Tags:
Node Thumbnail

หลายๆ ครั้งที่เราอาจจะตื่นเต้นกับการได้เห็นคุณแม่มือใหม่หลายคน ได้โพสต์รูปและเรื่องราวของลูกตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแม่มือใหม่ อย่างไรก็ตามจากการศึกษาวิจัยของ Ohio State University (OSU) ของสหรัฐอเมริกา กลับพบว่าคุณแม่มือใหม่ที่ชอบโพสต์เรื่องเกี่ยวกับลูกตัวเองลงสื่อสังคมออนไลน์ (social network) บ่อยๆ มักจะเป็นคนที่หากไม่แสวงหาความสมบูรณ์แบบ (perfectionist) ด้วยวิธีการยืนยัน (validation) ก็มักจะเป็นคนที่มีความเศร้า (depressed) อยู่ในใจ

งานวิจัยดังกล่าวศึกษาที่กลุ่มแม่มือใหม่จากรัฐแถบ Midwest ของสหรัฐอเมริกาซึ่งมีการศึกษาที่ดีกว่าและมีการทำงานเต็มเวลา โดยผลการศึกษาระบุว่าหากโพสต์เกี่ยวกับลูกของตัวเองถี่มากขึ้นเท่าใด จะรู้สึกว่ามีความกดดันทางสังคมที่จะต้องเป็นแม่ที่สมบูรณ์แบบ และมักตามมาด้วยอาการซึมเศร้า เพราะจะต้องทำตามความคาดหวังของคนในสื่อสังคมออนไลน์ให้ได้มาก โดยเฉพาะในกรณีของแม่ที่มีอาการซึมเศร้าหลังคลอด

Donna Moore ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับแม่จาก City University ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระบุว่าอินเทอร์เน็ตเป็นดาบสองคม โดยเฉพาะการใช้สื่อออนไลน์ซึ่งแม้ว่าจะมีส่วนช่วยในการสนับสนุนสำหรับแม่มือใหม่ แต่อีกด้านก็ตอกย้ำตัวตนความเป็นแม่ พร้อมกับการยืนยันสถานะและความคาดหวังของการเป็นแม่ด้วย ด้าน Caterine Jones จากมูลนิธิด้านโรคซึมเศร้าหลังคลอด Pandas ระบุว่าเธอเองก็เจอปัญหาเช่นกัน เพราะเปิดสื่อสังคมออนไลน์มาแล้วก็เห็นแม่คนอื่นๆ มีความสุข ขณะที่เธอไม่สามารถทำเช่นนั้นได้

Jones ระบุว่าการเลิกใช้สื่อออนไลน์ไปเลยไม่ใช่ทางออก แต่จะต้องเป็นการซื่อตรงต่อตัวเองและตระหนักว่าสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook เป็นเพียงการแสดงภาพ (show reel) ของสิ่งที่ดี ซึ่งเป็นเพียงเสี้ยวเดียวของความจริงทั้งหมดเท่านั้น

ที่มา - Broadly

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: sialsialsial on 28 May 2016 - 20:50 #915453
sialsialsial's picture

เพื่อนที่ทำงานผมคนนึงเป็นแบบนี้เป๊ะเลย

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 May 2016 - 12:00 #915533

เพื่อนผมโพสต์รูปลูกไม่พอโพสต์รูปสามีโชว์ท่อนบนด้วยสิ ซึ่งเป็นรูปร่างที่ไม่ไดน่ามองเลย