กูเกิลยังไม่ยอมบอกข้อมูลของระบบปฏิบัติการ Wear OS เวอร์ชันอัพเดตของปีนี้มากนัก (มีแค่เปิดตัว Pixel Watch ในงาน I/O 2022) แต่การเปิดตัว Galaxy Watch 5 ของซัมซุงเมื่อคืนนี้ ที่เชิญคนของกูเกิลมาขึ้นเวทีด้วย ทำให้เราพอรู้ข้อมูลของ Wear OS 3.5 เวอร์ชันอัพเดตของปีนี้เพิ่มขึ้น (นาฬิกาซัมซุงจะครอบด้วยสกิน One UI Watch 4.5 แต่ใช้แกนเดียวกัน)
Deezer ออกแอพใหม่บนเดสก์ท็อป รองรับการสตรีมมิ่งเพลงแบบ lossless คุณภาพระดับซีดี 16-bit FLAC โดยใช้หูฟังหรือเสียบเข้ากับลำโพง และมีฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ Deezer อย่างเช่น Flow ฟีเจอร์แนะนำเพลงโดยประมวลผลจากเพลงที่เคยฟังมาก่อนหน้า และยังสามารถใช้ดูวิดีโอ Deezer แบบเอ็กซ์คลูซีฟอย่างเช่นวิดีโอสัมภาษณ์หรือการแสดงโชว์ของศิลปินได้
สำหรับแอพใหม่บนเดสก์ท็อปของ Deeer นี้ยังอยู่ในขั้นเบต้า โดยทาง Deezer จะเชิญผู้ใช้บัญชี Premium+ (จ่ายเดือนละ 129 บาท) ให้มาทดสอบและให้ฟังเพลงแบบ lossless ฟรีจนถึงเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งหากพ้นช่วงนั้นไปแล้ว ผู้ใช้ที่จะฟังเพลงแบบ lossless จะต้องจ่ายเงินเพื่อสมัคร Deezer HiFi ในราคา 258 บาทต่อเดือน
หลังจาก Spotify ลบวงดนตรีที่มีเนื้อหาเพลงขวาจัดแสดงความเกลียดชังออกจากแพลตฟอร์ม หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วแพลตฟอร์มอื่นจะทำอย่างไร ล่าสุด Google และ Deezer ก็ออกมาแสดงท่าทีเดียวกับ Spotify แล้ว
Deezer ระบุว่ากำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบคอนเทนต์เนื้อหาเพลงบนแพลตฟอร์ม ส่วน Google ระบุชัดเจนว่าจะนำคอนเทนต์เพลงที่มีเนื้อหาเหยียดเชื้อชาติ ชาติพันธุ์ออกจาก YouTube และสตรีมเพลงหรือ Google Play Music แต่ก็ต้องอาศัยการรายงานของผู้ใช้ด้วยว่าเพลงไหนที่เข้าข่ายเนื้อหารุนแรง
จาก ข่าวเก่า 1 และ ข่าวเก่า 2 ก็ถึงเวลาแล้วที่ MixRadio บริการสตรีมมิ่งเพลงออนไลน์ที่ฝ่าวิบากกรรมมาหลายต่อหลายครั้งต้องยุติการให้บริการลงสักที
MixRadio ได้เสนอช่องทางการฟังเพลงช่องทางอื่นเพื่อการฟังเพลงที่ไม่ขาดตอนโดยได้ Deezer และ Groove มาช่วยสานต่อเจตนารมณ์แห่งเสียงเพลงต่อไป
Deezer บริการเพลงออนไลน์สัญชาติฝรั่งเศส (ที่เข้ามาทำตลาดบ้านเราได้สักพักใหญ่ๆ แล้ว) เตรียมขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์ปารีสช่วงปลายปีนี้
Deezer ก่อตั้งในปี 2007 ปัจจุบันมีสมาชิก 6.3 ล้านราย ให้บริการใน 180 ประเทศ ยุทธศาสตร์หลักของ Deezer คือขยายฐานสมาชิกผ่านบริการที่พ่วงกับโอเปอเรเตอร์โทรศัพท์มือถือ คาดว่าบริษัทจะมีมูลค่าประมาณ 1 พันล้านยูโรหลังระดมทุนในตลาดแล้ว
ความน่าสนใจของ Deezer คือค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Warner Music, Sony Music, Universal Music มีหุ้นอยู่ในบริษัทด้วย โดยถือหุ้นรวมกันประมาณ 15%
ที่มา - Reuters
บริการสตรีมมิ่งเพลงชื่อดังอย่าง Deezer ที่เปิดให้บริการในประเทศไทยมาได้สักพักใหญ่ ๆ แล้วประกาศขยายบริการ Deezer Elite บริการสตรีมมิ่งเพลงที่ชูจุดเด่นในด้านไฟล์ความละเอียดสูงอย่าง FLAC ที่ได้เสียงคมชัดกว่า MP3 ถึง 5 เท่า ในประเทศแถบเอเชียแปซิฟิกอีก 7 ประเทศ ซึ่งมี ประเทศนิวซีแลนด์, สิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, ออสเตรเลีย และประเทศไทยอยู่ในรายชื่อนี้ด้วย
Deezer บริษัทเพลงออนไลน์สัญชาติฝรั่งเศส (ที่คนไทยน่าจะคุ้นกันดีเพราะมาทำตลาดกับ dtac) ประกาศซื้อบริษัท Stitcher ซึ่งทำแคตาล็อกรายการสนทนาออนไลน์และพ็อดแคสต์ต่างๆ (หรืออธิบายง่ายๆ คือเป็นวิทยุออนไลน์ส่วนที่ไม่ใช่เพลง)
Stitcher มีรายการสนทนาและพ็อดแคสต์มากถึง 35,000 รายการจากสถานีและผู้ผลิตกว่า 12,000 ราย รวมถึงมีสัญญากับผู้ผลิตรถยนต์รุ่นดังๆ มากมายในการผนวกรายการเข้ากับระบบเครื่องเสียงภายในรถ ซึ่งรวมถึงแพลตฟอร์มใหม่ๆ ทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto ด้วย
การซื้อกิจการ Stitcher ย่อมช่วยให้ Deezer แข็งแกร่งขึ้นมากในโลกของวิทยุออนไลน์ และมีอาวุธพร้อมทั้งเพลงและรายการสนทนา
Le Journal du Dimanche หนังสือพิมพ์ในฝรั่งเศสรายงานว่า Deezer ผู้ให้บริการเพลงออนไลน์สัญชาติฝรั่งเศสกำลังศึกษาข้อตกลงร่วมกับ Samsung Electronics ซึ่งอาจรวมถึงการให้ Samsung Electronics เข้าถือหุ้น
หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ยังรายงานด้วยว่า Dailymotion ผู้ให้บริการแชร์วิดีโอออนไลน์แบบเดียวกับ YouTube ที่อยู่ภายใต้ Orange ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือสัญชาติฝรั่งเศส กำลังเจรจากับ Microsoft ในการให้ Microsoft เข้าถือหุ้น
บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสทั้งสองยังไม่แสดงความคิดเห็นต่อข่าวลือนี้แต่อย่างใด
ในปีนี้ไมโครซอฟท์เพิ่งเปิดตัวบริการฟังเพลงออนไลน์ของตัวเองอย่าง Xbox Music หลังจากล้มเหลวไปกับการบุกอุตสาหกรรมเพลงอยู่หลายครั้ง ล่าสุดมีข่าวลือว่าไมโครซอฟท์สนใจเข้าซื้อ Deezer ผู้ให้บริการเพลงออนไลน์รายใหญ่อีกเจ้าเพื่อเสริมทัพแล้ว
Deezer เป็นบริการฟังเพลงออนไลน์สัญชาติฝรั่งเศสที่คนไทยน่าจะคุ้นชื่อ เพราะเปิดให้บริการในประเทศไทยไปแล้ว เทียบตามจำนวนผู้ใช้แล้ว Deezer ถือว่าใหญ่พอสมควร มีผู้ใช้แบบจ่ายเงินมากกว่า 5 ล้านราย ใกล้เคียงกับรายใหญ่อีกเจ้าอย่าง Spotify ที่ 7 ล้านราย
จุดแข็งของ Deezer คือการเปิดให้บริการมากกว่า 180 ประเทศแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดบริการในสหรัฐฯ ซึ่งถ้าไมโครซอฟท์เข้าซื้อ Deezer จริงก็น่าจะเป็นการเปิดทางสู่การให้บริการในสหรัฐฯ ของ Deezer ด้วย
ดีแทคออกมาประกาศยอดผู้ใช้งานเพลงออนไลน์ Deezer ในประเทศไทยที่ 300,000 ราย โดยตั้งเป้าทำยอดผู้ใช้ให้ได้ 1 ล้านรายภายในปี 2556
สถิติอื่นๆ คือมีเพลงถูกฟังไปแล้ว 8 ล้านครั้ง, เพลงที่ถูกฟัง 500,000 เพลง (จากเพลงทั้งหมดในคลัง 20 ล้านเพลง)
นอกจากนี้ดีแทคยังเปิดตัวแพลตฟอร์ม Deezer4Artists (D4A) สำหรับค่ายเพลงและศิลปินเข้ามาดูข้อมูลเพลงที่ถูกฟัง เพื่อนำไปวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด รวมถึงเปิดเพจเฉพาะสำหรับศิลปินในระบบ Deezer ด้วย
ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ดีแทค
dtac Deezer4Artists ในประเทศไทยให้เหล่าแฟนเพลงทั่วโลกสัมผัสประสบการณ์การเข้าถึงศิลปินคนโปรดได้อย่างใกล้ชิดกว่าที่เคย