Zanroo สตาร์ตอัพสัญชาติไทยที่ให้บริการ social listening เปิดตัวเครื่องมือค้นหา Zanroo Search ที่เน้นข้อมูลเรียลไทม์ในโลกโซเชียล เข้าถึงข้อมูลบน Facebook, Twitter, Instagram, YouTube และเว็บบอร์ด/เว็บไซต์ต่างๆ ในไทย
Zanroo Search เป็น search engine ที่มีแนวคิดแตกต่างจากกูเกิล ตรงที่ชูจุดขายเรื่องข้อมูลเรียลไทม์เป็นหลัก เหมาะกับคนที่เกาะติดกระแสโซเชียล แต่ก็ยังใช้ประโยชน์ในแง่อื่นๆ ได้ เช่น สามารถกดติดตามผลการค้นหาของคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวกับแบรนด์ เพื่อเช็คว่ามีเพจใดบ้างโพสต์โปรโมชั่นของแบรนด์นั้นๆ
Zanroo คือ สตาร์ทอัพไทย ผู้ให้บริการ Social Listening ที่ใช้ Big Data และซอฟต์แวร์ดึงข้อมูลที่พูดถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดียแบบเรียลไทม์ ให้แบรนด์นำไปจัดการแผนการตลาดและธุรกิจของตนเอง ตัวบริษัทก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2556 ปัจจุบันมีสำนักงานสาขาในต่างประเทศแล้ว 15 ประเทศ ทางบริษัทระบุว่า มีอัตราเติบโต 200-400% ต่อปี และสามารถทำรายได้เร็วมากในช่วงก่อตั้งใหม่ๆ
ชิตพล มั่งพร้อม ผู้ก่อตั้ง Zanroo ระบุว่า บริษัทไม่ควรหยุดโตเพียงแค่นี้ ล่าสุดจึงได้ระดมทุนในซีรี่ส์ A จากบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจ Shift Venture จำนวน 7.4 ล้านดอลลาร์ เพื่อเตรียมขยายผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ไปยังประเทศอื่นต่อไป โดยตั้งเป้าไว้ 40 ประเทศ สหรัฐฯ และจีนเป็นหนึ่งในเป้าหมายช่วงสิ้นปีนี้