Adobe ประกาศขยายความสามารถของ AI หรือ Adobe Sensei ไปยัง Adobe Target และ Adobe Experience Manager ผลักดันประสบการณ์ AI ให้นักการตลาดนำไปใช้บริการลูกค้า
Adobe Experience Manager และ Adobe Target คือบริการที่ให้ธุรกิจนำไปใช้เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้า และวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าเพื่อเสนอโปรโมชั่นหรือสินค้าที่ลูกค้าน่าจะต้องการได้ ซึ่ง Adobe ระบุว่าการนำ Adobe Sensei เข้ามาจะเพิ่มความสามารถการบริการลูกค้าหลายอย่าง เช่น
Zanroo คือ สตาร์ทอัพไทย ผู้ให้บริการ Social Listening ที่ใช้ Big Data และซอฟต์แวร์ดึงข้อมูลที่พูดถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดียแบบเรียลไทม์ ให้แบรนด์นำไปจัดการแผนการตลาดและธุรกิจของตนเอง ตัวบริษัทก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2556 ปัจจุบันมีสำนักงานสาขาในต่างประเทศแล้ว 15 ประเทศ ทางบริษัทระบุว่า มีอัตราเติบโต 200-400% ต่อปี และสามารถทำรายได้เร็วมากในช่วงก่อตั้งใหม่ๆ
ชิตพล มั่งพร้อม ผู้ก่อตั้ง Zanroo ระบุว่า บริษัทไม่ควรหยุดโตเพียงแค่นี้ ล่าสุดจึงได้ระดมทุนในซีรี่ส์ A จากบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ Shift Venture จำนวน 7.4 ล้านดอลลาร์ เพื่อเตรียมขยายผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ไปยังประเทศอื่นต่อไป โดยตั้งเป้าไว้ 40 ประเทศ สหรัฐฯ และจีนเป็นหนึ่งในเป้าหมายช่วงสิ้นปีนี้
ก่อนหน้านี้หลายคนคงทราบว่า Adobe มีผลิตภัณฑ์หลัก 3 กลุ่มคือ Creative Cloud สำหรับงานสร้างสรรค์, Document Cloud ที่อิงอยู่กับ Acrobat และ Marketing Cloud ธุรกิจสายใหม่ด้านการตลาดออนไลน์
สัปดาห์ที่ผ่านมา Adobe ประกาศ "รีแบรนด์" Marketing Cloud ใหม่เป็น Experience Cloud และขยายขอบเขตงานจากแค่การตลาด มาเป็นการใช้งานเพื่อยกระดับ "ประสบการณ์ของลูกค้า" โดยยังจับตลาดกลุ่มองค์กร (enterprise) เช่นเดิม
Adobe ซื้อกิจการ Livefyre เจ้าของซอฟต์แวร์ค้นหาคนที่พูดถึงแบรนด์ในโซเชียล เพื่อนำเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ไปขยายผลต่อ
เดิมที Livefyre ทำระบบคอมเมนต์สำหรับบล็อก (ลักษณะเดียวกับ Disqus) แต่ภายหลังก็ปรับตัวมาทำระบบ social engagement แทน นอกจากนี้บริษัทยังเป็นเจ้าของบริการ Storify ที่เก็บข้อความในโซเชียลมาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวด้วย (หลายคนอาจเคยใช้เก็บข้อความ Twitter ที่ทวีตต่อๆ กัน)
ฝั่งของ Adobe มีบริการ Marketing Cloud สำหรับงานด้านการตลาดออนไลน์อยู่แล้ว และจะนำเทคโนโลยีของ Livefyre ไปใช้กับ Adobe Experience Manager ของตัวเองต่อไป
เมื่อพูดถึง Adobe เรามักนึกถึงผลิตภัณฑ์สาย Creative Cloud แต่เอาเข้าจริงแล้ว Adobe ยังมีผลิตภัณฑ์อีกสายชื่อ Marketing Cloud สำหรับการทำตลาดออนไลน์ครบวงจร ทั้งการวิเคราะห์ข้อมูล ค้นหา โซเชียล โฆษณาออนไลน์ ฯลฯ
เมื่อวานนี้ Adobe จัดงานที่ลอนดอน ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ให้ Marketing Cloud อีกหลายอย่าง