ทุกวันนี้เราเห็นคำว่า VR 360 องศากันเกร่อมาก แต่ YouTube ออกมาแหวกกระแสโดยบอกว่า การหมุนรอบตัว 360 องศานั้นสร้างยากเกินไป และในการใช้งานทั่วไป วิดีโอหมุนครึ่งรอบ 180 องศาก็พอเพียง
ทีมของ YouTube จึงร่วมมือกับทีม Daydream ของกูเกิล ออกมาตรฐาน VR180 สำหรับวิดีโอหมุนครึ่งรอบ ที่โฟกัสเฉพาะคอนเทนต์ฝั่งด้านหน้า (what's in front of you) โดยมีความละเอียดสูง ดูได้ทั้งบนเดสก์ท็อปและอุปกรณ์พกพา และสร้างได้ง่ายกว่าวิดีโอแบบ 360 องศา
YouTube บอกว่าการสร้างวิดีโอแบบ VR180 เราสามารถใช้กล้องวิดีโอธรรมดา และใช้เครื่องมือตัดต่อทั่วไปอย่าง Adobe Premier Pro ได้ แต่ทางทีม Daydream ก็กำลังจับมือกับผู้ผลิตกล้องหลายราย เช่น LG, Lenovo, Yi เพื่อสร้างกล้องที่รองรับ VR180 โดยเฉพาะ
ที่มา - YouTube
Comments
เห็นด้วยอย่างยิ่ง จะเอารอบไปทำไม ลำบากทั้งคนสร้างและคนดู ผมว่าซัก 180+-30 น่าจะกำลังดี
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
อันนี้เห็นด้วยนะ
ผมว่า 120 องศากำลังดี ไม่ปวดคอ ที่ต้องหันไปบ่อยๆ
360องศา ความละเอียดน้อยมาก ขนาดถ่ายเป็น 1080 รายละเอียดยังหายไปหมด
4K ยังน้อยเลยครับอย่าไปพูดถึง 1080 เลย
จะ 180 ไปทำไม ในเมื่อเราทำ 360 ได้
ถ้าไม่ใช่แนวเกมผี วิ่งหนีอะไรสักอย่าง หรือเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ก็ไม่ค่อยมองไปข้างหลังหรอก
90 ตรงกลางก็พอ ขี้เกียจหันเยอะ
180 นี่ถ้าสวมพวก VR ก็ไม่มีให้หันแล้วนะครับ - -"
ผมว่า 180 น้อยไปหน่อย หันซ้ายหันขวาจะเห็นขอบ ต้องมองตรงอย่างเดียวจะได้รู้สึกว่าไม่มีขอบ
May the Force Close be with you. || @nuttyi