Tags:
Node Thumbnail

เป็นอีกหนึ่งมหากาพย์คดีความที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Waymo ที่ยื่นฟ้อง Uber ว่ารู้เรื่องที่ผู้ก่อตั้ง Otto (บริษัทรถไร้คนขับที่ Uber ซื้อ) ซึ่งเป็นอดีตพนักงานของ Waymo (ตอนนั้นยังเป็นเพียงแผนกรถไร้คนขับใต้ Alphabet) แอบขโมยความลับทางการค้าและเทคโนโลยี แม้ Uber จะขอยอมความและจ่ายค่าเสียหายไปแล้ว แต่คดีความกับ Anthony Levandowski ผู้เป็นต้นเหตุของเรื่องนี้ยังอยู่

No DescriptionAnthony Levandowski จาก Wikipedia (CC-BY 4.0)

สำนักงานอัยการของเขตแคลิฟอร์เนียเหนือ (Northern District of California) เป็นโจทก์ในเรื่องนี้ที่ยื่นฟ้องอาญาต่อ Levandowski (ที่ Uber ไล่ออกไปแล้ว) ฐานขโมยความลับทางการค้า เหตุเพราะระหว่างกระบวนการสอบสวน (ตอนเป็นคดีความระหว่าง Waymo vs Uber) เจ้าตัวปฏิเสธที่จะส่งมอบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องรวมถึงไม่ยอมให้การในศาล โดยอ้างสิทธิของจำเลยที่ระบุเอาไว้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ 5 ของสหรัฐ (Fifth Amendment / Take the fifth ประมาณว่าจำเลยมีสิทธิปฏิเสธให้การปรักปรำตนเอง)

สำนักงานอัยการได้ยื่นฟ้อง Levandowski ทั้งหมด 33 ข้อหา ก่อนที่ล่าสุดเจ้าตัวจะยอมรับผิดหนึ่งใน 33 ข้อหาดังกล่าวแลกกับเงื่อนไขว่าอัยการจะถอนฟ้องอีก 32 คดีที่เหลือ โดย Levandowski ยอมรับว่าดาวน์โหลดเอกสารจาก Waymo ออกมาและเปิดมันหลังจากลาออกจากบริษัทแล้ว ซึ่งอัยการอาจยื่นเรื่องให้ Levandowski ถูกจำคุกราว 24-30 เดือน

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ Levandowski มีคดีแยกต่างหากกับ Google อีกคดีฐานพยายามละเมิดสัญญาว่าจะไม่ดึงตัววิศวกรของ Google โดยศาลสั่งให้จ่ายเงินชดเชย 179 ล้านเหรียญ ก่อนเจ้าตัวยื่นขอล้มละลาย อ้างว่าเพราะไม่มีเงินจ่าย ด้าน Uber ที่ตอนนั้นยังมีสถานะเป็นนายจ้าง Levandowski ปฏิเสธจะจ่ายเงินแทน

ที่มา - Reuters, The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 March 2020 - 14:42 #1151924
sian's picture

มหากาพ > มหากาพย์