ใครที่ติดตามข่าวบริษัทเทคโนโลยีจีนมาตลอด น่าจะคุ้นกับตัวย่อ BAT ที่ใช้เรียกแทน 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ ได้แก่ Baidu, Alibaba และ Tencent แต่ดูเหมือนตัวย่อนี้กำลังถูกท้าทายจาก Meituan Dianping แพลตฟอร์มบริการออนไลน์ทูออฟไลน์ (O2O) รายใหญ่ ซึ่งมีธุรกิจเด่นคือการส่งอาหาร
เนื่องจาก Meituan Dianping ได้เข้าตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อปลายปีที่แล้ว และล่าสุดมูลค่ากิจการตามราคาหุ้นของ Meituan Dianping อยู่ที่ 47,000 ล้านดอลลาร์ ตัวเลขนี้มีความสำคัญเนื่องจากมูลค่ากิจการล่าสุดของ Baidu นั้นอยู่ราว 41,000 ล้านดอลลาร์ เท่ากับว่า Meituan Dianping มีมูลค่าสูงกว่า Baidu ไปแล้ว
Meituan Dianping แพลตฟอร์ม O2O รายใหญ่ของจีน ที่เพิ่งไอพีโอเข้าตลาดหุ้นไปเมื่อเดือนกันยายน รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 3 ปี 2018 รายได้รวมโต 97.2% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 19,076 ล้านหยวน และขาดทุนสุทธิ 2,464 ล้านหยวน
ซีอีโอ Wang Xing กล่าวในช่วงแถลงผลประกอบการว่าจากนี้เขาจะโฟกัสที่พื้นฐานของธุรกิจมากขึ้น และปรับโครงสร้างองค์กรให้เหมาะสมมากขึ้น ทั้งยืนยันว่าบริษัทยังมีโอกาสใหม่ทางธุรกิจอีกมากให้ได้เติบโตมากขึ้น
คู่แข่งสำคัญของ Meituan Dianping ก็คือกลุ่ม Alibaba ที่มีธุรกิจบริการส่งอาหาร Ele.me และไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม Koubei ทำให้นักลงทุนกังวลว่าทั้งสองรายใหญ่นี้จะมีการใช้เงินการตลาดให้ส่วนลดเพื่อแย่งลูกค้าแข่งกัน
Meituan Dianping บริการด้านส่งอาหารและแพลตฟอร์ม O2O (Online-to-Offline) รายใหญ่ของจีน ได้นำบริษัทเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงเรียบร้อยแล้ว หลังจากยื่นเอกสารไฟลิ่งไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ราคาหุ้นวันแรกปรับตัวขึ้นจากไอพีโอ 5.29% ทำให้มูลค่ากิจการสูงถึง 5.09 หมื่นล้านดอลลาร์
ตัวเลขนี้มีความสำคัญมาก เนื่องจากทำให้ Meituan Dianping มีมูลค่ากิจการตามราคาหุ้น สูงกว่าบริษัทเทคโนโลยีจีนอย่าง Xiaomi และ JD.com รวมทั้งทำให้ Meituan Dianping เป็นบริษัทเทคโนโลยีมูลค่ากิจการสูงเป็นอันดับที่ 4 ของจีนรองจาก 3 บริษัท BAT (Baidu, Alibaba และ Tencent) อย่างไรก็ตาม Meituan Dianping ก็มี Tencent เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นหลักอยู่แล้ว
Meituan Dianping แพลตฟอร์ม O2O (Online-to-Offline) รายใหญ่ของจีน ได้ยื่นเอกสารไฟลิ่งเพื่อเตรียมไอพีโอเข้าตลาดหุ้นฮ่องกงแล้ว โดยวางแผนระดมทุนเพิ่ม 4,000 ล้านดอลลาร์ และจะมีมูลค่ากิจการหลังไอพีโอราว 60,000 ล้านดอลลาร์ คาดว่าจะเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นเดือนตุลาคม
ในไฟลิ่งระบุว่ารายได้ของ Meituan Dianping ในปี 2017 อยู่ที่ 33,900 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากปี 2016 ซึ่งอยู่ที่ 12,990 ล้านหยวน แต่สุทธิแล้วขาดทุน 2,850 ล้านหยวน โดยรายการนี้ไม่ได้รวมค่าปรับมูลค่าของหุ้นเข้ามา ส่วนจำนวนผู้ใช้งานมี 310 ล้านคน และมีร้านค้า-บริการในระบบ 4.4 ล้านราย
มีรายงานว่า Meituan Dianping สตาร์ทอัพที่เน้นให้บริการแบบ O2O (Online-to-Offline) รายใหญ่ในจีน เตรียมไอพีโอเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง เร็วที่สุดในเดือนกันยายนปีนี้ ซึ่งประเมินว่าบริษัทจะมีมูลค่าหลังไอพีโอราว 60,000 ล้านดอลลาร์ จากมูลค่ากิจการปัจจุบันที่อยู่ราว 30,000 ล้านดอลลาร์ หลังการเพิ่มทุนครั้งล่าสุดในปีที่แล้ว
Meituan Dianping มาเป็นข่าวครั้งล่าสุดหลายเดือนก่อน หลังเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของแอปแชร์จักรยาน Mobike ด้วยมูลค่าถึง 2,700 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำมาเติมเต็มบริการ O2O ทั้งหมดในเครือ
มีรายงานว่า Meituan-Dianping สตาร์ทอัพบริการแบบ Online-to-Offline (O2O) ของจีนครบวงจร ซึ่งเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพมูลค่ากิจการสูงของโลก เตรียมประกาศเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของแอพแชร์จักรยาน Mobike ด้วยมูลค่าถึง 2,700 ล้านดอลลาร์ หรือราว 84,000 ล้านบาท
Meituan-Dianping เป็นบริษัทที่เกิดจากการควบรวมของ Meituan และ Dianping ปัจจุบันให้บริการครอบคลุมหลายหมวดของ O2O อาทิ ค้นหาร้านอาหาร, ส่งอาหาร, จองโรงแรม, เรียกรถแท็กซี่ ฯลฯ ซึ่งการซื้อกิจการ Mobike ก็เพื่อนำมาเสริมทัพธุรกิจให้ครบวงจรมากขึ้นนั่นเอง
รอบหลายปีมานี้ถือเป็นยุคทองแห่งการระดมทุนของสตาร์ตอัพ ที่ผ่านมาก็มีข่าวบริษัทใหญ่น้อยแข่งกันระดมเงินลงทุนมูลค่ามหาศาลอยู่เรื่อยๆ
ล่าสุดสถิติถูกทำลายอีกครั้ง โดยบริษัทรวมดีลลดราคาของประเทศจีน Meituan-Dianping สามารถระดมทุนครั้งเดียวได้มากถึง 3.3 พันล้านดอลลาร์ (1.2 แสนล้านบาท อันนี้เฉพาะเงินที่นักลงทุนให้นะครับ ไม่ใช่มูลค่าบริษัทที่มากกว่านั้นอีกมาก) ทางบริษัทยืนยันข่าวนี้แล้ว แต่จะแถลงรายละเอียดในภายหลัง
เหม่ยถวน (Meituan :美团) เว็บไซต์ขายดีลแบบเดียวกับ Grupon ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Alibaba และเตี่ยนผิง (Dianping : 大众点评·) แอพพลิเคชันรีวิวร้านอาหารที่มี Tencent เป็นผู้สนับสนุน ได้ประกาศควบรวมกิจการกันเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมาโดยที่บริษัทใหม่จะยังคงแบรนด์เดิมเอาไว้และบริหารงานแยกจากกัน ซึ่ง Tencent คาดการณ์ว่าการควบรวมกิจการคราวนี้จะทำให้บริษัทใหม่มีส่วนแบ่งในตลาดสูงถึง 80% กลายเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม Online-to-Offline (O2O) ท้องถิ่นที่ใหญ่ที่สุดในจีน