Tags:
Node Thumbnail

ซีอีโอแอปเปิล Tim Cook ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ครั้งแรกหลังเปิดตัว iPhone X ในรายการ Good Morning America โดยเขาตอบคำถามจากผู้ชมทางบ้านเกี่ยวกับราคา iPhone X ที่สูงถึง 999 ดอลลาร์ ว่าแพงเกินไปหรือไม่ว่า นี่เป็นราคาที่คุ้มค่าสำหรับเทคโนโลยีที่ได้รับ ขณะเดียวกันผู้ซื้อก็มีทางเลือกทั้งจ่ายเต็มราคา ผ่อนชำระ หรือได้รับส่วนลดจากผู้ให้บริการมือถือ

เขายังเสริมต่ออีกว่า iPhone ได้เข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันแต่ละคนมากขึ้นเรื่อยๆ และคาดหวังให้สามารถทำอะไรได้มากขึ้น ฉะนั้นแอปเปิลก็ต้องทำให้มากขึ้น และใส่เทคโนโลยีให้มากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการนี้เช่นกัน นอกจากนี้เขายังย้ำแนวทางแอปเปิลว่าคือการทำของที่ดีที่สุดมาขาย ไม่ใช่ทำของมาขายให้ได้มากที่สุด

สำหรับประเด็นอื่น Tim Cook พูดถึง AR บน iOS 11 ว่าแอปเปิลได้เข้าไปทำสิ่งที่ซับซ้อน ให้ออกมาเรียบง่าย และเป้าหมายคือทำให้ AR เข้าถึงคนได้มากที่สุด ซึ่งภายในวันเดียวจะมีคนหลายร้อยล้านคนทั่วโลก ได้สัมผัสกับ AR

ที่มา: 9to5Mac

alt="Tim Cook on GMA"

Get latest news from Blognone

Comments

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 20 September 2017 - 15:36 #1008720
put4558350's picture

แล้วจะให้ tim ตอบว่า ตั้งราคาแพงไป ... เหรอครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: john dick
iPhone
on 20 September 2017 - 15:37 #1008721
john dick's picture

ถ้าเป็นแบรนด์อื่นพูด ผมนี่ไม่เชื่อเลย
แล้วอย่างพวกที่ชอบอ้างว่าทำก่อน แต่งานไม่มีคุณภาพ อันนี้ก็ไม่ไหวนะ สงสารคนซื้อ ได้ของไม่สมราคา

By: zyzzyva
Blackberry
on 20 September 2017 - 15:37 #1008722

ผมก็มองว่าคุ้มนะแต่ผมไม่มีเงิน 55555

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 20 September 2017 - 15:47 #1008724

คุ้มสิครับ กำไรเพียบ #ลุกขึ้นปรบมือ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 20 September 2017 - 15:48 #1008725

แอปเปิลได้เข้าไปทำสิ่งที่ซับซ้อน ให้ออกมาเรียบง่าย และเป้าหมายคือทำให้ AR เข้าถึงคนได้มากที่สุด ซึ่งภายในวันเดียวจะมีคนหลายร้อยล้านคนทั่วโลก ได้สัมผัสกับ AR

เป้าหมายอาจเพิ่มเป็นพันล้านคนก็ได้ ถ้าถูกกว่านี้


^
^
that's just my two cents.

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 21 September 2017 - 09:52 #1008894 Reply to:1008725
alph501's picture

ถถถถถถถ

By: wichate
Android
on 20 September 2017 - 15:50 #1008726

"ไม่ใช่ทำของมาขายให้ได้มากที่สุด" กับ
"และเป้าหมายคือทำให้ AR เข้าถึงคนได้มากที่สุด"
ลักลั่น ย้อนแย้งมาก

By: sunVSmoon
Windows
on 20 September 2017 - 16:13 #1008736 Reply to:1008726

+1

By: whitebigbird
Contributor
on 21 September 2017 - 09:41 #1008890 Reply to:1008726
whitebigbird's picture

ถ้าพูดชัดๆ คือทำให้ AR เข้าถึงคนที่เข้าถึงได้มากที่สุดอ่ะครับ

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 21 September 2017 - 15:17 #1008978 Reply to:1008726

AR มากับ iOS11 ครับ

iPhone SE ก็เล่นได้ นี่ก็เล่นอยู่

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 September 2017 - 16:04 #1008729
darkleonic's picture

คุ้มก็คุ้มครับพี่


I need healing.

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 20 September 2017 - 16:09 #1008732
checkmate95's picture

ถ้าแบบนี้เรียกคุ้มค่า android นี่คงเรียกว่าถูกเหมือนแจกฟรี 555

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 20 September 2017 - 16:12 #1008735 Reply to:1008732
gotobanana's picture

หมายถึง Note8หรอครับ

By: gosol
AndroidWindows
on 20 September 2017 - 18:48 #1008794 Reply to:1008735
gosol's picture

หมายถึงมือถือทั่วไปครับ (แต่สงสัยพี่จำได้แต่โน๊ต8)

By: tech n9ne
iPhone
on 20 September 2017 - 18:56 #1008796 Reply to:1008732

เคยใช้แล้วเหรอครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 20 September 2017 - 16:12 #1008734
Perl's picture

ราคาซื้อ Macbook Air ได้นี่ ตอนซื้อก็คิดแล้วคิดอีกอยู่นะครับ

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 20 September 2017 - 16:17 #1008738
devilblaze's picture

หากท่านแถม แท่นชาร์ตไร้สาย+airpod มาด้วย 999$ คุ้มแน่ อิอิ

สรุปจ่ายไป 999$ ยังไม่คุ้มถ้ายังไม่จ่ายเพิ่มอีกซัก 2-300$ Apple Way - -;

By: jakapong
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 20 September 2017 - 16:26 #1008741

โถโถโถ ตอนแรกสาวกบอกทำก่อน คนอื่นทำตามด่าขี้ลอกเป็นวรรคเป็นเวร ตอนนี้บอกทำแล้วดีกว่า สรุปคือปลิ้นปล้อนนั่นแหละ แล้วตัวพ่อบอกว่าคุ้มมมมมมมมมมมมมมมม แบบนี้ เทคโนที่ลอกชาวบ้านเขามาแล้วมาโหมโปรโมทแบบนี้ เชื่อกันไปเถอะจ๊ะ

By: WWII
iPhoneAndroid
on 20 September 2017 - 16:58 #1008754 Reply to:1008741
WWII's picture

โกรธอะไรมาครับ คุ้มเป็นแค่การขายของน่ะคุณ ถ้าเขาบอกแพง บ้าบอ ก็ตกงานอีก

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 21 September 2017 - 00:29 #1008862 Reply to:1008754
CrazyPower's picture

เขาคือขาประจำที่มีหน้าที่คอยแซะค่ายผลไม้ได้อย่างถึงพริกถึงขิงครับ ถ้ามีข่าวเกี่ยวกับผลไม้ก็จะมีเขาอยู่คู่กันครับ

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 22 September 2017 - 07:21 #1009086 Reply to:1008862
dtobelisk's picture

ถ้าเปลี่ยนจากคำว่า ผลไม้ เป็นคำว่า ซัมซุง ก็จะได้นิยามของอีกคนแถวๆ นี้ครับ

By: thsecmaniac
AndroidWindows
on 20 September 2017 - 16:33 #1008743

คุ้มยังไงหว่า ฟังก์ชั่นลอกชาวบ้านแถมทำไม่ได้ล้ำหรือดีกว่า Andorid เลย ส่วนฟังก์ชั่นใหม่บ้างอันก็ออกแนว Gimmick ถ้าเป็นตอน Steve Jobs อยู่ฟังก์ชั่นที่ลอกคนอื่น ถึงลอกแต่ทำได้ล้ำกว่าดีกว่าจนเจ้าแรกต้องทำตาม ส่วนฟังก์ชั่นใหม่ก็เปลี่ยนแปลงวงการ IT ไปเลย

By: menu_dot on 21 September 2017 - 08:39 #1008879 Reply to:1008743

เขาหมายถึงผู้ถือหุ้น คุ้ม ครับ อัตรากำไรเพิ่ม ยอดขายเท่าเดิม
หมดสมัย ที่ Apple ทำเพื่อลูกค้าแล้วครับ

ผมเริ่มเกลียดอีตาทิม นี้แล้วสิ คิดถึง Jobs ขึ้นมาอีกแล้ว

By: thsecmaniac
AndroidWindows
on 21 September 2017 - 18:31 #1009028 Reply to:1008879

อ้อ มิน่าล่ะถึงบอกว่าคุ้ม ขอบคุณครับที่ให้ความกระจ่าง

By: Ultimize
Android
on 20 September 2017 - 16:37 #1008745

AR จากกล้องมือถือนี่ Sony มีตั้งนานนนนนนนานมากแล้ว

By: WWII
iPhoneAndroid
on 20 September 2017 - 16:56 #1008753 Reply to:1008745
WWII's picture

ไม่ได้กวนนะครับ แต่ข่าวนี้เขาพูดถึงการเข้าถึง ของ Sony เข้าถึงคนจำนวนเท่าไหร่ ถ้าเริ่มก่อนตั้งนาน ตอนนี้เป็นเจ้าตลาดไปแล้วหรือเปล่า

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 September 2017 - 17:50 #1008775 Reply to:1008753
Orion's picture

แปล​ว่า​คน​ไม่ได้​สน​ AR บน​มือถือขนาด​นั้น​ ถ้า​อยู่​ใน​แว่น​นี่​ก็​อีก​เรื่อง

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 21 September 2017 - 07:36 #1008871 Reply to:1008753
PsFreedom's picture

เดี๋ยวนะ...

ที่คนเข้าถึงไม่มาก ไม่ได้หมายความว่า Sony เขาปิดกั้นหรือกั๊กซ่อนอะไรหรอกนะ แค่ยอดขายมือถือโซนี่มันน้อยก็เท่านั้น แล้วฟังก์ชั่นพวกนี้มันก็เป็นแค่ลูกเล่นไม่ได้เป็นปัจจัยหลักที่จะดึงดูดถึงขนาดจะขายมือถือถล่มทลายขนาดนั้น

ผมเองก็เคยใช้โซนี่
รู้ว่ามี ก็เคยใช้อยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้ฮือฮาหรือเล่นเยอะอะไร

แล้วข้อเท็จจริงที่ว่าโซนี่ทำนานแล้วที่เขากล่าวไว้มันก็ถูกต้องนะ
โซนี่ทำมาตั้งแต่ Xperia Z1 แล้ว ผมใช้ ZU เครื่องเก่าอายุ 4 ปี ยังโหลดมาเล่นได้เลยคุณ ไม่ได้หมายความว่า Apple ทำแล้วจะเป็นพ่อพระเผยแผ่ให้เข้าถึงชาวโลกนะ โซนี่ทำมานานแล้วจริงๆ เดโม AR ไดโนเสาร์ นี่ก็มาประจำ

จริงๆ โซนี่ผลักดันตั้งแต่ยุค PS Vita แล้วด้วยซ้ำ เป็นลูกเล่น AR ของเครื่องเขา

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 September 2017 - 23:00 #1008845 Reply to:1008745
hisoft's picture

พลังมันต่างกันครับ AR Sony มีแอปกี่แอป?

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 21 September 2017 - 08:01 #1008874 Reply to:1008845

ส่วนนึงคือ CPU สมัยนั้นไม่แรงไม่เวอร์ๆๆ แบบสมัยนี้ด้วย คะแนนเล่นพุ่งกัน 60 -70 % มา 4 - 5 ติดๆ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 21 September 2017 - 08:33 #1008877 Reply to:1008745

ถ้าแบบนั้นก็มีตั้งแต่ app ยิงยุงสมัย nokia รุ่งเรืองแล้วครับ แค่ไม่ 3D
ของแอปเปิลเปิดเป็น api ให้พัฒนาง่ายขึ้น มีหลาย app ขึ้น ใช้งานในหลายด้าน ก็คือเข้าถึงคนมากขึ้นครับ แบบ Sony ถามจริงๆ เถอะ มีซักกี่คนที่ใช้ ผมใช้อยู่ก็ได้เปิดมาใช้อยู่ครั้งสองครั้ง


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: thanyadol
iPhone
on 21 September 2017 - 11:38 #1008932 Reply to:1008877

+10 แอพยิงยุง

55+ บางคนเถียงโดยที่ไม่เข้าใจเลยว่าเขาเปิด API ให้นักพัฒนา แอพ AR ไหม่ๆ มาตรึม

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 21 September 2017 - 14:20 #1008966 Reply to:1008877
MaxxIE's picture

คิดถึงAppยิงยุงมาก

สมัยนั้นโคตรสงสัยว่าเพื่อนมันไปรุมไอ้คนที่มันยกมือถือวนไปวนมาทำไม

555

By: Krit04
iPhoneWindows
on 20 September 2017 - 16:46 #1008747
Krit04's picture

ดูแล้วน่าสนใจมากครับ แต่คิดว่าเก็บเงินอีกหน่อย รอรุ่นหน้าละกัน เพราะตัวเก่ายังใช้ได้ดีอยู่ (ยังลง iOS 11 ได้) รุ่นหน้าน่าจะแก้ไขข้อบกพร่องของรุ่นนี้ไปอีก (ลุ้น Touch ID ใต้จออยู่ครับ)

By: john dick
iPhone
on 20 September 2017 - 16:52 #1008749 Reply to:1008747
john dick's picture

รอรุ่นหน้าเหมือนกัน รุ่นแรกของ apple เราก็รู้ๆ กันอยู่

By: Krit04
iPhoneWindows
on 20 September 2017 - 19:01 #1008798 Reply to:1008749
Krit04's picture

ใช่ครับ อันนี้ รู้ รู้ กันอยู่ (ผมสาวก iPhone แบบรุ่น s)

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 20 September 2017 - 18:08 #1008780 Reply to:1008747

รุ่นหน้าราคาเปิดมาเป็น $1299 นี่คงได้รอยาวเลยนะครับ

By: john dick
iPhone
on 20 September 2017 - 18:42 #1008792 Reply to:1008780
john dick's picture

ตามเงิน US เท่าเดิมทุกปี แต่พอเป็นราคาไทย บวก 2000 อัพซะยังงั้น ไม่รู้ไปเอาเรตที่ไหนมาคิด เซง แต่ก็ต้องซื้อ

By: Krit04
iPhoneWindows
on 20 September 2017 - 19:06 #1008801 Reply to:1008780
Krit04's picture

ไม่หรอกครับ ถ้าถึงเวลาจะซื้อ และต้องซื้อ 1299 ก็ไหวครับ เพิ่มอีกนิดหน่อย (แต่ถ้าดูแล้วไปแตะราคานั้น แต่ของที่ได้ไม่คุ้ม ผมจัดรุ่นรองลงมาแน่ครับ มีจุดคุ้มทุนในแต่ละ Product อยู่ในใจอยู่ครับ)

By: hexavision
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 20 September 2017 - 19:30 #1008813 Reply to:1008747

เห็นด้วยเลยครับ Team S

By: WWII
iPhoneAndroid
on 20 September 2017 - 16:54 #1008751
WWII's picture

แค่อ่าน comment ก็บันเทิงแล้ว สนุกดี เอาจริงๆ ถ้าถามหาความคุ้มค่า ข้าม Apple ไปเลยก็ได้ แต่ถ้ามีเงิน ผมก็ซื้อนะ ก็แค่อยากใช้อะไรง่ายๆ ไม่ต้องคิดเยอะบ้าง เพราะใช้ทั้งสองระบบ ก็ดีคนละแบบ

By: AmidoriA
UbuntuWindows
on 20 September 2017 - 17:52 #1008776 Reply to:1008751
AmidoriA's picture

ถ้าถามหาความคุ้มค่า ข้าม Apple ไปเลยก็ได้

ก็ Tim Cook แกเป็นคนบอกว่าคุ้มค่าหนิครับ คนก็เลยหยิบมาเถียงกัน จะให้ถกกันเรื่องอื่นยังดูเข้าเค้าน้อยกว่านี้

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 20 September 2017 - 16:56 #1008752
nessuchan's picture

จอแหว่ง ๆ อย่างนั้นหรือครับ เรียกคุ้มค่า - -* คือสาวกอย่างผมโดนล้อว่าใช้ยี่ห้อผลไม้แหว่งมาหลายปี ต่อไปโดนล้ออีกว่าใช้ยี่ห้อจอแหว่ง มันไม่คูลเลยอ่ะ จอแหว่ง ๆ แลกกับ Face ID แค่เนี๊ยะ

By: makeithard
iPhoneAndroid
on 20 September 2017 - 17:14 #1008759 Reply to:1008752

เลือกใช้อะไรที่ตอบโจทย์ตัวเองดีกว่าครับ ถ้าการใช้ของเราคือสายตาคนอื่น ก็ใช้ของที่คนอื่นเห็นดี ดีกว่าครับ

By: Krit04
iPhoneWindows
on 20 September 2017 - 19:10 #1008805 Reply to:1008752
Krit04's picture

เลือกที่พอใจครับ เชื่อผม คำว่าคุ้มค่าของแต่ละคนไม่เท่ากัน เงินเดือน 6 หลัก+ มือถือราคาแค่นี้ แล้วเอามาใช้เทรดหุ้น หรือ ขายของออนไลน์ได้เงิน มันก็คุ้มนะครับ
ปล. รอดูดีดีครับ จอแหว่ง ๆ นี่แหละครับ จะเกลื่อนเมือง เชื่อไหมครับ ไม่เชื่อรอดูนะ

By: thanyadol
iPhone
on 20 September 2017 - 17:14 #1008758

เห็นเค้า geekbench แรงกว่า ไอแพดโปร แมคบุค กะแมคโปรบางรุ่นอีกครับ มันนำคอมละเหรอเนี่ย

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 20 September 2017 - 17:21 #1008762 Reply to:1008758
TeamKiller's picture

แรงกว่า iPad Pro ไม่แปลกครับ CPU ใหม่กว่า

ส่วน MacBook Pro ผมก็อยากรู้แรงกว่าเฉพาะ Geekbench หรือเปล่าหว่า

By: SupAwich
iPhoneAndroid
on 20 September 2017 - 17:41 #1008769
SupAwich's picture

ข่าว Apple เข้ามาอ่านคอมเมนต์ก็บันเทิงแล้ว

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 20 September 2017 - 19:02 #1008800 Reply to:1008769
Sephanov's picture

+1 อ่านคอมเม้นของแอนดรอยแล้ว เงียบยังกะป่าช้า

By: Krit04
iPhoneWindows
on 20 September 2017 - 19:11 #1008806 Reply to:1008800
Krit04's picture

อุ๊บส์! เอามือทาบอก ตามอ่านคอมเม้นนี่บันเทิงจริง ๆ ครับ

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 September 2017 - 20:22 #1008819 Reply to:1008769

คนหมั่นใส้แอปเปิลเยอะ มันสนุกตรงนี้แหละ

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 20 September 2017 - 17:48 #1008773
WattZ's picture

คุ้มกับเงินที่จ่าย แต่ไม่จำเป็นต้องจ่าย สรุป แพงไปไม่ซื้อ

By: 7
Android
on 20 September 2017 - 18:03 #1008779
7's picture

อืม พูดแบบนี้ รุ่นหน้าตั้งใจจะแพงกว่านี้อีกหรือ

By: langisser
In Love
on 20 September 2017 - 18:10 #1008782

ผมนึกว่า Apple เค้าสนใจประสบการณ์ที่ผู้ใช้ได้รับเสียอีก

By: menu_dot on 21 September 2017 - 08:54 #1008880 Reply to:1008782

หมดยุคนั้นไปแล้วครับ ตอนนี้เป็นยุคกำไร

By: Gored on 21 September 2017 - 14:59 #1008973 Reply to:1008782
Gored's picture

ตัดช่องหูฟัง 3.5mmก็ไม่สนใจคนใช้แล้ว

By: paween_a
Android
on 20 September 2017 - 18:12 #1008783
paween_a's picture

ราคามือถือที่มีอายุไม่เกิน 3 ปี มันเท่า Notebook ที่ใช้ได้ 5 ปีนี่มันต้องมีอะไรผิดปกติไปหน่อยแล้ว

By: waroonh
Windows
on 20 September 2017 - 18:13 #1008784

ถ้าดูต้นทางภาษาอังกฤษ ผมว่าเค้าตอบได้ดีมากนะครับ

"Well, it’s a value price actually for the technology that you’re getting. As it turns out, most people are paying for phones over long periods of time. And so, very few people will pay the full price of the phone initially. Also, most people actually trade in their current phone, and some carriers throw in subsidies and discounts."

ถ้าอยากได้ราคาย่อมเยากว่านี้ รอ technology ตัวนี้ ราคาถูกกว่านี้ หรือ เอามือถือเก่าไปแลกมือถือใหม่ หรือ ซื้อแบบติดสัญญา
ฟังแล้วลื่น ๆ เลย สรุป แบบบ้านๆ คือ ก็แพงนั่นแหละ แต่ถ้าซื้อตอนนี้ก็ราคานี้

แต่ที่ผมชอบอีกคำตอบนึงมากกว่า

We don’t sit and think about ‘What would Steve do?’ But we think about the principles that Apple is based on. A values-based company that is making insanely great products that are simple to use, where the technology takes the back seat, not the front seat.

ไม่ใช่มือถือที่ cutting edge technology ทุกอย่างในตัวแล้วนะครับ
อะไรที่คิดว่าแน่นอนแล้ว ปรับปรุงให้ใช้งานได้ง่ายแล้ว จึงจะนำมาทำขาย
ดูอย่าง Airpods ก็ได้ทำมา ok ระดับหนึ่ง แต่ตัวต้นคิดหูฟังแนวนี้ KANOA จบไม่สวย เจอ review ปั๊งเดียวปิด บ. หนีไปเลย

ปล. ลืมไปเลยว่า iPhone X เป็นรุ่นพิเศษ ไม่ใช่รุ่น top.

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 20 September 2017 - 18:35 #1008790 Reply to:1008784

ถ้า KANOA ไม่ยัดเงินคงพอไปได้กว่านี้ อิอิ

By: saratlim
ContributorAndroid
on 20 September 2017 - 19:03 #1008802 Reply to:1008784
saratlim's picture

+1 ผมว่าเขาตอบได้โอเคมากเลยตอนอ่านเป็นภาษาอังกฤษ


blog

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 20 September 2017 - 20:47 #1008823 Reply to:1008784

+X

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 20 September 2017 - 19:15 #1008807
Bigkung's picture

คุ้มจริงต้องเป็นคนใน USA มั้ง ใช้ได้ทุกฟังก์ชั่น

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 20 September 2017 - 20:29 #1008820
zerocool's picture

แล้วถ้าคุณเป็น CEO โดนถามคำถามแบบนี้ จะให้ตอบว่าแพงเหรอครับ ตอบแบบนั้นยิ่งดูไม่มีสติปัญญาเข้าไปใหญ่


That is the way things are.

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 20 September 2017 - 20:32 #1008821
Jaddngow's picture

ต้องดูว่าเทคโนโลยีใหม่มันเปลี่ยนอะไรให้ง่ายขึ้นหรือเปล่า ต้องรอส่องหน้าถึงปลดล็อก จะสะดวกและปลอดภัยกว่า แตะนิ้วตั้งแต่อยู่ในกระเป๋า หรือเปล่า tech ที่ใส่มาจะพาตลาดให้ตื่นตัวกับ AR หรือเปล่า ไม่ใช่เป็นแค่ gimmick แล้วเงียบไป

By: zerost
AndroidWindows
on 20 September 2017 - 20:48 #1008822
zerost's picture

บอกตรงๆว่ายังไม่เห็นโปรดักส์จริง ซอฟแวร์จริงที่เอามาใช้ด้วยกัน การใช้งานจริง เลยนึกไม่ออกว่าคุ้มยังไงกับไอ้ที่ว่ามา เพราะคิดว่า มีบางจังหวะเราก็ไม่ได้อยากเอาหน้าไปจ้องจอให้มันเปิดแค่อยากเอื้อมไปปิดดูห่างๆก็มี แล้วการจ้องจอกับการเอามือจับที่มันก็โดนที่สแกนนิ้วแล้วมันก็เปิดได้เหมือนกัน

ถ้าออกมาแล้วมันดีกว่า ทัชID ก็คงคุ้มครับ แต่ถ้าเหมือนกับ 3Dทัช ที่ชูโรงมาบอกดีงั้นดีงี้ สุดท้ายไม่ปังเท่าไหร่ 3rd party ไม่ค่อยเล่นด้วยก็คงเงียบไป หรือกับ สิริ ที่เออกมาโปรโมทว่าเจ๋งแตกต่างทียบกับคู่แข่งแล้วก็ยังไม่ได้เหนือกว่าเขาซักเท่าไร

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 20 September 2017 - 20:50 #1008824

ผมว่ามันก็ ok ครับ แต่ราคาไม่ ok อย่างผม iphone 8 ก็เหลือๆ แล้ว

By: ปลงนะเรา
Android
on 20 September 2017 - 21:02 #1008828

เท่าไหร่ก็ตั้งราคาไปเถอะครับ เพราะผมรอโปรฯ ตกรุ่น i5s ผมจะพังแล้ว รอโปร 6 หรือ 6s 4900. ต่อไป

By: ajaxpp on 20 September 2017 - 21:09 #1008830

เก็บเงินไว้ซื้อรุ่นต่อไปของiPhone X คุ้มกว่า

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 20 September 2017 - 22:24 #1008840
keen's picture

ถ้านี่เรียกว่าคุ้ม ของที่ถูกกว่าใช้ได้สนุกลื่นไหลไม่แพ้กันก็โคตรคุ้มละ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 September 2017 - 23:01 #1008846
hisoft's picture

ผู้ซื้อก็มีทางเลือกทั้งจ่ายเต็มราคา ผ่อนชำระ หรือได้รับส่วนลดจากผู้ให้บริการมือถือ

มันมีทางเลือกมือถือรุ่นอื่นแบบ iPhone 8 และอื่นๆ อีกนะ - -"

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 September 2017 - 23:02 #1008848
OXYGEN2's picture

อย่างนี้ iPhone 8 คือที่สุดของความคุ้มค่า ?


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: Jose
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 20 September 2017 - 23:12 #1008850
Jose's picture

คุ้ม สำหรับผมคือมีครบทุกอย่าง เช่น อ่านลายนิ้วมือ สแกนหน้า สแกนม่านตา pincode แล้วให้คนใช้เลือกเองว่าจะใช้แบบไหนตามที่แต่ละคนถนัด
..แต่นี่ ตัดนู้นออกนั่นทิ้ง แล้วเหลือให้บังคับใช้แค่ที่จะให้ใช้ แถม function ที่โฆษณาจะให้ใช้ได้ดี ต้องซื้อเพิ่ม นั่นคือ "คุ้ม" ?

By: saratlim
ContributorAndroid
on 20 September 2017 - 23:36 #1008853 Reply to:1008850
saratlim's picture

แต่แอปเปิ้ลดันเป็นบริษัทที่คิดแทนผู้ใช้ ขายประสบการณ์การใช้งาน(ที่แอปเปิ้ลคิดว่าดีที่สุด)ให้ผู้ใช้ ไม่ต้องให้ผู้ใช้เลือกว่าอันไหนเหมาะกับตัวเอง


blog

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 21 September 2017 - 16:27 #1008993 Reply to:1008850
Sephanov's picture

ทำอะไรมาเยอะแยะแล้วให้ผู้ใช้เลือก ผมถือว่าเค้าไม่จริงจังครับ
ถ้าตั้งใจ ควรเลือกอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งไปเลย โฟกัสไปเน้นๆ

By: nrml
ContributorIn Love
on 21 September 2017 - 16:35 #1008995 Reply to:1008850
nrml's picture

การใส่เข้ามาเยอะๆ ผมว่าไม่ได้หมายถึงความคุ้มค่าเสมอไป ของที่มันจำเป็นต้องตัดมันก็ควรตัดครับ อย่างเช่นถ้าจะขายคอมสมัยนี้ การใส่ช่องเสียบ Floppy disk ทุกขนาดมาไว้ให้เผื่อสำหรับคนที่ต้องการใช้ที่มีอยู่แค่ไม่น่าจะถึง 1% ก็เป็นการทำอะไรที่ไม่น่าจะเรียกว่าสมเหตุสมผล

By: Chiron
iPhoneSymbian
on 21 September 2017 - 18:20 #1009025 Reply to:1008995
Chiron's picture

Haha

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 September 2017 - 00:23 #1009069 Reply to:1008995
ch.krich's picture

แต่ Apple ตัดของที่มีคนใช้จำนวนมากทิ้งโดยไม่สนเหตุผลเลยครับ :)

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 22 September 2017 - 00:28 #1009071 Reply to:1009069
TeamKiller's picture

เช่นช่อง DVD

แต่ตัดช่อง 3.5 นี่แปลกจริงจะผลักดัน Bluetooth ก็ไม่เชิง เพราะไม่แถมหูฟัง bluetooth มาให้

By: impascetic
Android
on 22 September 2017 - 10:42 #1009119 Reply to:1009069

เวลาเค้าตัดอะไร ผมเป็นคนนึงที่ก่นด่าอยู่ในใจตลอด แต่สุดท้ายก็ยอมรับว่าเดินถูกทาง เช่นช่อง DVD เนี่ย ตอนนั้นคิดในใจเลยว่าบ้าแน่ๆ ทำไมต้องซื้อตัวอ่านแยกด้วย บ้าบอคอแตก ทุกวันนี้ PC ที่บ้านช่อง DVD เสียไปตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ใช้ครั้งสุดท้ายน่าจะ 3 ปีที่แล้ว

ปัจจุบันก็ก่นด่าเรื่องรู 3.5 อยู่เพราะพวกแอนดรอยด์ดันตัดตามไปด้วย อันนี้ยังไม่เห็นข้อดีขอมันจริงๆจังๆ ยังไงก็ยืนยันว่ามีดีกว่า

By: itstudio
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 20 September 2017 - 23:23 #1008851
itstudio's picture

ตั้งราคาเอาใจผู้ถือหุ้น

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 21 September 2017 - 07:54 #1008873
btoy's picture

ผมว่าตอนนี้ราคามันพุ่งไปในระดับที่ว่าความคุ้มมันอยู่ที่เหตุผลส่วนตัวของแต่ละคนแล้วล่ะ


..: เรื่อยไป

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 21 September 2017 - 08:02 #1008875

ไม่รู้นะ แต่เป็นผมผมจะเลือก iPhone 8 Plus

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 21 September 2017 - 09:20 #1008884

คนชนะพูดอะไรก็ดูดีไปหมดครับ -.-

แต่โม้ไว้เยอะถ้าใช้งานจริงแป้กขึ้นมาแบบ Note7 นี่ มุดดินยาวเลยครับ

By: acitmaster
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 21 September 2017 - 09:36 #1008887
acitmaster's picture

หรอ อ่านคอมเมนท์ก็บันเทิงดี มีอะไรให้ถกเถียง

By: alph501
iPhoneWindowsIn Love
on 21 September 2017 - 09:57 #1008896
alph501's picture

ถ้ามีเงินก็ซื้อแต่มันไม่มี อดคุ้มเลย 555

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 21 September 2017 - 09:59 #1008898

ผมว่าคนตั้งราคาไม่ใช่ทิม คุก แต่เป็น จอนนี่ ไอฟ์
เพราะไอฟ์ชอบของแพง ของหรู และ บาง

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 21 September 2017 - 10:00 #1008899

ไม่แปลกอะครับ ถ้าทิมบอกว่า ไม่คุ้มหรอกอย่าซื้อเลย อันนี้สิแปลก

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 21 September 2017 - 10:14 #1008902 Reply to:1008899

ต้องให้ สตีฟ วอซเนียก มาพูดครับ

By: titleds
AndroidUbuntuWindows
on 21 September 2017 - 10:40 #1008908

เขาก็พูดไม่ผิดนี่ครับ ตั้งราคาอะไรมาก็ต้องบอกว่า "คุ้ม" ทั้งนั้นแหละ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 21 September 2017 - 11:20 #1008925
JPorsh's picture

แค่เห็นชื่อข่าว ก็อยากเข้ามาอ่านคอมเมนต์แล้วอะ บันเทิงดีจริง ๆ ผมมีคนรู้จักอยู่อเมริกา เค้าไม่ได้ชอบไอโฟน ไม่สนใจมันเลย พอรู้ราคาว่า $999 เท่านั้นแหล่ะ ด่าแหลก บอกว่าแพงมาก ๆ

By: ayebang
Windows
on 21 September 2017 - 11:34 #1008931

เทคโนโลยี่ อันไหน ที่ว่าจ่ายแล้วคุ้ม ก็เห็นมีอยู่ในมือถือซัมซุงแล้วทั้งนั้น

ผมว่า ตั้งราคานี้ ซัมซุงยิ้มอีกคน เพราะ อีก 4-5 เดือนหน้า สามารถผลิตมือถือ ที่มีคุณสมบัติมากกว่า และตั้งราคาได้เท่าไอโฟน กำไรยิ่งเยอะเข้าไปอีก

จริง ๆ ก็รู้กัน สินค้า แอปเปิลเป็นสินค้า ตั้งกำไรสูง แพงทุกอย่างในตลาดคอนซูเมอร์ (นี่คือหนึ่งในเหตุผลที่ ไม่ประสพความสำเร็จในตลาดองค์กรที่เน้นความคุ้มค่า และไม่ซื้อบนเพราะแรงเชียร์ในอินเตอร์เนต)และ ที่น่าแปลก คือ แอปเปิลมีกองเชียร์เยอะมาก คอยแก้แทนแทบทุกเรือง และคอยตำหนิคู่แข่งตลอดด้วย

By: thanyadol
iPhone
on 21 September 2017 - 11:43 #1008933 Reply to:1008931

คนที่ซื้อไอโฟนเพราะมันคือ iphone นะครับ ตอ่ให้ SS ออกมาไหม่ตอนนี้ + FACE ID + สแกนไต้จอ + ไร้รอยบาก

ผมก็ไม่ซื้อครับ

อีกอย่าง แอพเปิลเขาไม่สนใจตลาด องค์กรนะครับ

By: Jose
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 21 September 2017 - 16:03 #1008985 Reply to:1008933
Jose's picture

ตรงข้ามกับผมนะ ต่อให้แอปเปิ้ลออกสเปคที่เลิศหรูมาก สวยโคตรและมีเทคโนโลยีที่ล้ำมากๆ ผมก็ไม่ซื้อ เพราะมันคือ ios นี่ล่ะ เคยใช้แล้วอึดอัด ไม่อิสระ เหมือนโดนมัดมือมัดเท้าให้ใช้เท่าที่เค้าออกแบบมาให้ใช้เท่านั้น ตรงกันข้ามกับ Android (ไม่จำกัดยี่ห้อนะ) ปรับแต่งอะไรตาม lifestyle ได้ทั้งในเครื่องนอกเครื่อง แล้วแต่ความคิดความชอบแต่ละคนนะครับ แค่ผมสาย mod

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 21 September 2017 - 16:07 #1008987 Reply to:1008985
TheOrbital's picture

แล้วแต่คน ต่างจิตต่างใจ ก็ชัดอยู่ที่สาย Mod จะไม่ชอบ iPhone แต่ก็ต้องเข้าใจสาย User ที่เขาชอบด้วย
จากคำให้สัมภาษณ์ ของ ทิม คุก
"A values-based company that is making insanely great products that are simple to use, where the technology takes the back seat, not the front seat."

By: MusicBox on 21 September 2017 - 11:43 #1008934 Reply to:1008931

มันก็มีกันทุกค่ายนั่นแหละครับ แฟนบอยที่คอยปกป้องแบรนด์ ไม่ใช่เฉพาะแค่แบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 21 September 2017 - 13:19 #1008952
pexza's picture

เอาคนขายมาอวยของตัวเอง .. นี่สินะประเทศทุนนิยม

By: nrml
ContributorIn Love
on 21 September 2017 - 14:31 #1008970 Reply to:1008952
nrml's picture

ถ้ามองในเรื่องนี้มันก็เป็นทุกที่แหละครับในเรื่องการโฆษณาการ propaganda ไม่เกี่ยวกับการเป็นทุนนิยมอะไรเลย

By: impascetic
Android
on 21 September 2017 - 15:05 #1008974 Reply to:1008952

ขายของตัวเองก็ต้องอวยของตัวเองสิครับ ไม่เห็นต้องทุนนิยมอะไรเลย ค้าวัวขายไก่ก็ต้องบอกเหมือนกันว่าของตัวเองพันธุ์ดี ไข่ดก นมสมบูรณ์

By: MusicBox on 21 September 2017 - 16:08 #1008990 Reply to:1008952

ไหนลองยกตัวอย่าง มีแบรนด์ไหนเขาด่าสินค้าตัวเองบ้าง? แล้วมีแบรนด์ไหนอวยสินค้าคู่แข่งบ้าง?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 September 2017 - 18:44 #1009031 Reply to:1008952
McKay's picture

ประเทศไหนในตอนนี้ไม่เป็นทุนนิยมบ้างหล่ะครับ? จีนตอนนี้นี่ก็ทุนนิยมแล้วนะ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Bluetus
iPhone
on 21 September 2017 - 16:48 #1008996
Bluetus's picture

ขรรมหลังๆ เวลามีข่าว Apple ทีไร ยุคหลังๆ

ชอบมีคนบอกว่าสาวกออกมาปกป้องแบบไม่ลืมหูลืมตา...

แต่ไล่อ่านทีไรก็เห็นว่ามันกลับด้านกันทุกที... ดูเอาเองเถิด

Whatever...

ส่วนตัวผมก็ว่ามันแพง เบื่อทิม แต่ดูจากสถานการณ์จอง iPhone 8

ตัว X นี่ขาดตลาดยาวแน่ๆ

ก็เป็นไปตามนั้นแหละ เอาจริงๆ อยากให้มันขายไม่ดีด้วยซ้ำตาทิมจะได้รู้สึกตัวละลดราคาทั้ง iPhone ทั้ง Mac บ้าง

By: Krit04
iPhoneWindows
on 21 September 2017 - 18:06 #1009023 Reply to:1008996
Krit04's picture

ปัญหาคือ คนมีเงิน ส่วนใหญ่ (ไม่นับที่ถีบตัวเองสุดฤทธิ์ เพื่อให้ได้ใช้) เขาไม่รู้สึกว่ามันแพงครับ เพราะซื้อมาใช้จริงแล้วมันรู้สึกคุ้มค่า กับเงินที่เขาจ่ายไป Demand มันเลยไม่ตกไงครับ ใจจริงก็อยากให้ลดราคานะ แต่เข้าใจกลไกตลาด ยังไงก็คงมีแต่เพิ่มละ demand ระดับนี้

By: Bluetus
iPhone
on 21 September 2017 - 23:13 #1009064 Reply to:1009023
Bluetus's picture

เข้าใจครับ ผมบ่นว่าแพงนี่ก็ยังคิดจะซื้อ X เลย (เกลียดตัวเอง)

ผมหน่ะ อยากให้สินค้า Apple มันสามารถไปถึงคนวงกว้างกว่านี้แบบที่ทิมพยายามจะพูด

แต่ดูจากการตั้งราคายุคหลังๆ ของ Apple นี่ดูไม่สะท้อนความจริงเท่าไหร่เลย

————————

Macbook Air ที่ไม่เลิกขายซักที และ MacBook ที่ควรลงมาอยู่ $999 price tag ได้แล้ว

Adapter MacBook ที่ไม่แถมสาย

เคสที่เปลี่ยนมาขายแยกฝาหน้ากับฝาหลัง

IPhone 8 / X ที่ยังแถมแค่ 5W adapter และไม่เปลี่ยนเป็น USB-C adapter ทั้งๆ ที่พยายามผลักดันใน MacBook ไลน์

Good Vibe ของ Apple มันลดลงจริงๆครับ

แม้กระทั่งความ Seamless ของการซื้อสินค้า gen เดียวกันก็ไม่เหลือละ (จงจ่ายตังเพิ่ม)

มองเห็นหน้าทิมเป็นรูปแบงค์ละจริงๆ

คิดถึงวันเก่าๆ ของเราแต่ก่อน ~~

By: errin on 22 September 2017 - 08:29 #1009088 Reply to:1009064

เอาจริงๆก็แค่ตาม Steve Jobs บอกอะครับ “ถ้าของมันห่วยก็ขายไม่ออกเอง”

ส่วนพวกนักด่า Apple อ้างสาวกก็ช่างเค้าไปเถอะครับ ไม่รู้แค้นฝังใจอะไรนักหนา

By: darkfaty
AndroidWindows
on 22 September 2017 - 10:40 #1009117 Reply to:1009088
darkfaty's picture

ส่วนใหญ่ไม่ได้แค้นฝังหุ่นอะไรหรอกครับ มันเป็นจุดยืนที่ชาวสาวกก็เป็น ชาวสาวกจะเข้ามาอ่วยเพื่อชักจุงคนเข้ารีด ถ้าคนหลงเข้าไปแล้วมันออกยากเพราะจะตัดโอกาสเจอสิ่งที่ดีกว่าหมด คนที่เข้าไปแล้วออกมาแล้ว รู้แล้วว่าไม่เหมาะกับตนก็จะมาให้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจที่ดีกว่าก็จะโดนสาวกจวกจนกลายเป็นคนเกลียดผลไม้ เรื่องพวกนี้มันธรรมดาที่คนทุกคนจะมีจุดยืนของตัวเอง

By: Krit04
iPhoneWindows
on 22 September 2017 - 14:04 #1009169 Reply to:1009117
Krit04's picture

สาวกจะมาอวย เพื่อชักจูงคนเข้ารีด + ตัดโอกาสเจอสิ่งที่ดีกว่าหมด #เอามือทาบอก นี่เราอยู่ในยุคเผยแพร่ยี่ห้อมือถือกันเหรอครับ (อ่านคอมเม้นแนวนี้แล้วบรรเทิงดีจริง ๆ)

By: darkfaty
AndroidWindows
on 22 September 2017 - 16:38 #1009208 Reply to:1009169
darkfaty's picture

เค้าถึงเรียกว่าสาวกไงครับ อันนี้เราแปลมาจากฝรั่งน่ะครับ เพราะพฤติกรรมเป็นตามสิ่งที่สาวกเป็น แล้วเค้าก็มีเรียก iSheep เพราะเดินตาม iShepherd ครับ ซึ่งค่อนข้างจะอธิบายพฤติกรรมได้ชัดเจน

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 September 2017 - 20:45 #1009251 Reply to:1009208

ผมว่าเค้าประชดคุณนะ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 23 September 2017 - 07:55 #1009295 Reply to:1009251
darkfaty's picture

ผมก็อธิบายประเด็นที่มันโยงอาการลุ่มหลงมากคล้ายคนที่คลั่งศาสนาให้เค้าเข้าใจว่าจะประชดทำไมคนส่วนใหญ่ก็เห็นเหมือนกันทั้งโลก อาการสาวกนี้จะยึดว่าสิ่งที่ตนเชื่อถูกต้องเสมอ ไม่เปิดใจรับสิ่งอื่น และพยายามเปลี่ยนคนอื่นให้เชื่อตาม ถ้าใครไม่ตามก็เรียกขานคนที่แตกต่างว่าเป็นพวกน่าเกลียดน่าชัง เป็นพวกมีปัญหา คนพวกนี้จะต้องการความเป็นระเบียบ (order) อย่างเดียว จะต้องการขจัดความยุ่งเหยิง (chaos) เพื่อให้ตนรู้สึกสบายใจ แต่ในสังคมมันมีความแตกต่างมากการไม่เปิดใจมันก็จะไปกระทบต่อผู้อื่นเกิดการโต้เถียง ซึ่งการโต้เถียงก็คือความยุ่งเหยิงอย่างหนึ่งซึ่งเป็นสิ่งทีาคนมีอาการสาวกไม่ชอบ สาวกก็จะใช้วิธีเอาชนะที่ไม่คำนึงถึงข้อมูลและเหตุผลเพื่อจะขจัดความยุ่งเหยิงให้เร็วที่สุด ซึ่งไม่สร้างประโยชน์ใด ๆ จากการโต้เถียงนั้น ๆ เพราะแค่ต้องการความสบายใจของตนเป็นที่ตั้ง

มันเป็นธรรมชาติของโลกที่จะมีความยุ่งเหยิงในทุกที่ ความยุ่งเหยิงที่คุยกันเถียงกันได้เป็นสิ่งที่ดีครับ ไม่จำเป็นต้องเชื่อเหมือนกันหมด

By: Krit04
iPhoneWindows
on 22 September 2017 - 13:52 #1009164 Reply to:1009064
Krit04's picture

ขอด่าเรื่อง 5W Adapter ของ iPhone อีกเสียงครับ MacBook Pro (ที่มีแต่ Port USB-C) ต้องหาตัวแปลง ทั้งที่ iPhone รุ่นออกตามหลังมาอีก 2 ปี ก็ยังเป็น USB-A

By: VyCire on 21 September 2017 - 16:53 #1008998

คุ้มหรือไม่ ขอติ 2 เรื่อง เรื่อง จอแหว่ง กับ ไม่มี touch id ซึ่งสำคัญมาก
AI กับ ที่เพิ่มประสิทธิภาพ CPU คิดว่ายังไม่ถึงเวลา

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 21 September 2017 - 17:13 #1009004
Sephanov's picture

อย่าไปคิดมากครับ Apple เขาตั้งราคาไว้เพื่อแบ่งกลุ่มผู้ใช้ระหว่าง android user กับ Apple user ครับ

By: john dick
iPhone
on 21 September 2017 - 17:32 #1009012
john dick's picture

ลืมอะไรไปกันหรือเปล่า ว่ามันเป็นรุ่นพิเศษนะ จะแพงกว่ารุ่นปกติมันก็ไม่แปลก

แล้ว i8 มันก็ราคาเท่าเดิม แถมรองรับชาร์จไร้สายแล้วด้วย cpu ก็แรงเท่ากัน เอาคุ้มก็ต้องซื้อตัวปกติอย่าง i8 นั้นแหละ

By: mariyafox on 21 September 2017 - 18:30 #1009027
mariyafox's picture

There is no comparison of iphone from other mobile phones. Iphone is one of the top technology innovation that taking peoples attention by the time.