Krafton บริษัทเกมเกาหลีใต้ ต้นสังกัดของ PUBG ประกาศซื้อกิจการสตูดิโอ Tango Gameworks ต่อจากไมโครซอฟท์ ส่งผลให้สตูดิโอ Tango ไม่โดนปิดแล้ว หลังไมโครซอฟท์ประกาศปิดสตูดิโอเมื่อเดือนพฤษภาคม 2024 ร่วมกับสตูดิโออื่นในเครือ Bethesda
Tango Gameworks ถือเป็นสตูดิโอฝั่งญี่ปุ่นเพียงหนึ่งเดียวของไมโครซอฟท์ (ที่สืบทอดมาจากยุค Bethesda) สตูดิโอก่อตั้งเมื่อปี 2010 โดย Shinji Mikami ผู้สร้างซีรีส์ Resident Evil และตลอด 14 ปีที่ผ่านมา มีผลงานเกมออกมาทั้งหมด 4 เกมใหญ่คือ The Evil Within ทั้งสองภาค, Ghostwire: Tokyo และ Hi-Fi Rush
หลังจากจบงาน Xbox Games Showcase ทาง Phil Spencer ซีอีโอของ Microsoft Gaming ให้สัมภาษณ์กับ IGN หนึ่งในคำถามที่ถูกถามคือสาเหตุที่ Miscrosoft ต้องสั่งปิดสตูดิโอ 4 แห่งเมื่อเดือนก่อน โดยเฉพาะกับ Tango Gameworks ผู้พัฒนา Hi-Fi Rush เกมที่ได้รับเสียงตอบดีเยี่ยมจากทั้งนักวิจารณ์ และคนเล่น
Phil Spencer กล่าวว่าเขาไม่ได้พูดคุยเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ในที่สาธารณะมากนักเพราะเขามุ่งเน้นไปที่การชดเชยพนักงานของสตูดิโอที่ถูกสั่งปิดมากกว่าออกมาประชาสัมพันธ์ พร้อมย้ำว่าตัวเขาต้องบริหารธุรกิจให้ยั่งยืนและเติบโต นั่นหมายความว่าบางครั้งเขาจำเป็นต้องตัดสินใจเรื่องยาก ๆ ซึ่งไม่ใช่การตัดสินใจที่เขาชอบเลย แต่เป็นการตัดสินใจที่ใครสักคนจำเป็นต้องทำ
Tango Gameworks ออกมาโพสผ่าน X ของ Hi-Fi Rush ขอบคุณเกมเมอร์ทุกคนที่ให้การสนับสนุน พร้อมประกาศว่าทีมงานกำลังทำ Hi-Fi Rush แบบแผ่นออกมาวางขายโดยร่วมทำกับ Limited Run Games และปล่อยอัปเดตสุดท้ายของตัวเกมแก้บั๊กต่าง ๆ ของตัวเกมทั้งเวอร์ชัน PC, PS5 และ Xbox Series S/X
เกม Hi-Fi Rush เป็นหนึ่งในเกมเคย Exclusive ของ Xbox ที่ได้รับคำชมจากทั้งสื่อและเกมเมอร์ได้เข้าชิงรางวัลเกมแห่งปีในหลายหมวดและหลายเวที แม้จะได้คำชมเยอะแต่สุดท้าย Microsoft ก็ตัดสินใจสั่งปิด Tango Gameworks เพื่อจัดโฟกัสทางธุรกิจใหม่ เน้นพัฒนาเกมขนาดใหญ่มากขึ้น
Jason Schreier นักข่าวสายเกมคนดังของ Bloomberg รายงานว่าดราม่าการปลดคนของ Xbox ยังไม่จบง่ายๆ หลังปิด 4 สตูดิโอในเครือ Bethesda และเราจะได้เห็นการปลดคนระลอกถัดไปอีก
Schreier บอกว่าการปิดสตูดิโอ Bethesda สร้างความตกตะลึงให้พนักงาน เพราะไม่มีสัญญาณใดๆ มาก่อน อย่างกรณีของสตูดิโอฝั่งญี่ปุ่น Tango Gameworks มีข้อมูลวงในออกมาว่ากำลังอยู่ระหว่างการเสนอโครงการ Hi-Fi Rush ภาคต่อด้วย
ไมโครซอฟท์ประกาศปิดสตูดิโอเกมในเครือ Bethesda/ZeniMax เดิม จำนวน 4 สตูดิโอ ได้แก่
Shinji Mikami บิดาแห่งเกม Resident Evil ที่เพิ่งลาออกจาก Tango Gameworks ในเครือ Bethesda เมื่อปีที่แล้ว และเพิ่งตั้งสตูดิโอใหม่ของตัวเองชื่อ Kamuy
Mikami ให้สัมภาษณ์กับช่อง Byking ของญี่ปุ่น อธิบายเหตุผลที่เขาลาออกจาก Tango Gameworks ที่เขาก่อตั้งในปี 2010 (และขายให้ Bethesda/ZeniMax ในปีเดียวกัน หลังเปิดมาได้ราว 6 เดือน) เป็นเพราะความกดดันในภาระงานบริหารสตูดิโอขนาดใหญ่
Shinji Mikami ผู้ก่อตั้ง Tango Gameworks สตูดิโอเกมในสังกัด Bethesda ประกาศแผนการลาออกจากสตูดิโอในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
Shinji Mikami สร้างชื่อจากการเป็นผู้กำกับ Biohazard/Resident Evil และ Dino Crisis ภาคแรก ก่อนลาออกจาก Capcom ในปี 2007 แล้วมาก่อตั้ง Tango Gameworks ในปี 2010 และถูก Bethesda/ZeniMax ซื้อกิจการในปีเดียวกัน
ผลงานของเขาที่ Tango คือเกม The Evil Within, Ghostwire: Tokyo และล่าสุดคือ Hi-Fi Rush แม้เขาไม่ได้เป็นผู้กำกับเกมโดยตรงก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าหลังจากนี้เขาจะไปทำอะไรต่อ และยังไม่รู้ว่าใครจะขึ้นมาเป็นหัวหน้าสตูดิโอแทน
Tango Gameworks สตูดิโอฝั่งญี่ปุ่นของ Bethesda (ก่อตั้งโดย Shinji Mikami ผู้สร้าง Resident Evil หลังลาออกจาก Capcom) สร้างเซอร์ไพร์สเปิดตัวเกมใหม่ Hi-Fi Rush พร้อมวางขายทันทีวันนี้
Hi-Fi Rush เป็นเกมแอคชั่นแนวเข้าจังหวะ (rhythm-action game) ใช้กราฟิกแนวการ์ตูนสีสันฉูดฉาด แตกต่างจากเกมอื่นๆ ของค่ายที่เป็นเกมแนวสยองขวัญ (The Evil Within และ Ghostwire: Tokyo)
ผู้เล่นต้องรับบทเป็น Chai มนุษย์ที่มีแขนกลไซบอร์ก พร้อมกีตาร์คู่ใจ ต่อสู้กับเหล่าหุ่นยนต์ด้วยการเอากีตาร์ฟาด (!) รูปแบบเกมเพลย์เป็นแนวกดคอมโบตามจังหวะดนตรี
เกมตั้งราคาขายถูกหน่อยคือ 29.99 ดอลลาร์ และมีให้เล่นบน Game Pass ทั้งบนพีซีและ Xbox Series X|S
Bethesda ได้ปล่อยตัวอย่างใหม่เกม The Evil Within 2,เผยให้เห็น Gameplay ใหม่ๆและศัตรูที่เราจะต้องเผชิญภายในเกมซึ่งเนื้อเรื่องจะต่อจากภาคแรกไม่กี่ปีและเรายังรับบทเป็นตัวละครเดิม Sebastian Castellanos
ที่มา -gamespot
The Evil Within เกมสยองขวัญผลงานของ Shinji Mikami ผู้สร้างเกมซีรีส์ Biohazard (ที่ปัจจุบันย้ายมาอยู่กับ Bethesda) กำลังจะออกภาคต่อ The Evil Within 2 แล้ว
เรายังได้รับบทเป็น Sebastian ตัวเอกคนเดิมจากภาคแรก Z ที่ต้องผจญภัยในเมือง Union โลกคู่ขนานที่สร้างขึ้นจากจิตใจของ Lily ลูกสาวของเขาเอง เกมภาคนี้มีอุปกรณ์สื่อสารที่ Sebastian ใช้คุยกับคนในโลกจริงเพิ่มเข้ามา
The Evil Within 2 เพิ่มอิสระในการสำรวจโลกตามสมัยนิยม แต่ผู้สร้างก็ยืนยันว่ามันยังเป็นเกมแนว survival horror แถมกระสุนและทรัพยากรจะมีจำกัดด้วย
เกมลง Xbox One, PS4, PC วางขายวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 2017
หลังจากที่ปล่อยให้แฟนๆ คาดเดาตอนจบของเกมกันไปพักใหญ่ ในที่สุด บริษัท Bethesda Softworks ผู้จัดจำหน่ายเกมก็ได้ออกมาประกาศในบล็อกแล้วว่าจะวางขาย The Assignment ซึ่งเป็น DLC ตัวแรกของ The Evil Within กันในวันที่ 10 มีนาคมนี้ครับ
สำหรับเนื้อหาของเกมนี้ เราจะได้เล่นเป็น Juli Kidman นักสืบสาวที่ทำงานร่วมกับ Sebastian Castellanos ในการสืบคดีสังหารหมู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดย Kidman เป็นตัวละครที่มาพร้อมกับปริศนาดำมืดมากมาย อย่างเป้าหมายที่แท้จริงในการทำคดีนี้ของเธอ หรือความสัมพันธ์กับองค์กรลับอีกองค์กรหนึ่งในนาม Mobius ส่วนระบบการเล่นของเกมนี้จะเน้นหนักไปที่การ stealth เป็นหลัก
เสียงประกอบถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของเกมเลยทีเดียว ยิ่งเกมสยองขวัญก็ยิ่งต้องทำเสียงให้น่ากลัวและสมจริงที่สุด และนั่นก็เป็นสิ่งที่ The Evil Within เกมสยองขวัญเกมใหม่จาก Shinji Mikami ผู้สร้างซีรีส์ Resident Evil ใส่ใจเป็นอันดับต้นๆ ของเกมด้วยเช่นกัน
หลายคนคงอยากเห็นแล้วว่า กว่าจะได้เสียง "ผี" หรือ "ซอมบี้" กินเนื้อคนสักท่อนหนึ่งนั้นมันยากแค่ไหน และจะอร่อย (?) สักเพียงใด แนะนำให้ปิดเพลง เร่งเสียงลำโพงหรือหูฟัง แล้วเปิดคลิปชมที่ท้ายข่าวได้เลยครับ
The Evil Within จะวางจำหน่ายในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ บน PC, Xbox One, Xbox 360, PlayStation 4, และ PlayStation 3 ครับ