อุตสาหกรรมเกมในช่วงหลังนิยมใช้คลาวด์เป็น backend กันมากขึ้น และผู้ให้บริการคลาวด์เองก็เริ่มออกบริการ-ซอฟต์แวร์มาจับตลาดบริษัทเกมเช่นกัน
กรณีล่าสุดคือ Google Cloud ร่วมกับ 2K Games เปิดตัวซอฟต์แวร์ชื่อ Open Saves เอาไว้จัดการระบบสตอเรจของเกมบนคลาวด์
ปัญหาเกิดจากสตอเรจบนคลาวด์มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งแบบแคชระยะสั้น, ข้อมูลเชิงโครงสร้าง (structured), ข้อมูลแบบวัตถุ (object) ทำให้นักพัฒนาเกมอาจเจอปัญหาเลือกไม่ถูก ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพ-ต้นทุนค่าสตอเรจ
กูเกิลกับ 2K จึงพัฒนา Open Saves เป็นตัวคั่นกลาง คอยเลือกสตอเรจให้เหมาะสมกับข้อมูลแต่ละประเภทโดยอัตโนมัติ เช่น เลือกชนิดของแคชให้โดยอิงจากขนาดข้อมูล-ความถี่ในการเรียกใช้
ตัวโปรแกรมเป็นโอเพนซอร์ส นำไปรันบนเครื่องตัวเอง (on premise) ได้แบบไม่ต้องเช่า Google Cloud (แต่ยังรองรับเฉพาะสตอเรจ Google Cloud) เขียนด้วย Go แต่สามารถเชื่อมกับโปรแกรมภาษาใดๆ ก็ได้ผ่าน gRPC API
ก่อนหน้านี้ Google Cloud เคยออกบริการชื่อ Open Match สำหรับจับคู่แข่งขัน (matchmaking) เป็นโอเพนซอร์สให้ใช้งานเช่นกัน
ที่มา - Google