ในระยะหลัง แพลตฟอร์มเกมที่มาแรงแซงหน้าแพลตฟอร์มอื่นๆ คงหนีไม่พ้นโมบายล์ ที่ปีนี้ครองสัดส่วนของตลาดเกมทั้งหมดไปถึง 37% เป็นมูลค่าเกือบ 3.7 หมื่นล้านเหรียญ จากมูลค่าตลาดเกมทั้งหมด 9.96 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งเติบโตจากปีที่แล้วถึง 30% เทียบกับเจ้าตลาดเดิมอย่างคอนโซล ที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเพียง 4.5% อยู่ที่ 2.9 หมื่นล้านเหรียญ คิดเป็นส่วนแบ่ง 29%
อย่างไรก็ตามนิตยสาร Fortune คาดว่าในปีหน้า วงการเกมทุกแพลตฟอร์มน่าจะมีมูลค่ามากขึ้นกว่านี้ จากการนำเทคโนโลยี VR มาประยุกต์กับการเล่นเกมมากขึ้น ทั้ง DayDream บนโมบายล์, เฮ้ดเซ็ตของไมโครซอฟท์ที่จับมือกับผู้ผลิตพีซีรายใหญ่, Oculus Rift และ HTC Vive บนพีซี รวมถึง PlayStation VR และแว่น VR ที่ไมโครซอฟท์ไปเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตสำหรับการใช้งานบนคอนโซล
กรณีของโซนีค่อนข้างชัดเจนที่สุดว่าเอาจริงเอาจังกับการผนวกแพลตฟอร์ม VR เข้ากับคอนโซล โดยตั้งเป้าว่าจะมีเกมที่รองรับ VR บนสโตร์อย่างน้อย 50 เกมภายในปีหน้า ไม่รวมเกมอื่นๆ ที่จะมีโหมดหรือด่านบางด่านที่รองรับการเล่นผ่าน PlayStation VR
ด้านไมโครซอฟท์ในฐานะเบอร์ 2 ของคอนโซลก็คงจะหวังพึ่ง Project Scorpio ที่รองรับ 4K และ VR ภายในตัว ซึ่งคาดว่าแว่นตา VR สำหรับใช้งานบนคอนโซลที่ไมโครซอฟท์ไปจับมือกับพาร์ทเนอร์นั้น จะรองรับการเล่นบนพีซีไปด้วยในตัว
ปิดที่นินเท็นโดที่เงียบเหงาที่สุดในฝั่งคอนโซล ที่น่าพยายามตีตื้นในฝั่งคอนโซล Nintendo Switch ซึ่งถึงแม้จะยังไม่มีรายละเอียดอะไรออกมามากนัก แต่ก็มีข้อมูลสิทธิบัตรหลุดออกมาว่ารองรับ VR ด้วยเช่นกัน
ที่มา - Fortune