Tags:

ESP8266 เริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะชิป Wi-Fi ราคาถูกที่ต้องใช้คู่กับไมโครคอนโทรลเลอร์อื่นๆ แต่เรื่องจากซีพียูที่แรงพอ และทาง ESP เปิดสเปคให้นักพัฒนาภายนอกเข้าถึงได้ ช่วงหลังๆ เราก็เห็นรอมจากนักพัฒนาภายนอกที่นำมาใช้งานเพิ่มเติมนอกเหนือการทำหน้าที่เป็นโมดูลเสริมได้สบายๆ ตอนนี้ทาง digiStump ผู้พัฒนา Digispark ที่ใช้ชิป AVR ก่อนหน้านี้ก็หันมาพัฒนาแพลตฟอร์ม Oak ที่ใช้ชิป ESP8266 แล้ว

บอร์ด Oak ตั้งราคาใน KickStarter ที่ 13 ดอลลาร์ต่อบอร์ด ไม่น่าสนใจนักเมื่อเทียบกับบอร์ดจากจีนที่ราคาไม่ถึง 3 ดอลลาร์ แต่ข้อดีของ Oak คือทาง digiStump จะเตรียมพร้อมซอฟต์แวร์ให้เข้ากับบอร์ดลูกอีก 25 บอร์ดไว้ให้แล้ว คล้ายกับ Arduino ที่รองรับบอร์ดลูกจำนวนมาก ทำให้เราไม่เสียเวลากับการเชื่อมต่ออุปกรณ์พื้นฐาน เช่น จอภาพ หรือเซ็นเซอร์ นอกจากนี้ทาง digiStump จะให้บริการ RootCloud สามารถจัดการโหนด Oak ได้ผ่านเว็บ, พัฒนาเฟิร์มแวร, อัพโหลดเฟิร์มแวร์ใหม่, และเก็บค่าที่ได้จากเซ็นเซอร์ขึ้นไปยังคลาวด์โดยตรง

ทาง digiStump สัญญาว่าหลังจากโครงการสำเร็จจะเปิดโค้ดเฟิร์มแวร์, ฮาร์ดแวร์, พร้อมกับเซิร์ฟเวอร์รุ่นสำหรับ Raspberry Pi สำหรับผู้ที่ต้องการตั้งเซิร์ฟเวอร์เองเป็นโอเพนซอร์สทั้งหมด ในอนาคตเราคงนำเฟิร์มแวร์ไปใส่บอร์ดราคาถูกได้ไม่ยาก แต่ถ้าใครอยากสนับสนุนโครงการก็เข้าไปซื้อได้ที่ KickStarter

ที่มา - KickStarter

alt="upic.me"

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 27 April 2015 - 16:15 #809363
panurat2000's picture

สามารถจัดการโหนด Oak ได้ผ่านเว็บ, พัฒนาเฟิร์มแวร,

เฟิร์มแวร => เฟิร์มแวร์