Tags:
Node Thumbnail

Microsoft ได้ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ใหม่บน Office ซึ่งฟีเจอร์ส่วนใหญ่เป็นฟีเจอร์ในด้านการช่วยเหลือการเข้าถึงสำหรับผู้พิการในหลายอย่าง เพื่อให้เอกสารจาก Office สามารถเข้าถึงได้โดยผู้พิการ โดยฟีเจอร์หลายอย่างก็จะเริ่มเปิดให้ใช้แล้ว รวมถึงหลายอย่างก็จะเริ่มเปิดให้ใช้ในอัพเดตช่วงต้นปีหน้า เช่น

  • Accessible Templates: เทมเพลตบน Office แบบใหม่ที่จะถูกแท็กว่า accessible คือเป็นเทมเพลตที่เหมาะกับการใช้ในการอ่านด้วย screen reader หรือใช้คีย์บอร์ดนำทางได้ง่าย รวมถึงมีการใช้ฟอนต์และสีที่ง่ายต่อการอ่านสำหรับผู้ใช้ที่มีปัญหาทางสายตาที่รับรู้สีได้น้อย ซึ่งเทมเพลตเหล่านี้ Microsoft จะมีให้ใช้ทั้งบน Office บน PC, Mac, Online และ Mobile โดย Microsoft จะค่อย ๆ เพิ่มเทมเพลตลักษณะนี้เข้ามาเรื่อย ๆ

No Description

  • Image Description Control: แต่เดิมการวางภาพบนเอกสาร ผู้ใช้จะสามารถเพิ่มข้อความอธิบายภาพได้ เพื่อให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาเข้าใจจากการใช้ระบบการอ่าน screen reader ซึ่ง Microsoft จะให้ผู้ใช้เพิ่มข้อความได้บน Office ทุกแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ สำหรับ Word และ PowerPoint บน PC นั้น ในเดือนหน้า Microsoft จะรวมหัวข้อและคำอธิบายในข้อความอธิบายภาพเป็นช่องเดียว และจะใช้ระบบ Microsoft Computer Vision Cognitive Service เพื่อแนะนำคำอธิบายภาพให้อัตโนมัติเมื่อใส่ภาพเข้าไป โดยระบบจะฉลาดขึ้นเรื่อย ๆ ถ้ามีผู้ใช้ได้ใช้มันมากขึ้น
  • Link display name controls: เมื่อใส่ลิงก์ไปยังเว็บเพจหรือเอกสารลงในไฟล์ ปกติแล้วผู้ใช้จะต้องเพิ่มข้อความไว้ แต่ต้องทำให้แน่ใจว่า screen reader จะอ่านได้และเข้าใจจุดประสงค์ของลิงก์นั้น แต่ต่อไปนี้ Microsoft จะใส่ display name สำหรับลิงก์ไปเลยเพื่อความเข้าใจง่ายว่าลิงก์นั้นมีจุดประสงค์อะไร นอกจากนี้แล้ว Microsoft จะเพิ่มระบบการควบคุมลิงก์แบบใหม่บน Office คือ Link Gallery โดยจะแสดงไฟล์ล่าสุดจาก SharePoint และ OneDrive รวมถึงเว็บเพจจากคลิปบอร์ดด้วย ดังนั้นเมื่อใส่ลิงก์โดยเลือกจาก gallery ก็จะแสดงชื่อไฟล์หรือเว็บเพจเป็น display name ทันที

No Description

  • Accessibility Checker: ผู้ใช้สามารถปุ่ม Check Accessibility เพื่อให้ระบบตรวจสอบว่าคอนเทนต์มีจุดไหนที่ยังบกพร่องและยากต่อการเข้าถึงโดยผู้พิการ และแนะนำว่าควรจะแก้ไขอย่างไร สามารถใช้งานได้ทั้งบน Word, Excel, PowerPoint, OneNote, Visio บน PC, Office for Mac หลายแอพ และแอพ Office Online

ที่มา - Office Blogs

Get latest news from Blognone