CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของจีน เปิดตัวแบตเตอรี่รุ่นใหม่แบบ lithium iron phosphate (LFP) ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน รองรับการใช้งานในรถยนต์ 1.5 ล้านกิโลเมตร การันตีอายุการใช้งานนาน 15 ปี โดยการชาร์จ 1,000 รอบแรกจะไม่เสื่อมสภาพเลย (zero degradation)
ลูกค้ารายแรกของ CATL คือ Yutong Bus ผู้ผลิตรถบัสไฟฟ้ารายใหญ่ของจีนที่มีลูกค้าทั่วโลก โดยทั้งสองบริษัทเซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรยาวนาน 10 ปี ตั้งแต่ปี 2022
CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่จากจีนที่มี Tesla เป็นลูกค้าเจ้าใหญ่ที่สุด เปิดตัวแบตเตอรี่ LFP รุ่นใหม่ ภายใต้ชื่อเล่น "Shenxing" ซึ่งผู้บริหารของ CATL ระบุว่าใช้เวลาชาร์จเพียง 10 นาทีก็สามารถทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ 400 กิโลเมตร หรือหากชาร์จเต็มก็เคลมว่าวิ่งได้ถึง 700 กิโลเมตร โดยตั้งเป้าว่าจะเริ่มผลิตจำนวนมากภายในปลายปีนี้และเริ่มส่งมอบปีหน้า
ชื่อแบตเตอรี่ LFP ย่อมาจากสูตรเคมี LiFePO4 (lithium iron phosphate) ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ Tesla นำมาใช้อย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2021 แทนที่แบตเตอรี่ nickel cobalt aluminum ที่มีส่วนผสมของแร่โลหะหายากอย่างโคบอลต์
ข้อมูลของบริษัทวิจัย SNE ของเกาหลีใต้ ระบุว่า ในเดือนกรกฎาคม บริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์สัญชาติจีน BYD ได้ครองอันดับ 2 ในการจัดอันดับบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายมากที่สุด (6.4 GWh) แซงหน้า LG Energy ที่ตกลงไปอยู่ดันดับที่ 3 (4.4 GWh)โดยอันดับที่ 1 ยังคงเป็น CATL (13.3 GWh) เช่นเดิม
ทั้งนี้ ส่วนแบ่งการตลาด BYD ยังคงเป็นอันดับที่ 3 ตามหลัง CATL และ LG ตามลำดับ โดย CATL ได้ส่วนแบ่งการตลาด 34.7% LG ได้ 14.2% และ BYD ได้ส่วนแบ่งไป 12.6 %
บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ของจีนเติบโตขึ้นในขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้รายใหญ่รวมกันได้แก่ LG, Samsung และ SK ลดลงเหลือ 25.9% จาก 34.2%
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Zeng Yuqun ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่สัญชาติจีน CATL เปิดเผยในงาน World New Energy Vehicle Congress ที่กรุงปักกิ่งว่า บริษัทกำลังพัฒนาวัสดุที่ใช้ทำแบตเตอรี่ใหม่ในชื่อ M3P ที่สามารถเพิ่มกำลังความหนาแน่นของพลังงาน (energy density) แบตเตอรี่ขึ้น 10-20% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ฟอสเฟต ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ถึง 700 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้งเมื่อใช้รวมกับแบตเตอรี่รุ่นใหม่ของบริษัท
Zeng เปิดเผยว่าวัสดุใหม่จะมีต้นทุนต่ำลงเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่นิกเกิลและแบตเตอรี่ที่ใช้โคบอลต์เป็นหลัก ทั้งนี้ ยังไม่ได้ระบุว่าแบตเตอรี่ M3P จะใช้โลหะชนิดใดบ้างในการผลิตหรือจะเริ่มผลิตเมื่อไร
CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลกประกาศแผนลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดกำลังการผลิต 100 GWh ในประเทศฮังการีเพื่อป้อนแบตเตอรี่ให้ลูกค้าในยุโรป
โครงการสร้างโรงงานแบตเตอรี่แห่งใหม่นี้ใช้เงินลงทุน 7.34 พันล้านยูโร โดยจะก่อสร้างบนพื้นที่ 221,000 ตารางเมตร (ประมาณ 140 ไร่) ในเขตอุตสาหกรรม Southern Industrial Park เมือง Debrecen ทางตะวันออกของฮังการี โดยงานก่อสร้างจะเริ่มภายในปีนี้ ทั้งนี้แบตเตอรี่ที่ออกจากโรงงานนี้จะถูกป้อนให้กับลูกค้ากลุ่มผู้ผลิตรถยนต์หลายราย ทั้ง Mercedes-Benz, BMW, Stellantis และ Volkswagen
CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลกจากประเทศจีน เปิดตัวสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 4 แห่ง ที่เมืองเซี่ยเหมิน มีจุดประสงค์เพื่อให้การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าสะดวกขึ้น ผ่านการเพิ่มระยะทางการขับขี่ได้ทันที และไม่ต้องเสียพื้นที่จอดรถเพื่อตั้งสถานีชาร์จ
สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ CATL จะใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ EVOGO บางรุ่น มีค่าเช่าใช้แบตเตอรี่ Choco-SEB (Swappable Electric Blocks) จากสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ 399 หยวน/เดือน หรือราว 2,100 บาท โดย CATL มีแผนเพิ่มสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็น 30 แห่ง และตั้งเป้าว่าทุก 3 กม. จะต้องเจอสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่นี้ โดย CATL ยังวางเป้าหมายขยายสถานีนี้ไปให้บริการอีก 10 เมืองในอนาคต
ตลาดพลังงานทางเลือกกำลังคึกคักขึ้นเรื่อยๆ โดย BYD และ CATL ยักษ์ใหญ่รถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่จากจีนก็เล็งจะเข้ามาทำตลาดนี้ในประเทศญี่ปุ่นแล้ว
สำหรับ BYD เราคงเคยได้ยินกันมาบ้าง เพราะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน โดย BYD วางแผนว่าจะเริ่มจำหน่ายแบตเตอรี่สำหรับโรงงานและโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่นภายในปี 2021
ส่วน CATL หรือชื่อเต็มคือ Contemporary Amperex Technology Ltd. ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์อันดับต้นๆ ของโลก ได้จับมือกับ Next Energy & Resources บริษัทผลิตอุปกรณ์โซลาร์ของญี่ปุ่น วางแผนว่าจะขายแบตเตอรี่สำหรับที่อยู่อาศัยและสำนักงานภายในปีหน้า โดยมีเป้าว่าจะตั้งราคาถูกกว่าคู่แข่งถึง 50%