บริษัทโฆษณาบนมือถือ Millennial Media เผยสถิติส่วนแบ่งตลาดอุปกรณ์พกพา (เฉพาะที่ติดโฆษณาของบริษัท, นับเฉพาะในสหรัฐ) ประจำไตรมาสแรกของปี 2012 มีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้
บริษัทโฆษณา Millennial Media ซึ่งทำระบบโฆษณาบนแอพมือถือ เปิดเผยสถิติประจำเดือนพฤศจิกายน 2011 (รายงานฉบับก่อนๆ)
ไฮไลท์อยู่ที่แท็บเล็ต Kindle Fire ที่เพิ่งวางขายช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ปรากฏว่ายอดโฆษณาของ Millennial Media ในแอพ Android ที่รันบน Kindle เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดแสดงโฆษณารวม "หลายร้อยล้านครั้ง" ต่อเดือน ถ้าคิดอัตราเฉลี่ยต่อวัน จะเติบโตวันละ 19% เลยทีเดียว
อัตราการเติบโตนี้ถือว่าเยอะกว่า iPad 1 ตอนที่วางขายเมื่อต้นปี 2010 ด้วยซ้ำ (อย่างไรก็ตามคงเทียบกันตรงๆ ไม่ได้เพราะสภาพตลาดแท็บเล็ตเปลี่ยนไปจากเดิมมาก)
ส่วนสถิติของสมาร์ทโฟนอื่นๆ ในสหรัฐอเมริกา มีดังนี้
สถิติสมาร์ทโฟนสหรัฐจากบริษัทโฆษณาบนมือถือ Millennial Media ประจำเดือนกรกฎาคม 2011 โดยวัดจากโฆษณาที่ Millennial Media เผยแพร่ผ่านแอพและเว็บต่างๆ
สถิติภาพรวมชี้ว่าสมาร์ทโฟนมีส่วนแบ่งตลาด 68% ของโฆษณาทั้งหมด (ที่เหลือคือฟีเจอร์โฟน 16% และอุปกรณ์ต่อเน็ตชนิดอื่นๆ 16%) โดยแบ่งตามระบบปฏิบัติการ Android เป็นแชมป์แบบทิ้งห่าง 61% ตามด้วย iOS 21% และ RIM 14%
ผู้ผลิตมือถืออันดับหนึ่งยังเป็นแอปเปิล 26.45% ตามด้วยซัมซุง 19.11%, RIM 11.45%, HTC 10.98%, Motorola 10.26%
ส่วนสมาร์ทโฟนยอดนิยม iPhone (เข้าใจว่านับทุกรุ่นรวมกัน) ทิ้งห่างที่ 13.6% ตามด้วย Nexus S 5.73%, BB Curve 5.23%, Motorola Droid 3.94%, BB Bold 2 1.93%
รายงานสถานการณ์ตลาดมือถือสหรัฐจากบริษัทโฆษณา Millennial Media ประจำเดือนมีนาคม 2011 พบว่า Android ยังกินส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งติดต่อกันมาสี่เดือน โดยมีส่วนแบ่งตลาด 48% จากโฆษณาของ Millennial Media
อันดับสองและสามคือ iOS 31% และ RIM/BlackBerry 18% ส่วนที่เหลือน้อยมากจนไม่มีนัยยะสำคัญ (สถิตินี้นับตามปริมาณโฆษณาที่แสดง ไม่ใช่ตัวเลขยอดขายจริงๆ ของมือถือ)
แต่ถ้าวัดตามรายได้ (revenue) จากแอพ ปรากฏว่า iOS พลิกกลับมาเป็นแชมป์ด้วยสัดส่วน 47% ตามด้วย Android 36% และ RIM 7% สาเหตุที่ iOS ขึ้นมาเยอะเพราะความนิยมของ iPad นั่นเอง
เมื่อเช้านี้ผมได้อีเมลว่าผลสำรวจเดือน ธ.ค.53 ของ Millenial Media (เป็นเครือข่ายโฆษณาผ่านโทรศัพท์มือถือ)บอกว่าตลาดมือถือสมาร์ทโฟนของสหรัฐอเมริกา Android แซงหน้า iOS ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 เรียบร้อยโรงเรียน Google แล้ว โดยแบ่งได้ดังนี้
ที่น่าสนใจคือ ตอนนี้ในตลาดมือถือทั้งหมดเป็นสมาร์ทโฟนเกือบ 60% แล้ว
ที่มา: Marketingcharts
บริษัทโฆษณาบนมือถือ Millennial Media เผยสถิติการโฆษณาบนมือถือประจำเดือนกันยายน (ดูสถิติของเดือนสิงหาคม สถิติโฆษณาชี้ Android โต 996% เมื่อเทียบกับต้นปี 2010)
การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในเดือนนี้คือส่วนแบ่งของ Android (ในแง่รายได้เป็นจำนวนเงิน) แซงหน้า iPhone ไปแล้ว ทาง Millennial Media คาดว่าคงมีวันนี้ แต่ไม่คิดว่าจะเร็วขนาดนี้
อย่างไรก็ตาม ถ้าเทียบกับ iOS ในภาพรวม (บวก iPod/iPad ด้วย) Android ยังเป็นรอง (46% เทียบกับ 29% ถ้าวัดตาม impression) ทาง Millennial Media ประเมินว่าถ้าแท็บเล็ต Android ออกสู่ตลาด สถานการณ์อาจเปลี่ยนไป ตัวเลขของ Android เติบโตขึ้น 26% จากเดือนก่อน และ 1,283% เมื่อเทียบกับต้นปี
Millennial Media บริษัทโฆษณาบนมือถือ เผยสถิติโฆษณาของตัวเองประจำเดือนสิงหาคม 2010 (ข่าวเก่าของเดือนพฤษภาคม 2010) เฉพาะในสหรัฐอเมริกา
ตลาดการโฆษณาบนมือถือ (mobile advertising) ร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจาก แอปเปิลกับกูเกิลแย่งกันซื้อ AdMob, AdMob ขายให้กูเกิล, แอปเปิลซื้อ Quottro Wireless แทน, แอปเปิลออก iAd, Windows Phone จะลุยตลาดโฆษณา ฯลฯ