Tags:
Node Thumbnail

ใครอยู่วงการเกมน่าจะได้ยินข่าวกันมากก่อนหน้านี้แล้วกับ XNA Game Studio Express ที่ไมโครซอฟท์ทำออกมาเอาใจนักพัฒนาเกมอิสระกันโดยเฉพาะ โดยชุดพัฒนาชุดนี้จะทำให้เกมที่พัฒนาบน XNA Framework สามารถพัฒนาเกมเพื่อให้ใช้งานได้ทั้งบนเครื่อง Xbox 360 และ Windows XP SP2 โดยพัฒนาผ่านทาง Visual C# Express ซึ่งฟรีสำหรับผู้ใช้วินโดวส์ (ของแท้) อยู่แล้ว

ข้อเสียของการพัฒนาเกมด้วย XNA Game Studio Express คือบนเครื่งอ Xbox เองนั้นต้องติดตั้ง XNA Runtime ไว้ด้วย ซึ่งในตอนนี้คงยังไม่กว้างขวางนัก และสำหรับผู้ที่ซื้อวิสต้ามาใช้งานแล้ว โปรแกรมตัวนี้ยังไม่รองรับระบบปฎิบัติการอื่นๆ นอกจาก Windows XP SP2 และ Xbox 360

เอาใจนักพัฒนาอย่างนี้ได้คะแนนจากผมไปอีกคะแนนนึงล่ะ

ที่มา - XNA (Microsoft MSDN)

Get latest news from Blognone

Comments

By: NinkungZ on 12 December 2006 - 13:54 #14200

Visual C# Express ไม่ต้องใช้วินโดวส์ "ของแท้" ก็ติดตั้งได้ครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 December 2006 - 14:23 #14205
lew's picture

NinkungZ - ไมโครซอฟท์ไม่ได้ให้คนใช้ของเถื่อนติดตั้งฟรีนะครับ ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: NinkungZ on 12 December 2006 - 16:17 #14209

ในแง่ของความถูกต้องแล้ว การวงเล็บว่า (ของแท้) ในความหมายว่า "ไมโครซอฟท์ไม่ได้ให้คนใช้ของเถื่อนติดตั้งฟรี" มันก็ถูกครับ

แต่ในแง่ของข่าวแล้ว การวงเล็บว่า (ของแท้) อาจจะทำให้บางคนเข้าใจผิดได้ครับ โดยเฉพาะคนที่กำลังหัดเขียนโปรแกรมแต่ไม่สามารถ(หรือไม่อยาก)ไปเอา Visual Studio เถื่อนที่เป็น Edition สูงกว่ามาติดตั้งได้ (ซึ่งทำให้ MS สูญเสียรายได้มากกว่า :P) พลาดการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้นะครับ (แต่มีคนไทยคิดอย่างงี้กี่คนกันนะ)

อีกอย่าง... เดี๋ยวแผน "ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้แจกเครื่องมือพัฒนาฟรีเพื่อเพิ่มความนิยม" ของ MS จะล้มเหลวเอานา

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 December 2006 - 16:40 #14210
lew's picture

ถ้าจะบอกว่าเพื่อการศึกษา คนที่อยากจะศึกษาคงสามารถไปหา ติดตั้ง Visual Studio Enterprise มาลงเครื่องตัวเองได้อยู่ดี นั่นเป็นเรื่องส่วนบุคคล ใครจะไปซื้อแผ่นที่ไหนจากไหนมามันไม่ใช่กงการอะไรของผม ผิดมากผิดน้อยหรือไม่ผิดเป็นเรื่องของคนใช้กับไมโครซอฟท์เอง ถ้าไมโครซอฟท์ไปเจอคนใช้ของเถื่อนแล้วจะไม่ฟ้อง หรือจะฟ้องค่าเสียหายน้อยมาก ผมก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไร

แต่ในแง่จริยธรรมของคนเขียนข่าวแล้ว ผมเชื่อว่าผมควรมีส่วนบอกให้สังคมรับรู้ว่าการไปโหลดของมาใช้โดยไม่ได้รับความยินยอมมันไม่ใช่เรื่องถูกต้อง ผมตั้งใจเขียนข่าวเพื่อตอกย้ำว่าการที่คุณติดตั้งโปรแกรมมันลงไปได้ ไม่ได้หมายความว่าคุณกำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง

เรื่องแผนของไมโครซอฟท์เป็นแค่ข่าวลือเท่านั้นล่ะครับ จริงหรือไม่จริงคงไม่มีใครบอกได้ จะเช่ือไม่เชื่อก็ตามวิจารญาณของแต่ละคน แต่คงไม่ใช่เรื่องที่เราจะเอามาเป็นข้ออ้างแสดงความชอบธรรมในการใช้ของเถื่อนกัน ยิ่งเป็นข้ออ้างในการเขียนข่าวสนับสนุนการใช่ของเถื่อนคงไม่ใช่เรื่อง ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: ม่อน on 12 December 2006 - 17:15 #14211

ไม่ควรสนับสนุนซอฟต์แวร์ผี

By: audy
AndroidUbuntu
on 12 December 2006 - 17:20 #14214
audy's picture

ซะงั้น

By: mk
FounderAndroid
on 12 December 2006 - 17:35 #14216
mk's picture

NinkungZ: ขอความร่วมมือ ไม่แสดงความเห็นที่สนับสนุนซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ครับ

By: deans4j on 12 December 2006 - 17:37 #14217

คำว่า "ของแท้" ของ NinkungZ นี่มีนัยยะหมายถึงผ่าน "WGA" หรือเปล่า? ผมไม่รู้ว่ามันต้องใช้หรือเปล่านะ แต่ถ้าคิดอย่างนั้นก็บอกได้เลยว่าคิดผิดแล้วครับ มันมีค่าไม่เท่ากับการถือลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องหรอกครับ

ผมเห็นด้วยกับ lew เรื่องสิทธินี้ควรตกเป็นของผู้ใช้ที่ถือลิขสิทธิ์ที่ถูกต้อง คำว่า "ซึ่งฟรีสำหรับผู้ใช้วินโดวส์ (ของแท้) อยู่แล้ว" ก็สื่อความหมายได้ชัดเจนดีแล้ว

ไม่อยากให้มองข้ามเรื่องนี้ไป ต่อให้คุณใช้ Express Edition แต่ Windows ที่ใช้กลับเป็นของเถื่อน สำนึกมันไม่ต่างกับการใช้ VS.NET เถื่อนรุ่นเต็มหรอกครับ

ทางเลือกคือ หันไปใช้ซื้อของถูกลิขสิทธิ์ หรือถ้าคุณไม่พร้อมจะเสียค่าใช้จ่าย ก็หันไปพึ่งเทคโนโลยีใกล้เคียงอย่าง Linux, Java, NetBeans ในการทำงาน

เรื่องต้องเสียค่าลิขสิทธิ์อย่างนี้ ทำให้เสียคะแนนจากผมไปอีกคนนึงล่ะ ....

By: anu
Contributor
on 12 December 2006 - 18:57 #14223

ความรู้ผิดรู้ชอบมันน้องลง คงเป็นเพราะว่าซอฟต์แวร์มันไม่ได้เป็น Physical แหะ สมมติว่าสองร้านขายโรตีบอยเหมือนกัน แต่เจ้านึงเป็นต้นฉับ อีกเจ้านึงเป็นของเลียนแบบชื่อราตรีบอยแล้วกัน เจ้าต้นฉบับบอกซื้อโรตีบอยของเค้า.. จะแถมไอพอดให้ด้วย แล้วจะมีคนบ้าหน้าด้านผู้ใดกล้าเอาราตรีบอยไปรับไอพอดเป็นของแถมไหมอะ?

กรณีเดียวกันนี้ผมเห็นว่ามันก็คล้ายๆ กับการแคร็ก การแฮ็ก การโจรกรรมทางอิเล็คโทรนิกส์นะ มันไม่ได้ให้ความรู้สึกผิดมากมายเท่าไหร่ ทั้งที่พฤติกรรมมันก็คือการบุกรุก การขโมย หรือการทำลายนั่นล่ะ

แต่ก็นะ... ผมก็ยังต้องใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ (MS) อยู่ดี และก็ใช้ทางเลือก (Ubuntu) ไปด้วยอยู่ดี

แต่เล่นออก SDK เองแบบนี้ เจ้าอื่นก็ไม่ได้ขาย.. คนพัฒนาก็พัฒนาจากของฟรีไป พอเข้าถึงระดับการค้าก็จ่ายเงินซื้อรุ่นเอ็นเตอร์ไพรส์ เอาให้ครบวงจรไปเลย... แบบกินทั้งหัวทั้งหางกินกลางตลอดตัวไปเลย...

ปล. ที่วงเล็บก็เห็นควรด้วย... เพราะ Microsoft ก็ทำงั้นจริงๆ...

Anu V.

By: DrRider
WriterAndroid
on 12 December 2006 - 19:13 #14225
DrRider's picture

anu said:

ความรู้ผิดรู้ชอบมันน้องลง คงเป็นเพราะว่าซอฟต์แวร์มันไม่ได้เป็น Physical แหะ สมมติว่าสองร้านขายโรตีบอยเหมือนกัน แต่เจ้านึงเป็นต้นฉับ อีกเจ้านึงเป็นของเลียนแบบชื่อราตรีบอยแล้วกัน เจ้าต้นฉบับบอกซื้อโรตีบอยของเค้า.. จะแถมไอพอดให้ด้วย แล้วจะมีคนบ้าหน้าด้านผู้ใดกล้าเอาราตรีบอยไปรับไอพอดเป็นของแถมไหมอะ?

อะ ยกตัวอย่างได้เห็นภาพมาก...

เรื่องลิขสิทธิ์มันปล่อยและปลูกฝังมานานจนทำให้รู้สึกว่า... ยังไงก็หาได้ จะถูกต้องหรือไม่มันอีกเรื่องนึง

ถึงจะบอกว่า เพื่อการศึกษาก็เถอะ ถ้าเป็นแบบนั้นก็ควรใช้ resource ที่มีให้คุ้มค่า เช่นจากสถาบัน (ถ้าเป็นนักศึกษา) หรือถ้าทำงานแล้วมีรายได้แล้ว ยิ่งควรต้องยอมลงทุนกันหน่อยล่ะ ยิ่งตอนนี้คนที่ใช้ "ของแท้" ยิ่งมีลดแลกแจกแถมกันขนาดหนัก แต่ก็ไม่ได้บอกให้ไปซื้อเพราะอยากได้ของแถมนะ เมื่อไม่มีจริงๆ ก็น่าจะหันไปหาทางเลือกอื่นๆ อย่างที่ deans4j บอกไว้นิ หลบใช้ของเถื่อนไปเรื่อยๆ มันไม่ใช่อะไรที่ยั่งยืนนะครับ


We need to learn to forgive but not forget...

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 12 December 2006 - 22:03 #14232

ลิ่ว : "แต่คงไม่ใช่เรื่องที่เราจะเอามาเป็นข้ออ้างแสดงความชอบธรรมในการใช้ของเถื่อนกัน ยิ่งเป็นข้ออ้างในการเขียนข่าวสนับสนุนการใช่ของเถื่อนคงไม่ใช่เรื่อง" ดีน : "ต่อให้คุณใช้ Express Edition แต่ Windows ที่ใช้กลับเป็นของเถื่อน สำนึกมันไม่ต่างกับการใช้ VS.NET เถื่อนรุ่นเต็มหรอกครับ"

เห็นด้วยเลยครับ ผมเห็นว่าไม่มีข้ออ้างอันใดในการจะทำผิดเลยนะ แม้ส่วนตัวผมจะใช้ทั้งของเถื่อนของแท้ปนๆ กันอยู่ ก็ได้แต่ค่อยๆ ย้ายตัวเองไปของแท้(ไม่ว่าจะแบบไหน) มากขึ้นเรื่อยๆ

By: NinkungZ on 13 December 2006 - 16:04 #14282

เอาเถอะ ผมผิดผมยอมรับ

งั้นผมคงอยู่ในโลกนี้ไม่ได้แล้วล่ะครับ ลาก่อน.

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 13 December 2006 - 21:08 #14293
keng's picture

Ninkungz - ก็ไม่เห็นมีใครด่าอะไรคุณเลยนิครับ คุณอยู่ในโลกนี้ไม่ได้เพราะรับความเห็นคนอื่นไม่ได้ ก็ควรจะพิจารณาตัวเองนะครับ

ผมยังไม่เคยเห็นมนุษย์ดาวนาแมก น้อยใจด้วยเรื่องแบบนี้เลยนะ

By: พี่ไท้ on 16 December 2006 - 17:04 #14395

อือม เขียนตอบโต้กันได้รุนแรงดีจัง บางทีการเปิดใจรับความคิดเห็นของคนอื่นก็ถือเป็นเรื่องดีนะ

และถ้าเราให้ความเมตตาต่อคนที่ยังไม่สามารถรับความคิดเห็นของคนอื่นได้ ก็ยิ่งเป็นเรื่องดีไปใหญ่

ผมเป็นกลางครับ ----- http://www.peetai.com | เว๊ปบล็อกที่โม้แต่เรื่อง Software as a Service.