Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ AMD จัดงาน Financial Analyst Day 2015 (FAD) งานลูกผสมระหว่างงานประชุมผู้ถือหุ้น นักวิเคราะห์ และโชว์โรดแมปของบริษัทเพื่อชักจูงให้นักลงทุนยังลงทุนกับบริษัทต่อไป

ทิศทางของ AMD ในช่วงสองปีต่อจากนี้จะเป็นการเน้นไปที่ตลาดเติบโตสูง กำไรดี และไม่ต้องทุ่มเงินการตลาดจำนวนมากเพื่อแข่งขันกับคู่แข่ง ซึ่งสามตลาดที่ว่านี้จะเป็นศูนย์ข้อมูล-โครงสร้างพื้นฐาน, เกม และแพลตฟอร์ม virtual reality โดยในทางตรงข้าม ตลาดที่จะไม่เข้าไปลงทุนจะเป็นกลุ่มของชิปสำหรับอุปกรณ์พกพา และ IoT ที่แม้ว่าจะเติบโตสูง แต่ก็มีคู่แข่งที่แข็งแกร่งอยู่ ทาง AMD จะลดความสำคัญของการลงทุนในส่วนนี้ลง

No Description

ส่วนตรงกลางที่ไม่ได้ทำรายได้สูง แต่ก็ยังเน้นไปต่อคือการทำชิปปรับแต่งได้ (semi-custom) ตรงนี้ AMD มองว่าเป็นจุดแข็งทั้งการเป็นผู้ผลิตจีพียูชั้นนำ สามารถปรับแต่งชิป x86 และ ARM ได้ ซึ่งการเป็นผู้ผลิตชิปดังกล่าวในสัญญาผูกมัดจำนวนหลายปี จะเป็นรายได้ต่อเนื่องให้กับบริษัท

No Description

สำหรับโรดแมปของ AMD ในปี 2016-2017 แบ่งเป็นหัวข้อย่อยๆ จะมีดังนี้ครับ

  • กลุ่มชิปประมวลผล จะเริ่มใช้ชิปรหัส Zen ในปี 2016 โดยใช้ตั้งแต่เดสก์ท็อป (FX) ไปจนถึงระดับศูนย์ข้อมูล (Opteron)
  • กลุ่มจีพียู จะให้ประสิทธิภาพต่อวัตต์สูงขึ้นเป็นเท่าตัว เริ่มผลิตด้วยเทคโนโลยี FinFET รองรับ VR และ HBM รุ่นที่สอง
  • ในปี 2016 จะเริ่มเห็นชิป ARM K12 สำหรับเซิร์ฟเวอร์เข้ามาทำตลาด โดยออกแบบมาเพื่อใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในอุปกรณ์กลุ่มเน็ตเวิร์ค สตอเรจ และอุปกรณ์ฝังตัว (embedded) โดยเฉพาะ

ภาพรวมตัวเลขรายได้ของ AMD ที่วาดภาพไว้หลังจากแผนเริ่มปฏิบัติงาน ฝั่งพีซีจะคงที่หรือตกลง ฝั่งจีพียูจะโตขึ้นเล็กน้อย ส่วนที่เหลืออย่างจีพียูสำหรับมืออาชีพ เซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์ฝังตัว และชิปปรับแต่งจะโตขึ้นในระดับ 10% ขึ้นไป

No Description

ที่มา - AnandTech

Get latest news from Blognone

Comments

By: GermanEmpire on 8 May 2015 - 12:25 #811457
GermanEmpire's picture

Zen ออกเเบบใหมหรือคล้ายของเดิมครับ

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 8 May 2015 - 14:19 #811484 Reply to:811457

ใหม่ทั้งยวงครับ

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 8 May 2015 - 17:33 #811538

ถ้า AMD ถ้าทางเอา ให้ Apple เอาชิป FirePro ไปใช้ใน iMac 5K กับ Macbookpro with retina 15 ได้ ก็น่าจะเพิ่มรายได้ให้ AMD อีกไม่น้อย
จริงๆๆพวก Mac mini หรือ iMac ตัวถูกสุดก็อยากให้ apple ลองใช้ชิป APU ดูบ้างก็น่าจะดีนะ