มีรายงานจาก South China Morning Post อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องบอกว่า แอปเปิลได้ร่วมมือกับ BYD ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พัฒนาแบตเตอรีรถยนต์สำหรับใช้งานระยะไกล (Long-range) โดยเริ่มต้นพัฒนามาตั้งแต่ปี 2017 เป็นแบตเตอรีลิเธียมไอรอนฟอสเฟต (LFP) ที่มีความปลอดภัยและใช้งานได้นานกว่าแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าเวลานั้น
เป็นที่ทราบอยู่แล้วว่าโครงการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติของแอปเปิลนั้นได้ถูกยกเลิกไปแล้ว การพัฒนาเทคโนโลยีนี้ร่วมกันจึงน่าจะยุติตามไปด้วย แต่เป็นข้อมูลยืนยันว่าแนวทางแอปเปิลนั้น เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีหลายส่วนรวมทั้งแบตเตอรี
Uber และ BYD ประกาศความร่วมมือเป็นระยะเวลาหลายปี โดยวางแผนนำยานยนต์ไฟฟ้าของ BYD 1 แสนคัน มาใช้งานบนแพลตฟอร์มของ Uber ในหลายประเทศหลักที่ Uber ทำตลาดอยู่ โดยช่วงแรกจะเน้นที่ภูมิภาคยุโรปและลาตินอเมริกา แล้วจะขยายไปยังตะวันออกกลาง, แคนาดา, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์
ตามแผนที่ประกาศ Uber จะให้การสนับสนุนด้านการเงินในการเป็นเจ้าของรถ BYD กับผู้ขับรถบนแพลตฟอร์ม ซึ่งนอกจากสินเชื่อแล้ว ยังมีส่วนลดการชาร์จไฟฟ้า, ส่วนลดการบำรุงรักษา และประกันภัยอีกด้วย
เกิดจากผู้ที่ซื้อรถไปก่อนแล้ว ออกมาโวย
บ้างรายซื้อไปยังไม่ทันชาร์จเลย
หลัง BYD ประกาศลดราคา ATTO 3
ทุกรุ่น โดยส่วนลดราคาสูงสุดถึง 340,000 บาท
รุ่นที่ลดราคา
"สคบ" (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค)
ได้เรียก BYD เข้าชี้แจงต่อประเด็นที่เป็นข่าว
แต่ยังไม่มีการเปิดเผยมาตรการว่าจะทำยังไงต่อไป
ที่มา : Thestandard
BYD ประกาศเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ หลังจากเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2022 โรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ จังหวัดระยอง มีพื้นที่ 948,000 ตารางเมตร มีกำลังการผลิต 150,000 คันต่อปี ใช้ผลิตรถยนต์รุ่น Dolphin, Atto 3, Seal และ Sealion 6
BYD ระบุว่าจะใช้โรงงานแห่งนี้เป็นฐานการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวา เพื่อขายในไทยและส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ในอาเซียน
ในพิธีเปิดโรงงาน BYD ยังโชว์รถยนต์รุ่น BYD Dolphin คันที่ 8,000,000 ของบริษัท ซึ่งผลิตที่โรงงานแห่งนี้ในประเทศไทยด้วย
ที่มา - ข่าวประชาสัมพันธ์ BYD ประเทศไทย
หลังจากทั้ง BYD และ Tesla รายงานตัวเลขยอดขายรถยนต์นับถึงสิ้นปี 2023 กันครบแล้วเมื่อวานนี้ ทำให้ตอนนี้ BYD สามารถแซงหน้า Tesla ด้านยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าล้วน (BEV) ได้อย่างเป็นทางการแล้ว
ตัวเลขยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าล้วนของ BYD ในไตรมาส 4/2023 (ไม่นับรวมไฮบริด) คือ 526,400 คัน ส่วน Tesla ในไตรมาสเดียวกันคือ 484,500 คัน ถึงแม้ตัวเลขฝั่ง Tesla เองถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์ของบริษัท แต่ BYD ผลิตได้เยอะเป็นประวัติการณ์ยิ่งกว่า ทำให้ BYD แซงหน้า Tesla ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกถ้านับยอดขายรายไตรมาส
BYD รายงานข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น สรุปยอดขายรถยนต์ตลอดทั้งปี 2023 จำนวน 3,012,906 คัน โดยแบ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ล้วน (BEV) จำนวน 1,574,822 คัน และแบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) จำนวน 1,438,084 คัน ภาพรวมคือเติบโตขึ้น 62.3% จากปี 2022 และประสบความสำเร็จทำยอดขายได้ตามเป้า 3 ล้านคันที่ตั้งไว้
ยอดขายรถยนต์รวมทั่วโลกของ BYD แซงหน้า Tesla มาได้ตั้งแต่กลางปี 2022 แต่ถ้านับเฉพาะรถยนต์แบบ BEV อย่างเดียว Tesla ยังนำมาตลอด จนถึงไตรมาส 3/2023 ที่ยอดขาย BEV ของ BYD เข้ามาใกล้เคียงกับ Tesla มากแล้ว คงต้องรอดูตัวเลขยอดขายไตรมาส 4/2023 ของฝั่ง Tesla ว่าจะออกมามากน้อยแค่ไหน
มีรายงานจาก Nikkei Asia อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง ว่าแอปเปิลกำลังย้ายทีมงานวิศวกรรมหลักจำนวนหนึ่งไปอยู่ที่เวียดนาม ซึ่งมีประเด็นสำคัญ คือมีการย้ายฝ่ายการผลิตส่วนพัฒนาสินค้าใหม่ (New Product Introduction - NPI) ของ iPad ไปด้วย จากเดิมฝ่ายนี้อยู่ที่จีน เพื่อลดการพึ่งพาการผลิตในจีนเป็นหลัก ตามแผนงานของแอปเปิลที่มีข่าวมาตลอดก่อนหน้านี้
NVIDIA ประกาศความร่วมมือกับค่ายรถยนต์ 3 รายคือ Hyundai/Kia, BYD, Polestar (Volvo) นำบริการคลาวด์เกมมิ่ง GeForce Now ไปสู่รถยนต์
จากภาพที่นำมาโชว์มีทั้งการเล่นเกมผ่านจอภาพของคอนโซลด้านหน้า และจอภาพด้านหลังสำหรับผู้โดยสารแถวหลัง ทั้งสองกรณีเล่นด้วยจอย Xbox ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดว่ารถยนต์รุ่นไหนบ้างที่จะได้ฟีเจอร์นี้และได้เมื่อไร แต่แบรนด์รถยนต์ทั้ง 3 ค่ายก็เป็นลูกค้าที่ใช้ระบบความบันเทิงในรถที่ใช้ชิปของ NVIDIA Drive อยู่ก่อนแล้ว
ฟีเจอร์เล่นเกมในรถยนต์ไม่ใช่ของใหม่ ก่อนหน้านี้ Tesla เพิ่งอัพเดตให้เล่นเกม Steam ได้ แต่ระบบของ Tesla เป็นลินุกซ์ x86 ที่ประมวลผลเกมภายในรถยนต์เลย ในขณะที่ฝั่งของ NVIDIA เป็นการประมวลผลจากคลาวด์
รายงานตัวเลขการผลิตรถยนต์ในจีนของเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เปิดเผยว่า Tesla ส่งมอบรถยนต์ที่ผลิตในประเทศจำนวน 100,291 คัน ซึ่งเป็นสถิติใหม่สูงสุดที่มากกว่า 1 แสนคันในเดือนเดียว เพิ่มขึ้น 90% เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายนปี 2021 และเพิ่มขึ้นถึง 40% เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม
อย่างไรก็ตามมีรายงานเพิ่มเติมว่าปัจจัยที่ทำให้ความต้องการ Tesla เพิ่มสูง ส่วนหนึ่งมาจากการทำโปรโมชันลดราคาแบบ referral และแผนคืนเงินผ่านบริษัทประกันภัย ขณะที่คำสั่งซื้อตอนนี้มีจำนวนลดลง อย่างไรก็ตามตัวแทนของ Tesla ได้ปฏิเสธข่าวดังกล่าว
ด้านผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน BYD ก็รายงานตัวเลขในเดือนเดียวกันที่ 230,427 คัน ซึ่งเป็นสถิติใหม่สูงสุดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 แล้ว
คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทย (BoI) ระบุว่า บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน BYD จะเข้ามาลงทุนเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจังหวัดระยองด้วยเงินมูลค่า 17.9 พันล้านบาท โดยซื้อที่ดิน 700 ไร่จากนิคมอุตสาหกรรม WHA ในประเทศไทย ซึ่ง BYD หวังจะให้ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
BoI ได้อนุมัติการลงทุนของ BYD แล้วดังนั้นการลงทุนจะต้องเริ่มขึ้นภายใน 3 ปี ส่วนการแถลงข่าวของ WHA และ Liu Xeuliang ผู้จัดการฝั่งเอเชียแปซิฟิกของ BYD จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้
BYD เพิ่งร่วมมือกับบริษัทไทย Rever Automotive เป็นตัวแทนเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตจากจีน และมีแผนขายรถยนต์รุ่น Dolphin ในไทยภายในสิ้นปีนี้
ข้อมูลของบริษัทวิจัย SNE ของเกาหลีใต้ ระบุว่า ในเดือนกรกฎาคม บริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์สัญชาติจีน BYD ได้ครองอันดับ 2 ในการจัดอันดับบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายมากที่สุด (6.4 GWh) แซงหน้า LG Energy ที่ตกลงไปอยู่ดันดับที่ 3 (4.4 GWh)โดยอันดับที่ 1 ยังคงเป็น CATL (13.3 GWh) เช่นเดิม
ทั้งนี้ ส่วนแบ่งการตลาด BYD ยังคงเป็นอันดับที่ 3 ตามหลัง CATL และ LG ตามลำดับ โดย CATL ได้ส่วนแบ่งการตลาด 34.7% LG ได้ 14.2% และ BYD ได้ส่วนแบ่งไป 12.6 %
บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ของจีนเติบโตขึ้นในขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดของบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้รายใหญ่รวมกันได้แก่ LG, Samsung และ SK ลดลงเหลือ 25.9% จาก 34.2%
บริษัทรถยนต์จีน BYD สามารถแซงหน้า Tesla กลายเป็นแชมป์ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าได้เป็นครั้งแรก โดย BYD ขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ 641,000 คันในครึ่งแรกของปี 2022 ส่วน Tesla ทำได้ 564,000 คัน
ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ BYD แซงหน้า Tesla ได้สำเร็จ เกิดจากฝั่ง Tesla เองก็ผลิตรถยนต์ได้น้อยลงในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้จากปัญหาซัพพลายเชนและโรงงานที่เซี่ยงไฮ้ต้องปิดชั่วคราว (ไตรมาส 1 ผลิตได้ 305,407 คัน, ไตรมาส 2 ผลิตได้ 258,580 คัน ลดลง 18%)
BYD เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ใช้ชื่อรุ่นว่า Seal เป็นหนึ่งในรถยนต์ตระกูล Ocean มาในรูปแบบ Sedan 4 ประตู มี 4 รุ่นย่อย เริ่มต้นวิ่งได้ไกลสุดหลังชาร์จเต็ม 550 กม. ราคา 2.12-2.89 แสนหยวน หรือราว 1.08-1.48 ล้านบาท มีหน้าตาคล้ายคลึง และเป็นคู่แข่งของ Tesla Model 3 ตรง ๆ เปิดจองตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2022 เป็นต้นไป
แอป LOCA ซึ่งเป็นแอปเรียกรถแท็กซี่แนวเดียวกับแกร็บ หรือ อูเบอร์ และ แบรนด์รถยน BYD จากจีน ร่วมกันเปิดตัวโครงการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ ในการนำเอารถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในการให้บริการขนส่งสาธารณะ ใน สปป ลาว จุดประสงค์ของโครงการนี้คือการนำเอารถยนต์ไฟฟ้ามาปรับใช้กับแท็กซี่ของโลก้า เพื่อเป็นการลดต้นทุนและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว
การร่วมมือของทั้งสองมีเป้าหมายที่จะกลายเป็นผู้ริเริ่ม สนับสนุน และเพื่อแสดงให้ผู้สร้างกรอบนโยบาย รวมทั้งผู้บริโภคได้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นเหมาะสมกับตลาดใน สปป ลาว รวมทั้งตอบโจตรที่ สปป ลาว วางวิสัยทรรศน์ที่ต้องการอยากจะเป็นแบ็ตเตอรี่ของอาเซียน
BYD ผู้ลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีนประกาศบุกตลาดยุโรปแล้ว โดยเลือกประเทศนอร์เวย์เป็นที่แรกในการเปิดตลาดด้วย Tang EV รถยนต์ไฟฟ้าแบบ SUV ซึ่งเหตุผลที่เลือกนอร์เวย์ก็เพราะเป็นประเทศที่ส่วนแบ่งตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าสูงกว่า 50% ของรถยนต์ทั้งหมด
ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับ Tang EV ออกมามากนัก แต่ผู้บริหารของ BYD ระบุว่ารถรุ่นนี้ใช้แบตเตอรี่แบบใหม่ที่เรียกว่า Blade Battery โดยมีความปลอดภัยกว่าแบตเตอรี่ทั่วไปตรงที่ไม่ติดไฟและทนแรงระเบิดได้ นอกจากนี้ยังลดปริมาตรของตัวแบตเตอรี่ได้ถึง 50%
จริงๆ แล้ว BYD ขายรถบัสไฟฟ้าในยุโรปอยู่ก่อนแล้ว แต่นี่เป็นครั้งแรกที่จะมาเปิดตลาดรถยนต์บ้าน
Tang EV เวอร์ชันยุโรปจะเริ่มผลิตในเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะเริ่มส่งมอบได้ราวเดือนมกราคมปีหน้า
เรารู้จัก BYD ในฐานะบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน แต่ล่าสุด BYD หันมาทุ่มกำลังผลิตหน้ากากอนามัยแทน โดยโรงงานผลิตหน้ากากของ BYD มีกำลังผลิตหน้ากาก 5 ล้านชิ้นต่อวัน และสารป้องกันการติดเชื้อ (disinfectant) 3 แสนขวดต่อวัน ถือเป็นโรงงานที่มีกำลังผลิตหน้ากากสูงที่สุดของโลก
BYD เริ่มปรับโรงงานของตัวเองในเซินเจิ้นเป็นโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคม และเริ่มเดินสายการผลิตตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์
ตลาดพลังงานทางเลือกกำลังคึกคักขึ้นเรื่อยๆ โดย BYD และ CATL ยักษ์ใหญ่รถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่จากจีนก็เล็งจะเข้ามาทำตลาดนี้ในประเทศญี่ปุ่นแล้ว
สำหรับ BYD เราคงเคยได้ยินกันมาบ้าง เพราะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน โดย BYD วางแผนว่าจะเริ่มจำหน่ายแบตเตอรี่สำหรับโรงงานและโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่นภายในปี 2021
ส่วน CATL หรือชื่อเต็มคือ Contemporary Amperex Technology Ltd. ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์อันดับต้นๆ ของโลก ได้จับมือกับ Next Energy & Resources บริษัทผลิตอุปกรณ์โซลาร์ของญี่ปุ่น วางแผนว่าจะขายแบตเตอรี่สำหรับที่อยู่อาศัยและสำนักงานภายในปีหน้า โดยมีเป้าว่าจะตั้งราคาถูกกว่าคู่แข่งถึง 50%
ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ดุเดือดที่สุดในโลกคงหนีไม่พ้นประเทศจีน ล่าสุดยักษ์ใหญ่วงการรถยนต์ของโลกคือ Toyota และ BYD ได้จับมือกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าสำหรับประเทศจีนแล้ว
ทั้งสองบริษัทแถลงว่าจะร่วมมือกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าแบบซีดานและ SUV รวมถึงแบตเตอรี่ด้วย โดยรถยนต์ไฟฟ้าจะออกสู่ตลาดภายในปี 2020 ถึง 2025 ภายใต้แบรนด์ Toyota
นอกจากนี้เมื่อต้นสัปดาห์ Toyota ยังได้ประกาศร่วมมือกับ Contemporary Amerex Technology (CATL) จากจีนเพื่อพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ให้ด้วย แสดงให้เห็นว่าความต้องการแบตเตอรี่มีมากขนาดไหน ทำให้ Toyota ต้องดีลกับบริษัทอื่นๆ เพิ่มเติมนอกเหนือจาก Panasonic ที่เป็นพาร์ทเนอร์กันมานาน เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีแบตเตอรี่เพียงพอสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต
ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยียานยนต์ปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคใหม่ ซึ่งหนึ่งในนวัตกรรมที่เราเริ่มสัมผัสได้บ้างแล้วคือรถยนต์ไฟฟ้า ที่ทั้งค่ายรถอเมริกัน ยุโรปและเอเชียเริ่มเข็นกันออกสู่ตลาด
บ้านเราอาจจะยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่ในประเทศที่กำลังรณรงค์พลังงานสะอาดอย่างจีน รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมค่อนข้างมาก และมีผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าท้องถิ่นจำนวนมาก โดยหนึ่งในแบรนด์ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ คือ BYD และล่าสุดก็มีผู้นำเข้ามาขายในไทยแล้วด้วย
(อ่านเพิ่มเติมได้จากบทความ รู้จัก BYD บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากจีน ที่ทำมากกว่าแค่รถยนต์)
BYD ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจากจีนได้ตกลงเซ็นสัญญาเป็นพาร์ทเนอร์กับสโมสรฟุตบอลอาร์เซนอลของอังกฤษ โดยมูลค่าและระยะเวลาของดีลไม่มีการเปิดเผย
ดีลนี้ทำให้ BYD สปอนเซอร์รถและรถบัสไฟฟ้าให้กับทีม พร้อมทั้งได้โฆษณาบนป้ายไฟข้างสนามและที่นั่งบน Emirates Stadium รวมถึงสามารถนำชื่อทีมมาทำแคมเปญต่างๆ ได้ในจีน โดยอาร์เซนอลเป็นทีมพรีเมียร์ลีกทีมแรกที่เป็นพาร์ทเนอร์กับแบรนด์รถไฟฟ้า
ที่มา - SportsPro
BYD แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากจีน (ทำความรู้จักกับ BYD เพิ่มเติมได้ที่บทความนี้) ได้เยือนไทยอย่างเป็นทางการด้วยการนำรถยนต์ BYD มาให้บริการรถแท็กซี่จากการนำเข้าของบริษัท Rizen Energy ในฐานะผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
รถยนต์ที่ถูกนำเข้ามาให้บริการแท็กซี่คือ BYD e6 รถไฟฟ้าซีดาน 5 ประตูแบบ Full Electric และถูกวางตัวเป็นแท็กซี่พรีเมียม ทำให้อาจมีการคิดราคาสูงกว่าปกติ โดยรถยนต์ไฟฟ้าชุดแรกจะเริ่มวิ่งให้บริการเร็วๆ นี้ ขณะที่ BYD มีแผนจะนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาในไทยอีกราว 1,000 คันภายใน 2019
BYD e6 และรถไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ของ BYD ถูกนำมาจัดแสดงที่งานมอเตอร์โชว์ที่กำลังจัดอยู่ตอนนี้ด้วย
หากถามคนทั่วไปว่าถ้านึกถึงรถยนต์ไฟฟ้าจะนึกถึงแบรนด์อะไร เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะนึกถึง Tesla เป็นอันดับต้นๆ อย่างไรก็ตามหากคุณถามคำถามเดียวกันนี้กับคนจีนแผ่นดินใหญ่ คำตอบที่ได้กลับมาน่าจะแตกต่างกันไป เพราะในจีนมีผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายสิบเจ้าเลยทีเดียว
แต่แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจีนเจ้าใหญ่ที่กำลังมาแรงและทำยอดขายได้มากที่สุดในปีที่ผ่านมาคือ BYD บทความนี้จะพาไปรู้จักกับ BYD กับอาณาจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังแผ่ขยายไปทั่วโลก