Tags:
Node Thumbnail

ออราเคิลออก Java 15 ตามรอบการออกรุ่นทุก 6 เดือน ของใหม่ที่สำคัญในรุ่นนี้คือ ZGC ซึ่งเป็น GC (garbage collector) ตัวใหม่ที่ทำงานเร็ว (low-latency) ลดระยะการหยุดทำงานของ GC ที่เป็นปัญหาเรื้อรังของ Java มาตั้งแต่แรกลง

นอกจาก ZGC แล้ว Java 15 ยังมี GC อีกตัวให้เลือกใช้งานคือ Shenandoah ที่เน้นการเป็น low-latency เช่นกัน (แต่ใช้คนละวิธีกับ ZGC) อย่างไรก็ตาม Java ยังคงใช้ GC หลักเป็นตัวเดิมคือ G1

ของใหม่อย่างอื่นได้แก่

  • Text Blocks การเขียนสตริงยาวๆ ในโค้ด ที่ทดสอบมาตั้งแต่ Java 13
  • Hidden Classes คลาสลับที่ไม่สามารถเรียกใช้ได้โดยตรง แต่ให้เฟรมเวิร์คเรียกใช้งานตอนรันไทม์ผ่าน reflection มันถูกสร้างขึ้นมาแทน sun.misc.Unsafe::defineAnonymousClass ซึ่งไม่ได้เป็น API มาตรฐาน
  • รองรับอัลกอริทึมการเข้ารหัสแบบ Edwards-Curve Digital Signature Algorithm (EdDSA)
  • หยุดรองรับสถาปัตยกรรม SPARC และระบบปฏิบัติการ Solaris แล้ว

No Description

Java 16 มีกำหนดออกช่วงเดือนมีนาคม 2021 จากนั้นจะเป็นคิวของ Java 17 ที่จะเป็นรุ่น LTS ตัวต่อไป ถัดจาก Java 11 ซึ่งเป็น LTS รุ่นปัจจุบัน

ในประกาศเปิดตัว Java 15 ออราเคิลยังให้ข้อมูลว่าหลังเปลี่ยนมาใช้รอบการออกรุ่นทุก 6 เดือน เราก็ได้เห็นฟีเจอร์ใหม่ๆ ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง ต่างจากยุค Java 8/9 ที่ต้องใช้เวลานานกว่าจะออกได้แต่ละรุ่น และการมีฟีเจอร์มากๆ ในรุ่นเดียวทำให้บริหารจัดการได้ยากกว่ามาก

No Description

สัดส่วนบริษัทที่เข้ามาร่วมพัฒนา Java ยังมาจากออราเคิลเป็นหลัก อันดับสองคือ Red Hat ตามด้วย SAP, Arm, กลุ่มนักพัฒนาอิสระ (นับทั้งหมดรวมกัน) และ Tencent

No Description

ที่มา - JDK, Oracle, Oracle Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: takky
In Love
on 16 September 2020 - 13:32 #1176080

ดีงาม

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 17 September 2020 - 06:34 #1176208

เร็ว