Tags:
Node Thumbnail

สถาบันวิจัย Fraunhofer IIS ที่ถือครองสิทธิบัตรเกี่ยวกับ MP3 ไว้ได้ออกประกาศยุติการออกไลเซนส์การใช้งานสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับ MP3 รวมทั้ง ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันทำให้ MP3 กลายเป็นรูปแบบการเข้ารหัสไฟล์เสียงที่ได้รับความนิยมตลอดยี่สิบปีที่ผ่านมา พร้อมกับแนะนำให้ทุกคนไปใช้การเข้ารหัสแบบ AAC ที่ให้คุณภาพเสียงดีกว่าโดยใช้เนื้อที่น้อยกว่า MP3 ด้วย หลายสำนักข่าวเรียกประกาศนี้ว่าเป็นการประกาศว่า MP3 นั้นตายไปแล้วอย่างเป็นทางการ (1, 2)

แต่ช้าก่อน! เราไม่จำเป็นต้องไปอาลัยอาวรณ์กับไฟล์ MP3 แต่อย่างใด เพราะถึงแม้ว่าทางสถาบัน Fraunhofer จะยุติการอนุญาตใช้งานสิทธิบัตรไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต่อไปนี้เราจะไม่สามารถใช้ไฟล์ MP3 ได้แต่อย่างใด กลับกันก็คือเราสามารถใช้งานมันได้อย่างอิสระกว่าเดิมเสียอีก

เหตุผลที่ไม่ได้ระบุไว้ในประกาศจากสถาบัน Fraunhofer ก็คือสิทธิบัตรใบสุดท้ายที่เกี่ยวกับ MP3 นั้นหมดอายุไปในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งนั่นก็ทำให้ทุกคนใช้งาน MP3 ได้อย่างอิสระโดยไม่จำเป็นต้องไปขออนุญาตจากสถาบันก่อน และด้วยเหตุนี้เองทำให้นักพัฒนาบางกลุ่มเริ่มดำเนินการทำให้ลินุกส์บางดิสโทรรองรับ MP3 แบบดีฟอลต์แล้ว แน่นอนว่าเมื่อไม่จำเป็นต้องขออนุญาต ทางสถาบันก็ไม่จำเป็นต้องออกไลเซนส์ให้ใครอีกต่อไป

รูปแบบการเข้ารหัสที่ใช้ในไฟล์ MP3 ถูกพัฒนาขึ้นที่สถาบันวิจัย Fraunhofer ตั้งแต่ในช่วงยุค 80 และได้รับรองให้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐาน MPEG ที่ประกาศใช้ในปี 1993 รูปแบบการเข้ารหัสนี้ได้รับความนิยมมากในยุคนั้นเนื่องจากสามารถให้คุณภาพเสียงใกล้เคียงกับซีดีแต่ใช้เนื้อที่แค่เพียงประมาณ 1 ใน 10 ของไฟล์ต้นฉบับเท่านั้น สำหรับในเมืองไทยคิดว่าหลายๆ คนในที่นี้น่าจะทันยุค "แผ่นประเทือง" ที่รวบรวมเพลงต่างๆ ไว้ในแผ่นซีดีแผ่นเดียวกันอยู่ ใครมีความทรงจำอะไรดีๆ เกี่ยวกับแผ่นนี้ก็มาแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ

ที่มา - The Next Web, NPR, CNET

Get latest news from Blognone

Comments

By: MaylinZ
Contributor
on 17 May 2017 - 16:40 #987475

มือถือผมเมื่อก่อนมีแต่ MP3 เดี๋ยวนี้เป็น M4A WAV กับ Flac ซะส่วนใหญ่ (M4Aคือไฟล์เพลงที่ซื้อจาก iTunes WAV คือเพลงที่ Rip จาก CD ส่วน Flac คือไฟล์เพลงที่เสียงดีกว่า MP3)

By: zyzzyva
Blackberry
on 17 May 2017 - 16:59 #987483 Reply to:987475

ถ้าให้อธิบายคงยาว แต่เข้าใจไปแบบนั้นก็คงไม่มีปัญหาเกิดขึ้นในระดับ end user

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 17 May 2017 - 17:11 #987493 Reply to:987483
Floating Rotten Dog's picture

555

By: impascetic
Android
on 17 May 2017 - 19:53 #987555 Reply to:987483

+1

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 17 May 2017 - 17:08 #987492 Reply to:987475
Diew's picture

จะว่าไปผมไม่เคยเช็คเหมือนกันว่าเพลงที่ขายบน itunes ที่เป็น m4a ข้างในมันเป็นอะไร aac(lossy) หรือ alac(lossless) ?

By: 255BB
Android
on 17 May 2017 - 17:18 #987498 Reply to:987492

เป็น AAC แบบ variable bit rate ครับ เฉลี่ย 256 kbps

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 17 May 2017 - 17:38 #987510 Reply to:987475
put4558350's picture

ตอนนี้ถ้าจะเปลี่ยน แนะนำ opus ครับ :)


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 May 2017 - 19:29 #987547 Reply to:987475

เคยเจอ m4p ไหมครับ

ติด drm มาให้ด้วย

By: MaylinZ
Contributor
on 17 May 2017 - 21:11 #987569 Reply to:987547

แบบซื้อยังไม่เคยเจอนะครับ แต่เคยเก็บ Apple Music ลงเครื่องแล้วก็เห็นเป็นไฟล์ M4P คือเปิดเล่นตรงๆไม่ได้ แต่เล่นใน iTunes ได้

By: blue111
AndroidUbuntuWindows
on 17 May 2017 - 21:26 #987572 Reply to:987547

ผมเคยเจอ m4p จากบางเพลงในอัลบั้ม (จำไม่ได้ว่าอันไหน) ตอนแรกนึกสงสัยว่ายังมี drm ด้วยเหรอ แต่พอแก้นามสกุลเป็น m4a ก็สามารถเล่นในโปรแกรมอื่นได้ปกติโยนใส่มือถือ android ก็เล่นได้ปกติ งงจริง ๆ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 May 2017 - 23:44 #987594 Reply to:987572

อ๊ะ เดี๋ยวลองมั่ง

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 May 2017 - 09:53 #987671 Reply to:987547

Apple music ถ้า save เพื่อเล่น offline จะเป็น m4p ครับ
เคยพยายามจะแงะเพื่อไปเล่นที่เครื่องอื่น ติด DRM แน่นหนึบเลย

By: readonly
iPhone
on 17 May 2017 - 16:42 #987476
readonly's picture

ช่างมันเถอะยังไงเดี๋ยวนี้ก็ฟัง online มากกว่า offline อยู่ละ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 May 2017 - 00:18 #988199 Reply to:987476
lew's picture

คนให้บริการออนไลน์ต้องไปซื้อไลเซนส์พวกนี้มาล่ะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: syootakarn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 17 May 2017 - 16:56 #987480
syootakarn's picture

ปัจจุบันผมฟังเพลงบน Youtube กับ Jook เป็นส่วนใหญ่ครับ
การเก็บไฟล์ไว้ฟังแบบออฟไลน์น้อมาก

By: delta on 17 May 2017 - 17:41 #987485
delta's picture

Flac vlc

By: PowerBerry
Android
on 17 May 2017 - 17:11 #987494

นานจนนึกไม่ออกว่าโหลดไฟล์ MP3 ครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ แต่ถ้าพูดถึง MP3 คงนึกไปถึงยุค ประเทือง แวมไพร์

By: artofdestroy
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 17 May 2017 - 17:11 #987495

ของแท้ต้องเป็นแผ่นปั๊ม

By: tajmahals
Windows PhoneWindows
on 19 May 2017 - 13:45 #987882 Reply to:987495
tajmahals's picture

ถถถถ+ งงจริงครับครั้งแรกๆที่ได้อ่าน

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 17 May 2017 - 17:20 #987500
TheOne's picture

ยุคนั้นต้อง WinAmp สินะ แล้วก็ต้องโหลด skin ไว้เยอะๆ เพลิดเพลินไปกับการฟังเพลงใน play list ที่มีเป็นพัน ๆ เพลง

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 May 2017 - 17:29 #987503 Reply to:987500
Holy's picture

ลง Plugin ให้ชื่อเพลงที่ฟังอยู่ไปขึ้นที่ Status MSN ด้วยครับ

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 May 2017 - 09:55 #987672 Reply to:987503

เป็นเทรนด์ต้องโชว์ว่าฟังเลพงอะไรอยู่

แต่บางทีก็พลาด เปิด Windows media player อยู่แล้วไปขึ้นว่ากำลังดูอะไรแทน = ="

By: thsalawad
AndroidUbuntuWindows
on 17 May 2017 - 17:30 #987505 Reply to:987500
thsalawad's picture

แต่ง สกินกันมันเลย

By: POAKPONG
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 May 2017 - 17:25 #987502
POAKPONG's picture

แผ่นประเทืองของแท้ต้องสรีนแผ่นเรืองแสง และระวังของเลียนแบบชื่อแวมไพร์


ปกป้อง | เฟสบุ๊ก | ทวิตเตอร์

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 May 2017 - 17:31 #987506
Holy's picture

ชอบ FLAC แต่พวก Android Box ชอบมีปัญหา Decode ไม่ได้ ดูหนังใบ้กันไป = =

สุดท้ายก็ NeroAACEnc เหมือนเดิม

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 17 May 2017 - 17:38 #987509 Reply to:987506
panurat2000's picture
By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 May 2017 - 09:43 #987665 Reply to:987509
Holy's picture

กราบ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 17 May 2017 - 17:41 #987511
Sephanov's picture

ตั้งแต่ใช้ Apple Music ก็ไม่ได้โหลด mp3 อีกเลย
ลาก่อน ประเทือง บุษบา แวมไพร์

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 17 May 2017 - 17:42 #987512

ทำไมมันถึงชื่อประเทืองครับ?


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 17 May 2017 - 17:49 #987517 Reply to:987512
put4558350's picture

ซื้อเพลงสมัยนั้นมั้ง ...


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Hoo
AndroidWindows
on 17 May 2017 - 17:50 #987518 Reply to:987512

ตอนนั้นมีเพลงชื่อ ประเทือง ที่ฮิตมากครับ
ค่ายเถื่อนเลยเอามาใช้เป็นชื่อซีรีย์แผ่นเถื่อนซะเลย (- -')

By: readonly
iPhone
on 17 May 2017 - 17:55 #987519 Reply to:987512
readonly's picture

ไท ธนาวุฒ ไงครับ ตอนนั้นดังจากเพลง "ใช่เลย" กับเพลง "ประเทือง" ไปที่ไหนๆ ก็ต้องได้ยินสองเพลงนี้ ฟังกันทั่วบ้านทั่วเมืองอยู่เป็นเดือนๆ เลย 555 เพราะมันดังมากเขาก็เลยเอาไปตั้งชื่อแผ่นรวม MP3 เหมือนจะบอกให้รู้ว่าแผ่นนี้มีเพลง "ประเทือง" ด้วยนะ จัดไปไม่ผิดหวัง

หลังๆ มีแผ่นออกมาแข่งชื่อแผ่น บุษบา ที่มาก็เหมือนกันคือเป็นเพลงที่นิโคล เทริโอ ร้องแล้วฮิตกันไปทั่ว

By: adirak
ContributoriPhone
on 17 May 2017 - 17:57 #987520 Reply to:987512
adirak's picture

น่าจะมีพร้อมยุคที่ ไท ธนาวุธ ออก album ที่มีเพลงประเทืองหรือป่าวครับ 555+
https://www.youtube.com/watch?v=722X7wonNqk


📸

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 May 2017 - 09:55 #987674 Reply to:987512

เพลงประเทืองกำลังฮิตครับ

By: Hoo
AndroidWindows
on 17 May 2017 - 17:48 #987515

ขอบคุณผู้คิดค้น mp3

สำหรับผมยังเป็น format ที่เก็บไว้เยอะสุดใน HDD

By: terdsak.s on 17 May 2017 - 18:08 #987524

คนที่บอกว่า MP3 คุณภาพใกล้เคียงกับ CD นี่หูต้องเพี้ยน level ไหนกัน
MP3 จัดอยู่ในรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลแบบ lossy นั่นหมายถึงมีการสูญเสียรายละเอียดไปมากเพื่อจัดเก็บเฉพาะรายละเอียดที่จำเป็นเท่านั้น นั่นหมายความว่าในสายหูของคนที่แยกแยะคุณภาพของเสียงได้ดี(จะใช้คำว่าสายตาก็แปลกๆ) MP3 ถือเป็นหนึ่งในประเภทการจัดเก็บข้อมูลที่เป็นเหมือนเศษกระดาษเมื่อเทียบกับการจัดเก็บแบบ Lossless ที่เปรียบได้กับหนังสือเป็นเล่มๆ
เหมือนคุณดูหนัง 4K 2K FullHD 720P มันยังมีความต่างด้านรายละเอียด ไฟล์เสียงก็เช่นกัน ย่านที่หูไม่ได้ยินไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ส่งผลต่อคุณภาพของย่านที่ได้ยิน เพราะมันคือธรรมชาติของเสียง ยิ่งการจัดเก็บสามารถอ้างอิงการสั่นของเสียงได้ใกล้เคียงธรรมชาติเท่าไหร่ คุณภาพก็ยิ่งสูงมากเท่านั้น แต่ต้องแลกด้วยขนาดที่มหาศาลเช่นกัน
สรุปท่อนท้ายคือ MP3 ไม่สามารถมาแทน CD ได้ในเรื่องของคุณภาพครับ ต่างกันถึง 5 เท่าเช่นกัน

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 17 May 2017 - 18:14 #987526 Reply to:987524
dtobelisk's picture

ใจเย็นๆ นะ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 17 May 2017 - 18:22 #987534 Reply to:987524

ต่อให้ฟัง lossless ลำโพงบ้านผมก็ขับได้เท่า mp3 แหละครับใจเย็นๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 May 2017 - 18:39 #987537 Reply to:987524
mr_tawan's picture

ใจร่ม ๆ ครับ

ใบ้ให้อีกนิดว่า ความละเอียดไม่เกี่ยวกับ lossy vs lossless ครับ (ถ้ายกความละเอียดมาเทียบ ผมก็ต้องบอกว่าไฟล์เสียงก็มีความละเอียดเช่นกันนะ)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: PowerBerry
Android
on 17 May 2017 - 19:15 #987546 Reply to:987524

อื้อหือระดับพระกาฬ โชคดีที่หูผมมันยังไม่ระดับหูทองงั้นแย่แน่ๆ

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 17 May 2017 - 20:34 #987559 Reply to:987524
MaxxIE's picture

สกุลเสียงมันไม่ค่อยมีประโยชน์หรอกถ้าตอนบันทึกเสียงมันทำมาห่วย
ถ้าบันทึกมาดีๆ ฟังlossyก็เพราะกว่าlosslessที่บันทึกมาห่วยๆ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 17 May 2017 - 20:49 #987560 Reply to:987524

ทุกครั้งที่ผมได้อ่านความเห็นทำนองนี้ ผมตื้นตันใจมากครับที่เกิดมาหูห่วย ไม่ต้องไปปวดหัวว่าจะเก็บเพลงเป็นสกุลอะไร ใช้การบีบอัดแบบไหน ลำโพงยี่ห้ออะไร 5.1 หรือ 7.1 ดี หรือล่อไปสิบตัวเลย หูฟังอะไร สายแจ็คที่เสียบดีมั้ย ฯลฯ

ขอบคุณนะครับ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 17 May 2017 - 20:53 #987562 Reply to:987524
aeksael's picture

อ่าว ผมคิดว่าลำโพงหรือ output สำคัญกว่า

คือลองเอา เพลง flac ไปแปลงเป็น mp3 128,320 แล้วเปิดมือถือไม่รุ้สึกต่างสักเล็กน้อย


The Last Wizard Of Century.

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 17 May 2017 - 21:07 #987567 Reply to:987524
JackieNP's picture

โอ้โหได้เห็นคนหูพระกาฬตัวเป็นๆ เค้าเทพแบบนี้นี่เอง


รักนะคะคนดีของฉัน

By: impascetic
Android
on 17 May 2017 - 21:10 #987568 Reply to:987524

คือผมเห็นด้วยนะ MP3 มันเทียบ CD ไม่ได้จริงๆ แต่ต้องเข้าใจว่าคนส่วนใหญ่ไม่ได้ฟังกับเครื่องเสียงเทพๆที่จะขับไฟล์ Lossless ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

ที่ตลกคือเคยคุยกับคนขายลำโพงพกพา(ของจีน)คนนึง ไอ้เราก็ลองเสียงด้วยการต่อบลูทูธแล้วเปิด Spotify ลองฟังดู พี่คนขายแกบอกว่าฟังออนไลน์เสียงมันไม่ค่อยดี ถ้ามีไฟล์ MP3 ในเครื่องเนี่ยเสียงจะดีเลย เบสแน่นตึ้บ น้องอีกคนก็ลองเลยเพราะมีไฟล์ในเครื่อง เปิดมาเสียงแบนเป็นแผ่นมาเลย ไฟล์น้องเค้า 64Kbps

By: loptar on 18 May 2017 - 10:48 #987689 Reply to:987568
loptar's picture

ฮาอันนี้เลยครับ 555

By: AmidoriA
UbuntuWindows
on 17 May 2017 - 21:20 #987571 Reply to:987524
AmidoriA's picture

ถ้าฟังจริงๆ จะรู้สึกครับว่าแตกต่าง ต่อให้เป็น MP3 คุณภาพสูงก็แตกต่างอยู่ดี (เหมือน JPG ที่เซฟละเอียดยังไง ถ้านั่งจ้องก็เห็นข้อแตกต่างแน่ๆเทียบกะพวกภาพบีบอัดน้อยๆ)

แต่ถ้าฟังสบายๆ ก็ไม่อะไรครับ อย่างผม ถ้าไม่ฟังเพลงเดียวกัน เทียบกันเลย ก็แยกไม่ออกนะ รู้ตัวตอนฟังเทียบกัน

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 17 May 2017 - 21:32 #987573 Reply to:987524

สมัยแผ่นประเทืองพี่แกเล่น bitrate 128kbps ตอนนั้นใช้หูฟังห่วยๆ แยกออกบ้างไม่ออกบ้าง หลังๆมาเป็นแบบ 192kbps หมดแล้ว แต่ผมก็ไม่ได้สนใจเพราะแก่ละ(ประสาทหูแยกไม่ออก และก็ฟังจาก deezer)

พูดตรงๆนะ ใช้หูฟังตัวเดียวกันแต่พอเจอ DAC ถูกๆ(ออนบอร์ด)สมัยนี้ทำไมมันห่วยจริงอะไรจริง

By: zerost
AndroidWindows
on 17 May 2017 - 22:31 #987580 Reply to:987524
zerost's picture

หูอาจไม่เพี้ยนหรอกครับ แต่ผมก็เห็นเหมือนท่านบนๆนะว่า ตัวขับเสียงสำคัญ​กว่าไฟล์เพลง เดี๋ยวนี้คนฟังเพลงผ่านบนอุปกรณ์​พกพา​เยอะ แต่มีซักกี่คนที่ใช้มือถือ​ที่มี dac หรือต่อ dac แยกดีๆ ยังไม่นับตัวขับเสียงจริงๆอย่างลำโพงหรือหูฟัง​ที่ต่อไว้ฟังอีก คือจะได้เสียงที่ดีนี่มันต้องมาหมดเลยนะยังไม่นับพวกสายสัญญาณ​อีก โดยเฉพาะตัวปล่อยเสียงขั้นสุดท้ายอย่างลำโพงหรือหูฟังเนี่ยถ้ามันเป็นหูฟัง​แถมมือถือหรือ​ลำโพง​มือถือ​นี่ ไฟล์​ดีแค่​ไหน​ก็เป็นเศษกระดาษ​แบบที่คุณว่านั่นแหละ แค่อาจจะยับน้อยกว่าเดิมแต่ก็เป็​น​เศษ​กระดาษ​อยู่ดีซึ่งผมว่าแทบไม่ต่างกัน ดังนั้นคนฟังทั่วไปเขาจะว่า lossy กับ lossless เสียงใกล้เคียง​หรือเหมือนกัน​ก็ไม่แปลกเลย

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 18 May 2017 - 00:56 #987611 Reply to:987524
put4558350's picture

ไม่ว่าจะหูดีอย่างไร lossy ก็มีจุดที่ฟังแล้วไม่เจอความแตกต่างครับ ไม่ว่าจะเครื่องเสียง, ระบบไม่ถึง หรือ หูไม่ถึงก็ตาม bitrate ที่ pro แนะนำคือ 320kbps

สำหรับบคนที่ต้องพื้นที่บนมือถือแนะนำให้ทำ blind test โดยแปลงไฟลจากต้นฉบับแล้วหา bitrate (cbr) / คุณภาพ (vbr) ที่ฟังด้วยอุปกรณ์ปลายทางแล้วแยกไม่ออก

แต่ถ้าต้องการเก็บให้เหมือนต้นฉบับ (Archive) ป้องกันการเปลี่ยนแปลงจากการแปลงไฟลหลายๆครั้ง (Generation loss) แนะนำให้ไช้ flac ที่เป็น Lossless (เหมือนต้นฉบับ) แทน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: waroonh
Windows
on 18 May 2017 - 09:47 #987668 Reply to:987524

คนที่บอกว่าเสียงเหมือนกันคือคนธรรมดาครับ
ถ้ามีความสามารถด้านการฟังจริง จะสามารถ
ฟังเสียงกลองแต๊ก ที่ตีเบาๆ ในเพลงได้ และ
รู้ว่าใน mp3 เสียงมันหายไป
แต่..
สิ่งที่ผมอยากได้จากการฟังเพลง คือ
ผมต้องการฟังเพลงที่ผมชอบ ด้วยความสะดวก
ไม่ใช่ต้องวิ่งหาซื้อ cd เพลงที่ผมไม่ชอบฟัง
แต่มันอัดมาด้วย เครื่องอัดเสียงเทพ 24bit
ที่ mix ลง cd เหลือ 16bit 44kh ด้วยความร้อนรน
มานั่งหน้าเครื่องที่จัดวางเหมือน โต๊ะหมู่บูชา ที่ตั้ง
เล่น cd เรือนหมื่น รวมราคา amp ลำโพง
อีกเหยียบแสน สายสัญญาณห้ามห้อยติดดิน เสียบ
ตัวกลองไฟ ผ่านปลักเกรดยานกระสวยอวกาศ

เพื่ออะไร ?
ผมเคยผ่านมันมาแล้ว
ถ้าคุณผ่านมันไปได้
มองย้อนกลับไป คุณจะหัวเราะตัวเอง
อยากบอกแค่นี้แหละ

By: nrml
ContributorIn Love
on 18 May 2017 - 09:55 #987673 Reply to:987524
nrml's picture

ก่อนอื่นต้องมานิยามคำว่า "ใกล้เคียง" ก่อนครับ สำหรับคนทั่วไป mp3 ที่บิทเรตสุงๆ ใช้คำว่าใกล้เคียงก็ไม่น่าจะผิดนัก แต่สำหรับคนที่จริงจังมากๆ การที่จะเอาไปเทียบเป็นเศษกระดาษก็อาจจะใช่ในมุมมองของคนเหล่านั้น

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 May 2017 - 10:01 #987675 Reply to:987524
Holy's picture

In a parallel universe

คนที่บอกว่าจอ JPG คุณภาพใกล้เคียงกับ PNG นี่ตาต้องเพี้ยน level ไหนกัน
JPG จัดอยู่ในรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลแบบ lossy นั่นหมายถึงมีการสูญเสียรายละเอียดไปมากเพื่อจัดเก็บเฉพาะรายละเอียดที่จำเป็นเท่านั้น นั่นหมายความว่าในสายตาของคนที่แยกแยะคุณภาพของภาพได้ดี(จะใช้คำว่าสายหูก็แปลกๆ) JPG ถือเป็นหนึ่งในประเภทการจัดเก็บข้อมูลที่เป็นเหมือนเศษกระดาษเมื่อเทียบกับการจัดเก็บแบบ Lossless ที่เปรียบได้กับหนังสือเป็นเล่มๆ
เหมือนคุณฟังเพลง WAV FLAC MP3 320Kbps 128Kbps มันยังมีความต่างด้านรายละเอียด ไฟล์ก็เช่นกัน พิกเซลที่ตาไม่เห็นไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ส่งผลต่อคุณภาพของภาพที่เห็น เพราะมันคือธรรมชาติของภาพ ยิ่งการจัดเก็บสามารถอ้างอิงการแสดงสีได้ใกล้เคียงธรรมชาติเท่าไหร่ คุณภาพก็ยิ่งสูงมากเท่านั้น แต่ต้องแลกด้วยขนาดที่มหาศาลเช่นกัน
สรุปท่อนท้ายคือ JPG ไม่สามารถมาแทน PNG ได้ในเรื่องของคุณภาพครับ ต่างกันถึง 5 เท่าเช่นกัน

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 May 2017 - 10:11 #987683 Reply to:987675

PNG น่าจะแทนด้วย BMP, TIFF มากกว่ามั้งครับ :D

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 May 2017 - 10:32 #987688 Reply to:987683
Holy's picture

พูดถึง Lossless ผมก็นึกถึง PNG ก่อนอ่ะครับ ทำใจเก็บไฟล์เป็น BMP ไม่ได้จริงๆ (แต่มาอ่านอีกทีก็น่าจะตรงมากกว่า)

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 May 2017 - 10:15 #987682 Reply to:987524

พระกาฬมาเยือน

ใจเย็นๆครับอย่าเพิ่งหัวร้อน

เอาเป็นว่าด้านของ Fact ผมเห็นด้วยกับคุณนะครับ
ผมไม่ใช่ Audiophile แต่ผมเล่น Home Theater/AVR ซึ่งมันก็ไม่ต่างกันมาก

ประโยคที่คุณว่า
"คนที่บอกว่า MP3 คุณภาพใกล้เคียงกับ CD นี่หูต้องเพี้ยน level ไหนกัน"
ก็ต้องเรียนว่า บทความต้นเรื่องพูดถึงในยุคเมื่อ "15-20 ปีที่แล้ว" นะครับ
ไฟล์เสียงถ้าไม่ใช่ WAV มันก็กระโดดมาเป็น MP3 เลย ซึ่งตอนนั้น FLAC, AAC ยังไม่เกิดครับ
และความนิยมในการใช้ system ดีๆเพื่อฟังเพลง ต้องต่อ DAC ผ่านแอมป์ เพื่อรีดเสียงให้ดีที่สุดเนี่ยมันยังไม่เกิดในวงการคอมเช่นกันครับ
อุปกรณ์ทั้ง DAC, แอมป์, ลำโพง, หูฟัง ระดับพระกาฬมันหาซื้อแทบไม่ได้
ลำโพงคอม 90% เป็นลำโพงกระป๋อง ดีขึ้นมาหน่อยก็ Creative/Boston Acoustic สัก 2.1/4.1/5.1 ราคาก็แค่หลักพัน ซึ่งมันยังรีดเสียงของ CD ออกมาได้ไม่สุดหรอกครับ
ไหนจะ Sound Card ที่ยังตั้งไข่กันอยู่เลย เครื่องเก่าๆต้องซื้อ Sound card มาติดเพิ่มด้วยซ้ำ จะไปคาดหวังวงจร DAC ที่ดีเลิศย่อมไม่ใช่ครับ

ฉะนั้นการกล่าวว่า ในยุค 15-20 ปีที่ mp3 เพิ่งเกิด คุณภาพเสียงของ MP3 ใกล้เคียงกับ CD นั้นก็ไม่ผิดครับ
เพราะอุปกรณ์ ณ เวลานั้นน่ะมันรีดเสียงของ CD ออกมาได้ไม่ครบ มันเลยไม่รู้สึกถึงความแตกต่างระหว่าง MP3 กับ CD มากครับ

กรณีนี้ผมอยากให้มองในบริบทของเวลาด้วยครับว่า ณ ตอนนั้นวงการ Audiophile วงการหูฟังเป็นอย่างไร
ข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีเป็นอย่างไร ทำไมคนเขียนจึงสรุปมาเช่นนี้ครับ

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 18 May 2017 - 12:26 #987709 Reply to:987682
aeksael's picture

พอเห็นคำว่า 15-20ปี ทำให้ผมนึกขึ้นได้ว่าตอนนั้นผมฟังซาวด์อะเบ้าท์เทปเพลงช่อง9การ์ตูนที่ซื้อมา99.-อยู่เลยนี่น่า ออกอาวุธ ออกอาวุธ - -"


The Last Wizard Of Century.

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 17 May 2017 - 18:18 #987529
Perl's picture

Rip เองนี่เลือก m4a ประจำ ถ้าเครื่องเล่นในรถ m4a lossless ได้ จะเลือกอันนี้ก่อนด้วยซ้ำ
แต่ m4a 320-512 kbps ก็พอใจละ เสียงใสกว่า mp3 320kbps เห็นๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 May 2017 - 18:40 #987538 Reply to:987529
mr_tawan's picture

ถ้าผม rip เองจะแปลงเป็น FLAC ครับ เพราะว่ามันสะดวกสำหรับผมน่ะนะ อันที่ฟังในรถจะ transcode ไปเป็น aac (lossy) อีกต่อนึง เพราะว่า iPod ผมมีที่แค่ 160GB ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Mekokung
ContributorAndroidWindows
on 17 May 2017 - 21:36 #987574 Reply to:987529
Mekokung's picture

ขอถามหน่อยครับ rip โดยใช้ iTunes นี้จะได้ความละเอียดเท่าในที่เขาขายบน iTunes ไหมครับ


Mekokung's Story บล็อกส่วนตัวที่ย้ายไป Blogger แล้วนะ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 17 May 2017 - 23:57 #987598 Reply to:987574
Perl's picture

ผมไม่ได้ Rip ด้วย iTune เลยให้คำตอบไม่ได้ครับ ปกติใช้แต่ dBpoweramp ครับ

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 18 May 2017 - 00:13 #987604 Reply to:987574

เคย rip สมัยก่อนนานแล้ว เสียง acc แย่มากครับ ไปใช้ opensource rip เอาเสียงยังดีกว่า เลยเลิกใช้ itune rip ไปเลยครับ

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 May 2017 - 10:22 #987684 Reply to:987574

ข้อมูลเก่านะครับ (ไม่ได้ rip เพลงนานแล้ว)
ถ้าจำไม่ผิด AAC เลือก bitrate ได้สูงกว่า 256 kbps ครับ

By: nzgul on 17 May 2017 - 22:02 #987576

siemens sl45
mini sd card 32MB

By: loptar on 18 May 2017 - 10:54 #987690 Reply to:987576
loptar's picture

เก่ามาก ใครรู้จักบ้าง 555
ตอนนั้นเด็กๆ อยากได้มาก แต่ตังค์ไม่พอ

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 18 May 2017 - 00:11 #987603

หัวใจของเสียงคือต้นฉบับที่อัดกับไดร์เวอร์ขั้นเทพของแต่ละเจ้าที่ขายหูฟัง ลำโพงเนี่ยแหละครับ เพื่อนพ่อผมลงทุนติดเครื่องเสียงจอทัช หมดไปหลายหมื่น พ่อผมเปิดเสียงเดิมๆจากซีดีออกลำโพงติดรถ กลับเสียงดีกว่าเยอะเลย พอไปดูรายการ เป็นจอทัชรุ่นโนเนม กับลำโพงงานวัดหกจุด แต่ซับเสียงกับสายไฟใช้อย่างดี

By: BlackForest
AndroidWindowsIn Love
on 18 May 2017 - 00:31 #987606

สมัยก่อนตอนมือถือความจำต่ำมากๆ ต้อง convert เพลงเป็น mp3 แล้วปรับ bitrate ต่ำๆ ไฟล์จะได้เล็ก จุเพลงเยอะๆ ความจำ 128mb จุเพลงได้เป็นร้อย

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 21 May 2017 - 09:25 #988136
dangsystem's picture

ทำไมคนขายแผ่นที่มันชวนผมซื้อแผ่นอย่างอื่นตลอดไม่ถามว่าซื้อประเทืองมั้ย ไม่มี๊