Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ The Register รายงานว่าแผนการย้ายระบบอีเมลภายในของ IBM มีปัญหาถึงขั้นพนักงานใช้อีเมลไม่ได้อยู่หลายวัน ต้องหันมาใช้ Slack เป็นการภายในแทน และโฆษกของ IBM ต้องชี้แจงมายัง The Register ด้วยการโทรศัพท์

องค์กรขนาดใหญ่ระดับ IBM มีระบบอีเมลที่ซับซ้อน มีไคลเอนต์หลายตัว เท่าที่ระบุชื่อคือ IBM Notes (Lotus Notes เดิม), IBM Verse ที่เป็นเว็บเมล และ Outlook

ปัญหาเกิดจาก IBM ตัดสินใจขายธุรกิจซอฟต์แวร์หลายตัวให้บริษัทอินเดีย HCL ในปี 2018 และหนึ่งในนั้นคือ Notes ด้วย เท่ากับว่า IBM ไม่ได้เป็นเจ้าของ Notes แล้ว (ชื่ออย่างเป็นทางการในปัจจุบันคือ HCL Notes/Domino) บริษัทจึงไม่อยากเก็บข้อมูลอีเมลภายในไว้บนเซิร์ฟเวอร์ของ HCL และทำแผนย้ายข้อมูลมาบนเซิร์ฟเวอร์ของ IBM แทน

ตามข่าวบอกว่า IBM เตรียมการย้ายระบบมา 18 เดือน แต่กลับมีปัญหาตอนย้ายทำให้ระบบอีเมลล่ม (ยังไม่มีข้อมูลว่ามีปัญหาอย่างไร) พนักงานบางส่วนใช้อีเมลไม่ได้ราว 4-5 วัน ทำให้การสื่อสารภายในต้องหันมาใช้ระบบแชทผ่าน Slack แทน ข้อมูลจากแหล่งข่าวของ The Register คาดว่าระบบจะกลับมาทำงานได้สมบูรณ์ในวันจันทร์นี้

ที่มา - The Register, The Register

No Description

ภาพจาก SuperUser

Get latest news from Blognone

Comments

By: azarashi on 2 July 2021 - 20:40 #1215078
azarashi's picture

ไม่แปลกใจเลยจริงๆ

ประทับใจตั้งแต่ครั้งแรกที่เคยใช้

By: kernelbase on 2 July 2021 - 21:07 #1215079

วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคมนี้
นี่เราใช้ปฎิทินอันเดียวกันใช่ไหม

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 2 July 2021 - 21:42 #1215084
Ford AntiTrust's picture

เคยใช้ Lotus Notes แล้วพบว่า ใช้ยาก chip หาย หาเมลอะไรแทบไม่เจอ กับ Outlook คือต่างกันคนละเรื่องเลย

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 2 July 2021 - 23:22 #1215093
specimen's picture

ตอนบริษัทผมเลิกใช้ lotus note แทบจะจุดพลุฉลองเลย

IBM verse ตัวนี้จัดว่าดีเป็นอนาคตใหม่เลย ได้ใช้งานอยู่ 2 เดือน

แต่ทั้งหมดทั้งสิ้นตอนนี้สู้ outlook ไม่ได้สักเจ้า

ตอนอยู่บริษัทเก่าย้ายจาก lotus note มาเป็น outlook ใช้เวลาเตรียมการกันเกินครึ่งปี ผมเป็นกลุ่มหนูลองยากลุ่มแรก ๆ ด้วย เลยโชคดีที่ได้หลุดพ้นเร็วกว่าคนอื่น แต่บริษัทเก่าบังคับใช้งานบน outlook บน PC เท่านั้นไม่ยอมให้ใช้งานบนเว็บ

บริษัทใหม่ย้ายจาก lotus note มาเป็น outlook. แบบชิล ๆ เลย ใช้ครบทุก service ยอมให้ใช้งานบนเว็บได้ด้วยชีวิตดีขึ้นผิดหูผิดตา อะไรๆก็ดีไปหมด ไม่เคยไปใช้งานบน desktop เกินครึ่งปีแล้ว ยิ่งเวิร์คฟอร์มโฮมแบบนี้ยิ่งดีเลย

By: Higps
iPhoneWindows
on 3 July 2021 - 06:49 #1215114

เมื่อ 10-15 ปีก่อน Lotus Notes ถือว่า เป็น mail ที่ดีมากและปลอดภัยมากในระดับองค์กร และสามารถสร้าง application เพิ่มเติมได้ เช่น Customer visit และอื่นๆ แต่ก็ใช้ยากเมื่อเทียบกับ outlook

แต่ ณ ตอนนี้ ย้ายระบบไป O365 หมดแล้วก่อนหน้าที่จะเกิดโควิด ทำให้ WFH ได้ราบรื่นมากๆ ลาก่อน Notes

By: psemanssc
Blackberry
on 4 July 2021 - 15:08 #1215226

บริษัทเก่าเคยใช้ Lotus Notes มันแบบดูโบราณและใช้ยากจริง จนเปลี่ยนมาเป็น G Suite ทั้งองค์กร ทุกคนให้ความเห็นร่วมกันว่าควรเปบี่ยนมาตั้งนานแล้ว ใช้ทั้งมือถือ บนเว็บตอบสะดวกมาก

บ ปัจจุบัน ที่แลปทอปยังเห็นซากอารยธรรม Notes แต่ตอนนี้เป็น Google Workplaces ตัวเองชินมาจากที่เก่าแล้วเลยชิลๆมาก