ตั้งแต่เปิดตัว Xbox One X มา หนึ่งในสิ่งที่เป็นประเด็นพูดคุยกันมากที่สุดก็คือเรื่องราคาของเครื่องที่สูงถึง $499 มากกว่า PS4 Pro ถึง $100
แม้ Microsoft จะบอกมาโดยตลอดว่าโปรเจค Scorpio จะมีราคาในระดับพรีเมียม แต่ราคาที่เปิดเผยมาก็ยังอยู่เหนือความคาดหมายของผู้คนจำนวนมาก จนเกิดเป็นคำถามขึ้นมาว่า ถ้านำเงิน $500 ไปซื้อ PC แทนจะดีกว่าหรือเปล่า
ในการสัมภาษณ์กับทาง Techradar Mike Ybarra ผู้เป็น Engineering Lead ของ Xbox ออกความเห็นต่อคำถามนี้ว่า ราคา $500 สำหรับ Xbox One X เป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปมาก
หลังจากใช้ชื่อ Project Scorpio มานาน ไมโครซอฟท์ก็ได้เปิดตัวเครื่องเล่นเกมคอนโซลรุ่นล่าสุดในชื่อทางการว่า Xbox One X
สเปคของ Xbox One X ก็เป็นไปตามที่เคยรายงานก่อนหน้านี้ ใช้ชุดประมวลผลกราฟิก 6 เทราฟลอป 1172MHz รองรับ Ultra HD Blu-ray และการแสดงผล 4K กำหนดราคาขาย 499 ดอลลาร์ เริ่มจำหน่าย 7 พฤศจิกายนนี้
นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังประกาศถึงโครงการ Backward Compatibility ว่าจะขยายไปรองรับเกมถึง Xbox รุ่นแรกเลยด้วย
ไมโครซอฟท์ประกาศจะเปิดตัวเครื่อง Xbox Scorpio ในงาน E3 2017 เดือนมิถุนายนนี้ ภายใต้แนวคิด the most powerful console และการหลอมรวมผู้เล่นเกมพีซี-คอนโซลเข้าด้วยกัน
หลังเปิดเผยสเปกของ Scorpio ไมโครซอฟท์ยังเปิดตัว dev kit เพื่อแจกให้นักพัฒนาเตรียมพร้อมทำเกมลง Scorpio โดยตัว dev kit มีสเปกแรงกว่า Scorpio รุ่นวางขายจริงอยู่เล็กน้อย โดยเฉพาะส่วนของจีพียูและหน่วยความจำ (ดูตารางประกอบ) เพราะต้องการให้นักพัฒนาลองทำเกมที่มีศักยภาพกราฟิกเต็มที่ ก่อนตัดทอนลงมาในรุ่นวางขายจริง
ในการพูดคุยระหว่างทาง Eurogamer กับ Mike Ybarra (Corporate Vice President ของ Xbox และ Windows) เรื่องโปรเจค Xbox Scorpio นาย Ybarra เปิดเผยว่า Scorpio เป็นโปรเจคที่ถูกออกแบบมาเพื่อเอาใจเหล่าผู้พัฒนาเกมโดยเฉพาะ หลังจากที่ Microsoft สูญเสียนักพัฒนาเหล่านี้ไปเป็นจำนวนมากในยุคของ Xbox One
ไมโครซอฟท์เปิดเผยรายละเอียด Xbox Project Scorpio เพิ่มเติม แม้ว่าก่อนหน้านี้ระบุว่าจะประกาศรายละเอียดเดือนมิถุนายนก็ตาม
Scorpio ใช้ชุดประมวลผลกราฟิกรุ่นดัดแปลงมาเฉพาะ 40 ชุด ทำงานที่สัญญาณนาฬิกา 1172MHz (Xbox One ใช้ 12 ชุด ทำงานที่ 853MHz) และปรับปรุงสเปคภายในทั้ง shader engine เพิ่มสองเท่าตัว และแคช L2 อีกสี่เท่าตัว ขณะที่แรมจะใส่ GDDR5 มา 12GB ความกว้างบัส 384 บิตรวมแบนวิดท์ 326GB/s แต่นักพัฒนาจะใช้แรมได้ 8GB เท่านั้น อีก 4GB จะถูกกันไว้ให้ระบบปฎิบัติการ
เกมใน Xbox One และ Xbox 360 จะสามารถรันใน Scorpio ได้ทั้งหมด แต่บางเกมอาจจะไม่ได้ใช้งานฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Scorpio
ไมโครซอฟท์ประกาศล่วงหน้ากันทีหลายเดือน ว่าจะแถลงข่าวในงาน E3 2017 โดยจะนำฮาร์ดแวร์รุ่นถัดไป Xbox Project Scorpio มาเปิดเผยข้อมูลในงานด้วย
งานแถลงข่าวของไมโครซอฟท์จะมีขึ้นในวันที่ 11 มิถุนายน 2017 ส่วนตัวฮาร์ดแวร์มีกำหนดวางขายช่วงปลายปี
ในส่วนของซอฟต์แวร์เกม Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox ระบุว่าปีนี้จะไม่มีเกมใหม่ในซีรีส์ Halo หรือ Gears of War วางขาย แต่จะเน้นไปที่เกมซีรีส์อื่นๆ ของไมโครซอฟท์แทน
หลังจากที่เปิดตัวเครื่อง Switch ไปแล้ว ก็เหลือเพียงเครื่อง Scorpio ของ Microsoft เท่านั้นที่ยังเป็นปริศนาอยู่
จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่มีผู้อยากรู้ว่าเมื่อไร Microsoft จะเปิดเผยรายละเอียดของเครื่อง Scorpio บ้าง เพราะนอกจากรายละเอียดที่เคยประกาศไปเมื่องาน E3 ปีที่แล้ว ก็แทบไม่มีรายละเอียดใหม่ ๆ ออกมาเลย
ล่าสุด มีคนไปถาม Phil Spencer หัวหน้าของ Xbox ผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เราจะได้เห็นเครื่อง Scorpio ภายในงาน E3 2017 ช่วงเดือนมิถุนายนหรือไม่ แต่ตัว Phil Spencer ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะได้เปิดตัวเครื่อง Scorpio ในงาน E3 หรือเปล่า
ในระยะหลัง แพลตฟอร์มเกมที่มาแรงแซงหน้าแพลตฟอร์มอื่นๆ คงหนีไม่พ้นโมบายล์ ที่ปีนี้ครองสัดส่วนของตลาดเกมทั้งหมดไปถึง 37% เป็นมูลค่าเกือบ 3.7 หมื่นล้านเหรียญ จากมูลค่าตลาดเกมทั้งหมด 9.96 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งเติบโตจากปีที่แล้วถึง 30% เทียบกับเจ้าตลาดเดิมอย่างคอนโซล ที่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเพียง 4.5% อยู่ที่ 2.9 หมื่นล้านเหรียญ คิดเป็นส่วนแบ่ง 29%
Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox ให้สัมภาษณ์ถึงอนาคตของวงการเกมคอนโซล โดยเฉพาะหลังจาก Xbox Scorpio ออกวางขายในปีหน้า
จากเวลาเปิดตัวที่ไล่เลี่ยกันอาจทำให้หลายคนคิดว่า Sony เปิดตัว PlayStation 4 Pro มาเพื่อตอบโต้กับ Project Scorpio ของ Microsoft แต่ความจริงอาจจะไม่ได้เป็นเช่นนั้น
อ้างอิงจากคำพูดคุณ Andrew House ประธานและ CEO ของ Sony ให้สัมภาษณ์กับ The Guardian ว่า PS4 Pro ถูกออกแบบมาเพื่อต่อกรกับ PC ต่างหาก ไม่ใช่ Project Scorpio และ Sony เองก็ไม่ได้คิดว่า Xbox จะเป็นภัยต่อองค์กรด้วยซ้ำ
Albert Penello ผู้บริหารฝ่าย Xbox ของไมโครซอฟท์ ออกมาพูดถึงคู่แข่ง PS4 Pro แสดงความมั่นใจว่าคอนโซล Project Scorpio มีสมรรถนะที่แตกต่างจาก PS4 Pro อย่างชัดเจนจนลูกค้าสัมผัสได้
Penello บอกว่า Xbox One S เป็นคอนโซลที่คุ้มค่าที่สุดในปีนี้ (best value this holiday) และไมโครซอฟท์จะมี Project Scorpio เป็นคอนโซลที่แรงที่สุด ตามมาในปีหน้า (the most powerful box next year)
เขาบอกว่า Xbox One S เอาชนะ PS4 Slim ได้แน่นอนในฝั่งคอนโซลราคาถูก (299 ดอลลาร์เท่ากัน) อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่าไมโครซอฟท์รองรับการเล่นเกมแบบ HDR เฉพาะบน Xbox One S และ Scorpio เท่านั้น (Xbox One รุ่นแรกไม่มี) ในขณะที่ฝั่งโซนี่มีแผนจะอัพเดต PS4 ทุกรุ่นให้รองรับ HDR
โปรเจค Scorpio เครื่องเกมรุ่นต่อไปของ Xbox ที่มีประสิทธิภาพสูงถึง 6 teraFLOPS ซึ่งถ้าเทียบกันในระดับเครื่องคอนโซลแล้ว เรียกได้ว่ายอดเยี่ยมไม่เบา แต่บางคนอาจจะรู้สึกว่าตัวเลขดังกล่าว ไม่ได้ยอดเยี่ยมอย่างที่คิดเมื่อเทียบกับเครื่องที่สามารถเล่นเกม 4K ได้ในปัจจุบัน (หลัก ๆ คือ PC)
ล่าสุดที่งาน Gamescom 2016 หัวหน้าฝ่ายการตลาดเกม Xbox คุณ Aaron Greenberg แสดงความมั่นใจในขีดความสามารถของเครื่อง Scorpio ว่าสามารถนำเสนอเกมในรูปแบบ 4K ที่แท้จริงได้
Aaron Greenberg ผู้บริหารฝ่ายการตลาด Xbox ให้สัมภาษณ์กับ Engadget ถึงอนาคตของคอนโซลรุ่นหน้า Project Scorpio
นอกจาก Xbox One S ไมโครซอฟท์ยังประกาศข้อมูลของ Project Scorpio ฮาร์ดแวร์คอนโซลตัวใหม่ที่จะออกช่วงปลายปี 2017
Project Scorpio จะเข้ากันได้กับ Xbox One และ Xbox One S ทั้งในแง่ซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เสริมต่างๆ แต่มีสมรรถนะที่แรงขึ้นมาก ไมโครซอฟท์บอกว่าจีพียูของ Scorpio จะมีสมรรถนะสูงถึง 6 teraflops รองรับการเล่นเกมระดับ 4K และ VR ความละเอียดสูงอีกด้วย
แนวคิดของไมโครซอฟท์คือต่อจากนี้ไป เครื่องเกมคอนโซลจะไม่มีแบ่งยุคอีกแล้ว สามารถเล่นเกมข้ามกันได้หมด ไม่จำกัดว่ามีฮาร์ดแวร์ยุคไหน