Mobike ปัจจุบันรีแบรนด์ใหม่เป็น Meituan Bike สตาร์ทอัพทำบริการแชร์จักรยานออกมาเผยข้อมูลว่า ทางบริษัทได้สูญเสียจักรยานไป 205,600 คันในปี 2019 สาเหตุมาจากการพังเสียหาย และโดนขโมย
Meituan Bike มีระบบเครดิตผู้ใช้งาน คือปรับคนใช้ได้ถ้าละเมิดกฎและทำจักรยานเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นการขโมย หรือนำจักรยานไปปรับแต่ง ทาสี เป็นต้น ในบล็อกของบริษัทยังบอกด้วยว่ามีคดีจับกุมเรื่องขโมยจักรยานและทำจักรยานเสียหาย 2,600 คน
บริการแชร์จักรยานในประเทศจีนไม่รุ่งเรืองเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ในเมืองปักกิ่งเฉพาะครึ่งปีแรกปีนี้ มีการนำจักรยานที่ไม่ได้ใช้ออกจากเมืองไปถึงราว 4 แสนคัน ข้อมูลจากคณะกรรมการขนส่งปักกิ่งระบุว่าในบรรดาจักรยานที่แชร์กันทั้งหมด มีการใช้งานเพียง 30%
ปัญหาของบริการแชร์จักรยานในจีนคือ มีเยอะเกินความต้องการ และจอดไม่เป็นที่เป็นทาง จากตอนแรกช่วงปี 2016-2017 ที่มีผู้ให้บริการไม่กี่เจ้าคือ Mobike, Ofo ตอนนี้มีจักรยานจากบริษัทราว 16 เจ้า ปริมาณจักรยานพุ่งสูงถึง 2.35 ล้านคัน
Meituan บริษัทแม่ของ Mobike ได้ยืนยันว่าตอนนี้ทางบริษัทกำลังปรับโครงสร้างของบริการแชร์จักรยาน Mobike อยู่ โดยแผนการของ Meituan นี้จะทำให้ Mobike ต้องปิดให้บริการในหลายประเทศ เพื่อกลับมาโฟกัสกับตลาดจีนให้มากขึ้น
Chen Shaohui หัวหน้าฝ่ายการเงินของ Meituan ระบุว่า ตอนนี้ธุรกิจระหว่างประเทศของ Mobike กำลังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้าง ซึ่งอาจทำให้ Mobike ต้องปิดกิจการในหลาย ๆ ประเทศ
Hu Weiwei ผู้ร่วมก่อตั้ง Mobike บริการแชร์จักรยานรายใหญ่ในจีนลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยเธอระบุว่าลาออกด้วยเหตุผลส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับความขัดแย้งภายใน
การลาออกของ Hu Weiwei มาพร้อมข่าวไม่สู้ดีของวงการสตาร์ทอัพแชร์จักรยาน อย่าง Ofo ที่ปิดสาขาในต่างประเทศไปหลายแห่งรวมทั้งไทย และมีข่าวว่าค้างจ่ายเงินผู้ผลิตจักรยาน ส่วน Mobike ก็ลดจำนวนจักรยานในระบบลงเพื่อความสมดุล
Mobike ออกแถลงการณ์ว่า Hu Weiwei จะยังคงเดินเคียงบ่าเคียงไหล่กับบริษัทที่เธอร่วมก่อตั้งมา และจะเน้นการทำงานเพื่อนำจักรยานเติมเต็มระบบนิเวศของเมืองต่อไป
Meituan Dianping แพลตฟอร์ม O2O รายใหญ่ของจีน ที่เพิ่งไอพีโอเข้าตลาดหุ้นไปเมื่อเดือนกันยายน รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 3 ปี 2018 รายได้รวมโต 97.2% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 19,076 ล้านหยวน และขาดทุนสุทธิ 2,464 ล้านหยวน
ซีอีโอ Wang Xing กล่าวในช่วงแถลงผลประกอบการว่าจากนี้เขาจะโฟกัสที่พื้นฐานของธุรกิจมากขึ้น และปรับโครงสร้างองค์กรให้เหมาะสมมากขึ้น ทั้งยืนยันว่าบริษัทยังมีโอกาสใหม่ทางธุรกิจอีกมากให้ได้เติบโตมากขึ้น
คู่แข่งสำคัญของ Meituan Dianping ก็คือกลุ่ม Alibaba ที่มีธุรกิจบริการส่งอาหาร Ele.me และไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม Koubei ทำให้นักลงทุนกังวลว่าทั้งสองรายใหญ่นี้จะมีการใช้เงินการตลาดให้ส่วนลดเพื่อแย่งลูกค้าแข่งกัน
Mobike บริการแชร์จักรยานที่ปัจจุบันเป็นบริษัทลูกของ Meituan-Dianping ผู้ให้บริการ Online-to-Offline รายใหญ่ในจีน ประกาศเปลี่ยนแปลงการให้บริการหลายอย่าง ซึ่งน่าจะส่งผลให้การแข่งขันในแอปแชร์จักรยานมีเพิ่มมากขึ้น
โดยอย่างแรกคือการประกาศยกเลิกการมัดจำและคืนเงิน มีผลกับผู้ใช้ในจีนทั้งหมด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ยกเลิกไปแล้วในสิงคโปร์ ที่ผ่านมาแอปแชร์จักรยานจะบังคับให้เติมเงินมัดจำเพื่อป้องกันปัญหาจักรยานเสียหาย การประกาศยกเลิกนี้น่าจะทำให้มีผู้ใช้หน้าใหม่เพิ่มมากขึ้น
หัวข้อถัดมาคือการเพิ่มจักรยานไฟฟ้าในการให้บริการ ซึ่งสามารถปั่นได้ระยะทางถึง 70 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และปั่นได้ด้วยความเร็วสูงสุด 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เริ่มให้บริการแล้วในจีนและบางประเทศ
มีรายงานว่า Meituan-Dianping สตาร์ทอัพบริการแบบ Online-to-Offline (O2O) ของจีนครบวงจร ซึ่งเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพมูลค่ากิจการสูงของโลก เตรียมประกาศเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของแอพแชร์จักรยาน Mobike ด้วยมูลค่าถึง 2,700 ล้านดอลลาร์ หรือราว 84,000 ล้านบาท
Meituan-Dianping เป็นบริษัทที่เกิดจากการควบรวมของ Meituan และ Dianping ปัจจุบันให้บริการครอบคลุมหลายหมวดของ O2O อาทิ ค้นหาร้านอาหาร, ส่งอาหาร, จองโรงแรม, เรียกรถแท็กซี่ ฯลฯ ซึ่งการซื้อกิจการ Mobike ก็เพื่อนำมาเสริมทัพธุรกิจให้ครบวงจรมากขึ้นนั่นเอง
ข้อมูลจากรายงานจักรยานที่ใช้ร่วมกันและการพัฒนาเมือง 2017 จัดทำโดยสถาบันนวัตกรรมการวางผังเมือง หรือ Beijing Tsinghua Tongheng Innovation Institute ของประเทศจีน เผยตัวเลขว่า ถ้าย้อนกลับไปประมาณ 2 ปีก่อนที่บริการแชร์จักรยานในจีนจะเป็นที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย การเดินทางด้วยจักรยานคิดเป็นแค่ 5.5% ของการขนส่งทั้งหมดในจีน แต่ปัจจุบันสัดส่วนการใช้จักรยานเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า เป็น 11.6%
ศูนย์ข้อมูลเศรษฐกิแห่งรัฐของจีนระบุว่า ขณะนี้มีรถจักรยานแชร์จอดและใช้งานบนท้องถนน 16 ล้านคัน แต่ละคันมีคนใช้งานเฉลี่ย 3 ครั้งต่อวัน รายงานจากคณะกรรมาธิการการขนส่งของเมืองเซินเจิ้นก็บอกว่าจักรยานในตัวเมืองมีจักรยานแบบแชร์กันประมาณ 500,000 คัน แทนที่การเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวถึง 10%
LINE ประเทศญี่ปุ่น ลงทุนใน Mobike นำบริการแชร์จักรยานเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการบริการภายในแอพพลิเคชั่น LINE ทางบริษัทระบุในการแถลงว่า พวกเราจะทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมการแชร์จักรยานในญี่ปุ่น และในอนาคตจะรวมฟังก์ชันการทำงานของ Mobike เป็นบริการแชร์จักรยานสำหรับแอพ LINE ที่มีผู้ใช้งาน 71 ล้านคนในญี่ปุ่น ผู้ใช้งานสามารถกดใช้บริการจักรยานและจ่ายเงินได้ด้วย LINE Pay ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการชำระเงิน
การลงทุนเกิดขึ้นระหว่างรอบการลงทุน ซีรีส์ A ไม่เปิดเผยจำนวนเงิน เป็นการระดมทุนที่มีขึ้นเมื่อ Mobike เตรียมเปิดตัวในฟุกุโอกะ ซึ่งเป็นเมืองที่สองหลังเปิดตัวในซัปโปโรและมีแผนจะขยายไปยังเมืองอื่นอีกในปี 2018