Tags:
Node Thumbnail

Waymo บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับในเครือ Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิล แถลงข่าวว่า Waymo จะเริ่มเดินรถเพื่อเก็บข้อมูลในพื้นที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยในกระบวนการทดสอบนี้รถทั้งหมดจะมีคนขับรถควบคุมพวงมาลัย เริ่มต้นตั้งแต่สัปดาห์หน้า ใน 7 เขตของโตเกียว รวมทั้ง มินาโตะ และ ชิบูยะ

การเริ่มทดสอบ Waymo ในโตเกียวเป็นหมุดหมายสำคัญ เพราะเป็นการนำรถวิ่งบนถนนสาธารณะครั้งแรกนอกสหรัฐอเมริกา และยังเป็นการทดสอบรถอัตโนมัติพวงมาลัยขวาครั้งแรกด้วย โดย Waymo ประกาศแผนการให้บริการตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ใช้รถยนต์ไฟฟ้า Jaguar I-PACE จำนวน 25 คัน

Tags:
Node Thumbnail

Uber ประกาศว่าบริษัทจะเริ่มให้บริการรถแท็กซี่อัตโนมัติในดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นความร่วมมือกับ WeRide บริษัทผู้ผลิตรถยนต์อัตโนมัติจากจีน โดยได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานคมนาคมของเมืองดูไบแล้ว

WeRide เป็นบริษัทพัฒนารถยนต์ไร้คนขับรายแรกที่ได้รับใบอนุญาตให้บริการในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ การประกาศเปิดให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับร่วมกับ Uber นี้ เป็นเมืองที่สองต่อจากอาบูดาบี ที่เริ่มให้บริการเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว

หน่วยงานคมนาคมดูไบมีนโยบายส่งเสริมรถยนต์อัตโนมัติ โดยตั้งเป้าหมายให้รถยนต์ 25% บนท้องถนนเป็นรถอัตโนมัติภายในปี 2030

Tags:
Node Thumbnail

จากกรณีรถ SU7 ของ Xiaomi เปิด Autopilot ชนแท่งปูนเสียชีวิต 3 ราย นักวิเคราะห์แนะว่าควรมีการสอนใช้ระบบโหมดช่วยขับ Navigate on Autopilot (NoA) ให้กับผู้ขับขี่หลายล้านคน เพราะพวกเขาต้องรับผิดชอบความปลอดภัยและชีวิตของผู้โดยสาร รวมทั้งรู้สึกตื่นตัวเต็มที่ตลอดเวลาแม้กำลังใช้ระบบอยู่

ด้าน Lei Jun ซีอีโอ Xiaomi โพสต์บน Weibo รายงานความคืบหน้าว่า บริษัทได้จัดตั้งหน่วยงานพิเศษ เพื่อช่วยเหลือในการสืบสวนของตำรวจ โดยจะดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ตามข้อกังวลของลูกค้าทุกคน ซึ่งทางบริษัทได้รับฟีดแบคแล้ว และจะนำไปปรับปรุงอย่างแน่นอน

Tags:
Node Thumbnail

Xiaomi แถลงพร้อมให้ความร่วมมือกับตำรวจในการสืบสวนอุบัติเหตุที่มณฑลอานฮุย หลังรถสปอร์ตไฟฟ้า SU7 เกิดอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา

Xiaomi ระบุว่าก่อนเกิดเหตุ ช่วงเวลา 22:27 น. รถกำลังแล่นอยู่บนทางด่วน Dezhou-Shangrao ที่ความเร็ว 116 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยโหมดช่วยขับ Navigate on Autopilot ก่อนจะมาถึงบริเวณที่มีการก่อสร้างเวลาประมาณ 22:44 น. ซึ่งเลนถูกปิดและมีทางเบี่ยง โดยคนขับพยายามชะลอรถและหมุนพวงมาลัยแต่ก็ชนเข้ากับแท่งปูนด้วยความเร็ว 97 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเกิดเพลิงไหม้เสียหายทั้งคัน (ดูรูปในที่มา) ส่งผลให้คนในรถ 3 คนเสียชีวิต

Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นการทดสอบ Tesla Model Y โดยยูทูบเบอร์ Mark Rober ที่ให้รถเคลื่อนที่ในโหมด Autopilot แต่ไม่สามารถแยกฉากถนนปลอม และรถก็พุ่งชนฉาก กลายเป็นที่ถกเถียงในโลกออนไลน์ เพราะ Tesla มีโหมด FSD ขับเคลื่อนอัตโนมัติให้ใช้งาน แต่ไม่ถูกนำมาทดสอบ

เรื่องนี้เลยทำให้ Kyle Paul ครีเอเตอร์อีกราย ตัดสินใจทดลองเรื่องนี้ซ้ำอีกครั้ง โดยทดสอบสถานการณ์ด้วยโหมด FSD ใช้รถยนต์ทั้ง Tesla Model Y ที่เป็นฮาร์ดแวร์ HW3 ซอฟต์แวร์ FSD เวอร์ชัน 12.5.4.2 และ Tesla Cybertruck ที่เป็นฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ HW4 กับซอฟต์แวร์ FSD เวอร์ชัน 13.2.8

Tags:
Node Thumbnail

Tesla ประกาศให้ลูกค้าในประเทศจีนสามารถทดลองใช้งานแพ็คเกจ Full Self-Driving ได้ฟรี มีผลตั้งแต่ 17 มีนาคม ถึง 16 เมษายน ไม่จำกัดว่าเป็นลูกค้าปัจจุบันหรือลูกค้าใหม่

เงื่อนไขคือลูกค้านั้นต้องมีรถยนต์ที่ติดตั้งอุปกรณ์ซึ่งรองรับการใช้งานระบบช่วยเหลือการขับ รวมทั้งมีซอฟต์แวร์นำทางที่เป็นเวอร์ชันล่าสุด ทั้งนี้ Tesla มีแผนให้บริการระบบ FSD เต็มรูปแบบในจีนภายในปีนี้ โดยร่วมมือกับ Baidu ในการพัฒนาระบบ

รายงานบอกว่าขณะที่ระบบ FSD ในอเมริกา Tesla ไม่ต้องใช้ซอฟต์แวร์แผนที่นำทางทำงานร่วมกัน เพราะมีการฝึกฝนข้อมูล AI เก็บข้อมูลไว้อยู่แล้ว แต่ในจีนนั้น Tesla ไม่สามารถเก็บข้อมูลแบบนั้นได้ตามกฎหมายในจีน จึงต้องใช้ซอฟต์แวร์นำทางทำงานร่วมด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นเรื่องกล้อง vs lidar เป็นสิ่งที่ถกเถียงกันมานานในวงการรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งนิกาย Elon Musk และผู้ศรัทธา บอกเสมอว่ากล้องนั้นเพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ lidar

ยูทูบเบอร์ Mark Rober จึงจัดการทดสอบ โดยนำ Tesla Model Y เปิดโหมด Autopilot เทียบกับรถยนต์รุ่นอื่นๆ ที่ใช้ lidar ช่วยตรวจจับสภาพแวดล้อม การทดสอบสำคัญคือสร้าง "ฉากถนนปลอม" (เหมือนในการ์ตูนเรื่อง Road Runner) แล้วดูว่ารถยนต์ทั้งสองรุ่นจะตรวจจับถนนปลอมได้หรือไม่

ผลการทดสอบเป็นไปตามคาดคือ รถยนต์ lidar ตรวจเจอได้สบายๆ ในขณะที่ "ศรัทธา" Model Y ชนกับฉากกั้นเข้าเต็มๆ

Tags:
Node Thumbnail

Waymo ประกาศเริ่มให้บริการแล้วในเมืองออสติน โดยต้องเรียกรถผ่านแอป Uber เท่านั้น ตามแผนงานที่ Waymo ประกาศเมื่อกันยายนปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตามการเรียกรถในออสตินผ่าน Uber เพื่อให้ได้เป็นรถ Waymo นั้นยังไม่สามารถเลือกได้เอง โดยผู้ใช้งานต้องเปิดอนุญาต (opt-in) ตัวเลือกรถ Waymo ก่อน จากนั้นเมื่อต้องการเรียกรถให้ใช้ตัวเลือก UberX, Uber Green, Comfort หรือ Comfort Electric ซึ่งหากมี Waymo อยู่ใกล้ก็จะได้รถเคลื่อนที่อัตโนมัตินี้มารับพาไปยังจุดหมาย ส่วนการสั่งปลดล็อกรถหรือสั่งให้รถเคลื่อนที่นั้นสามารถทำได้ผ่านแอป Uber เหมือนกับแอป Waymo One

Tags:
Node Thumbnail

Sundar Pichai ซีอีโอ Alphabet เปิดเผยว่าบริการรถยนต์โดยสารอัตโนมัติของ Waymo ตอนนี้ให้บริการเดินทางแบบจ่ายเงินมากกว่า 200,000 เที่ยวต่อสัปดาห์แล้ว

ปัจจุบัน Waymo One ที่เป็นบริการเรียกรถแท็กซี่อัตโนมัติหรือ Robotaxi ของ Waymo ให้บริการเต็มรูปแบบในพื้นที่เมืองฟีนิกซ์, ซานฟรานซิสโก และลอสแอนเจลิส ส่วนออสติน, แอตแลนตา และไมอามี กำลังเตรียมให้บริการเต็มรูปแบบ ตัวเลข 2 แสนนี้เพิ่มขึ้นจากสิงหาคมปีที่แล้วซึ่ง Waymo บอกว่ามีจำนวน 100,000 เที่ยวต่อสัปดาห์

Tags:
Node Thumbnail

Dara Khosrowshahi ซีอีโอ Uber ให้สัมภาษณ์กับ Stratechery ในหลายประเด็นตั้งแต่ก่อนมารับตำแหน่งซีอีโอที่ Uber ไปจนถึงมุมมองเรื่องรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่ง Uber ได้ยกเลิกการพัฒนาและวิจัยส่วนนี้ในบริษัททั้งหมด เปลี่ยนมาใช้วิธีร่วมมือกับบริษัทอื่นแทน

Khosrowshahi ตอบคำถามเรื่องที่ Tesla เตรียมให้บริการ Robotaxi หรือรถแท็กซี่อัตโนมัติผ่านแอป Tesla ว่าไม่มีใครอยากแข่งกับ Tesla ตรง ๆ เพราะศักยภาพของ Tesla นั้นสูงมาก แต่ที่ Uber จะทำคือการเป็นพันธมิตรให้ความร่วมมือ เพราะ Uber วันนี้ก็มีรถยนต์ในระบบที่เป็น Tesla หลายแสนคัน คนขับเหล่านี้สามารถแปลงระบบรถเป็นอัตโนมัติในแอป Uber เมื่อเริ่มให้บริการได้ทันทีเช่นกัน การร่วมมือกันย่อมสร้างมูลค่าที่ดีกว่าต่างคนต่างทำ

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทเรียกรถยนต์ Lyft เตรียมเปิดบริการแท็กซี่ไร้คนขับของตัวเองในปี 2026 "เป็นอย่างเร็ว" เริ่มจากเมืองดัลลัสเป็นแห่งแรก โดยจะใช้เทคโนโลยีจาก Mobileye บริษัทลูกของอินเทล

ตลาดแท็กซี่ไร้คนขับในสหรัฐอเมริกา นำโดย Waymo ที่เปิดบริการไปแล้วหลายเมือง และเพิ่งประกาศแผนขยายเป็น 10 เมืองในอนาคตอันใกล้นี้ ส่วน Cruise ในเครือ GM ปิดตัวไปแล้วเมื่อปี 2024 และยังมี Cybercab ของ Tesla ที่ระบุว่าจะเริ่มผลิตรถจริงในปี 2026/2027

Tags:
Node Thumbnail

Waymo ประกาศเริ่มทดสอบนำรถเคลื่อนที่อัตโนมัติวิ่งบนถนน Freeway ซึ่งเป็นถนนที่สามารถขับรถได้เร็วขึ้นมากกว่าถนนชุมชนในเมืองลอสแองเจลิส คาดว่าจะช่วยลดระยะเวลาเดินทางให้กับผู้โดยสารได้มากถึงครึ่งหนึ่งในบางเส้นทาง โดยในช่วงทดสอบนี้จะเปิดให้เฉพาะพนักงานของ Waymo เท่านั้น ที่สามารถเรียกรถแบบเดินทางผ่านถนน Freeway ซึ่งรถจะเดินทางแบบไม่มีคนขับเหมือนกับ Waymo ที่ให้บริการปกติ

Tags:
Node Thumbnail

Mike Johns ชายชาวลอสแอนเจลิสแชร์ประสบการณ์ผ่าน LinkedIn หลังจากที่ตนติดอยู่ในรถแท็กซี่ Waymo ที่เขาใช้ไปสนามบิน เนื่องจาก Waymo ขับวนเป็นวงกลมในลานจอดรถ Johns ไม่สามารถหยุดหรือออกจากรถได้ แม้กระทั่งฝ่ายบริการลูกค้าที่เขาติดต่อก็ไม่สามารถควบคุมรถได้กระทั่งผ่านไปหลายนาที แต่สุดท้ายเขาก็ขึ้นเครื่องได้ทันเวลาพอดี

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ที่รถแท็กซี่ไร้คนขับของ Waymo ชนกับหุ่นยนต์ส่งของ Serve Robotics ชนกันที่สี่แยกในลอสแอนเจลิส จากวิดีโอที่เผยแพร่ผ่าน Reddit จะเห็นได้ว่าหุ่นยนต์ส่งของขนาดเล็กกำลังพยายามไต่ขึ้นทางเท้า โดยถอยหลังเล็กน้อยเพื่อตั้งหลัก ซึ่งตอนนั้นเองเป็นเวลาที่แท็กซี่ไร้คนขับเลี้ยวมาชนพอดี

เหตุการณ์นี้ไม่มียานพาหนะคันใดเสียหาย ทั้งคู่ติดกันอยู่ราว ๆ หนึ่งนาทีก่อนจะขับไปตามทางของตัวเองต่อ โฆษกของ Serve Robotics บอกกับ TechCrunch ว่านี่เป็นครั้งแรกที่หุ่นยนต์ส่งของชนกับรถแท็กซี่ไร้คนขับ และยืนยันว่าหุ่นยนต์อยู่ภายใต้การควบคุมของผู้ดูแลระยะไกลในขณะเกิดเหตุ ซึ่งเป็นวิธีการที่บริษัทใช้อยู่แล้วสำหรับควบคุมหุ่นยนต์ข้ามแยก

Tags:
Node Thumbnail

Waymo อ้างสถิติจากรายงานของ Swiss Re บริษัทรับช่วงประกันภัยต่อ (reinsurance) รายใหญ่ของโลก ว่ารถยนต์ไร้คนขับของ Waymo มีอัตราการเคลมทรัพย์สินเสียหาย (property damage claim) น้อยกว่ารถยนต์ปกติที่ขับโดยมนุษย์ 88% และการเคลมร่างกายบาดเจ็บ (bodily injury claim) น้อยกว่า 92%

หากนับเป็นจำนวนการเคลมจริงๆ รถของ Waymo ถูกเคลมทรัพย์สินเสียหาย 9 ครั้ง และเคลมร่างกายบาดเจ็บ 2 ครั้ง เทียบกับระยะทางวิ่งทั้งหมด 25.3 ล้านไมล์ หากใช้มนุษย์ขับรถยนต์ที่ระยะทางเท่ากัน จะมีโอกาสเคลมทรัพย์สินเสียหาย 78 ครั้งและร่างกายบาดเจ็บ 26 ครั้ง

Tags:
Node Thumbnail

Waymo บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับของ Alphabet บริษัทแม่กูเกิล ประกาศว่าบริษัทจะเริ่มทดสอบให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับในพื้นที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เริ่มตั้งแต่ต้นปี 2025 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการทดสอบให้บริการนอกประเทศสหรัฐอเมริกาครั้งแรกของ Waymo ด้วย

Waymo จะให้บริการในโตเกียวด้วยรถยนต์ไฟฟ้า Jaguar I-PACE แบบเดียวกับที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา ผ่านความร่วมมือสองบริษัทท้องถิ่นคือ Nihon Kotsu บริษัทให้บริการแท็กซี่ และ GO แพลตฟอร์มเรียกรถแท็กซี่ โดย Nihon Kotsu จะเข้ามาช่วยส่วนของเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย ที่คอยควบคุมรถหลังพวงมาลัย

Waymo บอกว่าความท้าทายของพื้นที่โตเกียวแตกต่างจากพื้นที่อื่นที่ให้บริการอยู่ปัจจุบัน ทั้งความหนาแน่นของการจราจรและเมือง รวมทั้งเป็นรถยนต์พวงมาลัยขวา

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์รายงานข้อมูลในเอกสาร 8-K เกี่ยวกับการลงทุนใน Cruise บริษัทพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ GM ที่เพิ่งประกาศยุติการให้บริการแท็กซี่อัตโนมัติ ว่าไมโครซอฟท์จะลงบันทึกขาดทุน 800 ล้านดอลลาร์ กระทบกำไรต่อหุ้นสุทธิ 0.09 ดอลลาร์ จะมีผลในรายงานผลประกอบการไตรมาสปัจจุบัน

Tags:
Node Thumbnail

GM หรือ General Motors ประกาศหยุดการลงทุนในธุรกิจรถแท็กซี่อัตโนมัติ Cruise โดยให้เหตุผลเพื่อปรับโฟกัสเงินลงทุนของบริษัท และการแข่งขันในตลาดรถแท็กซี่อัตโนมัติที่สูง

ฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีของ Cruise จะถูกรวมเข้ากับทีมพัฒนาเทคโนโลยีของ GM โดย GM ยังคงลงทุนเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับของ Cruise ต่อไป แต่เป็นการใช้งานสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล

Mary Barra ซีอีโอ GM กล่าวในช่วงแถลงรายละเอียดกับนักวิเคราะห์ว่า Cruise มีการดำเนินงานที่ดีในบริการรถแท็กซี่อัตโนมัติ แต่ในการให้บริการรถแท็กซี่นั้นมีอีกหลายที่ปัจจัยต้องดูแลเพิ่มเติม เช่น การบริหารปริมาณรถยนต์ที่วิ่งในถนน ทำให้ GM เลือกมาโฟกัสเฉพาะการพัฒนาเทคโนโลยีของรถยนต์เท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

Uber ประกาศให้บริการรถแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัตินอกพื้นที่สหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก โดยจะให้บริการในเมืองอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ผ่านความร่วมมือกับ WeRide บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของจีน

Uber และ WeRide บอกว่าบริการรถขับเคลื่อนอัตโนมัตินี้ เป็นการให้บริการที่ครอบคลุมพื้นที่ใหญ่ที่สุดสำหรับนอกสหรัฐอเมริกาและจีน โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานคมนาคมของอาบูดาบี

ในช่วงแรกของการให้บริการ รถยนต์จะมีเจ้าหน้าที่ควบคุมความปลอดภัยอยู่หลังพวงมาลัยก่อน และจะให้บริการแบบไร้คนขับเต็มรูปแบบภายในปี 2025

Tags:
Node Thumbnail

Baidu ได้รับใบอนุญาตให้ทดสอบรถยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติในฮ่องกง ผ่านบริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ Apollo Go ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ Baidu ได้ทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัตินอกพื้นที่จีนแผ่นดินใหญ่

ใบอนุญาตของบริษัท Baidu Apollo นี้ ให้บริษัททดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ 10 คัน วิ่งอยู่ในพื้นที่ North Lantau ใบอนุญาตมีระยะเวลา 5 ปี การทดสอบช่วงแรกต้องทำในถนนที่ระบุไว้เท่านั้น และมีเจ้าหน้าที่อยู่หลังพวงมาลัยเพื่อควบคุมรถในกรณีจำเป็น

ปัจจุบัน Apollo Go ให้บริการในหลายเมืองของประเทศจีน เฉพาะในเมืองอู่ฮั่นมีจำนวนรถยนต์มากกว่า 400 คัน ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าประเทศที่ Baidu พิจารณาขอใบอนุญาตทดสอบรถยนต์นี้เพิ่มเติมคือสิงคโปร์ และประเทศในแถบตะวันออกกลาง

Tags:
Node Thumbnail

Pony.ai บริษัทพัฒนารถยนต์ไร้คนขับจากประเทศจีน นำบริษัทไอพีโอเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นแนสแดคของสหรัฐแล้ว โดยใช้ตัวย่อในการซื้อขาย PONY

ไอพีโอของ Pony.ai เป็นการออกใบแทนหุ้นแบบ ADS จำนวน 20 ล้านหุ้น ที่ราคา 13.00 ดอลลาร์ต่อหุ้น ได้เงินเพิ่มทุนไป 260 ล้านดอลลาร์ ที่มูลค่ากิจการราว 5.25 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงเปิดตลาดหุ้นราคาได้ปรับเพิ่มไปถึงประมาณ 15 ดอลลาร์ แต่ปิดตลาดก็ปรับลดลงที่ 12 ดอลลาร์

ผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนของ Pony.ai มีรายได้รวม 39.5 ล้านดอลลาร์ ขาดทุนสุทธิ 93.9 ล้านดอลลาร์ รายได้หลักของ Pony.ai มาจากการให้บริการรถขนส่งสินค้าแบบไร้คนขับ ส่วนรถแท็กซี่สำหรับลูกค้าทั่วไปยังเป็นรายได้ส่วนน้อย

Tags:
Node Thumbnail

Lyft บริการแอปเรียกรถแท็กซี่ในอเมริกา ประกาศความร่วมมือกับบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติหลายราย ได้แก่ Mobileye, May Mobility และ Nexar เพื่อนำรถยนต์อัตโนมัติให้บริการบนแพลตฟอร์ม

โดยส่วนของ May Mobility นั้น จะเริ่มให้บริการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในเมืองแอตแลนตาภายในปี 2025 โดยใช้รถยนต์ Toyota Sienna และเตรียมขยายเมืองที่รองรับเพิ่มเติมในอนาคต ส่วน Nexar ที่เป็นผู้พัฒนากล้องติดรถยนต์อัจฉริยะ จะนำข้อมูลฟุตเทจวิดีโอมาร่วมพัฒนาระบบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติกับ Lyft

Mobileye ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของอินเทล ก็จะร่วมมือนำรถมาให้บริการผ่าน Lyft เช่นกัน แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดมากนัก

Tags:
Node Thumbnail

Elon Musk ยอมรับอย่างเป็นทางการว่าฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์รุ่น HW3 ที่ใช้ในรถยนต์ Tesla นั้น บริษัท "ไม่มั่นใจ" ว่าสามารถใช้งาน full self-driving ได้เต็มประสิทธิภาพเหมือนกับฮาร์ดแวร์รุ่น HW4 ที่ใหม่กว่า

ประเด็นเรื่องฮาร์ดแวร์รุ่นเก่า HW3 จะไม่สามารถรัน unsupervised FSD (ขับเองแบบไม่ต้องมีคนช่วยกำกับ) ได้เต็มที่ เป็นสิ่งที่พูดกันมานานแล้วในชุมชนผู้ใช้งาน Tesla เพียงแต่นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้ยิน Elon ออกมายอมรับตรงๆ

Tags:
Node Thumbnail

WeRide บริษัทพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของจีน นำบริษัทไอพีโอเข้าซื้อขายที่ตลาดหุ้นแนสแดคเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตัวย่อในการซื้อขายคือ WRD โดยราคาหุ้นปิดการซื้อขายที่ 16.55 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพิ่มจากราคาเริ่มต้น 6.8% มูลค่ากิจการเพิ่มเป็น 4.5 พันล้านดอลลาร์

WeRide มีบริการรถยนต์ไร้คนขับผ่านแพลตฟอร์ม WeRide One โดยได้ระดับการขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ L2 ถึง L4 ขึ้นอยู่กับลักษณะยานพาหนะและสถานที่ใช้งาน

WeRide ให้บริการรถในหลายรูปแบบทั้งแท็กซี่ รถตู้โดยสาร และรถทำความสะอาดถนน ได้ใบอนุญาตทดสอบและให้บริการใน 30 เมือง 7 ประเทศ รวมทั้ง จีน สิงคโปร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสหรัฐอเมริกา

Tags:
Node Thumbnail

Huawei Central รายงานว่า Tesla เตรียมนำเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ Tesla FSD ลงไปแข่งตลาดจีนในปี 2025 โดยมี Huawei เป็นคู่แข่งสำคัญ

เดิมที Tesla ต้องการเข้าสู่ตลาดจีนให้ได้ภายในปี 2024 และได้รับอนุญาตให้ทดสอบในจีนตั้งแต่ต้นปี แต่ตอนนี้ยังติดเรื่องการอนุมัติตามระเบียบต่าง ๆ ทำให้แผนล่าช้าไปถึงต้นปี 2025

ล่าสุด Huawei ได้พัฒนาเทคโนโลยี Qiankun ADS 3.0 ที่มีประสิทธิภาพสูง จอดรถอัตโนมัติได้แม้ไม่มีคนขับ โดย Yu Chengdong ประธาน Huawei Automotive Solutions Business Group อ้างว่าโซลูชันของ Huawei ดีกว่าแม้ไม่มี LiDAR แถมยังชนะในการทดสอบการขับขี่อัตโนมัติหลายครั้งในหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ หรือแคนาดา

Pages