ไมโครซอฟท์ยังคงเดินหน้าเปิดข้อมูลของ DirectX 12 มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ปล่อยฟีเจอร์ใหม่อย่าง Multiadapter ว่าที่ API ตัวใหม่ที่ช่วยให้จีพียูภายในที่มาพร้อมกับซีพียูไม่เป็นของไร้ค่าอีกต่อไป
ฟีเจอร์นี้เรียกได้ว่าออกแบบมาสำหรับใช้ทรัพยากรของจีพียูของชิปอินเทล และ APU ของ AMD โดยเฉพาะ โดยทำงานต่างกับ SLI/Clossfire ตรงที่ไม่ต้องใช้จีพียูรุ่นเดียวกัน แต่สามารถร่วมประมวลผลได้ โดยมีโหมดการทำงานสองแบบคือเหมือนกับ SLI/Clossfire และอีกแบบจะเป็นการสร้างโปรไฟล์ขึ้นมาเพื่อเลือกให้จีพียูทำงานตามที่ถนัด โดยจะมองจีพียูทั้งหมดเสมือนเป็นตัวเดียวกัน ตามที่มีข่าวลือมา
สำหรับผลการทดสอบระหว่างใช้จีพียูตัวเดียว กับใช้จีพียูสองตัวโดยมีจีพียูภายในร่วมด้วย Multiadapter แล้ว ผลปรากฎว่าได้เฟรมเรทเยอะขึ้นเล็กน้อยจากเดโมของ UE4 Elemental ครับ
ที่มา - Microsoft
Comments
อยากให้ intelร่วมกะnvidia หรือร่วมกะamdได้ด้วย ชาวโนตบุคจะได้มีเฮกันบ้าง
ได้เฟรมเรทเยอะขึ้นเล็กน้อย เองเหรอครับ หรือเล็กน้อยนี่ถือว่าดีแล้วในวงการเกมส์
ถ้า max ได้จาก 60 เป็น 65 ก็จะเสถียรขึ้นครับ เพราะปกติเวลาเล่น Vsync จะกดให้อยู่ที่ 60 ตลอด แต่ถ้า Frame Rate Drop มันก็จะตกจาก 65 > 60 ซึ่งทำให้กลายเป็นว่าคงที่ 60 ตลอดและไม่รู้สึกว่ากระตุกครับ
พูดง่ายๆคือ หลักๆเป็นการทำให้เกิดการกระตุกน้อยลงมากกว่าทำให้ลื่นขึ้นครับ
ความเห็นส่วนตัวล้วนๆ
ผมไม่มีความรู้ด้านนี้ครับ ขอบคุณมากๆครับ
ดีขึ้นเล็กน้อย ก็ดีกว่าเท่าเดิมครับ เพราะผมเคยเห็นคนบ่น (ในนี้แหละ) ว่าอินเทลชอบใส่การ์ดจอแรงๆ อย่าง Iris Pro เฉพาะ CPU รุ่นบนๆ ซึ่งปกติคนใช้ CPU รุ่นสูงขนาดนั้นก็ใส่การ์ดจอแยกอยู่แล้วทำให้เสียของเปล่าประโยชน์ อย่างน้อยก็ได้ใช้ของให้คุ้มค่าขึ้นล่ะครับ
Iris Pro นี่มันแรงเท่า Geforce รุ่นไหนครับ
ลองดูจากรีวิวนี้ประกอบครับ รีวิว MacBook Pro with Retina display 15 นิ้ว (Late 2013) แต่มันก็เป็นตัวเก่าพอสมควรแล้ว
Thermal(Turbo Boost) Throttling ครับ
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
แฮร่ ตอนแรกก็คิดเรื่องความร้อนอยู่ แต่ก็ยังคาใจมาพักใหญ่ ขอบคุณครับ
Dream high, work hard.
ถึงเล็กน้อยแต่มีผลมากครับ
ยังไม่เห็นของจริงยังไม่สรุปดีกว่าถ้าของจริงออกอุปกรณ์รับ เกมพร้อมแล้วมาเปิดกันบางทีประสิทธิภาพขึ้นนิดหน่อยแต่ได้ภาพสวยกว่าเดิมก็เยี่ยมแล้วนะ
สงสัยอย่างนึงคือ แล้วข้อมูลที่ส่งผ่านทั้งสองอย่างวิ่งผ่านช่องทางไหน แล้วบัสจะเต็มมั้ยครับ? มันกินอะไรแค่ไหน
on-die GPU ใช้ bandwidth แยกกับ PCI-E lanes ครับ ถึงจะเปิดใช้งาน on-die GPU อยู่ ตัว PCI-E ก็ยังจะวิ่งที่ x16 เหมือนเดิม
ปัจจุบัน on-die GPU/dedicated GPU ก็ทำงานร่วมกันมาซักพักใหญ่ๆแล้วครับ เช่น NVIDIA Optimus/AMD DSG/depre'd Virtu เพียงแต่ไม่ได้เอามาประมวลผลร่วมกันแบบนี้
อย่างไรก็ตามตัว CPU เองน่าจะทำงานหนักขึ้นจาก overhead ต่างๆครับ
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
คือยังไงตัว x16 ก็ต้องเจียดมาส่งข้อมูลเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมน่ะสิครับ
วิ่งคนละเลนเลยหล่ะครับไม่ได้แบ่งกัน
ถ้าแบ่งกันมันก็จะกลายเป็นเหมือน PCI-E ปกติครับ กลายเป็น x8 2 อัน
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
ผมหมายถึงจากที่มันรับ-ส่งข้อมูลปกติ มันต้องรับ-ส่งข้อมูลปกติ กับรับ-ส่งข้อมูลกับ Intel ด้วยน่ะครับ ไม่ใช่แบ่งแบบนั้น
ถ้าเป็นเรื่อง bandwidth อันนี้มันแยกกันชัดเจนครับ
สำหรับ Intel
สำหรับ AMD ตอนนี้ไม่รู้เป็นยังไงนะครับเพราะเข้าสู่ยุค Kaveri แล้ว(true shared memory) แต่ช่วงที่ Llano มาใหม่ๆจะแยกเป็น 2 Bus แนะนำให้อ่านดูครับเพราะน่าสนใจมากโดยเฉพาะ link ที่ 2 (1,2)
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
ผมชักงงแฮะ - -" คือในกรณีในข่าวนี้ NVIDIA ต้องส่งข้อมูลอะไรไปให้ Intel ไหมครับ? แล้วถ้าต้องส่ง มันต้องวิ่งผ่าน PCI-E ด้วยหรือเปล่า?
ขั้นตอนมันอยู่ที่ CPU ครับว่าจะให้ NVIDIA คำนวนอะไร ซึ่งในกรณีนี้ bandwidth ไม่เกี่ยวข้องเพราะแต่ละ GPU มันก็ต้องทำงานที่มันสั่งและส่งค่าไปมากับ CPU อยู่แล้วครับ
ดังนั้นปัญหามันจะอยู่ที่ CPU overhead นี่แหละครับ
ปล. ผมไม่เข้าใจคำถามแฮะ
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
อ๋อ เข้าใจคำถามแล้วครับ
คำตอบก็คือมันก็ทำงานเหมือนปกติแหละครับ คำสั่งทั้งหมดสั่งโดย CPU ตัว GPU เองไม่มีหน้าที่ต้องทำงานพิเศษอะไรครับ
bandwidth ที่ใช้เนี่ยเรียกได้ว่าน้อยมากๆคับ
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
อ่อ ครับ ขอบคุณครับ ^^
อันนี้ต้องอธิบายก่อนครับว่าที่บอกว่าน้อยมากๆเนี่ย หมายถึงกรณีในรูปนะครับ (dGPU = processing/iGPU = post-processing) ไม่ได้หมายถึงกรณี co-processing ของ dGPU 2 ตัว
กรณี co-processing นั้นต้องดูอีกทีครับว่าใช้เทคนิคไหน (master/slave SFR/AFR/CB) ที่ใช้ bandwidth ค่อนข้างมากหรือเทคนิคอื่น
อย่างไรก็ตาม สำหรับยุคปัจจุบันแล้ว bandwidth ของ PCI-E 3.0 น่าจะพอสำหรับการ co-processing ครับ กรณี AMD Crossfire(master/slave) ยุคปัจจุบันก็ยกเลิกการใช้ bridge มาใช้ bandwidth ของ PCI-E เพียงอย่างเดียวแล้วเหมือนกัน
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
จากรูปที่เอามาโชวนี่ fps ต่างกัน 3.8 ก็ตีง่ายๆเป็น 10% นี่ก็ใช้ได้เลยนะครับ
Valkan ก็มีฟีเจอร์นี้ เข้าใจว่าตัว Driver จะต้องรายงานว่าทำงานคู่กับ Driver ของชิพอีกตัวหนึ่งได้ไหม ถ้าได้ก็จะทำงานคู่กันได้ครับ
แจ่มสุดๆๆ APU เราจะได้ใช้ประโยชน์แล้ว
https://www.youtube.com/watch?v=--UD4iHJP-k