StubHub ผู้ให้บริการมาร์เกตเพลสสำหรับซื้อขายต่อบัตรชมกิจกรรมกีฬา คอนเสิร์ต หรืออีเวนต์ต่าง ๆ ยื่นเอกสารไฟลิ่ง S-1 เพื่อนำบริษัทซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กแล้ว โดยจะใช้ตัวย่อในการซื้อขาย STUB
ข้อมูลจากไฟลิ่งระบุว่า StubHub มีรายได้ในปี 2024 1,770.6 ล้านดอลลาร์ ขาดทุน 2.8 ล้านดอลลาร์ ส่วนปี 2023 รายได้ 1,367.7 ล้านดอลลาร์ มีกำไรสุทธิ 405.2 ล้านดอลลาร์ ปัจจุบันมีลูกค้าที่ใช้บริการกว่า 200 ประเทศทั่วโลก มีบัตรกิจกรรมที่ขายในปีที่ผ่านมากว่า 40 ล้านใบ จากผู้ขายกว่า 1 ล้านรายบนแพลตฟอร์ม
eBay ประกาศว่าบริษัทได้บรรลุข้อตกลงที่จะขายธุรกิจมาร์เก็ตเพลสบัตรเข้าชมกิจกรรม StubHub ให้กับ Viagogo ซึ่งประกอบธุรกิจเดียวกันจากสวิตเซอร์แลนด์ ที่มูลค่า 4.05 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1.2 แสนล้านบาท
ทั้งนี้ eBay มองว่าการขายธุรกิจ StubHub ออกไป เป็นการตัดสินใจที่สร้างผลประโยชน์ให้กับผู้ถือหุ้นดีที่สุด และดีต่อกับกลยุทธ์ระยะยาวของทั้ง eBay และ StubHub
การรวมธุรกิจกันของ StubHub กับ Viagogo จะทำให้แพลตฟอร์มรองรับใน 70 ประเทศทั่วโลก
เรื่องน่าสนใจคือ Eric Baker ผู้ก่อตั้ง Viagogo นั้น เดิมเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง StubHub ด้วย เมื่อครั้งเรียนมหาวิทยาลัย แต่เขาได้ลาออกจากบริษัทก่อนที่จะขายธุรกิจให้ eBay ด้วยมูลค่า 310 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2007