Waymo ประกาศว่าบริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ Waymo One เปิดให้ทุกคนในเมืองลอสแอนเจลิส สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องรออนุมัติจาก waitlist แล้ว
ปัจจุบัน Waymo ให้บริการรถแท็กซี่แบบเต็มรูปแบบในเมืองฟีนิกซ์ และซานฟรานซิสโก ส่วนออสตินเป็นการทดสอบวิ่งแบบจำกัดผู้ใช้งานเหมือนลอสแอนเจลิสก่อนหน้านี้
Waymo เริ่มทดสอบให้บริการในลอสแอนเจลิสมาตั้งแต่ต้นปี โดยบอกว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีคนสมัครรอใช้งานใน waitlist มากกว่า 3 แสนคน ได้คะแนนรีวิวเฉลี่ย 4.7/5 คนที่ใช้บริการแล้ว 98% มีความพึงพอใจ
Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิล รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2024 มีรายได้รวม 88,268 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 15% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน มีกำไรสุทธิ 26,301ล้านดอลลาร์
รายได้รวมของกลุ่มธุรกิจหลัก Google Services เพิ่มขึ้น 13% เป็น 76,510 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมาจากทั้งโฆษณาในเสิร์ช, โฆษณาใน YouTube ตลอดจน Subscription และฮาร์ดแวร์ ส่วนธุรกิจ Google Cloud ยังเติบโตสูง รายได้ 11,353 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 35% จากความต้องการ Google Cloud Platform สำหรับ AI มีกำไรจากการดำเนินงานเฉพาะส่วนนี้ 1,947 ล้านดอลลาร์
Waymo ประกาศปิดรอบการรับเงินลงทุนซีรีส์ C เป็นมูลค่ารวม 5.6 พันล้านดอลลาร์ นำโดย Alphabet ร่วมด้วยกองทุน Andreessen Horowitz, Fidelity, Perry Creek, Silver Lake, Tiger Global และ T. Rowe Price.
เงินลงทุนในรอบนี้ Waymo บอกว่าจะนำไปใช้ขยายบริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ Waymo One ในซานฟรานซิสโก, ฟีนิกซ์ และลอสแอนเจลิส ตลอดจนในเมืองออสติน และแอตแลนตา ผ่านความร่วมมือกับ Uber ในปี 2025 นอกจากนี้จะนำไปขยายธุรกิจของ Waymo Driver ระบบรถยนต์ไร้คนขับพลัง AI ร่วมกับธุรกิจอื่นต่อไป
เงินลงทุนจากซีรีส์ C ทำให้ Waymo รับเงินลงทุนมาแล้วสามรอบรวม 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่ง Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิล และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ Waymo ยังคงประกาศแนวทางเพิ่มเงินลงทุนให้ Waymo ต่อเนื่อง
Sophia Tung วิศวกรซอฟต์แวร์ที่อยู่ในซานฟรานซิสโก ได้ทำการทดลองนั่งรถแท็กซี่ไร้คนขับ Waymo ให้นานที่สุด ซึ่งผลคือทำได้ถึง 6 ชั่วโมง 30 นาที
ถ้าจำกันได้ Waymo เคยเกิดปัญหาที่กลายเป็นไวรัล เมื่อรถที่อยู่ในลานจอดรถของ Waymo เกิดขับขวางทางและบีบแตรใส่กันเอง ซึ่ง Waymo ก็แก้ไขด้วยซอฟต์แวร์ในเวลาต่อมา ซึ่งคนที่เริ่มเปิดประเด็นนี้ก็คือ Tung ที่ตั้งกล้องถ่ายทอดสดลานจอดรถ Waymo จากห้องพักที่อยู่ติดกับพื้นที่นี้ (ถ่ายทอดสดตลอด ไปดูกันได้)
บริษัทรถยนต์ไร้คนขับ Waymo ประกาศเซ็นสัญญากับ Hyundai Motor Company เพื่อนำรถยนต์ไฟฟ้า Hyundai IONIQ 5 SUV มาให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ Waymo One
ก่อนหน้านี้ Waymo เพิ่งประกาศใช้รถยนต์จาก Geely Zeekr คราวนี้ได้รถยนต์จาก Hyundai มาช่วยเสริม โดยรถยนต์ IONIQ 5 ที่จะนำมาใช้งานเป็นรถยนต์รุ่นปรับแต่งพิเศษ ผลิตจากโรงงานของ Hyundai ในสหรัฐอเมริกาทั้งหมด จากนั้นจึงนำมาติดตั้งอุปกรณ์อัตโนมัติของ Waymo การทดสอบลงถนนจริงจะเริ่มช่วงปลายปี 2025
Waymo บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ Alphabet ประกาศหลักไมล์สำคัญ โดยตอนนี้บริษัทให้บริการแท็กซี่แบบไร้คนขับมากกว่า 100,000 เที่ยวต่อสัปดาห์แล้ว เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากตัวเลข 50,000 เมื่อเดือนพฤษภาคม
ปัจจุบัน Waymo ให้บริการใน 4 เมือง ได้แก่ ฟีนิกซ์ ซานฟรานซิสโก ลอสแอนเจลิส และออสติน โดยซานฟรานซิสโกเป็นเมืองที่มีการใช้บริการรถแท็กซี่ของ Waymo มากที่สุด
Waymo เปิดตัว "ระบบขับรถอัตโนมัติ" รุ่นที่ 6 ปรับแต่งให้มีจำนวนกล้องและเซ็นเซอร์ลดลง แต่ทนทานต่อสภาพแวดล้อม-สภาพอากาศมากขึ้น ช่วยให้ต้นทุนระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Waymo ถูกลงกว่าเดิม เพื่อการขยายจำนวนรถให้บริการได้ง่ายขึ้นในระยะยาว
ระบบขับรถอัตโนมัติมีชื่อเรียกว่า Waymo Driver รุ่นที่ 6 ประกอบด้วยกล้อง 13 ตัว, เรดาร์ 6 ตัว, ไลดาร์ 4 ตัว และชุดไมโครโฟนรับเสียงจากภายนอก (external audio receivers หรือ EAR) หากเทียบกับ Waymo Driver 5th-gen ที่ใช้ในปัจจุบัน ต้องใช้กล้อง 29 ตัวและไลดาร์ 5 ตัว จะเห็นว่าลดจำนวนอุปกรณ์ลงได้มาก ตรงนี้ Waymo บอกว่าจะช่วยให้การขยายสเกลจำนวนรถที่ให้บริการได้เร็วกว่าเดิม
ชาวบ้านย่านลานจอดรถของ Waymo ร้องเรียนว่าสองสัปดาห์ที่ผ่านมา รถ Waymo เกิดความผิดพลาดจนขับรถขวางกันและบีบแตรใส่กันเอง สร้างความรำคาญให้ผู้อาศัยแถบใกล้เคียง
อาการขับรถขวางกันเองเช่นนี้เกิดขึ้นไม่แน่ไม่นอน บางครั้งก็ช่วงกลางวัน บางครั้งก็เกิดช่วงกลางดึก รบกวนเวลานอนของผู้อยู่อาศัยในบริเวณนั้น
ทาง Waymo ยอมรับว่ามีปัญหาจริง และกำลังแก้ไข ทางด้านผู้อยู่อาศัยก็พบว่าปัญหาน้อยลงในช่วงไม่กี่วันมานี้
ที่มา - ABC7
Waymo บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ Alphabet ประกาศว่าบริการเฉพาะในเมืองซานฟรานซิสโก ตอนนี้เปิดให้ผู้ใช้งานทุกคนสามารถเรียกรถโดยสารได้แล้ว จากก่อนหน้านี้ต้องแสดงความสนใจอยู่ใน waitlist ก่อน และรอให้ถึงรอบได้รับอนุมัติ จึงจะสามารถเริ่มใช้บริการ Waymo ได้
Waymo บอกว่าจนถึงตอนนี้มีคนสนใจสมัครเข้ามาใน waitlist ที่ซานฟรานซิสโก ตั้งแต่เริ่มให้บริการรวมมากกว่า 300,000 คน ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 4 ของจำนวนประชากรที่นั่น ซึ่งตัวเลขคนที่อยู่ใน waitlist ล่าสุดมีจำนวนหลักร้อยเท่านั้น Waymo จึงตัดสินใจเปิดให้บริการสำหรับทุกคนเลย
Waymo บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ Alphabet ประกาศข่าวว่าให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ Waymo One จำนวน 50,000 เที่ยวต่อสัปดาห์ โดยตัวเลขนี้เป็นบริการแบบเสียเงินเต็มรูปแบบ ไม่นับรวมการทดลองให้บริการฟรีด้วย
โครงการรถยนต์ไร้คนขับของกูเกิล เปิดตัวครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 2014 (ครบรอบ 10 ปีพอดี) และแยกตัวจากกูเกิล เปลี่ยนชื่อเป็น Waymo ในปี 2016 จากนั้นก็ค่อยๆ ทดสอบจนมั่นใจและขยายบริการอย่างช้าๆ โดยปัจจุบันยังมีให้บริการเพียงแค่ 4 เมืองในสหรัฐ ได้แก่ ฟีนิกซ์ ซานฟรานซิสโก แอลเอ และออสติน
ในขณะที่บริษัทรถยนต์ไร้คนขับค่ายคู่แข่ง Cruise กำลังประสบปัญหาหนัก ฝั่งของ Waymo ในเครือ Alphabet ดูไปได้สวย ล่าสุดประกาศขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มอีก 2 เมืองในสหรัฐคือ ลอสแอนเจลิส และ ออสติน ตอนนี้มีเมืองให้บริการ 4 เมืองแล้ว (สองเมืองแรกคือ ฟีนิกซ์ และซานฟรานซิสโก)
กรณีของแอลเอ Waymo เปิดทดสอบให้คนทั่วไปใช้งานฟรีมาระยะหนึ่ง หลังได้รับอนุมัติจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ก็จะเปิดบริการเชิงพาณิชย์ เริ่มเก็บเงินในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยทยอยเปิดให้ลูกค้าที่ลงทะเบียนรอใช้งาน 50,000 คน ทยอยใช้ทีละกลุ่ม
เมื่อวานนี้เกิดเหตุรถยนต์ไร้คนขับ Waymo ถูกคนกลุ่มหนึ่งในย่าน Chinatown ของเมือง San Francisco บุกล้อม ขีดเขียน ทุบกระจก และโยนพลุเข้าใส่ในรถ จนทำให้รถยนต์ไฟไหม้เสียหาย
ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าแรงจูงใจเกิดจากอะไร ทางตำรวจของเมืองบอกว่ากำลังสอบสวน แต่เหตุการณ์เกือบทั้งหมดมีคนถ่ายคลิปเก็บไว้ได้
โฆษกของ Waymo ให้ข้อมูลว่าขณะเกิดเหตุ รถคันนี้ไม่ได้รับส่งผู้โดยสาร และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ บริษัทจะร่วมมือกับตำรวจเพื่อสอบสวนเหตุการณ์นี้ และจะยังให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับตามปกติต่อไป
ที่มา - San Francisco Standard
Waymo ออกรายงานวิเคราะห์ข้อมูลจากการขับขี่ของรถไร้คนขับของตัวเองในเมือง Phoenix แอริโซนา, Los Angeles และ San Francisco กว่า 7.1 ล้านไมล์ โดยเป็นข้อมูลรถไร้คนขับล้วนๆ แบบไม่รวมการขับแบบมีคนนั่งหลังพวงมาลัย เพื่อเฝ้าระวัง
Waymo พบว่ารถไร้คนขับของตัวเอง มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุร้่ายแรงที่ที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บ ได้น้อยกว่าคนขับถึง 85% และมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อย (เช่น เฉี่ยวชน) ได้น้อยกว่าคนขับ 57% หรือคิดเป็นจำนวนอุบัติเหตุที่น้อยกว่าคนขับ 17 ครั้งและ 20 ครั้งตามลำดับ หากเปรียบเทียบให้คนขับเส้นทางเดียวกันระยะทางเดียวกันกับที่ Waymo ให้บริการ
เมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้ว Waymo บริการแท็กซี่ไร้คนขับในเครือ Alphabet เริ่มให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารที่สนามบินของเมืองฟีนิกซ์ ถือเป็นบริการรถยนต์ไร้คนขับรายแรกในโลกที่ให้บริการในสนามบิน
อย่างไรก็ตาม บริการของ Waymo ยังไปไม่ถึงหน้าอาคารเทอร์มินัลสนามบินโดยตรง เพราะจะขับไปส่งแค่จุดจอดรถชัทเทิลบัสที่บริเวณสถานีรถไฟ 44th Street Sky Train ใกล้สนามบินเท่านั้น ผู้โดยสารต้องเปลี่ยนไปนั่งรถชัทเทิลเพื่อเข้าอาคารเทอร์มินัลอีกทีหนึ่ง
รถแท็กซี่ไร้คนขับของ Waymo บริษัทพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ เกิดชนสุนัขจนเสียชีวิต แม้ว่าจะมีคนขับนั่งอยู่ด้วย
ซานฟรานซิสโกเป็นเมืองที่สองที่ Waymo ให้บริการตั้งแต่ปี 2022 หลังจากเปิดให้บริการในเมืองฟีนิกซ์ไปตั้งแต่ปี 2020
Uber ประกาศความร่วมมือกับ Waymo เปิดให้เรียกรถไร้คนขับ Waymo Driver จากแอป Uber โดยตรง เริ่มต้นจากเมืองฟีนิกส์ที่ Waymo ทดสอบมาเป็นเวลานาน
Uber เคยพยายามพัฒนาเทคโนโลยีรถไร้คนขับด้วยตัวเองมาเป็นเวลานาน แต่ก็เกิดอุบัติเหตุจนมีคนเสียชีวิตเมื่อปี 2018 และต้องหยุดทดสอบจากแอริโซนา จนสุดท้าย Uber ขายทีมพัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้บริษัท Aurora ไปเมื่อปี 2020
พื้นที่ให้บริการของ Waymo ในเมืองฟีนิกส์กว้างถึง 180 ตารางไมล์หรือ 470 ตารางกิโลเมตร นับเป็นพื้นที่ให้บริการรถไร้คนขับที่ใหญ่ที่สุดในโลก
Wired รายงานถึงการทดสอบรถแท็กซี่ไร้คนขับในเมืองซานฟรานซิสโกที่เปิดให้บริษัทต่างๆ เข้ามาทดสอบรถไร้คนขับเต็มรูปแบบโดยไม่ต้องมีพนักงานอยู่หลังพวงมาลัยในกรณีฉุกเฉินตั้งแต่ปี 2021 ที่ผ่านมา แม้ว่าในกรณีทั่วๆ ไปจะทำงานได้ดี แต่เมื่อเกิดเหตุที่ต้องตัดสินใจนอกจากรูปแบบปกติขึ้นมาจริงๆ รถไร้คนขับก็ทำรถติดได้มากกว่าคนมาก
Waymo รายงานถึงการให้บริการรถไร้คนขับพร้อมกับฉลองครบ 1 ล้านไมล์ (1.6 ล้านกิโลเมตร) แรกที่รถให้บริการโดยไม่มีคนขับจริงๆ ไม่เพียงแค่สามารถให้บริการได้จำนวนไมล์สูง แต่อัตราการเกิดอุบัติเหตุยังต่ำมาก มีเหตุชนแรงจนต้องใช้รถยกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งออกจากที่เกิดเหตุเพียง 2 ครั้ง และชนเล็กๆ น้อยๆ อีก 18 ครั้ง โดยรวมไม่มีผู้บาดเจ็บเลย
หน่วยงานด้านการขนส่งของเทศบาลนครซานฟรานซิสโก เขียนจดหมายถึงคณะกรรมการด้านการขนส่งระดับรัฐแคลิฟอร์เนีย ขอให้ "ชะลอ" การขยายบริการรถยนต์ไร้คนขับของบริษัท Cruise และ Waymo ออกไปก่อน ด้วยเหตุผลว่ารถยนต์ไร้คนขับเหล่านี้ถึงแม้ไม่อันตราย แต่มีพฤติกรรมกีดขวางการจราจรบนท้องถนน ทำให้การจราจรติดขัด และพนักงานดับเพลิงปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้
Waymo ประกาศให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับที่สนามบิน Phoenix Sky Harbor International Airport รับส่งคนระหว่างสนามบินกับย่านกลางเมืองฟีนิกซ์ ที่ Waymo ให้บริการอยู่ก่อนแล้ว ถือเป็นครั้งแรกที่ Waymo ให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับรับส่งระหว่างสนามบิน
ปัจจุบัน Waymo มีให้บริการใน 2 เมืองคือฟีนิกซ์ และซานฟรานซิสโก โดยประกาศว่าจะเปิดบริการในลอสแอนเจลิสเป็นเมืองที่ 3 แต่ยังไม่ระบุช่วงเวลา
ก่อนหน้านี้ Waymo เพิ่งขยายพื้นที่ให้บริการของซานฟรานซิสโกและฟีนิกซ์ให้ครอบคลุมทั้งเมืองแล้ว จากเดิมที่ให้บริการเฉพาะย่านกลางเมืองเท่านั้น
Waymo บริษัทผู้พัฒนารถยนต์ไร้คนขับที่แยกตัวออกมาจาก Google ได้ให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับแบบสาธารณะในเมือง Phoenix รัฐ Arizona มาตั้งแต่กลางปี 2020 และเพิ่งเริ่มขยายบริการสู่เมืองที่ 2 ใน San Francisco เมื่อตอนต้นปีที่ผ่านมา ล่าสุดได้ประกาศเตรียมให้บริการใน Los Angeles เป็นเมืองที่ 3 แล้ว
Los Angeles ถือเป็นเมืองที่มีความยากในการให้บริการแท็กซี่ยิ่งกว่า Phoenix และ San Francisco มาก เพราะ Phoenix นั้นมีถนนกว้างและเส้นทางส่วนใหญ่อยู่บนพื้นราบ ทั้งยังมีผังเมืองที่วางถนนแบบตารางทำให้การทำงานของรถยนต์ไร้คนขับนั้นถือว่าไม่ยากมากนัก ในขณะที่ San Francisco นั้นแม้จะมีความซ้อนซ้อนของเส้นทางมากขึ้นแต่ขนาดพื้นที่ให้บริการก็ไม่กว้างมาก (ประมาณ 50 ตารางไมล์)
หน่วยงานความปลอดภัยทางหลวงของสหรัฐ National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) ในสังกัดกระทรวงคมนาคม ออกรายงานสถิติอุบัติเหตุของรถยนต์ที่มีระบบช่วยขับขี่ (Driver Assistance) เป็นครั้งแรก โดยนับสถิติการชนระหว่างเดือนกรกฎาคม 2021 จนถึง 15 พฤษภาคม 2022 และต่อจากนี้ไปจะออกรายงานสรุปให้ทุกเดือน
รายงานแบ่งเป็น 2 ฉบับคือ กลุ่มที่ใช้ระบบขับขี่ SAE Level 2 (ADAS) และอีกกลุ่มที่เป็น Level 3-5 ซึ่งเข้าข่าย Automated Driving System (ADS)
Waymo บริษัทรถยนต์ไร้คนขับในเครือ Alphabet เริ่มให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ Waymo One ในเมืองซานฟรานซิสโก หลังเริ่มทดสอบในวงจำกัดมาตั้งแต่กลางปี 2021 รถยนต์ที่ให้บริการเป็นรุ่น Jaguar I-PACE โดยไม่มีคนขับเป็นมนุษย์เลย
ซานฟรานซิสโกถือเป็นเมืองที่สองของ Waymo หลังเริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ในเมืองฟีนิกซ์ (ฝั่งตะวันออกที่ไม่ใช่กลางเมือง) เป็นแห่งแรกตั้งแต่ปี 2020 แต่น่าสนใจตรงที่ซานฟรานซิสโกเป็นเมืองใหญ่กว่า มีประชากรมากกว่า มีความซับซ้อนกว่ามาก
Waymo บริษัทรถยนต์ไร้คนขับภายใต้ Alphabet ประกาศร่วมมือกับ Geely ผู้ผลิตรถยนต์จากจีนเพื่อพัฒนารถยนต์ไร้คนขับแบบไฟฟ้าร่วมกัน และเตรียมนำมาให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ
ภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ Waymo จะอินทิเกรตระบบ Waymo Driver ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Waymo เข้ากับรถยนต์ไฟฟ้า Zeekr ของ Geely สำหรับใช้งานในตลาดสหรัฐฯ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และจะนำรถยนต์ Zeekr เข้ามาใช้งานในฟลีตรถแท็กซี่ไร้คนขับ Waymo One และถือเป็นก้าวสำคัญของเป้าหมายที่ต้องการให้ฟลีต Waymo One เป็นรถยนต์ไฟฟ้า
Waymo ออกมายืนยันตามที่มีรายงาน ว่าบริษัทได้หยุดโครงการขายเทคโนโลยี Lidar ให้กับบริษัทอื่นเพื่อนำไปใช้งานต่อแล้ว ซึ่งโครงการนี้ Waymo เพิ่งประกาศไปเมื่อปี 2019 เนื่องจากบริษัทต้องการโฟกัสที่การนำเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ Waymo Driver ไปใช้งานกับ Waymo One รถแท็กซี่ไร้คนขับ และ Waymo Via รถขนส่งสินค้าไร้คนขับ
การตัดสินใจยุติโครงการขาย Lidar ให้บริษัทอื่นนี้ เกิดขึ้นหลังจาก Waymo เปลี่ยนตัวซีอีโอจาก John Krafcik ที่ขอลาออก มาเป็นซีอีโอร่วม Tekedra Mawakana และ Dmitri Dolgov แทน