ไมโครซอฟท์ออก DirectX 12 Ultimate เมื่อต้นปี 2020 โดยเป็นชุด API กราฟิกยุคใหม่ ทันสมัยเท่า Xbox Series X
แต่ข้อจำกัดของ DirectX 12 Ultimate คือมันผูกกับ Windows 10 20H1 ขึ้นไป และในอนาคตถ้า DirectX มีฟีเจอร์ใหม่ นักพัฒนาเกมจำเป็นต้องรอผู้ใช้อัพเดตผ่าน Windows Update ก่อนจึงจะใช้ฟีเจอร์เหล่านี้ได้ กลายเป็นอุปสรรคในการรองรับฟีเจอร์ใหม่ๆ
วันนี้ไมโครซอฟท์แก้เกมด้วยการออก DirectX 12 Agility SDK ที่สามารถผูกฟีเจอร์ใหม่ของ DirectX ไปกับไฟล์เกมได้เลย ไม่ต้องรอผู้ใช้อัพเดตระบบปฏิบัติการก่อน ตัว SDK นี้สามารถใช้ได้กับ Windows 10 19H2 ขึ้นไป ซึ่งไมโครซอฟท์บอกว่าครอบคลุมเกมเมอร์เกือบทั้งหมดแล้ว
เพื่อพิสูจน์ศักยภาพให้เห็น ไมโครซอฟท์จึงออก Agility SDK เวอร์ชันแรก ที่นำ DirectX 12 Ultimate รุ่นมาตรฐาน (มีใน 20H1 อยู่แล้ว) บวกกับ Shader Model เวอร์ชัน 6.6 ที่จะรอออกพร้อม Windows 10 ตัวหน้า (ยังไม่มีที่ไหนเลย) มาให้ใช้งานกันทันที
ไมโครซอฟท์บอกว่าแยก Agility SDK ออกมาจากเสียงสะท้อนของนักพัฒนาเกม ที่ต้องการใช้ฟีเจอร์ล่าสุดของ DirectX 12 Ultimate แต่ติดที่ผู้ใช้ไม่อัพเดตระบบปฏิบัติการ บริษัทเกมรายใหญ่ที่ประกาศสนับสนุนแล้วคือ Epic Games ที่จะนำไปใช้กับ Unreal Engine ของตัวเอง
ภาพรวมของ DirectX คงเหมือนกับโปรแกรมอื่นๆ ใน Windows (เช่น Edge หรือแม้แต่ Notepad) ที่แยกรอบการอัพเดตของตัวเองไม่ให้ผูกกับตัว OS เพื่อไม่ต้องรอรอบซึ่งกันและกัน
ที่มา - Microsoft
Comments
สมัยก่อนมันก็แยกกันนะ
ตอนนั้นยังนั่งลง Direct X 7,8,9 บน Windows Me, XP กันอยู่
ลงเสร็จก็พิมพ์ dxdiag เพื่อมาดูต่อว่า Enable: Directdraw, Direct3D แล้วหรือยัง
จริงๆ เป็นภาพสะท้อนนโยบาย Microsoft แต่ละยุคเลยครับ สมัยแรกๆ ทำแยกกัน ไม่โยงกับ Windows
ต่อมาเอามาผูกกับ Windows แนบแน่น ยุคนั้นนานๆ Windows ออกรุ่นใหม่ทีก็คงไม่มีปัญหาอะไร
ตอนนี้ Windows ออกปีละ 2 รอบ ก็อีกโจทย์นึง คนอัพเดตตามไม่ทัน
มันอยู่ที่ 12 นานจัง
คู่บุญ Windows 10 ครับ ถึงแม้ว่าเค้าจะไม่ประกาศว่าจะเป็นรุ่นสุดท้ายแบบ Windows 10 ก็เถอะ
แต่ไม่ใช่ว่า มีห้อยท้ายยาวยืดสไตล์ MS นะ
DirectX 12 Ultimate special 21H2 อะไรแบบนี้
Microsoft DirectX 12 Ultimate Limited Numbered Signature Edition 21H2
ทุกวันนี้เกมออกใหม่หลายๆ เกมยังรองรับแค่ direct X 11 อยู่เลย
Microsoft soft ช่วยพลักดันให้มากกว่านี้หน่อย