จากประเด็น Ubuntu 19.10 หยุดซัพพอร์ตสถาปัตยกรรม x86 แบบ 32 บิต (i386)
Pierre-Loup Griffais นักพัฒนาของ Valve ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า Steam จะไม่ซัพพอร์ต Ubuntu 19.10 เป็นต้นไป รวมถึง Valve จะไม่แนะนำให้ลูกค้า Steam ใช้งานด้วย โดยทางออกของ Valve จะหันไปโฟกัสที่การทำงานบนลินุกซ์ดิสโทรอื่นแทน
สาเหตุของปัญหาเกิดจากเกมจำนวนมากคอมไพล์มาเป็น 32 บิต (โดยเฉพาะเกมที่เก่าหน่อย) และจะไม่ได้รับการอัพเดตใดๆ อีกแล้ว เกมเหล่านี้จำเป็นต้องเรียกใช้ไลบรารี 32 บิตด้วย การที่ Ubuntu จะหยุดซัพพอร์ตไลบรารี 32 บิต (บนระบบปฏิบัติการ 64 บิต) จึงทำให้เกมเหล่านี้ใช้งานไม่ได้ตามไปด้วย จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Valve จึงต้องหยุดซัพพอร์ต Ubuntu เช่นกัน
ที่มา - Phoronix, OMG Ubuntu
Ubuntu 19.10 and future releases will not be officially supported by Steam or recommended to our users. We will evaluate ways to minimize breakage for existing users, but will also switch our focus to a different distribution, currently TBD.
— Pierre-Loup Griffais (@Plagman2) June 22, 2019
Comments
หว่ายยยย เขาไม่เล่นด้วย หว่ายยยยยยย
โทษใครไม่ได้ โทษสันหลังตัวเองละกันนะ
ปล. สำหรับคนที่อยากเสพดราม่า เชิญทางนี้ //ผายมือ
อ่าว gaming on Linux จะไปในทิศทางไหนต่อดี
That is the way things are.
ผมคิดว่าคนเล่น Linux ไม่ใช่มือใหม่คอมคงย้าย Distro ได้ไม่ยากนักครับ
Ubuntu น่าจะเสียฐานผู้ใช้ส่วนนี้ไปส่วนนึงเลย
ถ้า Valve คอมไพล์ไลบรารี่ 32 บิต ใส่ไว้ใน repositories ของตัวเอง ให้ผู้เล่นติดตั้งไลบรารี่ 32 บิตได้ ก็น่าจะทำได้ แต่ก็คงเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น แทนที่ Canonical จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายอย่างที่ผ่านมา
ผมคิดว่าไม่น่าได้นะครับเคสนี้คือ os ไม่ support 32bit ไม่ใช่ os ไม่มี package 32 bit มาให้
เอาจริงๆผมก็ไม่รู้หรอก
ไม่น่ามีผลอะไรมาก คนที่เล่นเกมบน Linux ก็มีน้อยอยู่แล้ว (จากสถิติของ Steam ในเดือน พ.ค. 62 คนใช้ Linux มีแค่ 0.84 % และไม่รู้ว่าเป็น Ubuntu ทั้งหมดเท่าไหร่) ใครที่ยังจะเล่นเกมบน Linux ต่อ ก็คงย้ายไป distro อื่นไม่ยาก
SteamOS ต้องทำต่อแล้วละทีนี้
ทำไม 32 บิตนี่อยู่ยงคงกระพันจังครับ เห็นพูดถึงการย้ายไป 64 บิตมาสิบกว่าปีละ
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
สาเหตุอยู่ที่ย่อหน้าที่ 3 ครับ
+1
ไม่ตอบคำถามอะไรเลยครับ เพราะจุดที่ชี้มาตอบคือส่วนหนึ่งของคำถาม (ถ้าเกมเก่ามากเกินสิบกว่าปี อันนี้นอกกรอบคำถามละ และมันจะมีจำนวนเยอะ+คนเล่นเยอะ จนถึงขนาดต้องง้อขนาดนั้นเลยเหรอครับ เกมเก่าดัง ๆ อย่าง RA2 ของแท้ที่ EA ปล่อยฟรีเอง ผมก็เคยลองบน Win10 แล้วมีปัญหาเยอะแยะจนยอมเลิกเล่นไป)
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
RA2 ของ EA นี่คือปัญหาเยอะมากจริงๆ ทุกวันนี้ถ้าเล่นยังต้องลุ้นว่าจะ crash เมื่อไหร่
+1
อย่างตอน XP ก็ต้องปรับตัว ตอน Internet Explorer เราก็ไม่สนับสนุนรุ่นเก่า
ก็เหมือน Windows ใช้โปรแกรม 32bit ไม่ได้นั่นแหละครับ
คนทำเกมบางคนก็ build เฉพาะ 32bit ก็มีครับ ด้วยเหตุผลว่าทำหลาย version มากก็ต้องเทสมาก ถ้าเกมไม่กินสเปคมากเกินกำลังก็ 32bit พอ เพราะมันรันกับ 64bit ได้เหมือนกัน อะไรแบบนี้
ผมว่าคนใช้ Unbuntu ส่วนมากคงไม่ได้ใช้เล่นเกมนะ เครื่องที่บ้านลง mint ไว้ (พัฒนามาจาก ubuntu) ก็เอามาเปิดเวปใช้ office เฉยๆ ถ้าเล่นเกมก็ต้องเครื่องที่ลง windows อยู่ละ
แต่ที่ผมใช้ ubuntu หลักๆก็ที่ทำงานหน่ะครับ server ตัวไหนที่ใช้แทน windows ได้ดีนี่ผมใช้หมด
mail server -> zimbra
webserver -> nginx
webapiserver -> dotnet core
database -> mysql
ทั้งหมดนี่รันอยู่บน Ubuntu ทั้งนั้น
๊ิีUnbuntu server นี่ผมชอบมาก แต่ desktop นี่ไม่ชอบเลย เลยเลี่ยงไปใช้พวก kubuntu,mint แทน
macOS ก็ไม่ได้ไปต่อสินะ Mojave เป็นรุ่นสุดท้ายที่รับ 32bits
ถ้าจะทำ 64 บิตนะ แล้วเกมไหน 32 ก็บอกว่าเป็นเกม 32 บิตไม่รับในเครื่องรุ่นนี้
นี่พอไม่ทำ Steam 64 บิตกลายเป็นว่าคนที่ใช้ Ubuntu 19.10, macOS 10.15 เล่นไม่ได้ซักเกมเลย
+1 และมันก็จะไปกดดันที่คนทำเกมแทน เหมือนการออกมาตรฐาน
เหมือนมันออก patch มาละทำงานบน Catalina ได้แล้ว
ล่าสุดเห็นว่ายอมถอยไปครึ่งก้าวแล้ว แผนที่จะใช้คือ ในรุ่น 19.10 เป็นต้นไป จะเก็บไลบรารี i386 บางตัวที่จำเป็นไว้ให้ และจัดหาคอนเทนเนอร์สำหรับ i386 สำหรับรันแอปที่ต้องการจริง ๆ ฉะนั้นต้องรอดูกันอีกที
แต่ผมขอบาย เพราะยังต้องเขียนโค้ดในโปรเจกต์บางตัวเป็น x86 อยู่
ปล. ถ้าใครเชี่ยวชาญด้านการแปลข่าว รบกวนด้วยครับ