นอกจากข่าว Flutter ออกเวอร์ชัน 2.0 กูเกิลยังประกาศรายชื่อพันธมิตรชุดใหญ่มาพร้อมกัน และให้ตัวเลขว่าตอนนี้มีแอพและแพ็กเกจ Flutter รวมแล้วกว่า 150,000 รายการ
รายที่โดดเด่นที่สุดหนีไม่พ้นไมโครซอฟท์ ที่ประกาศเข้ามาช่วยพัฒนา Flutter โดยเฉพาะการนำมาใช้กับอุปกรณ์ 2 จออย่าง Surface Duo สิ่งที่ไมโครซอฟท์เข้ามาช่วยทำคือ MediaQuery หรือการให้แอพ Flutter สามารถสอบถามไปยังอุปกรณ์ที่รันว่ามีหน้าจอแบบไหน มีรอยบาก (cutout) หรือบานพับ (hinge) หรือไม่ สถานะตอนนั้นกางจอออกหรือพับอยู่ เพื่อให้วาด UI ได้ตรงจุด
รายต่อมาคือ Canonical บริษัทแม่ของ Ubuntu ที่ประกาศความร่วมมือกับกูเกิลเมื่อปีที่แล้ว วันนี้ประกาศว่าแอพของบริษัท Canonical เอง (ไม่นับรวมแอพจากชุมชน Ubuntu) จะเลือกใช้ Flutter เป็นดีฟอลต์ ตอนนี้ตัวติดตั้งตัวใหม่ของ Ubuntu กำลังถูกเขียนใหม่ด้วย Flutter เช่นกัน
Toyota ยักษ์ใหญ่ของวงการรถยนต์ ประกาศนำ Flutter มาใช้เขียน infotainment เวอร์ชันใหม่ของบริษัท ตอนนี้ยังไม่มีตัวอย่างให้ดู แต่ Toyota บอกว่าเลือกใช้ Flutter เพราะประสิทธิภาพสูง และประสบการณ์เหมือนกันบนทุกแพลตฟอร์ม
ฝั่งแอพของกูเกิลเองก็มีตัวที่เขียนด้วย Flutter มากขึ้นเรื่อยๆ เช่น Google Pay, Stadia และแอพฝั่งโฆษณา ล่าสุดกูเกิลยังเปิดตัว Mobile Ads SDK for Flutter ทำให้นักพัฒนาสาย Flutter แปะโฆษณาหาเงินได้ง่ายขึ้นอีก
บริษัทอื่นๆ ที่ระบุชื่อว่าใช้ Flutter มีตั้งแต่ Amazon, Adobe, Alibaba, eBay, Square, WeChat, Grab เป็นต้น
Comments
จุดแข็งจุดนึงของ Flutter ที่พึ่งเจอคือ มันสามารถเรียกทำงานโดยไม่ต้องโหลด x-windows ได้เลยบน Raspbian (เท่าที่เคยลอง ยังไม่ได้เคยลองบน Linux ตัวอื่น) อันนี้ชอบมากเลย มันทำให้สามารถพัฒนาอุปกรณ์ IoT เฉพาะทางได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องโหลด x-windows ขึ้นมาเลย เพราะ Flutter มี canvas ของตัวเองอยู่แล้ว และรองรับ touch โดย default โดย custom เฉพาะ layer ของ plugin ตาม OS เพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริม เท่านั้น น่าจะเป็นอานิสงค์ของ Flutter ที่เอาไปใช้ในการพัฒนา Google Home ด้วยล่ะ
เหมืนอกัน > เหมือนกัน
แล้ว Xamarin หล่ะครับ T__T
Tools มันก็ตามภาษาที่ถนัดรึเปล่าครับ ถนัด C# ก็ไป xamarin
ของตัวเอง ไม่ผลักดันแล้วเหรอ
ผมเลือกศึกษาไม่ผิดจริงๆ อีกอย่างเพราะงานผมส่วนใหญ่ไม่ใช่เขียนโปรแกรมเกมก็เลยตอบโจทย์ได้เกือบ 100%
ถ้ายังมีพันธมิตรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแบบนี้ โดยเฉพาะยักษใหญ่อย่าง Microsoft หลายทีมเทพๆช่วยกันทำ เรื่องความเร็ว การใช้ทรัพยากรเครื่องอย่างแรม น่าจะขึ้นไปอยู่ในระดับที่ดีได้และได้รับความนิยมในที่สุด
ต่อไป Flutter อาจจะเป็นตัวเลือกสำหรับการพัฒนาแอบทั่วไปที่เน้นฟังก์ชั่นงาน ประสบการณ์การใช้งานที่คล้ายกัน เขียนโค๊ดทีเดียว ส่วนแอพที่เน้นประสิทธิภาพสูงๆอย่างเกม ก็ใช้ภาษา Native ของแต่ละ OS เหมือนเดิม
..: เรื่อยไป
react native เจ้ากำลังจะตายแล้ว :p
react native ตายนี้ยากนะเพราะ community ใหญ่อยู่นะ มี facebook อยู่เบื้องหลังอีก
ความเห็นส่วนตัวนะ ผมมองว่าอย่าประมาท Community ของ react นะครับถ้ามองลึกๆแล้ว เหมือน google จะมีกรอบเป็นของตัวเองเยอะ ต่างจาก react ที่มี Community เป็นตัวพลักดัน และใครจะพัฒนาช่วยก็ได้อีกอย่าง javascript มันไหลได้เรื่อยๆ
โดยส่วนตัวเป็นคนที่เขียน react native มาก่อน แล้วได้ข้ามไป Flutter ตั้งแต่ตอน Beta บอกเลยว่า ชีวิตดี ทำงานง่ายขึ้นเยอะ ทำแอปได้ไว เพราะโครงสร้าง Google วางไว้ให้แล้ว ในขณะที่ React native พร้อมจะเละง่ายมาก
อันนี้อยู่ที่คนจริงๆ การนำเทคโนโลยีไปใช้งาน
เอ่อ.... ถึงเวลา RIP Xamarin แล้วสินะ
อ่านละเคลิ้มเลยวุ้ย น่าย้ายมากๆ