Tags:
Node Thumbnail

แม้การอัพเกรดเทคโนโลยีการผลิตชิปจะใช้เงินมหาศาล แต่บริษัทเงินถุงเงินถังอย่างอินเทลนั้นก็ยังสามารถอัพเกรดเทคโนโลยีไปได้อย่างก่อนใครอีกครั้งด้วยเทคโนโลยี 22 นาโนเมตร ด้วยเงินลงทุนระหว่าง 6 ถึง 8 พันล้านดอลลาร์

เรื่องน่าสนใจคืองานนี้อินเทลโฆษณาตัวเองว่าการลงทุนโรงงาน 22 นาโนเมตรนี้เป็นการลงทุนที่ให้ประโยชน์ต่อชาวสหรัฐฯ โดยค่าก่อสร้างโรงงานในสหรัฐฯ นั้นแพงกว่าการก่อสร้างในเอเชียถึง 1 พันล้านดอลลาร์จากภาษี และจะสร้างงานให้กับชาวสหรัฐอีกหลายพันตำแหน่ง

อย่างไรก็ดีอินเทลเองเคยตั้งโรงงานในหลายประเทศรวมถึงทางฝั่งเอเชียนั้นก็มีโรงงานในเวียดนามไปก่อนแล้ว

ที่มา - ArsTechnica

Get latest news from Blognone

Comments

By: napong2530
iPhoneAndroid
on 21 October 2010 - 00:59 #222862

กลัวเทคโนโลยีจะตกอยู่ในมือคนจีนหรือเปล่าอะครับ

By: azx
iPhoneWindows
on 21 October 2010 - 01:07 #222867 Reply to:222862
azx's picture

เป็นผมก็กลัว

By: whosomeone
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 21 October 2010 - 01:50 #222874 Reply to:222862
whosomeone's picture

แต่หากมาเปิดในไทย แค่ไหนก็ไม่ต้องกลัว เพราะ คนไทยถนัดแต่ใช้ ไม่ถนัดก๊อป กับ คิดเอง 555+

By: Thaina
Windows
on 21 October 2010 - 02:19 #222881 Reply to:222874

ไม่จริงครับ

ถ้าเรื่องก็อปนี่เราไม่แพ้คนจีนเลยครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 21 October 2010 - 02:23 #222882 Reply to:222874
zerocool's picture

+10


That is the way things are.

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 21 October 2010 - 19:45 #223168 Reply to:222874
iStyle's picture

กลัวโดนเผา= ='


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: 077023
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 21 October 2010 - 02:16 #222880 Reply to:222862
077023's picture

ถ้าโดนก๊อปนี่คงเสียหายเยอะกว่าพันล้านสินะ


もういい

By: napong2530
iPhoneAndroid
on 21 October 2010 - 02:49 #222887 Reply to:222880

ประเมินค่าไม่ได้ครับ

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 21 October 2010 - 09:07 #222917

made in usa หรอครับเนี่ย ^^

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 21 October 2010 - 09:33 #222925
joomla's picture

น่าจะเป็นการช่วยเหลือคนงานประเทศเขาด้วย ขืนไปต่างประเทศหมดคนที่นั่นตกงานกัน ยิ่งตอนนี้มีปัญหากันมากมาย คนงานตกงานกันเยอะ เสียดุลย์การค้ามหาศาล ล่มตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ยังไม่ฟื้นเลย

By: phziaz on 21 October 2010 - 10:07 #222943 Reply to:222925

เรื่องพวกนี้ ผมไม่เชื่อว่าบริษัทจะคิดอย่างนี้จริงๆ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 21 October 2010 - 10:37 #222955 Reply to:222943

บริษัทที่มีความมั่นคงทางการเงินแล้ว เค้าจะคิดได้เองแหละครับ

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 21 October 2010 - 10:41 #222958 Reply to:222943
viroth's picture

ผมก็ไม่อยากเชื่อ

By: freedom's life
Symbian
on 21 October 2010 - 18:38 #223139 Reply to:222943

ยอมเสียเงินนิดๆหน่อยๆ ได้เป็นการโฆษณา ได้ภาพ ได้การสนับสนุน ระยะยาวคุ้มกว่านะ

By: Thaina
Windows
on 22 October 2010 - 01:18 #223340 Reply to:222943

เขาเรียกว่า ผลประโยชน์ที่ไม่เห็นด้วยตา ผลประโยชน์ที่ไม่ใช่ตัวเงิน ครับ

By: GeBaN on 21 October 2010 - 12:50 #223005 Reply to:222925

อาจะมีข้อตกลงลับ กับรัฐบาล ก็ได้ถ้าตั้งโรงงานเวลาสั่งคอมเดี๋ยวรัฐบาล
ล๊อกสเปคให้เป็น Intel เอง O-o เหมือนบ้านเรา 555

ปล.ความเห็นด้านบนเป็นข้อสมมุติไม่มีหลักฐานใดๆรองรับทั้งสิ้น
โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

By: Iterator
Android
on 21 October 2010 - 11:27 #222974

เป็นการประชาสัมพันธ์เชิงภาพพจน์ เสียมากกว่านะครับ
เป็นการอาศัยจังหวะสถานการณ์ย้ำให้เห็นถึง สิ่งที่อินเทลได้ให้แก่เศรษฐกิจอเมริกา
ตอนนี้สังคมอเมริกา ซึ่งกำลังมีเศรษฐกิจตกต่ำและภาวะว่างงานอย่างมาก
อารมณ์มวลชนขณะนี้ กำลังคุกรุ่นกำลังหาพระเอกผู้ร้าย
สำหรับผู้ร้าย จีนกำลังเป็นเป้าสำคัญ รวมถึงธุรกิจที่ไม่ยอมจ้างงานในสหรัฐก็ดูเป็นเป้ารอง
( คงจะยากที่จะโทษ ตัวเองที่อึงตัวเองกับเศรษฐกิจเก็งกำไร สร้างฟองสบู่อสังหา พอมันแตก ก็ต้องเอาเงินไปจม
กับการอุ้มแบงค์ และธุรกิจที่ความสามารถในการแข่งขันต่ำ แถมยังใช้จ่ายเงิน ในการทำสงครามติดต่อกันหลายปี )

ที่ผมตีความเป็นอย่างงั้นเพราะเท่าที่ผมทราบ intel ไม่ยอมให้มี หน่วยผลิตชิบสำคัญ
และหน่วยวิจัยพัฒนา ในต่างประเทศ ยกเว้นแต่จำเป็นจริง ๆ
( เช่น ต้องการพลังมันสมอง ของคนระดับหัวกะทิ อย่างในอิสราเอล และ ไอร์แลนด์ )

http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Intel_manufacturing_sites

นอกจากนั้นเป็นเพียงโรงงานประกอบ และทดสอบ
ยิ่งถ้าเป็น เทคโนโลยีล่าสุดแบบนี้ ยิ่งไม่มีทางที่จะไปตั้งนอกอเมริกา
( ไม่แน่ใจว่า สหรัฐมีกฎหมาย ครอบคลุมกรณีนี้หรือไม่ แต่เท่าที่ทราบ มีกฎหมายควบคุม
การขายอุปกรณ์ ที่มีความสำคัญด้านยุทธศาสตร์ กับหลายประเทศ)

By: MaDCraZy
AndroidWindows
on 21 October 2010 - 15:44 #223068 Reply to:222974
MaDCraZy's picture
  • 1 ผมก็เข้าใจว่าเป็น โรงงาน + แล็บ เพราะถ้าทำเป็นเจ้าแรก ไม่คงอยากให้รั่วไหล
    ไม่แน่อาจจะได้ลดหย่อนภาษีด้วยรึป่าว ?
By: maclaren on 21 October 2010 - 13:56 #223029

บ้านเราก็อปได้อย่างมาก ก็แค่ CD กระมังครับ ลองให้ก็อปของยากๆ สิ
อย่าไปเทียบกับจีนดีกว่า เค้าไม่ได้ก็อปของกระจอกแบบเรา ยกให้เป็นอัจฉริยะการก็อป

By: freedom's life
Symbian
on 21 October 2010 - 18:39 #223141 Reply to:223029

ถูก พี่ไทยยังไม่เคยจะก็อปโทรศัพท์เลย แล้วCPU ระดับnmจะทำได้ยังไง

By: mini
iPhoneWindows
on 21 October 2010 - 17:42 #223111
mini's picture

จำได้ว่า เมื่อก่อน intel เกือบจะมาตั้งโรงงานในไทยแล้ว แต่สุดท้ายก็ไปตั้งที่ เวียดนาม ว้าาา