?

หรือถ้าไม่ block หน้าเวปแต่ปิดกันการเงินของ facebook ผ่านการ "ขอความร่วมมือ" เช่น ให้เอกชนงด ad ผ่าน facebook หรือ งด pro มือถือที่ free facebook data จะเกิดผลเสียกับ facebook หรือปล่าว

เข้าใจว่า facebook คงให้ข้อมูลประมาณว่าคน post ไม่ไช่คนไทย การให้ข้อมูลผิดกตหมายที่นั้น และให้ความร่วมมือ block ไปแล้ว ถึงจะเป็น รบ. ทหาร แต่ก็น่าจะมีเหตุผลพอ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: mr.k on 28 December 2014 - 23:17 #777041 Reply to:777036

55555 อยากเห็นครับ คิดว่าทหารกล้าสู้หน้าชาวโลกเหรอครับ

เศรฐกิจที่พึ่งพาตัวเองไม่ได้แบบนี้คิดว่ากล้าก็ทำไปเถอะ รับรองเจอ.เท้า.แน่นอน

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 December 2014 - 23:25 #777045 Reply to:777041
put4558350's picture

แต่งตั้งตัวเองเป็นนายกยังกล้าทำเลย


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 28 December 2014 - 23:17 #777044 Reply to:777036
Perl's picture

คะแนนนิยมลดฮวบ และกระแสสังคมแรงมาแน่ครับ
ถึงจะเป็นทหารก็เถอะ แต่ทำแบบนั้นจริงยังไงก็มีแต่เสียกับเสีย

สังเกตุตอนที่ CAT ถูกปิดหรือตอนที่ Block FB ครึ่งวันสิ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 28 December 2014 - 23:40 #777049 Reply to:777044
put4558350's picture

แผน 1 block ไปเลย ต้องไม่ลืมว่า youtube ยังเคยโดนปิดไป 5 เดือน ดังนั้น แบน facebook ไปจนกว่าจะใด้ตามต้องการ ยังอยู่ในกรอบของคำว่าเป็นไปใด้

และผมดูว่าทหารกล้าทำแผน 2 "ขอความร่วมมือ" แน่ๆ และอาจทำใด้แบบเงียบๆด้วย


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 29 December 2014 - 00:32 #777060 Reply to:777036

ผมไม่คิดว่าประเทศไทยจะสร้างรายได้ให้กับ facebook มากพอที่จะเสี่ยงกับโอกาสที่เรื่องนี้จะแดงขึ้นมาในอนาคตครับ


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 29 December 2014 - 03:24 #777079 Reply to:777060
put4558350's picture

ในบางประเทศ facebook ก็ให้ข้อมูลเปิดเผยนะครับ

เช่น us (มกราคม-มิถุนายน 2014 ... คำขอทั้งหมด 15,433 บัญชีที่ขอทั้งหมด 23,667 ให้ข้อมูล 80.15% https://govtrequests.facebook.com/country/United%20States/2014-H1/)


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: secure on 29 December 2014 - 07:10 #777096 Reply to:777079

ขอบคุณสำหรับลิงค์ครับ

By: nhongcm77 on 28 December 2014 - 23:05 #777037

ยากหน่อยนะ เพราะจะตั้งกี่ Account ก็ได้

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 28 December 2014 - 23:12 #777040
Perl's picture

ประเทศไทยศูนย์กลางจักรวาล โอวเย

By: jane
AndroidUbuntu
on 28 December 2014 - 23:27 #777047
jane's picture

แทนจะขอเพราะ 112 บ้านเขาไม่มี กม. นี้

เราน่าจะขอเพราะหมิ่นประมาทแทนดีกว่า ต่างประเทศน่าจะมี กม.หมิ่นประมาทอยู่แล้วเหมือนกัน?

By: napalm.potter
iPhoneAndroidWindows
on 28 December 2014 - 23:34 #777048 Reply to:777047

แต่บ้านเขาไม่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นการปมิ่นประมาณนะครับ

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 29 December 2014 - 01:22 #777050 Reply to:777047
tgst's picture

ดูถูกสติปัญญาต่างประเทศมากครับ เขารู้สถานการณ์ไทยดีกว่าคนไทยหลายๆ คนอีก และต่างประเทศเขามอง 112 เป็นคดีการเมือง ไม่ใช่แค่เรื่องหมิ่นประมาท

By: 6Hunter9
AndroidWindows
on 2 January 2015 - 14:15 #778230 Reply to:777050

ใช่แล้วครับ ตปท. มอง 112 ของไทยเป็นคดีการเมือง

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 09:03 #777138 Reply to:777047

กฏหมายหมิ่นประมาทต้องให้เจ้าทุกข์เป็นผู้ร้องครับ ไม่ใช่ใครก็ได้มาร้องแทน

By: ginhub
ContributoriPhoneWindows
on 29 December 2014 - 12:54 #777212 Reply to:777138

+1000000

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 00:00 #777051
gudgee's picture

เฟซบุ๊กช่วยด้วยเถอะ คนไทยยังไม่พร้อม...

By: mode on 29 December 2014 - 00:21 #777057

ขอ Youtube ด้วย มีคลิปหมิ่นเพียบเลย

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 09:05 #777139 Reply to:777057

Innocence of the Muslims นี่หมิ่นอิสลามจังๆเลยนะ ยังโผล่ได้เรื่อยๆเลย

By: ketting
Android
on 29 December 2014 - 09:57 #777156 Reply to:777139

ปิดไม่ได้ครับ ตอนเมืองไทยปิดยูทู้บผมเห็นคลิปหมิ่นขึ้นเพียบเลย คุณจะไปแจ้งความที่ไหน ประเทศไทยปิดเขาแล้ว เปิดแล้วมาช่วยกันตรวจสอบดีกว่า

สำหรับผม ผมเข้าได้ทุกเว็บที่รัฐบาลไทยปิดกั้น

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 December 2014 - 00:37 #777062
PaPaSEK's picture

เหตุเกิดที่งานศพย่าผม

ฝรั่งคนนึงมาร่วมงาน ก็มีบทสนทนาประมาณนี้เกิดขึ้น

สตีฟอยู่ไทยมานานรึยัง

จะสิบปีแล้วครับ

ไม่น่าล่ะพูดไทยชัด สตีฟรักเมืองไทยมั้ย?

รักครับ

สตีฟรักในหลวงมั้ย?

...

เดี๋ยวๆๆๆๆๆๆ มันใช่เรื่องเรอะ

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 09:06 #777140 Reply to:777062

ฝรั่งนี่มันฝรั่งจริงๆ คนไทยรึเปล่าเนี่ย!
ไม่รักก็ออกนอกประเทศไปเลย!

เดี๋ยวๆ ชักไปกันใหญ่

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 29 December 2014 - 06:50 #777093
PH41's picture

ออกกฎหมายต้องเก็บข้อมูลในไทยสิครับ

By: เดวิลแมน on 29 December 2014 - 07:48 #777102

ถ้าไม่ทำผิด 112 จะกลัวอะไรครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 December 2014 - 08:06 #777106 Reply to:777102
PaPaSEK's picture

เหมือนว่า "ไม่ขายยาบ้า กลัวอะไร" กลัวแบบกรณีหมวกนัท ยัดข้อหา แถมจับตัวไปบังคับให้ยอมรับว่าค้ายาเสพติดด้วยการช็อตหำ และยังมีอีกหลายวิธีทรมาน แถมยังต้องติดคุกทั้งที่ไม่ได้ทำผิดอีกครับ

ส่วนกรณี ม.112 ถ้าผมถูกใครเอาไปแจ้งความ ไม่ว่าผมจะผิดจริงหรือไม่ ผมก็ต้องรับโทษส่วนนึงก่อนแบบไม่รอลงอาญานะครับ จริงๆ แล้วจะเรียกว่าถูกลงโทษก็ไม่ได้ แต่ฝากขังนี่ก็ไม่เห็นว่าจะมีอะไรดีกว่าขังจริงอ่ะนะ

ปล. อันนี้ผมไม่ได้พูดถึงประเด็นการมีอยู่ของ ม.112 นะครับ

By: stan
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 29 December 2014 - 08:42 #777126 Reply to:777106
stan's picture

ถ้ามีกรณีการยัดข้อหายาเสพติด แสดงว่ากฏหมายยาเสพติดให้โทษไม่ดี ต้องยกเลิก พรบ.ยาเสพติดให้โทษ แล้วให้เสพยาเสพติด ขายยาเสพติดได้อย่างเสรี ด้วยหรือเปล่า

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 December 2014 - 08:51 #777129 Reply to:777126
PaPaSEK's picture

ผมพยายามบอกว่า มันน่ากลัวที่คนบังคับใช้น่ะครับ ตัวกลัวหมายมันตรงไปตรงมาอยู่แล้ว ไม่ได้น่ากลัวอะไร

อย่างที่ผมยกตัวอย่างนั่นแหละครับ กว่าจะพิสูจน์ได้ว่าเราไม่ผิดจริง ก็เสียเวลาชีวิต เสียโอกาส ถูกสังคมตราหน้าไปแล้ว แล้วเราเรียกมันคืนมาไม่ได้ด้วยครับ

นั่นคือสิ่งที่ผมอยากจะบอกต่อคำถามที่ว่า "ไม่ได้ทำผิด จะกลัวกฏหมายนั่นนี่นู่นทำไม" จริงๆ ผมบอกไปแล้วอ่ะนะ ว่าผมไม่ได้สนใจการมีอยู่ของกฏหมายต่างๆ เพราะเราไม่ได้ทำผิดอยู่แล้วครับ

สิ่งที่ผมกลัวคือคนที่เอาไปใช้มากกว่า เพราะมันทำให้เราต้องรับโทษทั้งๆ ที่เราไม่ได้ทำผิดครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 December 2014 - 08:58 #777134 Reply to:777126
lew's picture

อันนี้เป็นข้อมูล คือแนวคิดแบบนี้มีจริงๆ ครับ

สหรัฐฯ เองเคยมียุค Prohibition ห้ามขายเหล้าห้ามผลิตเหล้าสารพัดรูปแบบ สุดท้ายกลายเป็นแหล่งเงินของแก๊งเหล้าเถื่อน ทุกวันนี้เองหลายประเทศก็เริ่มปล่อยให้มีการค้ากัญชามากกว่าเดิม

แต่ถ้าดูทุกวันนี้มันก็ยังมีการควบคุมครับ การที่มีคนบอกว่าการควบคุมมันมากเกินไป ไม่ได้แปลว่าต้องยกเลิกท้้งหมดแล้วไร้การควบคุมไปเลย สหรัฐฯ ไม่ได้ห้ามขายเหล้าแล้วแต่การขายก็ยังมีการจำกัดอายุ ควบคุมคุณภาพการผลิต ฯลฯ


lewcpe.com, @wasonliw

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 09:11 #777141 Reply to:777126

112 เคยมีพี่ชายเอาไปฟ้องน้องชายแล้วยัดน้องเข้าคุกได้ฟรีๆ1ปีแบบไม่ต้องใช้หลักฐานอะไรนะครับ

แค่เอาตัวเองเป็นพยานปากเปล่านี่แหละ

สุดท้ายน้องแทบกิจการล่มจม โดนขังฟรี1ปี ใครรับผิดชอบครับ?

ขอให้ติดตามคดีพวกนี้ จะรู้ว่ามันสยองขนาดไหน

คดี112 ไม่มีคำว่าไม่ส่งฟ้องครับ ตำรวจมันส่งทุกคดี เพราะกลัวโดนหางเลขไปด้วย
การสอบสวนคดีก็ลับ โดนขังระหว่างคดี ก็ห้ามประกัน สุดท้ายจะหลุดจากคุกได้ ส่วนมากต้องรับสารภาพผิดอย่างเดียวแล้วไป"ขออภัยโทษ"เอา

ลำบากในหลวงท่านไหม?

112 คุ้มมากสินะ

นี่ขนาดยังไม่นับอีกหลายคนที่เข้าไปแล้วตายในคุกและนอกคุก เพราะไม่ได้รับยาที่ทานประจำ หรือการตรวจสุขภาพที่นัดไว้อีก เห็นโซ่ตรวนที่ขาพวกเขาไหมครับ? คดีนี้ร้ายแรงกว่าฆ่าคนยกครัว ปล้นธนาคารเสียอีก เพราะคดีพวกนั้น ยังมีประกันตัวได้

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 December 2014 - 10:51 #777172 Reply to:777102

112 ประกันตัวสู้คดียากมาก...

ฆ่าคนตาย วางเงินแสน ประกันตัว สู้คดีได้

อย่างกรณี เจ้าสาวหมาป่า เห็นว่ายังนอนคุกสู้คดีอยู่เลยมั้ง ...

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 December 2014 - 17:08 #777289 Reply to:777102
ch.krich's picture

ปัญหาอีกอย่างนอกจากการใส่ร้ายคือ แม้แต่จะวิจารณ์ด้วยเหตุผล ตั้งข้อสงสัยโดยอิงจากหลักฐานที่มีอยู่จริง ก็มีโอกาสโดน 112

เพราะคนที่ไม่มีเหตุผล ที่เอาแต่อ้างว่ารักในหลวง พร้อมแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่วิจารณ์ โดยไม่สนเหตุผล หรือข้อเท็จจริงใดๆ ครับ

By: napalm.potter
iPhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 22:01 #777384 Reply to:777102

แบบอากงไงครับ

By: baromty00
iPhoneUbuntu
on 29 December 2014 - 08:27 #777112

มันเป็นอะไรที่จำกัดสิทธิของผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก

ด้วยรักและเคารพท่านผู้นำ

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 09:14 #777142

สำหรับคนที่บอกว่าไม่ทำผิด ก็ไม่โดน112หรอก จงเอาบทกวีโบราณไปอ่านครับ

First they came for the Socialists, and I did not speak out—
Because I was not a Socialist.
Then they came for the Trade Unionists, and I did not speak out—
Because I was not a Trade Unionist.
Then they came for the Jews, and I did not speak out—
Because I was not a Jew.
Then they came for me—and there was no one left to speak for me.

ถ้าไม่เห็นว่าผิดตรงไหน เพราะตัวเองไม่โดนตอนนี้ ก็กรุณาอย่าร้อง เวลาที่โดนแล้วไม่มีใครเหลือให้ช่วยนะครับ

By: nottoscale
Windows Phone
on 29 December 2014 - 09:46 #777152

fb เขาเป็นบริษัททำธุรกิจ ทางไหนได้ประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นเขาก็ maximize profit ทั้งนั้นละ ถ้าเรามองโมเดลธุรกิจไม่ออกก็ไม่สามารถตอบได้หรอกว่า ทำแบบไหนเป็นการ maximize profit บริษัทโฆษณา มีแนวคิดที่ได้ผลประโยชน์จากสถานการณ์ต่าง ๆ ต่างออกไป

By: thsecmaniac
AndroidWindows
on 29 December 2014 - 10:05 #777159

สงสัยที่พูดกันในเน็ตก็ถูกต้องสินะ ว่าคนในเว็บนี้ส่วนใหญ่เป็นพวก...
คอมเม้นต์ของหัวข้อข่าวนี้ เป็นสิ่งยืนยันได้ดีเลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 December 2014 - 10:30 #777165 Reply to:777159
hisoft's picture

ถ้าเอาเหตุผลที่มันดูเป็นเหตุเป็นผลจริงๆ มาโปะได้ก็สบายใจได้ครับ อยู่ฝั่งไหนไม่มีปัญหา

By: toandthen
WriterMEconomics
on 29 December 2014 - 10:39 #777168 Reply to:777159
toandthen's picture

ดีฮะ พวกไม่...เวลาพูดอะไรในนี้จะได้ระวังซะบ้าง #ReversePsychology


@TonsTweetings

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 29 December 2014 - 10:56 #777174 Reply to:777159
ibeauty's picture

ว่าคนในเว็บนี้ส่วนใหญ่เป็นพวก..."คนไทยหัวใจไอทีค่ะ แล้วก็รักชาติด้วยค่ะ"

By: chunbogbog
Android
on 29 December 2014 - 11:10 #777183 Reply to:777174

รู้ได้ไงว่าตัวเองรักชาติอ่ะครับ ขอเป็นรูปธรรมนิดนึง การทำตัวเป็นเป็นลิเบอร่านนี่คือรักชาติแล้วเหรอครับ?
ถถถถถถถ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 December 2014 - 11:12 #777185 Reply to:777183
lew's picture

อยู่ในความสุภาพนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 29 December 2014 - 11:34 #777190 Reply to:777183
ibeauty's picture

แก้ไข
- รีพลายซ้ำค่ะ
- พิสูจน์อักษรเรียบร้อยค่ะ เพื่อลดประเด็นในการถกเถียงที่ไม่จำเป็นลง

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 29 December 2014 - 11:31 #777192 Reply to:777183
ibeauty's picture

โหมดหลังจากโดนแอดมินตักเตือน :
หยาบคายจังเลยค่ะ ขอให้อยู่ในความสุภาพด้วยน่ะค่ะ
คำว่า "ร่าน" ไม่ใช่คำสุภาพน่ะค่ะรู้ไหมเอ่ย...

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 December 2014 - 17:15 #777293 Reply to:777183
ch.krich's picture

ผมตอบแทนได้นะครับข้อนี้ คนที่รักชาติ คือคนที่ต้องการเห็นประเทศชาติก้าวหน้าครับ

ซึ่งผมมั่นใจว่าคนที่ พยายามคิด และใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของเว็บนี้ เป็นพวกที่ต้องการเห็นประเทศชาติก้าวหน้าครับ

ถ้าคนที่ทำให้ประเทศชาตินี้ล้าหลัง ไม่ว่าจะเป็นใคร คนคนนั้นไม่รักชาติครับ ผมขอถามกลับว่าคุณรักชาติหรือไม่ครับ? แล้วความรักชาติของคุณคืออะไรครับ?

By: napalm.potter
iPhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 22:03 #777385 Reply to:777293

+1 ครับ ผมว่าคนพวกนั้นรักตัวเองมากกว่า มาอ้างว่าทำเพื่อชาติๆ

By: Infinity88
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 December 2014 - 11:12 #777186 Reply to:777159

คนส่วนใหญ่ในนี้น่าจะเป็นพวกมีสติ รู้จักคิด วิเคราะห์ แยกแยะข้อมูลและมีเหตุผลครับ ว่าแต่คุณอยู่กลุ่มคนส่วนใหญ่ในเวบนี้หรืออยู่กลุ่มคนส่วนน้อยล่ะครับ

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 29 December 2014 - 11:48 #777196 Reply to:777159
tgst's picture

สงสัยที่พูดกันในเน็ตก็ถูกต้องสินะ ว่าคนในเว็บนี้ส่วนใหญ่เป็นพวก...

alt="ที่ดี"

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 29 December 2014 - 15:05 #777248 Reply to:777196
alph501's picture

ทีดี...

ถถถถถถถถ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 12:35 #777206 Reply to:777159

ปกติแล้วคุณชอบแชร์พวกข้อความโดนๆ ใน fb ไหมครับ? ถ้าใช่ ผมก็ไม่แปลกใจละ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 29 December 2014 - 12:46 #777209 Reply to:777159

ส่วนใหญ่ที่ผมเห็น จากการตามอ่านมา

คนที่มีปัญหากับ "คอมเมนท์ในเว็บนี้" จะเป็นพวกที่โดนการถกเถียงด้วยเหตุผล ยำใหญ่จน "ความเชื่อที่ฟังๆเค้ามา" ไม่สามารถแย้งได้ แล้วออกอาการพาลมากกว่านะครับ

แต่อย่างไรก็ตาม ผมก็เป็นแค่คอมเมนท์ในเว็บนี้ คุณคงไม่สนใจ ไม่นำพา 5555

By: EsaOsy
ContributorAndroid
on 29 December 2014 - 14:05 #777231 Reply to:777209

เห็นด้วยครับ หลายๆคนที่ผมรู้จักเขาก็ใช้ "ความเชื่อ" มาอยู่เหนือ "เหตุผล" นะทั้งๆที่เรียนวิทยาศาสตร์ เรียนเทคโนโลยีแท้ๆ อะไรก็ตามที่ผิดหลักความเชื่อก็จะโกรธ ถึงแม้จะมีเหตุผลมีหลักฐานที่เชื่อถือได้มารองรับก็ตาม

อารมณ์โกรธไม่พอใจมันรุนแรงขนาดต้องการทำร้ายหรือต้องการให้ตาย ต้องการกำจัดเลยทีเดียว หลายๆครั้งเกิดคำพูดที่ว่า "เรายอมได้ทุกเรื่องนะ ยกเว้นเรื่องนี้เรื่องเดียว" คำพูดนี้น่ากลัวมาก ยอมถึงขั้นเอาชีวิตเลยหรือเปล่าที่บอกยอมได้ทุกเรื่อง

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 29 December 2014 - 13:17 #777219 Reply to:777159
nrad6949's picture

มนุษย์เรามีความคิดแตกต่างหลากหลาย (plurality) ครับ และนั่นก็ประกอบสร้างให้มนุษย์ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันครับ อย่างน้อยที่สุดก็ด้วยเหตุด้วยผล และด้วยการที่จะไม่ห้ำหั่นกันครับ


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: Aphichit
Ubuntu
on 29 December 2014 - 10:23 #777163

กฏหมายหลายๆข้อมีจุดเด่นและจุดด้อย มีข้อดีและข้อเสีย ถามว่าไม่มีได้ไหม 112 ถ้าไม่มีจะเกิดอะไรขึ้น คนทั่วๆ ไปคงเห็น สุดท้าย ถ้ากลัวโดนกลั่นแกล้ง ต้องย้อนกลับไปดูผู้บักคับใช้กฏหมายอีกที ว่ามีขั้นตอน การทำยังไง อยู่ดีๆ มาบอกว่าโดนยัด ข้อหามันก็ต้องพิสูจน์ แต่มันก็ขึ้นกับผู้บังคับใช้กฏหมายเช่นเดิม ว่าจะมีวิธีอย่างไร

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 29 December 2014 - 10:42 #777170
ibeauty's picture

เปียงยางโมเดล ถอยหลังลงคลองเข้าทุกวันๆ
ไทยแลนด์แดนความสุข มีพวกหัวฟาสซิสต์เยอะอยู่เหมือนกันเลยนะเนี่ย
ต้องฆ่ามันๆ จับมันติดคุก แผ่นดินจะสูงขึ้นถ้าไม่มีพวกมัน บลาๆ
สังเกตุได้จาก เพจโลหะทรงกลมปากผีและรีพลายบนๆของ 0FFiiz หรอกนะค่ะ
เหมือนคนยังไม่เคยเห็นโลกกว้าง ไม่เคยอ่านข่าวสารของต่างประเทศ
เฮฮาแต่ในกะลานคร ที่ๆฉันอยู่ดีที่สุด เริศที่สุด ฟินที่สุด
ใครที่ไม่คิดเหมือนตนก็...จะ..."ไม่พอใจก็ออกไปอยู่ที่อื่น" บลาๆ
ทั้งๆที่ไม่เคยย่างก้าวออกจากกะลาไปอยู่ที่อื่นดู อันนี้พูดรวมๆนะค่ะ

ต้องขอกราบขอบพระคุณระบบการศึกษาไทยที่สร้างคนให้เป็นฝุ่นผุยผงธุรีดินได้ ไม่ธรรมดาจริงๆ
ห้ามคิด ห้ามถาม ห้ามสงสัย

ไทยแลนด์จัดอยู่ในแคตทิกอรี่เดียวกันกะเกาหลีเหลือรึป่าวคะ ตอนนี้
นี่ขนาดเว็บไอทีนะค่ะ ส่วนใหญ่จะหัวก้าวหน้า?! ยูสเซอร์ที่เล่นเว็บบล๊อกนันได้นี่
ดิฉันเชื่อว่ามีความสามารถในการค้นหาข้อมูลต่างๆได้ดีกว่าคนกลุ่มอื่นด้วยซ้ำ

ปล. เว็บอื่นจะขนาดไหน แค่คิดก็อนาถจิต
/เพลีย

"ไม่ทำผิดแล้วจะกลัวอะไร?" ตอบค่ะตอบ "ทองแท้ก็ยอมไม่กลัวไฟ" เช่นกันค่ะ

By: chunbogbog
Android
on 29 December 2014 - 11:06 #777180 Reply to:777170

ผมทำงานอยู่ Aus 2 ปี Singapore 4 ปี Feed หลักก็เป็น Engadget กับ CNN
และผมเห็นด้วยเป็นอย่างยื่งกับมาตรา 112 ครับ

ผมว่าความเห็นคุณนี่โคตรดูถูกคนอื่นเลยครับ
ออกจากกะลาบ้างนะครับ

By: maytee
iPhone
on 29 December 2014 - 14:57 #777246 Reply to:777180

อ.ทวิช จิตสมบูรณ์ ก็ประวัติการทำงานยอดเยี่ยมครับ เกี่ยวมั้ยเนี่ย Y_Y

By: darkfaty
AndroidWindows
on 30 December 2014 - 14:03 #777616 Reply to:777180
darkfaty's picture

ผมเรียนเมกาห้าปีโดนล้างสมองเรื่องสิทธิเสรีภาพ เรื่องความเท่าเทียมกันของคนในสังคม เรื่องหน้าที่และความรับผิดชอบ ไปแล้วครับ บวกกับความรู้ประวัติศาสตร์นอกตำราที่ไม่สามารถพูดได้ เกี่ยวกับต้นกำเนิดและวิธีใช้พิซซ่า ทำให้ผมไม่เห็นด้วยกับการส่งพิซซ่าเป็นอย่างมากเลยครับ เพราะมันถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ทำให้ท่านเสื่อมเสียมากกว่าปกป้องท่าน

อยากให้คุณช่วยอธิบายว่าเห็นด้วยกับพิซซ่าเพราะอะไรหรือครับ มันต้องมีเหตุผลที่ผมคาดไม่ถึงอยู่แน่

ปล.อยากให้ลองศึกษาประวัติศาสตร์ที่ไม่ใช่แค่ผู้ชนะเขียนหน่อยน่ะครับ แล้วค.ว.ย.ด้วยตัวเอง

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 30 December 2014 - 14:36 #777630 Reply to:777616
By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 December 2014 - 11:10 #777184 Reply to:777170
lew's picture

แสดงความเห็นอยู่ในความสุภาพนะครับ

ด่ากระทบกระเทียบไปเรื่อยๆ แบบนี้อีกครั้งผมแบนนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: ibeauty
iPhoneUbuntuWindows
on 29 December 2014 - 11:22 #777189 Reply to:777184
ibeauty's picture

ขอโทษค่ะ
ก็มันด่าตรงไม่ได้นี่ค่ะ คราวหลังหนูสัญญาค่ะระบบเซ็นเซอร์จะทำงานได้ดีกว่านี้แน่นอนค่ะ

ส่วนรีพลายบนหัว ขออนุญาติไม่ตอบนะค่ะ ไม่อยากยาว เกรงใจแอดมิน!

By: zerost
AndroidWindows
on 29 December 2014 - 10:57 #777175
zerost's picture

กลายเป็นประเด็นร้อยเท่าข่าว ไป่ตู้ ซะแล้ว

By: WDbank
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 11:59 #777200
WDbank's picture

ผมคาดว่า เค้าคงให้ความร่วมมือในระดับหนึ่ง อาจจะบล็อกแต่คงไม่ถึงกับส่งข้อมูลผู้ใช้ให้เหมือนเดิมล่ะมั๊งครับ
procedure ขององค์กรเค้าแข็งแรงกว่า กม. เราเยอะ ฮาาาาาา

เข้ามาอ่านนึกว่าอยู่ห้องราชดำเนิน...


อย่าไปคิดแทนคนอื่น

By: Zew on 29 December 2014 - 12:19 #777202

สงสัยครับ

ส่วนครึ่งปีแรกของปีนี้ทางเฟซบุ๊กปิดกั้นเนื้อหาออกจากประเทศไทยจำนวน 5 ชิ้นตามคำร้องขอของกระทรวงไอซีที

ถ้ากดเข้าไปดูต้นทาง

We restricted access in Thailand to a number of pieces of content reported by the Ministry of Information and Communication Technology under local laws prohibiting criticism of the King.

ตรงนี้ผมมองว่า FB ก็ให้ความร่วมมือกับ 112 นี่ครับ ??
หรือไม่ก็ผมแปลอะไรผิด?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 December 2014 - 12:28 #777204 Reply to:777202
lew's picture

ให้ความร่วมมือเฉพาะการปิดกั้นข้อมูลไม่ให้เข้าถึงจากประเทศไทยครับ ไม่ได้ส่งข้อมูลผู้ใช้ให้ (ซึ่งเป็นประเด็นที่เลขาธิการกสทช. ขอคุยกับตัวแทน)


lewcpe.com, @wasonliw

By: Zew on 29 December 2014 - 13:07 #777215 Reply to:777204

ออ ผมอ่านไม่ดีเอง ขอบคุณครับ :)

By: bluesword on 29 December 2014 - 13:05 #777216

ผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่ง ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า กฎหมายที่คนบางคนเห็นด้วยในสมัยนี้ พอเวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน
เขาอาจจะไม่เห็นด้วยแล้วก็ได้ อาจเป็นเพราะเราถูกปลูกฝังบางอย่างเป็นเวลาอันยาวนานก็ได้

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 29 December 2014 - 13:25 #777222
JPorsh's picture

จ้ะ

By: Aphichit
Ubuntu
on 29 December 2014 - 13:52 #777228

ในส่วน เนื้อข่าวคือประเด็น คือ ระบุตัวผู้ใช้ที่ มันมีความผิด 112 ผมว่าเป็นเรื่อง ที่ดีนะครับ 1 ถ้าเราไม่ได้พาดพิงหรือโพสอะไร ใน 112 ก็ ไม่มี ปัญหา ถ้าเกิดมองว่าผู้ถูก กลั่นแกล้ง ให้ได้รับความผิด 112 ถ้ามีการตรวจชอบช่วยก็ย่อมหมายความว่าสามารถระบุตัวตนผู้ใช้ การใช้สังคมออนไลน์ปกติก็มันเป็นการแสดงตัวตนอยู่แล้ว ยกเว้นจะแต่บางคนที่ปกปิดส่วนตัวชื่อปลอม หรือฉายา เพื่อซ้อนความเป็นตัวตนของตัวเองกับชีวิตจริง และโลกของโซเซียล กฏหมายแต่ละที่ย่อมมีความแตกต่างกัน หากจะใช้ในพื้นฐานสังคมที่ต่างกันมายึดถือเป็นสากล คงเป็นไปไม่ได้ ครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 29 December 2014 - 17:05 #777285 Reply to:777228
nrml's picture

ลองอ่านคอมเมนต์ที่ตอบๆ กันมาหลายๆ คอมเมนต์ในนี้ครับ คือหากโดนตั้งข้อหาและโดนจับแล้ว ในระหว่างที่สืบสวนสอบสวนเพื่อหามูลความผิดซึ่งก็น่าจะอยู่ขั้นตอนการตรวจชอบ(น่าจะเป็นตรวจสอบ)อย่างที่คุณว่า ซึ่งตรงนี้ก็ไม่แน่ใจว่าจะกินระยะเวลานานแค่ไหน แต่นั่นหมายถึงคุณต้องถูกคุมขังเพื่อกันการหลบหนีนะครับ และนี่ก็คงเป็นจุดที่หลายๆ คนกำลังกังวลกันอยู่

By: zipper
ContributorAndroid
on 29 December 2014 - 14:43 #777239

สงสัยอยู่อย่างว่าถ้ามีคนร้ายคุยกันในเฟส(อาจจะทาง inbox)เกี่ยวกับการวางแผนโจรกรรม กสทช.จะพยายามคุยกับ Facebook เพื่อขอข้อมูลตรงนั้นมาด้วยหรือเปล่า หรือถ้าเป็นคดีไม่ดังก็ไม่สน หรือถ้าไม่ใช่คดีที่เกี่ยวกับมาตรา 112 ก็ไม่สน

By: maytee
iPhone
on 29 December 2014 - 15:19 #777249

ถ้ามีคนสร้าง Account FB ปลอม เช่น ชื่อ user สักคนในนี้ ใส่รูปใส่ประวัติตามที่หาได้ในเน็ตที่เกี่ยวข้องกับ user คนนี้ แล้วโพสหมิ่นประมาท ผิด 112

ถามว่า user ท่านนี้จะซวยแค่ไหนครับ มีโอกาสแก้ต่างมั้ย คนรอบข้าง user ท่านนี้จะยื่นมือไปช่วยเหลืออย่างไร?

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 29 December 2014 - 15:53 #777266 Reply to:777249
tgst's picture

1.ขณะฝากขังไม่มีการประกันตัวเพราะศาลเห็นว่าเป็นคดีร้ายแรงและกลัวหลบหนี
2.ไม่มีโอกาสแก้ต่างหรือสู้คดีมากนัก มักลงเอยด้วยการต้องยอมรับมากกว่า แล้วรอพ้นโทษหรือพระราชทานอภัยโทษอย่างเดียว
3.ช่วยไม่ได้ อันเนื่องด้วยเหตุผล 2 ข้อข้างบน

ถ้าเมื่อใดโดนคดีนี้ก็มีตัวเลือกแค่ 2 ข้อ คือ 1.ติดคุก 2.ลี้ภัยไปต่างประเทศ ครับ

อันนี้ ให้ไปดูคดีย้อนหลังครับ

By: bunpot
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 December 2014 - 16:56 #777282
bunpot's picture

ข่าวไอที ???

By: nrml
ContributorIn Love
on 29 December 2014 - 17:08 #777288 Reply to:777282
nrml's picture

เฟซบุ๊คเนี่ยก็น่าจะถือว่าเป็นไอที ซึ่งจริงๆ ผมว่าการรู้กฎหมายไอทีมันก็มีความจำเป็นต้องรู้และเกี่ยวข้องในเรื่องของการทำงานด้านไอที่เช่นกัน

By: raifa
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 17:06 #777286

ผมกลัวอ่ะ กลัวมาตรฐานความคิดคนนี่แหล่ะ
อย่างในบางข่าว ตร.ไปจับคนค้ายาที่กำลังแต่งงาน คนบางกลุ่มด่ากันตรึม ทั้งที่หลักฐานพร้อม
แต่พอเป็น 112 บางกลุ่มก็ใส่ไปก่อนเลยว่าคนโดนกล่าวหาผิดจริง (ไม่ได้บอกว่าเป็นกลุ่มเดียวกันนะ)
ใครผิดใครถูกยังไม่ทันสืบสวนเลย มาตรฐานอยู่ตรงไหน -_-
แล้ว 112 นี่เท่าที่ดูตัวกฎหมายไม่ค่อยเปิดโอกาสให้สู้คดีเท่าไหร่

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 18:52 #777344

ส่วนหนึ่งของคดี 112

จำเลยกล่าวข้อความว่า "ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ในสิ่งใดที่เราคิดว่าเราไปแล้วเนี้ยะ ถ้าเราทำด้วยความอิสระ ทำด้วยความคิดเสรี เพื่อพี่น้องประชาชนเราไปครับ แต่ถ้าเราต้องไป แล้วต้องเป็นเหมือนกับรัชกาลที่ 4 เราไม่เป็นครับท่าน ยุคนั้นหมดไปแล้ว แต่บ้านนี้เมืองนี้อาจจะมีอยู่บ้างบางส่วนนะครับ"

ศาลอาญาเห็นว่า ข้อความดังกล่าว "มีความหมายเป็นการใส่ความหมิ่นประมาท ดูหมิ่นรัชกาลที่ 4 ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ในอดีต เปรียบเทียบว่ายุคของพระองค์เหมือนต้องไปเป็นทาส ไม่มีความเป็นอิสระมีการปกครองที่ไม่ดีทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา ทั้งนี้ โดยประการที่น่าจะทำให้รัชกาลที่ 4 เสื่อมเสียพระเกียรติเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชัง โดยเจตนาทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา ไม่เคารพสักการะ...พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จำคุก 4 ปี จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดลงให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุก 2 ปี พิเคราะห์รายงานการสืบเสาะและพินิจจำเลยแล้ว ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี"

คำพิพากษาศาลจังหวัดชลบุรี คดีหมายเลขแดงที่ 1237/2550 (องค์คณะผู้พิพากษา : นายปรัชญา กำเหนิดฤทธิ์, นายณัฐกิตติ์ มฤคินทร์)

และล่าสุดไปยันพระนเรศวรกันแล้ว
คิดว่าไงครับ

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 29 December 2014 - 20:39 #777368 Reply to:777344
Elysium's picture

ผมนึกว่า 112 มีผลเฉพาะกับปัจจุบันซะอีก


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 December 2014 - 20:46 #777370 Reply to:777368
PaPaSEK's picture

คดีนี้ดังอยู่นะครับ เรียกได้ว่านั่งไทม์แมชชีนกันเลยทีเดียว

ดีนะครับที่เราไม่มีจารึก Alpha male หรือ Silver back กันเอาไว้

By: napalm.potter
iPhoneAndroidWindows
on 29 December 2014 - 22:08 #777387 Reply to:777368

อ.สุลักษณ์ ศิวรักษ์ พึ่งโดนเรียกไปคุยเรื่องหมิ่น ร.4 กับพระนเรศวร

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 30 December 2014 - 04:36 #777449 Reply to:777344
tgst's picture

ครอบคลุมไปถึงสุนัขทรงเลี้ยงด้วยครับ