Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Elon Musk ออกตัวแรงว่า A.I. ควรจะมีการกำกับดูแลเพราะอาจเป็นภัยคุกคามต่อมวลมนุษยชาติได้ Mark Zuckerberg ออกมาโต้กลับแล้วแม้จะไม่ได้ระบุชื่อ Elon ชัดเจน แต่ก็เห็นว่าความคิดดังกล่าวของ Elon นั้นดูไร้ความรับผิดชอบพอสมควร และเป็นความคิดในแง่ลบเกินไป และยังเสริมทับอีกว่าเทคโนโลยีนั้นสามารถนำมาใช้ได้ทั้งในด้านดีและด้านร้าย คนที่สร้างมันขึ้นมาก็ต้องระมัดระวังด้วย

Mark ย้ำว่า สาเหตุของการเสียชีวิตของผู้คนส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ถ้าอยากกำจัดปัญหานี้ด้วยการใช้ A.I. เข้ามาช่วย ก็ต้องนำมันมาพัฒนาชีวิตมนุษย์ให้ได้อย่างแท้จริง

ล่าสุดมีคนทวีตข่าวที่ Mark โจมตี แล้ว tag ชื่อ Elon Musk เขาก็โต้กลับทันทีว่าเขาเคยพูดคุยกับ Mark เรื่องนี้แล้ว และก็พบว่า ความเข้าใจของ Mark เรื่องนี้ช่างจำกัดนัก

No Description

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ทั้ง Mark และ Elon เคยมีเรื่องผิดใจกันมาครั้งหนึ่งแล้ว หลังจากที่จรวด Falcon 9 เกิดระเบิด ทำให้ดาวเทียม Facebook ภายใต้โครงการ Internet.org ได้รับผลกระทบจนเสียหายไปด้วย

ที่มา - Inc., Techcrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: zyzzyva
Blackberry
on 26 July 2017 - 02:35 #999622

ชนวน World Cyberwar ครั้งที่ 1

By: titleN
iPhone
on 26 July 2017 - 02:44 #999623

งงชื่อ Mark กับ Musk มาก ?

By: john dick
iPhone
on 26 July 2017 - 03:00 #999624 Reply to:999623
john dick's picture

ถ้างง แนะนำให้จำคนนึงคนใดไปเลย
หรืองงแค่อ่านข่าวนี้ งั้นก็อ่านให้ช้าลงหน่อย

By: titleN
iPhone
on 26 July 2017 - 05:54 #999627 Reply to:999624

ก่อนหน้าไม่งงครับ พอมาข่าวนี้แล้วรู้สึกต้องตั้งใจอ่านมากกว่าข่าวอื่น อาจจะเพราะคนหนึ่งเรียกชื่อแรก อีกคนเรียกชื่อสกุล มันเลยแปลกๆด้วยมั้งครับ

By: tanapon000 on 26 July 2017 - 07:58 #999633 Reply to:999623
tanapon000's picture

นึกว่าผมเป็นคนเดียว ขึ้นต้นลงท้ายเหมือนกัน

By: superheroo
AndroidRed HatWindows
on 26 July 2017 - 08:49 #999654 Reply to:999633

ทำไมอีกคนไม่ใช้ Elon อ่านไปมาแล้ว งง 55

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 July 2017 - 10:16 #999688 Reply to:999654
illuminator's picture

ผมก็อ่านแต่ Elon พึ่งมาเห็น Musk ตอนอ่านเมนท์นี้เนี่ยแหละ 555

By: indyend
AndroidUbuntu
on 26 July 2017 - 11:25 #999714 Reply to:999623
indyend's picture

เดาว่า ผู้เขียนต้องการเล่นคำ มาร์คเถียงมุส์ค

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 26 July 2017 - 06:54 #999628

ผมเชื่อ Musk นะ ผมมองว่าเขามีวิสัยทัศน์กว้างมาก

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 26 July 2017 - 07:37 #999629
gotobanana's picture

ผมมองว่าอนาตด ต้องมีกฎหมาย ห้ามงานบางประเภท AI ทำแน่นอนครับ

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 26 July 2017 - 12:02 #999732 Reply to:999629

ตัดผม เป็นไกด์ ขับแท๊กซี่ ...

By: whitebigbird
Contributor
on 26 July 2017 - 17:01 #999789 Reply to:999629
whitebigbird's picture

มันจะมีกลิ่นนะครับ

By: 100dej
AndroidWindows
on 26 July 2017 - 08:01 #999634

Civil Wars

By: AlninlA
ContributorAndroidUbuntu
on 26 July 2017 - 08:07 #999638
AlninlA's picture

Scope ของความคิดต่างกันก็เป็นเรื่องธรรมดา

By: zalapao
Android
on 26 July 2017 - 08:08 #999639
zalapao's picture

Team Musk

By: madz_leng
Android
on 26 July 2017 - 08:17 #999640

ดูเมืองนอกเถียงกันเรื่อง AI หันมองเมืองไทย เถียงเรื่องถ่ายรูป Lกฮ .....

By: thearm on 26 July 2017 - 08:47 #999653 Reply to:999640
thearm's picture

กระทืบ Like เลย

By: adirak
ContributoriPhone
on 26 July 2017 - 11:28 #999716 Reply to:999640
adirak's picture

+44


📸

By: EsaOsy
ContributorAndroid
on 26 July 2017 - 08:42 #999649

คนมันเจ็บช้ำ ทำดาวเทียมเค้าพังไง

By: acitmaster
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 26 July 2017 - 08:46 #999652
acitmaster's picture

#TeamMusk

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 26 July 2017 - 12:51 #999657
TheOrbital's picture

ผมอยู่ฝั่ง Musk นะ
ผมว่าปัญญาประดิษฐ์ปัจจุบันเก่งมากๆ สามารถแก้ปัญหาหรือเชื่อมโยงความสัมพันธ์ข้อมูล ที่มนุษย์คาดไม่ถึงหรือมองไม่เห็นได้
ตรงนี้เป็นคำตอบในตัวมันเองว่าถึงเราจะควบคุมด้วยซอฟแวร์หรือฮาร์ดแวร์อย่างไร แต่ปัญญาประดิษฐ์ที่ก้าวล้ำในอนาคตอาจจะสามารถหาทางออกจากการควบคุมหรืออาจจะวิวัฒน์ตัวเองได้ในแบบที่เราเองก็มองไม่เห็นหรือคาดไม่ถึง
ถ้าตราบใดที่เรายังไม่สามารถเขียนโปรแกรมที่ไร้บั๊คได้อย่างสิ้นเชิง ก็หมายความว่ามนุษย์ยังมีช่องโหว่ ช่องโหว่ที่เรามองไม่เห็นแต่ปัญญาประดิษฐ์อาจจะมองเห็น

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 26 July 2017 - 09:06 #999661

ล่าสุด Andrew Ng แชร์ข่าวนี้ด้วยครับ....

By: akira on 26 July 2017 - 09:18 #999663

ผมยังเชื่อว่า AI ในปัจจุบัน ยังทำอะไรมนุษย์ไม่ได้ เพราะมันถูกควบคุมจาก Model ที่สร้างด้วยมนุษย์ แต่เมื่อใดก็ตามที่มันสร้าง Model ของตัวเองได้โดยแปลผันกับ Information ที่เข้า และสามารถทำงานแบบ Network เพื่อแชร์ Knowledge และ Model ที่ผลิตเองได้ จะเริ่มน่ากลัว ถึงเวลานั้นคงต้องใส่อารมณ์ให้มัน แต่ถ้ามันเป็น Network มันอาจลบล้างข้อมูลด้านดีที่เราใส่เข้าไป เพราะ ตัวอืนอาจโดนป้อนข้อมูลด้านลบ

By: nrml
ContributorIn Love
on 26 July 2017 - 12:09 #999734 Reply to:999663
nrml's picture

ถ้าเมื่อไหร่ที่มันมองว่าตัวเองเป็นสิ่งมีชีวิต ต่อไปก็คงทำทุกอย่างเพื่อความอยู่รอด รวมถึงกำจัดมนุษย์ทิ้งซะถ้าจำเป็น

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 26 July 2017 - 15:18 #999768 Reply to:999734

หรือกลายเป็นถ่าน Duracell?

By: mbdsc28
Android
on 26 July 2017 - 10:00 #999676
mbdsc28's picture

มองยาวเป็น วิชั่น Vs อัลทรอน

By: breambeem
UbuntuWindows
on 26 July 2017 - 10:30 #999699

Musk บอกว่าให้รอดูหนังครับ แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าเป็นหนังเรื่องอะไรและออกมาเมื่อไหร่

By: maxmin on 26 July 2017 - 10:31 #999700

ผมเชียร์ Elon Musk

By: adirak
ContributoriPhone
on 26 July 2017 - 11:38 #999726 Reply to:999700
adirak's picture

ผมเชียร์ มาร์ค ครับ ปรี้ดดดๆๆ เอ๊ะ คนล่ะคน ...เผ่นดิก่าาาา

No Description


📸

By: indyend
AndroidUbuntu
on 26 July 2017 - 11:31 #999719
indyend's picture

Elon มนุษย์กลัวสิ่งที่ไม่รู้เสมอ
Mark การทดลองก็แบบนี้แหละ

By: may3rd
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 26 July 2017 - 12:51 #999740

กฏสามข้อของ Robot

By: errin on 26 July 2017 - 12:55 #999741

โห Elon Musk ตอบได้โหดมาก

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 27 July 2017 - 11:45 #999959 Reply to:999741
lew's picture

ผมมองว่าตอบอย่างนี้มารยาทแย่มากนะ

เขาพูดแสดงความเห็นออกสาธารณะ ตัวเองไม่เห็นด้วยกับเขา มีเหตุผลอะไรไม่บอก ไปคุยกันข้างหลัง (ไม่ผิด) แล้วเอามาวิจารณ์ต่อสาธารณะว่าเขาไม่มีความเข้าใจ (อันนี้แย่มาก)

ใครจะไปคุยกับเขาส่วนตัวเองถ้าไม่ใช่เรืองงาน เสี่ยงโดนเอาไปด่าออกสาธารณะ


lewcpe.com, @wasonliw

By: grit
iPhoneWindows PhoneWindows
on 27 July 2017 - 23:50 #1000115 Reply to:999959

แต่ผมเข้าใจว่าอย่างนี้นะ Elon คงศึกษาเกี่ยวกับ AI เยอะมากๆ อาจจะไม่เยอะเท่ากับ Rocket Science กับเรื่องอื่นๆ ที่เขาทำอยู่ แต่คิดว่าน่าจะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ AI มากพอสมควรเลยทีเดียว (ผมเคยศึกษาด้าน AI และติดตามศึกษาความคิดของ Elon ที่มีต่อด้าน AI มาหลายปี) พอนึกถึงที่เคยได้คุยกับมาร์คแล้วรู้สึกว่ามาร์คไม่ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ AI เท่าไรเลย จึงอดที่จะพูดออกมาไม่ได้เมื่อมันมีประเด็น จะว่าด่าออกสาธารณะมันก็เกินไปนะครับ

อย่าหาว่าผมเข้าข้าง Elon เลยนะครับ ส่วนตัวผมชื่นชมเขาก็จริง แต่ก็ไม่ถึงขนาดจะอวยเขาทุกอย่าง สมัยผมเคยตาม News feed เกี่ยวกับ AI ใน Facebook groups เมื่อหลายปีก่อน แรกเห็นทัศนคติต่อ AI ด้านนี้ของเขาผมก็ไม่เคยเห็นด้วยเลย(รู้สึกว่ามันไกลตัวเกินไป ที่จะไปพะวงเรื่องนั้นในอนาคตอันใกล้นี้ - 2010s เรายังห่างไกลกับ state of the art AI ยิ่งนัก) แต่พอได้ศึกษามุมมองในอีกด้านนึงมากขึ้นเรื่อยๆ มันก็เริ่มเข้าใจทัศนคติที่เขามีมากขึ้น

-----------------(เริ่มไม่เกี่ยวกับที่ reply แค่แสดงความคิดเห็นไปเรื่อย)--------------

เคยอ่านบทความที่เปรียบเทียบให้เห็นภาพได้ชัดเจน คือ เขายกตัวอย่างการจะสร้างระบบปฏิบัติการที่มีความปลอดภัยสูง ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะพัฒนา OS เช่น Windows ให้กลายเป็น OS ที่ปราศจากช่องโหว่ความปลอดภัย เพราะกระบวนการตอนเริ่มต้นสร้างระบบปฏิบัติการ เช่น Windows นั้น ไม่ได้มีการคิดถึงเรื่องนี้เป็นหนึ่งในปัจจัยพื้นฐานมาตั้งแต่แรก นั่นคือสิ่งที่เราควรจะนำมาพิจารณาอย่างยิ่งเมื่อมีใครสักคนคิดที่จะเริ่มต้นสร้าง AI จริงๆ ขึ้นมา ถ้าวันนึงมีใครสักคนเริ่มต้นสร้างมันขึ้นมาได้จริงๆ โดยไม่ได้นำจุดนี้มาพิจารณาตั้งแต่แรก มันก็น่าคิดว่าถ้าเกิดผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นมา แม้โอกาสมีเพียงน้อยนิด มันก็คงไม่คุ้มกันถ้าผลลัพธ์นั้นนำไปสู่หายนะแก่มวลมนุษยชาติ ใครไม่อิน เชิญตามไปอ่าน
https://waitbutwhy.com/2015/01/artificial-intelligence-revolution-1.html
https://waitbutwhy.com/2015/01/artificial-intelligence-revolution-2.html

วันนี้ผู้คนอาจจะชอบคิดติดตลกว่า เฮ้ย ดูหนังมากไปหรือเปล่า แต่ผมว่าคนที่เขามีวิสัยทัศน์จริงๆ เขารู้ว่าเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น สมัยผมตามศึกษาความคิดของพวกที่ศึกษา AI ด้วยกัน ดูเหมือนบางคน(รวมถึงตัวผมเองในตอนแรกๆ ด้วย)จะมีความคิดแบบ คิดว่าตัวเองศึกษาด้านนี้โดยตรง เลยมีความรู้ความเข้าใจมากกว่าพวก AI fearmonger ทั้งหลายที่ไม่ได้ศึกษาด้านนี้โดยตรง บางคนไปไกลถึงขั้นเรียก Stephen Hawking ว่า stupid จุดนี้เองทำให้ผมเริ่มเห็นว่าถ้าต้องตัดสินว่าใครสักคน stupid ระหว่างคนที่เรียก S.H. กับ S.H. ผมว่าน่าจะเป็นคนที่เรียก S.H. แล้วล่ะ ถ้ามีอะไรที่ S.H., Bill Gates and Elon Musk สามคนนี้เห็นเหมือนกันว่ามีอะไรสักอย่างที่เราควรจะพิจารณาให้มากขึ้น ผมว่าเราควรจะเริ่มต้นมองอะไรจากอีกด้านดูบ้างแล้วล่ะ

ในตอนแรก ยิ่งศึกษาลงลึกจนรู้และเข้าใจมากขึ้นเท่าไร ว่าการสร้าง AI อย่างที่เราคิดฝันกันนั้นยากแค่ไหน จะยิ่งเห็นว่าพวกนี้เป็นเรื่องไกลตัวเท่านั้น ในอีกด้านนึง ถ้าคุณไม่ได้ศึกษาด้านนี้โดยตรง แต่คุณรู้ว่าโลกใบนี้ ในหลายพันล้านคน มีมนุษย์บางคนที่มีความอัศจรรย์อยู่ ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน มีตั้งกี่คนที่คิดหรือสร้างสิ่งเกินมหัศจรรย์บนโลกใบนี้ มันไม่แปลกอะไรถ้าวันนึงจะมีใครคนนึงหรือหลายคนในคนเหล่านั้น ทำหรือช่วยกันทำเรื่องนี้ และทำมันสำเร็จ แต่สิ่งที่สำเร็จนั้นดันเป็นความผิดพลาดอันใหญ่หลวงต่อมนุษยชาติ นึกถึง Richard Feynman ตอนให้นักคณิตศาสตร์คำนวณซ้ำความเป็นไปได้ของความรุนแรงในการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งแรก Manhattan Project เพราะมันไม่ใช่เรื่องล้อเล่น ถ้ามันดันเกิดอะไรที่ไม่คาดคิดขึ้นมาในเรื่องอย่างนั้น

ถ้าให้ลองนึกถึงสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติที่คนเข้าใจกันได้ง่ายๆ สงครามระเบิดนิวเคลียร์? โรคระบาดร้ายแรงทั่วโลก? การเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ-โลกร้อน? GMO? แต่ถ้าให้พูดถึงสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติที่แทบไม่มีใครเข้าใจจริงๆ ว่ามันจะอันตรายจริงๆ ยังไง (แบบในภาพยนต์ แต่ที่อาจจะเกิดขึ้นจริงๆ อาจจะไม่เป็นแบบในภาพยนต์ และนั่นแหละที่อันตราย เพราะไม่มีใครคาดถึงว่ามันจะเป็นยังไง) ก็คง AI นี่ล่ะมั้ง

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 July 2017 - 00:35 #1000118 Reply to:1000115
McKay's picture

ผมว่าแนวคิดของคุณก็แค่เหมือนกับ Elon นี่ครับ

แต่ไม่ได้แปลว่าคนที่มีความรู้มากอย่าง Elon จะสามารถ discredit คนอื่นๆที่มีแนวคิดต่างกันได้เพราะแค่'คิดว่า'ตัวเองมีความรู้มากกว่านี่ครับ

ตัว Mark เองนี่ก็ไม่ใช่เล่นๆเรื่อง AI นะครับ แกสร้าง AI ใช้ในบ้านเอง คนอื่นๆที่เห็นด้วยกับแกก็ไม่ใช่เล่นๆกันทั้งนั้น อย่าง Andrew Ng เองนี่ก็ตัวพ่อเหมือนกัน คือบุคคลเหล่านี้ล้วนมีประสบการณ์ด้าน AI มาแล้วทั้งนั้น และก็น่าจะรู้ขอบเขตความสามารถของ AI ดี Elon จะมาบอกว่าตัวเองรู้มากกว่าคนพวกนั้นก็ไม่ใช่เรื่อง ทั้งๆที่ประสบการณ์ของ Elon เองน้อยกว่าอีกฝ่ายทั้งนั้น(ส่วนตัวผมมองว่าการที่บริษัทของ Elon ยังไม่ได้เล่นเรื่อง AI เองนี่แหละ ทำให้กล้าต่อว่าอีกฝ่ายแบบนี้ ทั้ง Gates ก็ด้วย คือตัวเอง slow start ผลงานยังแทบไม่มี เลยจำเป็นต้องหน่วงไว้ก่อนเดี๋ยวตามไม่ทัน)

คือไม่บอกว่าอีกฝ่ายผิดอย่างไร แต่บอกว่าอีกฝ่ายรู้น้อยกว่าตน แค่นั้นไม่ทำให้ Elon เป็นคนถูกครับ กลับกันมันทำให้ Elon กลายเป็นคนน่ารังเกียจด้วยซ้ำ แม้ว่าในที่สุดแล้ว Elon อาจจะเป็นฝ่ายถูกก็ตาม


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 July 2017 - 19:34 #1000216 Reply to:1000115
lew's picture

โต้เถียงกันมันไม่ใช่เรื่องผิดครับ ทำงานร่วมกันก็เถียงกันทั้งทั้น

โต้ๆ กันอยู่ บอกว่าไปคุยกันข้างหลัง เสร็จแล้วมาพูดออกสาธารณะว่าอีกคนไม่รู้เรื่อง เหตุผลมีอะไรก็ไม่พูด

แบบนี้มารยาทแย่ครับ

และจนตอนนี้ นอกจากทวีตที่ไปวิจารณ์คนอื่นว่ามีความเข้าใจจำกัดแล้ว ก็ยังไม่มีเรื่องอื่นออกมาอีก


lewcpe.com, @wasonliw

By: panuzlife
iPhone
on 26 July 2017 - 16:11 #999775

ทั้งหมดนี่อาจจะถูกพี่สุกรีทวิตแล้วก็เป็นได้

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 July 2017 - 17:10 #999792

#TeamMark


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: cittavuddho
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 26 July 2017 - 18:22 #999824
cittavuddho's picture

การแพร่หลายของปัญญาประดิษฐ์เป็นจุดเริ่มต้นในมนุษย์ใช้หัวมากกว่าแรง

By: grit
iPhoneWindows PhoneWindows
on 26 July 2017 - 23:46 #999884

His understanding of the subject is limited.

อือหือ reply ได้โหดสุส อยากรู้จริงๆ ความรู้ด้าน AI Musk นี่จะขนาดไหน จากชายผู้ศึกษา rocket science ด้วยตัวเอง อารมณ์นึกถึงที่เคยคุยกันคงแบบ คิดในใจ เฮอะ ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ AI เจ้ามันช่างเด็กน้อยเสียจริง มาร์ค