Tags:
Node Thumbnail

หลังการโอเพนซอร์ส ทางค่าย WebKit ก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างสูงจากโครงการจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น Nokia หรือเว็บเบราว์เซอร์โอเพนซอร์สอย่าง Epiphany และล่าสุดตอนนี้โครงการ OLPC ก็กำลังทดสอบ WebKit บนเครื่อง OLPC ด้วยเช่นกัน

เหตุที่โครงการ OLPC สนใจใน WebKit ก็เพราะการใช้ทรัพยากรที่น้อยกว่า XULRunner ค่อนข้างมาก โดยโครงการ OLPC ระบุว่าในการทดสอบนี้ WebKit ใช้หน่วยความจำน้อยกว่า XULRunner อยู่ 10 เมกกะไบต์ และเปิดโปรแกรมได้เร็วกว่าประมาณห้าวินาที ทั้งนี้เนื่องจากทางด้าน Mozilla ผู้พัฒนา XULRunner นั้นเน้นตลาดเดสก์ทอปซึ่งมีพลังประมวลผลสูงๆ เป็นหลัก ส่วน WebKit นั้นทางแอปเปิลอาจจะวางแผนเอาไปลง iPhone ไว้นานแล้วก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามแม้ทางโครงการ OLPC จะสนใจ WebKit แต่การนำมาใช้ก็ยังไม่สามารถทำได้เต็มที่ เพราะทางใช้งาน WebKit กับ GTK ซึ่งใช้ใน OLPC นั้นยังไม่สมบูรณ์ และยังต้องปรับส่วนอื่นๆ เพื่อให้ทำงานร่วมกับหน้าจอ OLPC ได้ดีว่าเดิม

WebKit คือซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่เรนเดอร์เว็บ โดยต้องนำไปประกอบกับซอฟต์แวร์ส่วนอื่นๆ เพื่อให้ได้เว็บเบราว์เซอร์ที่เราใช้กัน เช่น Firefox จะใช้ชุดเรนเดอร์ของ Mozilla เช่นเดียวกับเบราว์เซอร์อื่นๆ อีกจำนวนมาก ผลลัพธ์โดยทั่วไปคือเบราว์เซอร์ที่ใช้ชุดเรนเดอร์เดียวกันจะให้ผลลัพธ์ที่เหมือนๆ กัน

ที่มา - J5's Blog, ArsTechnica

Get latest news from Blognone

Comments

By: DrRider
WriterAndroid
on 5 August 2007 - 04:57 #28576
DrRider's picture

หึหึ KHTML (ซึ่งก็เป็น foundation ของ WebKit) เริ่มดังด้วยใบบุญของ Apple เหรอเนี่ย

จริงๆ KHTML เองก็สามารถ render หน้าเว็บได้เร็วอยู่แล้ว หลายคนก็ชอบมากกว่า Firefox เพียงแต่มีปัญหาเรื่องการแสดงผลเละๆ กับหน้าเว็บบางหน้า

อีกนิดนึง

Browser -> เบราว์เซอร์ (สะกดตามศัพท์บัญญัติครับ)


We need to learn to forgive but not forget...

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 August 2007 - 14:41 #28617 Reply to:28576
lew's picture

แก้ไขแล้วครับ ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: cwt
AndroidRed Hat
on 6 August 2007 - 14:17 #28616

ตาม link ของคุณ lew engine ตัวใหม่ใน Nokia N800 ใช้ gecko ถ้า ตัว webkit engine ต้องไปดูตาม link นี้ ครับ

http://www.gossamer-threads.com/lists/maemo/developers/25399