Tags:
Node Thumbnail

C|Net ได้อ้างรายงานจากผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ว่า ไมโครซอฟท์ได้ส่งบันทึกข้อความไปยังผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ว่าไมโครซอฟท์เตรียมที่จะออก Windows 7 รุ่นที่ไม่ได้ติดตั้ง Internet Explorer ไว้ในชื่อ Windows 7 E โดยเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สามารถติดตั้งเบราว์เซอร์ Internet Explorer เอง หรือเบราว์เซอร์จากค่ายอื่น หรือกระทั่งติดตั้งหลายเบราว์เซอร์ในคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวได้ นอกจากนั้นไมโครซอฟท์จะเพิ่มช่องหาทางที่สะดวกสบายต่อผู้ผลิตคอมพิวเตอร์หากผู้ผลิตดังกล่าวต้องการติดตั้ง Internet Explorer ลงใน Windows 7 ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน (preinstall) อีกด้วย

To ensure that Microsoft is in compliance with European law, Microsoft will be releasing a separate version of Windows 7 for distribution in Europe that will not include Windows Internet Explorer, Microsoft will offer IE8 separately and free of charge and will make it easy and convenient for PC manufacturers to preinstall IE 8 on Windows 7 machines in Europe if they so choose. PC manufacturers may choose to install an alternative browser instead of IE 8, and has always been the case, they may install multiple browsers if they wish.

หลังจากเอกสารดังกล่าวได้รับการเปิดเผย ในตอนแรกไมโครซอฟท์ได้ยืนยันถึงเอกสารดังกล่าว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างไร หลังจากนั้นไมโครซอฟท์ก้ได้ตีพิมพ์รายละเอียดขึ้นทางเว็บไซต์ Microsoft On The Issues Blogs โดยในตอนท้ายของเอกสารดังกล่าว (ได้รับการเน้นโดย C|Net) ผู้ตีพิมพ์ได้กล่าวว่าทางเลือกในการที่จะไม่ติดตั้ง Internet Explorer ไม่ใช่ทางเลือกเดียวเท่านั้นระหว่างการพูดคุยกับ European Commission โดยยังมีทางเลือกอื่น อาทิ การเพิ่มหน้าต่าง Ballot screen ให้ผู้ใช้งานเลือกเบราว์เซอร์ที่ต้องการใช้งานด้วย เป็นต้น

Our decision to only offer IE separately from Windows 7 in Europe cannot, of course, preclude the possibility of alternative approaches emerging through Commission processes. Other alternatives have been raised in the Commission proceedings, including possible inclusion in Windows 7 of alternative browsers or a “ballot screen” that would prompt users to choose from a specific set of Web browsers.

การดำเนินการดังกล่าวตอบรับกับการป้องกันการผูกขาดโดยสหภาพยุโรป (EU) (ดูข่าวเก่า โดยคุณ blize) โดยตั้งแต่การถอด Windows Media Player ออกไปใน Windows XP N และ Windows Vista N โดย Windows 7 E จะไม่มีการติดตั้ง Internet Explorer และ Windows Media Player มาด้วยในตอนแรก อันที่จริงนี่ไม่ความพยายามครั้งแรกของไมโครซอฟท์ที่จะตอบรับการป้องกันการผูกขาดโดยสหภาพยุโรป โดยในช่วงเปิดตัว Windows 7 Release Candidate ไมโครซอฟท์ได้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถถอน Internet Explore รวมถึง Windows Media Player และคอมโพเนนท์อื่นๆ ผ่านการเลือกติดตั้งคอมโพเนนท์ในหน้าต่าง Windows Features (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน Engineering Windows 7 Blogs)

ที่มา: C|Net, Microsoft On The Issues Blogs ผ่าน Ars Technica, ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: BonBon
iPhone
on 12 June 2009 - 09:39 #108042

แล้วจะ download Firefox ผ่านอะไรน่ะ

By: mr.k on 12 June 2009 - 09:54 #108045 Reply to:108042

ผมคิดว่าไม่เป็นปัญหาสำหรับคนที่ไม่ต้องการใช้ IE หรอกครับ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 June 2009 - 10:25 #108055 Reply to:108045
darkleonic's picture

แต่เป็นปัญหาสำหรับคนไม่รู้เรื่องนะครับ
อีกอย่างกลางเมืองแบบนี้ ถ้าผมไม่รู้จักใครหรือร้านเน็ตที่ไหนคงลำบากแน่ๆ
โอ้ว wget,apt-get จงเจริญ


I need healing.

By: mk
FounderAndroid
on 12 June 2009 - 10:43 #108063 Reply to:108055
mk's picture

ผมอ่านข่าว CNET ต้นฉบับได้ความว่าส่วนแบ่งตลาดของ Windows 7 E คือ 95% ขายผ่าน OEM และ 5% ขายเป็นกล่องตามร้านทั่วไป ซึ่ง 95% ที่ว่า OEM จะต้องเลือกเบราว์เซอร์ให้ไปพร้อมกับเครื่องแน่นอน และ OEM ส่วนมากก็ต้อง play safe อย่างน้อยๆ ต้องมี IE8 แถมไปให้อยู่ดี เพียงแต่จะมีเบราว์เซอร์อื่นหรือไม่ก็อีกเรื่อง

ส่วน 5% ที่เหลือก็ตามบุญตามกรรมครับ ถ้ามีปัญญาซื้อ Windows กล่องไปลงเองได้ ก็ไม่น่าจะยากอะไรกับการหาเบราว์เซอร์

แนวทางนี้ของไมโครซอฟท์ฉลาดมาก แทนที่จะบอกว่า เราจะแถมเบราว์เซอร์อื่นไปให้ในวินโดวส์ ก็เปลี่ยนเป็นตัด IE ออก แล้วผลักภาระให้ OEM เป็นคนเลือกแทน (ซึ่งก็เลือก IE อยู่ดี) พอประกาศนี้ออกมา Opera ในฐานะต้นเรื่องฟ้องไมโครซอฟท์ถึงกับเต้นเลย

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 12 June 2009 - 13:41 #108099 Reply to:108063
tomyum's picture

อ่านเกมส์ขาด เยี่ยมมากครับคุณมาร์ค
ความเห็นของผมก็คือ...อันที่จริง EU ก็ควรจะบังคับให้เพิ่ม Browser อื่นเป็นตัวเลือกในตอนติดตั้งน่าจะยุติธรรมที่สุด ไม่งั้นค่ายอื่นๆก็ต้องวิ่งเต้นกับผู้ผลิตที่ซื้อ OEM วินโดวส์ ให้แถมติด Browser ของตัวเองลงไปด้วย ถ้างานนี้ออกมายุติธรรมพอก็น่าจะได้เห็นโฆษณาข้างกล่อง Netbook ประมาณว่า "เราแนะนำ Chrome เป็นบราวเซอร์ของคุณ" หรือไม่ก็จะมีโลโก้ "Opera Inside", หรือ "FireFox3.5 Ready!"

แต่ว่าสรุปแล้วมีผลเฉพาะตลาดยุโรปใช่ไหมครับ? ตลาดเมกา หรือเอเซีย OEM ก็จะยังมี IE อยู่ดีสินะ
\(@^_^@)/

M R T O M Y U M

By: 7
Android
on 13 June 2009 - 03:09 #108187 Reply to:108099
7's picture

มันก็จะกลายเป็นวิ่งเต้นเอา browser ของตัวเองลง oem ไปสิ แล้วจะต่างอะไรกับ ms แถม ie วุ่นวายกันไป oem ก็รำคาญด้วยนะผมว่า ลง ie ไปทีเดียวจบๆไป แล้วถ้าลง major browser ไปพร้อมกัน ก็มีปัญหากับ browser เล็กๆเจ้าอื่นอีก เฮ้อ กรรมของคนใน EU

7blogger.com

By: magicbank on 12 June 2009 - 14:21 #108104 Reply to:108045

เป็นปัญหาอย่างมากครับถ้ามีข้อจำกัดที่เพื่อนผมเจอมา

มีคอมพิวเตอร์ 1 เครื่องเชื่อมต่อ internet อยู่และใช้งาน internet ได้ แต่ไม่มี IE ติดตั้งอยู่ในเครื่อง จะเอา Firefox มาติดตั้งได้อย่างไร

ไม่สามารถใช้อุปกรณ์โอนถ่ายข้อมูลใดๆ ได้ เพราะ USB Port ถูกห้ามใช้งาน ไม่มีคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นอยู่ใกล้ๆ เรื่อง CD ตัดไปได้เลย เหลือทางเดียวที่ผมแนะนำเขาไปคือ FTP และเพื่อนผมก็ตอบกลับมาทันทีว่า ติด firewall จบข่าว

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 13 June 2009 - 11:58 #108206 Reply to:108042

ย้อนกลับไปสมัยเน็ต 28.8k (เก่าไป 56k ก็พอ) ISP แจก CD ให้ด้วยนะ พร้อมค่าเน็ตที่แพงมหาศาล ไม่รู้ว่าสมัยนี้เวลาสมัคร ADSL นอกจากแจก router ฟรีพร้อมสัญญาผูกมัดแล้ว ยังแจกแผ่นโปรแกรมให้อีกหรือเปล่า (อย่างน้อยก็มีแผ่น driver ที่พอจะเคยเห็นแจกมาด้วย)

iPAtS


iPAtS

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 12 June 2009 - 09:44 #108044
Bigta's picture

งั้นน่าจะยืดเวลาโครงการดาวน์โหลด IE8 เพื่อการกุศลไปอีกนะ เพราะยังไงๆ ก็ยังจำเป็นต้องใช้ IE ในหลายๆ งานอยู่

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 June 2009 - 10:11 #108051
mossila's picture

mac ห้ามติด safari,iTune , ubuntu ห้ามติด firefox, Totem, Rhythm box ?
แล้วพวกโปรแกรมอย่าง paint อะไรพวกนี้เดี๋ยวไม่ต้องเอาออกหรือไง?
เรื่องพวกนี้เค้าใช้วิธีคิดกันอย่างไรหว่า ว่าอันไหนจะเป็นโปรแกรมที่ผูกขาด อันไหนไม่เป็น

Moss 's blog

By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 12 June 2009 - 10:19 #108052 Reply to:108051
pad4thai's picture

อืม ถ้า ie พัฒนาสำหรับ linux บ้างก็น่าจะมาพร้อม linux ได้ครับยิ่งถ้าเป็น OSS ยิ่งง่ายใหญ่ ใครก็แนบมากับ Linux ได้

By: mk
FounderAndroid
on 12 June 2009 - 10:26 #108056 Reply to:108051
mk's picture

เค้าดูตามคนฟ้องครับ รอบนี้ Opera เป็นคนฟ้อง

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 12 June 2009 - 10:42 #108062 Reply to:108056

WindowsXXX adobe ฟ้องให้เอา paint ออก เนื่องจากทำงานได้ดีเกินกว่า photoshop

CMDEVHUB

เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 June 2009 - 11:25 #108071 Reply to:108056
mossila's picture

โอถ้าไม่มีผู้เสียหายจะติดอะไรมาก็ได้ เข้าใจแล้วครับ. มาพวกเราทำโปรแกรมแข่งต่อไปวินโดร์จะได้ไม่ต้องติดหลายๆ อย่างมาด้วย เช่น ห้ามติด notepad, ห้ามติด ie, ห้ามติด windows media, ห้ามติด paint, ห้ามติด solitaire (ผู้ครองตลาดเกมส์ไพ่มานานเกิน 10 ปี) lol

Moss 's blog

By: mr.k on 12 June 2009 - 11:04 #108067 Reply to:108051

Mac ห้าติด safari,iTune นี้เห็นด้วยครับ แต่ Linux ห้ามติดนั้นติดนี้ทำไม่ได้หรอกครับ เชื่อดิ

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 12 June 2009 - 12:08 #108085 Reply to:108067

สองมาตรฐาน?

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 12 June 2009 - 13:31 #108098 Reply to:108085
tomyum's picture

รอวันไหนที่วินโดวส์แจกฟรีก่อนค่อยบอกว่า สองมาตรฐานนะ

\\(@^_^@)/

M R T O M Y U M

By: mr.k on 12 June 2009 - 16:23 #108125 Reply to:108085

ไม่ไช่แบบนั้นครับเพราะว่า Linux ไม่ได้ขายนะครับ ของฟรีไม่พอใจไม่ต้องใช้ ไม่ได้บังคับ แต่ถ้าจะไปบังคับพวกที่ขายผมว่าไปอย่างครับ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 12 June 2009 - 16:54 #108129 Reply to:108125
pexza's picture

+1

มาพาล Distro ต่าง ๆ ของลินุกซ์นี่ไม่แฟร์นะครับ โอเค ถ้าขายทุกเม็ดไม่มีฟรีเลยนี่น่าฟ้องให้ถล่ม แต่นี่ก็ฟรีนี่ครับ เงื่อนไม่เยอะด้วย ..

My Experiences : Pexeriences

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 June 2009 - 19:22 #108141 Reply to:108125
mossila's picture

เห็นด้วยครับ "ของฟรีไม่พอใจไม่ต้องใช้ ไม่ได้บังคับ"

Moss 's blog

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 June 2009 - 21:01 #108145 Reply to:108141

ผมคิดอะไรสนุกๆ ขึ้นมาได้

"ของซื้อ ไม่พอใจ ไม่ต้องซื้อ"

"ของซื้อ ราคาก็แพง ต้องมาหาลงเองอีก"

เอิ๊กๆๆๆ

By: 7
Android
on 13 June 2009 - 03:12 #108188 Reply to:108145
7's picture

นั่นสิ ของซื้อ ไม่พอใจ ก็ไม่ต้องซื้อ มาบังคับอะไรวุ่นวาย ก็อย่าซื้อ อย่าใช้สิ เอ้อออ

7blogger.com

By: NineTails on 12 June 2009 - 11:38 #108073

ผมว่า Internet Explorer ไม่จำเป็นก็จริงแต่ก็ควรจะมีอยู่ในเครื่อง
ในมุมมองของ เว็ปโปรแกรมเมอร์ นะครับ
Chiang Mai,Chiang Mai Event,Chiang Mai Hotel

By: iAmbAsE
Android
on 12 June 2009 - 11:49 #108082 Reply to:108073
iAmbAsE's picture

เว็บโปรแกรมเมอร์ ต้อง IE6 เหอะๆ เขาน่าจะบังคับให้อัพเด็ตเป็น 7 ได้แล้วนะ จะได้ไม่ต้องวุ้นวายกับ 6

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 June 2009 - 14:29 #108105 Reply to:108082
EThaiZone's picture

ตามนั้น ทุกวันนี้จะทำเว็บใหม่ที ต้องยัด pngfix ใส่ทุกครั้งกันเหนี่ยว = =a


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 12 June 2009 - 11:57 #108083 Reply to:108073
pad4thai's picture

มันก็เป็นเรื่องด๊ครับบน ubuntu ของผมนั้นติดไว้ 4 อันครับ FF WebKit IEs4Linux และ Opera เพื่อทดสอบการแสดงผล CSS และ HTML + Javascript ที่ต่างกันครับ ถ้าเอากันตามจริงควรเปิดให้ผู้ผลิต มีโอกาศเสนอ ซอฟต์แวร์ของตัวเข้ามาด้วย ซึ่งเป็นไปไม่ได้

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 12 June 2009 - 11:45 #108077
khajochi's picture

เอ่อ .. นั่นสิ แล้วจะโหลด chrome ยังไงคราวนี้

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: Naana on 12 June 2009 - 12:13 #108087

ไม่ใช้แล้วเข้าบางเว็ปไม่ได้
สุดท้ายผมคงลงทั้ง IE+FF เหมือนเดิมอยู่ดี

By: PowerBerry
Android
on 12 June 2009 - 12:24 #108091

ถึงจะไม่ชอบยังไงแต่ IE มันก็เป็นเบราว์เซอร์ที่ควรจะมีติดเครื่องไว้อยู่ดีนั้นแหละ

By: demon69gt on 12 June 2009 - 15:37 #108114

ถึงจะไม่มีผมว่าไม่มีปัญหาเลย ผมเชื่อว่านักเล่นคอมจะมีแผ่นรวมแอปที่ดาวน์โหลดมาหรือซื้อมาอยู่แล้ว และคนใช้เองก็น่าจะรู้ว่าถ้าจะลงเวอร์ชั่นใหม่ก็จะต้องไรท์ลงแผ่นเก็บไว้ก่อน ถึงแม้จะไม่เชี่ยวชาญแต่เชื่อว่ามีคนที่เชียวชาญคอยแก้ปัญหาให้ได้ ก่อนที่วินโดว์จะรวมไออีไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร พอรวมแล้วเอาออกกลับเป็นปัญหาซะงั้น

อีกอย่างคือ คำว่าตัดออกไม่ได้หมายความว่าไม่แถมรวมไปพร้อมกับแผ่น เหมือนยุคแรกๆ ที่แถมไปกับแผ่นวินโดว์ ออฟฟิศ หรือโปรแกรม ms .... อื่นๆ อยากได้ติดตั้งเองภายหลัง

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 June 2009 - 21:03 #108147 Reply to:108114

เวลาผ่านมาเนิ่นนาน จนจำนวนคนใช้มีเกินกว่าคำว่า mass แล้วครับ พอจะปรับเปลี่ยนอะไร จึงกระทบคนหมู่มาก

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 12 June 2009 - 16:57 #108130
pexza's picture

เอา WMP ออกนี่เข้าใจเหตุผลนะ

.

.

แต่เอา IE ออก .. มันเหมือนตัด Feature ทิ้งเลยนะครับ

(เอาน่ะ ยังไงมันก็กระทบแค่ 5% ที่ซื้อกล่องไปใช้ ถึงขนาดซื้อเป็นกล่องได้ แค่หา Browser ซักตัวนึงมันจะไปยากอะไร .. หรือถ้าเงื่อนไขมันไม่ได้จริง ๆ ก็พิจารณาตัวเองแล้วล่ะ ว่าเหมาะกับ W7 ไหม)

My Experiences : Pexeriences

By: ezy on 12 June 2009 - 17:22 #108132

สงสัยต้องออกกฎใหม่เป็น “ห้ามติดตั้งบราวเซอร์แต่ให้มีช่องทางในการดาวน์โหลดบราวเซอร์อื่นๆ ได้โดยสะดวก”

ezybzy.info blog

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 12 June 2009 - 22:06 #108152 Reply to:108132
Blltz's picture

Bollot Screen แบบที่ EU เสนอไงล่ะครับ

Acting Reporter & My Elder Brother Blog + Spread HIA'08 Books

By: 7
Android
on 13 June 2009 - 03:14 #108189
7's picture

มันก็แค่นั้นแหละ สุดท้ายผู้บริโภค ก็เลือกใช้ไอ้ที่มันมีครบๆอยู่ดี

7blogger.com

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 13 June 2009 - 09:56 #108199
Bigta's picture

ถ้าเอา IE ใส่ไว้ในแผ่นให้ติดตั้งเอง อันนี้ไม่ผิดใช่มั้ยครับ