ไมโครซอฟท์เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ด้านเกมมิ่งใน Windows 11 ทั้งหมด 3 อย่าง โดยสองอย่างแรกเป็นการยกฟีเจอร์จาก Xbox Series X|S มาใช้กับพีซีด้วย
Auto HDR เป็นการปรับภาพของเกมให้รองรับ HDR อัตโนมัติ แม้เกมนั้นไม่ได้ออกแบบกราฟิกมาเป็น HDR ก็ตาม ไมโครซอฟท์บอกว่ารองรับเกมที่เขียนด้วย DirectX 11 ขึ้นไป (ในเดโมใช้เกม Skyrim) และนักพัฒนาไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเลย
DirectStorage เป็นฟีเจอร์หนึ่งของ Velocity Architecture ของ Xbox Series X|S ใช้ประโยชน์จากความเร็วของ SSD โหลดเท็กซ์เจอร์เข้าไปที่จีพียูโดยตรง ไม่ต้องผ่านซีพียูให้เป็นคอขวด ผลคือเกมจะโหลดเร็วขึ้น ฟีเจอร์นี้จะมีเฉพาะบน Windows 11 เท่านั้น และฮาร์ดแวร์ต้องรองรับด้วย (เป็น PCIe 3.0+ NVMe SSD กับจีพียูที่รองรับ DirectX 12 และ Shader Model 6.0+)
แอพ Xbox บนพีซี รองรับ Xbox Game Pass โดยฝังแอพ Xbox ตัวนี้เข้ามากับตัวระบบปฏิบัติการ Windows 11 เลย เปิดเครื่องมาครั้งแรกก็พร้อมเล่นเกมได้ทันที
Comments
"ใช้ประโยชน์จากความเร็วของ SSD โหลดเท็กซ์เจอร์เข้าไปที่จีพียูโดยตรง ไม่ต้องผ่านซีพียูให้เป็นคอขวด"
อยากให้หมายความว่า โหลดเท็กซ์เจอร์เข้าไปที่ VGA Card โดยตรง หรือ VRAM โดยตรงมากกว่าครับ
Vram ครับ
อันนี้ใช้คำตามไมโครซอฟท์เลยครับ
ไมโครซอฟท์ใช้คำว่า "graphic card" ครับ ไม่ใช่ "จีพียู" เพราะลำพังตัว GPU ไม่มี memory ว่างเพียงพอรับ texture ทั้งหมด
คล้าย ๆ กันคนเรียกคอมพิวเตอร์ทั้งเคสว่า CPU
แต่กรณีนี้ไม่น่าเกิดกับเว็บที่นำเสนอข่าวเทคโนโลยี
+1
ขออย่างนึงนะ ช่วยเปิดบริการ Xbox Game Pass / xCloud ในไทยทีเถอะครับ ไม่อยากจ่ายเงินแบบมุดผ่าน US บ่อยๆ และถ้า Xbox ตัวเครื่องมาไทยเมื่อไหร่ จะจัดแน่ๆครับ
แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
DirectStorage น่าจะพาทีม Wine + DXVK ปวดหัวกันตุบ ๆ เลย