eBay ประกาศว่าบริษัทได้บรรลุข้อตกลงที่จะขายธุรกิจมาร์เก็ตเพลสบัตรเข้าชมกิจกรรม StubHub ให้กับ Viagogo ซึ่งประกอบธุรกิจเดียวกันจากสวิตเซอร์แลนด์ ที่มูลค่า 4.05 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 1.2 แสนล้านบาท
ทั้งนี้ eBay มองว่าการขายธุรกิจ StubHub ออกไป เป็นการตัดสินใจที่สร้างผลประโยชน์ให้กับผู้ถือหุ้นดีที่สุด และดีต่อกับกลยุทธ์ระยะยาวของทั้ง eBay และ StubHub
การรวมธุรกิจกันของ StubHub กับ Viagogo จะทำให้แพลตฟอร์มรองรับใน 70 ประเทศทั่วโลก
เรื่องน่าสนใจคือ Eric Baker ผู้ก่อตั้ง Viagogo นั้น เดิมเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง StubHub ด้วย เมื่อครั้งเรียนมหาวิทยาลัย แต่เขาได้ลาออกจากบริษัทก่อนที่จะขายธุรกิจให้ eBay ด้วยมูลค่า 310 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2007
Maoyan Weiying แพลตฟอร์มจำหน่ายตั๋วหนังออนไลน์ ที่มี Tencent เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้ยื่นเอกสารไฟลิ่งเพื่อเตรียมไอพีโอเข้าตลาดหุ้นฮ่องกงแล้ว ในชื่อบริษัท Entertainment Plus รายละเอียดตัวเลขยังไม่มีการเปิดเผย แต่คาดว่า Maoyan ต้องการเงินเพิ่มทุนประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์
จีนถือเป็นตลาดภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากอเมริกา แพลตฟอร์มจำหน่ายตั๋วหนังออนไลน์จึงมีโอกาสเติบโตอีกมาก ทั้งนี้ Maoyan มีส่วนแบ่งการตลาดของการขายตั๋วหนังออนไลน์มากที่สุดในจีน โดยมีคู่แข่งสำคัญคือ Tao Piao Piao ซึ่งมี Alibaba เป็นผู้ถือหุ้นหลัก
รายได้ของ Maoyan ในปี 2017 ที่ผ่านมา อยู่ที่ 2,540 ล้านหยวน และขาดทุนเล็กน้อย
Live Nation บริษัทแม่ของบริษัทแพลตฟอร์มจำหน่ายบัตรชมคอนเสิร์ตรายใหญ่ Ticketmaster ระบุในรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสว่า ตอนนี้อยู่ในช่วงนำร่องของการนำระบบรู้จำใบหน้า (Facial Recognition) มาใช้ในการตรวจสอบตัวตนผู้เข้าชมคอนเสิร์ต ซึ่งจะทำให้การเข้าชมการแสดงสะดวกมากยิ่งขึ้น
โดยเทคโนโลยีที่ Ticketmaster ใช้ เป็นความร่วมมือกับบริษัท Blink Identity ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการข้อมูลชีวภาพ (Biometric) เพื่องานด้านความปลอดภัย ซึ่งระบุว่าสามารถยืนยันตัวตนบุคคลได้ผ่านการสแกนในระดับ "ครึ่งวินาที" และบุคคลนั้นไม่จำเป็นต้องหันหน้ามาหากล้องให้ตรวจสอบด้วย
Event Pop แพลตฟอร์มจัดการอีเวนท์และจองบัตรกิจกรรม เปิดเผยข้อมูลน่าสนใจทางเทคนิคของระบบการจองบัตรคอนเสิร์ต BNK48 ซึ่งเป็นการแสดงที่มีความต้องการบัตรค่อนข้างสูง และเปิดจำหน่ายบัตรสองรอบด้วยวิธีการที่แตกต่างกัน โดยซีโอโอ คุณ @hybridknight ได้ให้ข้อมูลดังนี้
ในการเปิดจองรอบแรก Event Pop เลือกใช้วิธีปล่อยผู้ใช้ทั้งหมด ให้เข้ามากดหมายเลขคิวพร้อมกันในเวลาเดียวกัน แล้วจึงปล่อยตามลำดับคิวให้เข้าไปเลือกที่นั่ง เนื่องจากทางเทคนิคนั้นหากปล่อยทุกคนเข้ามาเลือกที่นั่งพร้อมกันเลย ระบบจะไม่สามารถทำงานได้ราบรื่น
มีรายงานว่า Maoyan แพลตฟอร์มจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์ในประเทศจีน ได้รับเงินลงทุนเพิ่มเติม 1 พันล้านหยวน (150.8 ล้านดอลลาร์) จาก Tencent ทำให้มูลค่ากิจการเพิ่มขึ้นเป็น 20,000 ล้านหยวน ซึ่งเป็นดีลต่อเนื่องหลังจากที่ Maoyan ได้ควบรวมกิจการกับ Beijing Weiying Technology ที่ Tencent เป็นผู้ถือหุ้นหลัก
ดีลนี้เป็นก้าวสำคัญของอีกครั้งของการแข่งขันระหว่าง Tencent กับ Alibaba ที่มีแพลตฟอร์มจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์ Tao Piao Piao ของตนเองเช่นกัน (ถือหุ้นผ่านบริษัทภาพยนตร์ Alibaba Pictures อีกที)
ด้าน Maoyan เผยว่าบริษัทมีส่วนแบ่งในการจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์ออนไลน์ของจีน 65%
สภามลรัฐ New York ประกาศเพิ่มโทษผู้ค้ากำไรเกินควร ที่ใช้ Bot ซื้อตั๋วคอนเสิร์ตและตั๋วชมการแสดง กีฬาต่างๆ มากักตุนเพื่อขายต่อในราคาแพง จะต้องโทษคดีอาญาจากที่ก่อนหน้านี้การกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายคดีแพ่งเท่านั้น
ชาว New York ประสบปัญหาซื้อตั๋วไม่ทันเพราะโดนแย่งซื้อเพื่อขายต่อในราคาสูงกว่ามานานแล้ว ปัจจุบันเทคโนโลยี bot พัฒนาขึ้น สามารถกวาดซื้อตั๋วที่นั่งดีๆ ได้อย่างรวดเร็ว เช่น ในปี 2012 มีการใช้ bot กว้านซื้อตั๋วคอนเสิร์ต U2 ที่ Madison Square ถึง 1,012 ที่นั่ง โดยใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที
อย่างไรก็ตาม การเพิ่มโทษเป็นคดีอาญา อยู่ในคดีอาญาลหุโทษหรือเป็นประเภทคดีอาญาไม่ร้ายแรง กฎหมายนี้ไม่เพียง bot เท่านั้นที่โดนเพ่งเล็งแต่ยังรวมถึงคนวงในอีเวนท์นั้นๆ ศิลปิน แม้กระทั่งตัวแทนขาย ที่มักจองตั๋วทีละมากๆให้พรรคพวกตัวเอง
ไม่ต้องออกไปแย่งต่อคิวรอกดบัตรคอนเสิร์ตกันหน้าเว็บขายบัตร เมื่อ Ticketmaster บริษัทขายบัตรของอเมริกา จะเริ่มขายบัตรคอนเสิร์ตผ่านทางหน้า Event ใน Facebook แล้วภายในเดือนเมษายนนี้ กลไกคือสามารถเลือกรายละเอียดบัตร กดซื้อและชำระเงินโดยตรงในแอพ Facebook ได้ทันที ซึ่งในข่าวระบุว่า Tickermaster จะต้องเสียค่าส่วนแบ่งจากการขายบัตรให้ Facebook ด้วย
นับเป็นอีกหนึ่งทิศทางของ Facebook ที่พยายามควบรวมกิจกรรมต่างๆ บนโลกออนไลน์ให้ใช้งานบนแพลตฟอร์มตน ทั้ง Instant Article, Assistant M หรือบริการร่วมกับแบรนด์ต่างๆ ใน Facebook Messenger เป็นต้น
ที่มา - BuzzFeed
เมื่อวานนี้ (16 กุมภาพันธ์) เป็นวันจำหน่ายบัตรการแสดงเดี่ยว 10 ของโน้ส อุดม แต้พานิชเป็นวันแรก โดยในปีนี้ได้ย้ายมาจัดจำหน่ายผ่านช่องทางเคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งหลังจากเริ่มทำการขายตั้งแต่เวลา 10:00 น. นั้น การจำหน่ายบัตรก็ไม่ราบรื่นโดยจุดจำหน่ายต่างไม่สามารถเข้าไปทำรายการขายได้เนื่องจากระบบส่วนกลางล่ม